How to สร้างแรงบันดาลใจฉบับเร่งด่วน : หมดไฟทำยังไงดี


How to สร้างแรงบันดาลใจฉบับเร่งด่วน : หมดไฟทำยังไงดี
 
ในฐานะนักเขียนเชื่อว่าเรามีความสุขกับสิ่งที่ทำ เราชอบเขียน รักในการสร้างสรรค์ตัวละคร นำตัวอักษรมาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน แต่ว่า… มันจะต้องมีวันที่เรารู้สึกว่า เขียนไม่ออก ตัน หมดไฟ ทำยังไงดีเนี่ย ไม่ไหวแล้ว เบื่อเหลือเกิน มองเวิร์ดเปล่า พิมพ์แล้วลบ ลบแล้วพิมพ์ รู้สึกไม่ใช่ ไม่เอาแล้ว แน่นอนว่าความคิดสร้างสรรค์บังคับกันไม่ได้ มันต้องมาแบบธรรมชาติ วันไหนไม่มีมันก็ไม่มี บทจะมานี่ก็มาไม่หยุดไม่หย่อน จัดเต็มได้เลย เขียนไปง่วงจะตายแล้วแต่แบบ อ้าวยังคิดออก เขียนต่อดีกว่า ลุยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่… ในวันที่หมดไฟ อย่าเพิ่งท้อแท้ แอดมินจัดฮาวทูสร้างแรงบันดาลใจฉบับเร่งด่วนมาให้ คนหมดไฟทุกคนลองอ่านแล้วไปทำตามดูนะ เผื่อจะช่วยได้
 

 
หาที่เขียนใหม่ 
บางทีเขียนในที่เก่าๆ มันก็เบื่อๆ เซ็งๆ เหมือนมันซ้ำๆ เป็นวงจรแบบเดิมๆ อาจได้เวลาที่จะลุกขึ้นแล้วหาสถานที่เขียนใหม่ ในช่วงโควิดอาจจะยากหน่อย แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติ ก็อาจจะง่าย บางคนชอบเขียนที่โต๊ะตลอดเวลา อันนี้เราแนะนำลองมานอนเขียนบนเตียง หรือเขียนในห้องน้ำดูไหม หรือบางคนปกติชอบเขียนเงียบๆ ไปเลยร้านกาแฟนั่งเขียนท่ามกลางผู้คน บางทีการได้เปลี่ยนสถานที่บ้าง ก็จะช่วยให้เราได้ไอเดียใหม่ๆ ได้ฉากใหม่ๆ นะ
 
พักการเขียนระยะสั้น
เน้นว่าระยะสั้น ไม่ใช่ว่าพักยาวอะไรแบบนั้นเราไม่เห็นด้วย เราคิดว่าคนเราพักการเขียนได้ พักเพื่อชาร์จแบต เพิ่มพลังให้ตัวเอง ไม่ใช่จะก้มหน้าก้มตาเขียนยาวไปสามเดือนไม่พัก อันนี้ก็ไม่ไหว คนเราต้องหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจ สร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับตัเวอง ได้นอนหน่อยก็จะทำให้ดีขึ้น ไปซื้อขนมของชอบ ไปอาบน้ำ ไปทำสวน ไปทำอะไรก็ได้ หากิจกรรมที่ตัวเองชอบแล้วทำดู น่าจะช่วยกระตุ้นให้ตื่นเต้นและเมื่อกลับมาเขียนก็จะทำได้ดีขึ้น 
 
อ่านงานของคนอื่น
เวลาคิดไม่ออก เขียนไม่ออกหรือว่าตัน แนะนำไอเดียเด็ดสุดคือ ไปอ่านงานของคนอื่น หลายคนกลัวจะติดสำนวนมา เราคิดว่าให้อ่านเยอะๆ ไปเลย แล้วเน้นที่การสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มแรงกระตุ้นให้ตัวเอง การอ่านหนังสือดีๆ จะช่วยเพิ่มพลัง ทำให้เราคิดไอเดียต่อยอดในงานของตัวเองได้ดีขึ้น และทำให้เราคิดอะไรหลายๆ อย่างออก เช่นการวางพล็อต บทสนทนา หรือแม้แต่การสร้างตัวละคร อยากเป็นนักเขียนที่เก่ง อ่านเยอะๆ นะ ดีมากๆ
 
เข้ากลุ่มคุยกับนักเขียนคนอื่น แลกนิยายกันอ่าน
เขียนอยู่คนเดียวก็ดีแบบหนึ่ง แต่การเขียนแล้วคุยกับคนอื่นบ้างก็ดีเหมือนกันนะ ลองดูหน่อย เพื่อนคนอื่นเขาเขียนอะไรอยู่ เขียนไปถึงไหนแล้ว เขาหาไอเดียกันจากไหนบ้างอย่างไร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อาจผลัดกันอ่านนิยาย ช่วยกันวิจารณ์ระหว่างเขียนไม่ออก ลองถามความเห็นว่า คิดว่าควรจะเป็นอย่างไรต่อ เรื่องควรดำเนินไปทางไหน ไม่แน่อาจได้ไอเดียดีๆ ไม่รู้ตัว
 
ลองอะไรใหม่ๆ 
ถ้าเขียนแนวเดิมๆ มาตลอด อาจถึงจุดตันได้เหมือนกัน ถ้ารู้สึกว่าแนวที่เขียนอยู่น่าเบื่อ เขียนไม่ออก แนะนำทางสุดโต่งแบบสุดๆ เปลี่ยนสายเลย ถ้าเขียนนิยายรักย้ายไปแฟนตาซี เขียนแฟนตาซีย้ายไปแนวย้อนเวลา หรืออะไรก็ได้ที่ไม่เคยทำ การได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้ตื่นเต้นกระตือรือร้น และไม่แน่ คุณอาจพบหนทางใหม่ๆ ของตัวเองก็ได้ อาจทำได้ดีกว่าแนวเดิมอีกนะ
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี  
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด