แชร์! 5 เทคนิคสร้างจุดเปลี่ยนในนิยายแบบง่ายๆ



สวัสดีค่ะนักเขียนชาวเด็กดีทุกคน หากใครที่ติดตามบทความเคล็ดลับของพี่แนนนี่เพนเป็นประจำ น่าจะทราบกันดีว่าเทคนิคการเขียนนิยายที่พี่นำมาบอกต่อกันบ่อยๆ พี่ได้ไอเดียส่วนใหญ่มาจากการดูหนังล้วนๆ เลยค่ะ หากใครสงสัยว่าเทคนิคจากหนังที่ได้ดูเอามาใช้ในการเขียนนิยายได้ยังไงบ้าง พี่ตอบได้เลยว่าเราจะได้จินตนาการ และการเล่าเรื่องที่ลำดับเหตุการณ์ได้น่าติดตามค่ะ ทุกครั้งที่ได้ดูหนังดูละคร ลองสังเกตกันดูว่าตัวละครกำลังพาเราไปเจอกับอะไร แต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างจุดเปลี่ยนอะไรให้กับตัวละคร และเปลี่ยนแปลงตัวละครไปอย่างไรบ้าง สิ่งเหล่านี้เราสามารถสังเกตได้จากการอ่านนิยายเช่นกันค่ะ แต่การดูหนังจะทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจน และมีจินตนาการมากยิ่งขึ้นไปอีก

เคล็ดลับในวันนี้พี่เลยนำเทคนิคที่น่าสนใจจากการดูหนังมาให้ทุกคนได้เอาไปปรับใช้ในนิยายของเรากันค่ะ เป็นการถอดพล็อต สร้างจุดเปลี่ยนในนิยายของเราให้น่าสนใจ ด้วย 5 เทคนิคที่หนังส่วนใหญ่ใช้ในการเล่าเรื่องกันค่ะ 
 


ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay 

5 เทคนิคสร้างจุดเปลี่ยนในนิยายแบบง่ายๆ

5 ข้อต่อไปนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้คนอ่านคล้อยตามได้เหมือนตอนดูหนังแน่นอน! 

1. จุดเปลี่ยนที่นำไปสู่เรื่องราว

เราจะข้ามช่วงแนะนำตัวละครไปค่ะ แล้วข้ามไปที่เหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่นำเนื้อเรื่องไปสู่ปัญหาหรือโอกาสกันเลย เทคนิคข้อนี้หนังหลายเรื่องชอบปูให้ตัวละครเอกเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยฉับพลัน เช่น อยู่ๆ ก็มีโจรปล้นธนาคาร, คนรักหรือคนในครอบครัวหายไป, เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นในชีวิตปกติ เป็นต้น นี่คือจุดเปลี่ยนที่จะทำให้เรื่องราวสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังเป็นการสร้างสถานการณ์ให้ตัวละครเอกของเรามีเป้าหมาย และมีแรงผลักดันในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นด้วยค่ะ

เทคนิคที่แนะนำ : สร้างเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นในช่วง 10 บทแรก เพื่อให้ตัวละครตระหนักถึงเป้าหมาย

 

2. จุดเปลี่ยนที่ทำให้ต้องตัดสินใจ

หลังจากที่ตัวละครมีเป้าหมายแล้ว เราสามารถโยนปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ให้เขาเผชิญได้เลยค่ะ ช่วงเวลานี้เป็นเหมือนการโยนความขัดแย้งเข้าใส่ตัวละคร ทำให้ตัวละครตระหนักถึงเป้าหมาย วิธีการ แผนสำรอง หรือคนรอบข้างให้มากขึ้น ซึ่งหนังหลายเรื่องโยนปัญหาใส่ตัวละครอย่างหนักหน่วง ด้วยการดำเนินเรื่องอย่างเรียบง่าย พาตัวละครใช้ชีวิตปกติ และทำให้ตระหนักถึงสิ่งที่ตัวละครต้องทำ ราวกับว่ามีแค่เขา/เธอคนเดียวที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่งจริงๆ จุดเปลี่ยนในข้อนี้คล้ายๆ กับการสร้างตัวละครวีรบุรุษขึ้นมาเลยค่ะ ตัวละครของเราจะต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นี่เป็นวิธีการสร้างจุดเปลี่ยนที่ห้ามมองข้ามเลยค่ะ 

เทคนิคที่แนะนำ : สร้างสถานการณ์ให้ตัวละครต้องเลือก 2 ทาง เพื่อนำตัวละครไปสู่เป้าหมาย 

 

3. จุดเปลี่ยนที่นำไปสู่การเรียนรู้

ไม่ว่าจะหนังหรือนิยายเรื่องใดก็ตาม มันจะมีช่วงเรื่อยๆ อยู่ช่วงหนึ่งค่ะ เหมือนดังคลื่นลมกำลังสงบเพื่อรอพายุเข้า จุดเปลี่ยนในช่วงนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ตัวละครผ่านการตัดสินใจ และพยายามไปถึงเป้าหมาย หนังหลายเรื่องเลือกที่จะเพิ่มเดิมพัน หรือเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวละครมากขึ้นไปอีก ซึ่งบางครั้งระหว่างทางอาจจะเจอเนื้อเรื่องหักมุมแบบไม่คาดคิด เราสามารถนำเทคนิคนี้มาใช้ได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวละคร และแสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจของตัวละครนั้น ทำให้ตัวเอง เพื่อน และคนรอบข้าง ต้องเจอกับสถานการณ์อะไรบ้าง เทคนิคในข้อนี้จะทำให้ตัวละครค่อยๆ เรียนรู้ และปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นค่ะ 

เทคนิคที่แนะนำ : สร้างสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อตัวละคร และคนรอบข้าง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเร็วขึ้น 
 


ภาพโดย Yerson Retamal จาก Pixabay 

4. จุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัวละครเติบโต

ข้อนี้พลาดไม่ได้เลยค่ะ พอตัวละครเริ่มมั่นใจในตัวเองแล้ว ควรมีสถานการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของตัวละครด้วยค่ะ ในหนังที่เคนดูส่วนใหญ่ มักจะทำให้ตัวละครเกิดความผิดหวัง หรือเกิดความท้อแท้ ทำให้ตัวละครเหมือนตกอยู่ในความมืด และค่อยๆ เห็นแสงสว่างจากการชี้นำของใครคนใดคนหนึ่ง หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งในตอนท้าย เพื่อตัวละครโตขึ้น เข้มแข็งจากความลำบาก 

เทคนิคที่แนะนำ : มีเหตุการณ์ที่ตัวละครตัดสินใจผิด และหาหนทางแก้ไขได้ในท้ายที่สุด

 

5. จุดเปลี่ยนสุดท้ายที่นำไปสู่จุดจบ

เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสุดท้ายกันแล้วค่ะ สถานการณ์ช่วงสุดท้าย ไม่ต้องพยายามใส่ความซับซ้อน หรือพยายามเฉลยปมมากจนเกินไป ในช่วงสุดท้าย จุดเปลี่ยนสำคัญที่สุดคืออารมณ์ค่ะ ให้นึกถึงเป้าหมายที่ตัวละครพยายามทำมาตลอดทั้งเรื่อง และแสดงจุดจบที่สมบูรณ์ตามโครงเรื่องที่วางไว้ ไม่ว่าเราจะเขียนให้จบแบบหักมุม จบแบดเอ็นดิ้ง หรือจบแบบมีความสุข สถานการณ์ช่วงสุดท้ายต้องให้ตัวละครปลดล็อกเป้าหมายไม่ว่าจะสำเร็จ หรือผิดหวังก็ต้องเกิดฉากสุดท้ายนี้ให้ได้ เรื่องราวจึงจะดำเนินไปถึงตอนจบได้อย่างสมบูรณ์ค่ะ 

เทคนิคที่แนะนำ : สถานการณ์ที่แสดงให้เห็นเป้าหมายของตัวละคร ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ตาม 
 

ทั้งหมดนี้ คือจุดเปลี่ยนสถานการณ์ที่เราสามารถนำไปปรับใช้ในนิยายของเราได้ค่ะ หากใครกำลังมองหาวิธีทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจ ตัวละครมีมิติและเกิดการเปลี่ยนแปลง สามารถหยิบเทคนิคทั้ง 5 ข้อที่นำมาฝากกันในวันนี้เอาไปใช้ในนิยายของเราได้เลยค่ะ และที่สำคัญอย่าลืมเช็คว่านิยายของเรากำลังดำเนินเรื่องอยู่ในทิศทางไหนด้วยนะคะ จะได้เลือกเทคนิคที่ใช่นำไปใช้กันค่ะ ^^

พี่แนนนี่เพน
 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด