ตามมาดู! 4 ขั้นตอนการลงทะเบียนนักเขียนแบบนิติบุคคล

          อย่างที่นักเขียนหลายๆ คนอาจจะพอทราบอยู่แล้วว่า การเปิดขายนิยายบนเว็บไซต์ Dek-D นั้น นักเขียนจะต้องดำเนินการลงทะเบียนนักเขียน เพื่อรับรายได้จาการขายนิยาย ซึ่งนอกจากการลงทะเบียนแบบบุคคลธรรมดาแล้ว ทีมงานได้เพิ่มอีกหนึ่งฟังก์ชันอย่าง “การลงทะเบียนแบบนิติบุคคล” ที่มีนักเขียนหลายคนเรียกร้องเข้ามา และเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานของนักเขียนให้มากที่สุด ตอนนี้นักเขียนสามารถลงทะเบียนรับเงินแบบ "นิติบุคคล" ได้แล้วค่ะ 

               นอกจากนี้การลงทะเบียนนักเขียนแบบนิติบุคคลยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับนักเขียนมืออาชีพได้อีกด้วย โดยการลงทะเบียนแบบนิติบุคคลนั้นมีด้วยกันทั้งหมด  2 ประเภท คือ นักเขียนที่ลงทะเบียนแบบนิติบุคคล (ไม่มี VAT) และ นักเขียนที่ลงทะเบียนแบบนิติบุคคล (มี VAT) 

                และขั้นตอนการลงทะเบียนแบบนิติบุคคลจะคล้ายคลึงกับการลงทะเบียนปกติเลยค่ะ แต่จะมีอะไรเพิ่มเติม รวมถึงนักเขียนจะต้องแนบหลักฐานอะไรบ้างนั้น ตามมาดูรายละเอียดกันได้เลยค่ะ


  • 
 

      1. เลือกลงทะเบียนในนามนิติบุคคล

                 นักเขียนที่เปิดขายนิยายครั้งแรก สามารถลงทะเบียนนักเขียนได้โดยกดที่เมนู “การขาย” และเลือก “ลงทะเบียนนักเขียน”


เลือกลงทะเบียนนักเขียน

                ระบบจะแสดงหน้าต่างลงทะเบียนนักเขียน ให้นักเขียนเลือกเปลี่ยนเมนูไปที่ “ลงทะเบียนในนามนิติบุคคล” ก่อน จากนั้นกรอกชื่อบริษัท และระบุประเภทการจดทะเบียนว่าเป็น บริษัทจำกัด (บจก.) หรือ ห้างหุ้นส่วน (หจก.)


กรอกชื่อบริษัท  พร้อมระบุประเภทการจดทะเบียน

                 โดยข้อมูลในส่วนนี้สามารถกรอกได้เพียงครั้งเดียวและจะไม่สามารถแก้ไขได้อีก จากนั้นเลือก “ลงทะเบียนนิติบุคคล” ได้เลยค่ะ

  • 
 

      2. กรอกข้อมูลรายละเอียด พร้อมแนบหลักฐาน

                 เมื่อกรอกชื่อบริษัทเรียบร้อยแล้วให้กดที่คำว่า “ปิด” จากนั้นให้นักเขียนเข้าไปที่เมนู “Coin ของฉัน” จากหน้า “ข้อมูลส่วนตัว” ด้านบนขวามือ แล้วเลือกเมนู “การรับเงิน” หรือคลิกที่นี่ เพื่อกรอกข้อมูลยืนยันตัวตน




เลือกเมนู "รับเงิน" เพื่อกรอกข้อมูลยืนยันตัวตน



กรอกข้อมูลรายละเอียดเพื่อยืนยันตัวตน

                 ในขั้นตอนนี้จะมีให้นักเขียนกรอกรายละเอียดข้อมูล พร้อมให้แนบหลักฐานต่างๆ เข้ามาในระบบ ซึ่งหลักฐานที่ใช้ยืนยันตัวตนของการลงทะเบียนแบบนิติบุคคลทั้ง 2 ประเภทนั้น มีหลักฐานที่ต้องใช้แตกต่างกันดังนี้




หลักฐานที่ใช้เพื่อยืนยันตัวตน

                 หลังจากกรอกข้อมูลและแนบหลักฐานเข้ามาในระบบแล้ว ทีมงานจะดำเนินการตรวจสอบ และอัปเดตสถานะภายใน 3 วันทำการ พร้อมส่งแจ้งเตือนให้นักเขียนทราบ เพื่อลงทะเบียนบัญชีรับเงินในขั้นตอนถัดไปค่ะ 


  • 
 

   3. กรอกบัญชีธนาคารที่ใช้รับเงิน  

                 หลังจากที่ทีมงานตรวจสอบข้อมูลและอนุมัติเรียบร้อยแล้ว นักเขียนจะสามารถลงทะเบียนบัญชีรับเงินได้เลยค่ะ โดยชื่อที่ลงทะเบียนจะต้องตรงกับชื่อบัญชีธนาคาร และเพียงเท่านี้นักเขียนก็ลงทะเบียนแบบนิติบุคคลเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ                

                                                                                                                                     

กรอกรายละเอียดเพื่อยืนยันตัวตน 

  • 
 

      4. ส่งใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี หลังจากได้รับเงินกลับมาให้ทีมงาน

                 สำหรับการรับรายได้จากการขายนิยาย ระบบจะนับยอดขาย ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันสุดท้ายของเดือนนั้นๆ    หากนักเขียนมียอดขาย 300 Coins ขึ้นไป เว็บไซต์จะโอนเงินเข้าบัญชีที่นักเขียนลงทะเบียนไว้ ภายในวันที่ 14    ของเดือนถัดไป โดยวันทำการคือวันจันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์ และหากติดวันหยุดหรือวันนักขัตฤกษ์ จะนับวันทำการถัดไปแทน

                 และหากนักเขียนยังไม่เคยลงทะเบียนบัญชีรับเงิน หรือต้องการเปลี่ยนบัญชีรับเงิน นักเขียนจะต้องดำเนินการลงทะเบียนบัญชีให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน  สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

          และนักเขียนที่ลงทะเบียนแบบนิติบุคคล ทุกๆ ต้นเดือนหลังจากได้รับเงินโอนแล้ว นักเขียนจะต้องส่งหลักฐาน ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี กลับมาให้ทีมงาน โดยนักเขียนที่ลงทะเบียนแบบนิติบุคคล (ไม่มี VAT) ให้ส่ง ใบเสร็จรับเงิน มาให้ทีมงานที่อีเมล writer@dek-d.com  

          ส่วนนักเขียนที่ลงทะเบียนแบบนิติบุคคล (มี VAT) จะต้องส่ง ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี กลับมาให้ทีมงานที่อีเมล writer@dek-d.com  พร้อมทั้งส่ง ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีฉบับจริง มาให้ทีมงานตามที่อยู่ด้านล่างนี้


ถึง ฝ่ายการเงิน
บริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (สำนักงานใหญ่) 152 อาคารชาร์เตอร์สแควร์ ชั้น 29
ถนนสาทรเหนือ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

 

นักเขียนสามารถดูตัวอย่าง ใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ได้ที่นี่


  • 
 

          ในกรณีที่นักเขียนคนไหนเคยลงทะเบียนไว้แล้วแบบบุคคลธรรมดา และต้องการเปลี่ยนมาลงทะเบียนแบบนิติบุคคล สามารถแจ้งเรื่องพร้อมแนบหลักฐานตามประเภทการจดทะเบียนมาที่อีเมล writer@dek-d.com ได้เลยนะคะ

          หรือหากนักเขียนท่านใดมีคำถาม สามารถสอบถามผ่านบทความนี้ หรือส่งอีเมลมาถามพวกเราได้ที่ writer@dek-d.com เช่นกัน ทีมงานยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ^^
 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LoveSatang Member 25 พ.ค. 64 14:27 น. 6

เด็กดีคือไม่เข้าใจค่ะ การจดเป็นนิติบุคคล มันต้องถึงขนาดจัดตั้งบริษัท เลยไม่ใช่เหรอ ขั้นตอนในนี้มันง่ายไปหรือเปล่าคะ งง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด