แหล่งสร้างไอเดียนิยายสายปลูกผัก!“หลี่จื่อชี” (李子柒) ยูทูปเบอร์จีนที่รู้จักแล้วต้องทึ่ง!

 แหล่งสร้างไอเดียนิยายสายปลูกผัก!

“หลี่จื่อชี” (李子柒)

ยูทูปเบอร์จีนที่รู้จักแล้วต้องทึ่ง!


สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน ถ้าพูดถึงพล็อตนิยายจีนที่กำลังเป็นมาแรงในช่วงนี้ เชื่อว่า “นิยายแนวปลูกผัก” ต้องเป็นคำตอบที่อยู่ในใจใครหลายคนแน่ๆ เพราะนอกจากเราจะสามารถพบเห็นนิยายแนวนี้อยู่บ่อยๆ เวลาเปิดหานิยายอ่านแล้ว ในรายชื่อนิยายติดอันดับทั้งท็อปประจำหมวดและท็อปนิยายขายก็ดีก็มีนิยายแนวนี้ติดอันดับอยู่หลายเรื่อง

วันนี้พี่หญิงก็เลยอยากชวนทุกคนมารู้จักกับ “หลี่จื่อชี” (李子柒) ยูทูปเบอร์สาวชาวจีน ผู้ถ่ายทอดชีวิตอันเรียบง่ายของชาวจีนในแถบชนบทออกมาในรูปคลิปวิดีโอผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การเลี้ยงไหม หรือเกษตรกรรมต่างๆ ซึ่งถ้าใครอ่านนิยายแนวจีนบ่อยๆ ดูคลิปเหล่านี้แล้ว พี่หญิงรับรองเลยค่ะ ว่าจะช่วยทำให้เราจินตนาการภาพตามเนื้อหานิยายได้ชัดเจนขึ้นอีกแน่นอน หรือหากนักเขียนเด็กคนไหนมีแพลนที่จะเขียนนิยายแนวปลูกผัเน้นวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวบ้านก็ลองแวะมาทำความรู้จักกับยูทูปเบอร์สาวคนนี้ดู ไม่แน่เราอาจได้ไอเดียดีๆ ไปใส่ในนิยายของเราก็ได้นะ  


Li ziqi (李子柒) คือใคร

สำหรับใครที่ชอบเปิดดูยูทูปเป็นประจำเชื่อว่าจะต้องเคยเห็นคลิปของเธอถูกแชร์ผ่านหน้าไทม์ไลน์ไปไม่น้อย แต่ด้วยความที่ไม่ได้ติดตามจึงไม่ได้กดเข้าไปดู หรือกดเข้าไปดูแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าเธอคนนี้คือใคร หรืออาจมีบางคนที่ไม่เคยเห็นหน้าค่าตามเธอคนนี้เลยแม้แต่น้อย ก่อนอื่นเลยพี่หญิงก็ขอแนะนำให้ทุกคนเริ่มต้นรู้จักเธอกันแบบคร่าวๆ นะคะ

หลี่จื่อชี เป็นหญิงสาวที่เกิดปี ค.ศ. 1990 ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน เธอเติบโตขึ้นมาได้จากการเลี้ยงดูของคุณปู่ และคุณย่า ก่อนจะเดินทางออกจากบ้านเกิดเพื่อเข้าไปทำงานในเมืองตอนอายุ 14 ปี และตัดสินใจเดินทางกลับมาใช้ชีวิตในชนบทอีกครั้งเพื่อดูแลญาติผู้ใหญ่ทั้งคู่ ในปี ค.ศ.2012  

ต่อมาในปี ค.ศ.2017 หลี่จื่อชีก็ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอแรกที่เล่าถึงชีวิตในชนบทของเธอลงในเว่ยป๋อ และก็ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด จนสุดท้ายเธอก็ขยายช่องการเผยแพร่คลิปผ่านทาง Youtube และ Feacbook เพิ่มเติม ซึ่งมันก็ส่งผลให้มีแฟนคลับที่ติดตามผลงานของเธอเป็นจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจุบัน หลี่จื่อชี มีผู้ติดตามเว่ยป๋อมากกว่ายี่สิบหกล้านคน ติดตามช่องยูทูปไม่ต่ำว่าสิบเอ็ดล้านคน และเฟสบุ๊คมีผู้กดติดตามกว่าสองล้านคน!


ที่มา  :   
weibo @李子柒
 

จุดเริ่มต้นของชีวิตยูทูปเบอร์ คือความตั้งใจอยากถ่ายทอดวิถีชีวิตอันแตกต่าง

หลี่จื่อชี เป็นหญิงสาวที่ไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย ทำให้เธอต้องจากบ้านไปหาเงินในเมืองตั้งแต่อายุ 14 ปี เธอค้นพบว่าชีวิตการทำงานในเมืองล้วนเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด ทำให้เธอรู้เหมือนใช้ชีวิตรอดไปวันๆ ต่างจากการใช้ชีวิตในบ้านเกิดตอนนี้ที่ทำให้เธอรู้สึกเหมือนได้ใช้ชีวิตจริงๆ สักที โดยหลี่จื่อชี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหนึ่งถึงสาเหตุที่เริ่มทำคลิปไว้ว่า “เธอเพียงต้องการถ่ายทอดวิถีชีวิตในชนบทออกไป บอกให้เด็กๆ ในเมืองได้รู้ว่าอาหารที่พวกเขากินนั้นมาจากไหน และหวังว่าวิดีโอที่เธอสร้างขึ้นจะทำให้คนดูรู้สึกผ่อนคลายได้”
 

ที่มา : Exclusive Interview With Li Ziqi, China’s Most Mysterious Internet Celebrity
 

ด้วยเหตุนี้วิดีโอของหลี่จื่อซีจึงเป็นวิดีโอที่ถ่ายทอดถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตของเธอในชนบทไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช หรืออย่างในวิดีโอที่พี่หญิงได้ดูครั้งแรกของเธอเลยก็คือการใช้ไม้ไผ่มาสร้างโต๊ะ เก้าอี้ ซึ่งสารภาพเลยค่ะ ตอนได้ดูก็เกิดความรู้สึกว้าวสุดๆ อยู่ในใจ ชอบในไอเดียในการสร้างสรรค์ รวมถึงวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวของเธอที่ถึงแม้ในคลิปนั้นๆ จะไม่มีการใช้เสียงพากย์อธิบายสิ่งต่างๆ แต่ “หลี่จื่อชี” ก็ใช้การกระทำ ภาพมาอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างให้คนดูเข้าใจ และจุดนี้ก็เป็นจุดที่พี่หญิงชอบมากเลยค่ะ เพราะมันทำให้วิดีโอนี้มีความเป็นสากล คนดูไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาจีนก็สามารถเข้าใจถึงสารที่เธอต้องการสื่อออกมาได้อย่างง่ายดาย



ภาพการสร้างโต๊ะ เก้าอี้จากไม้ไผ่ที่หลี่จื่อชีได้แรงบันดาลใจมาจากคุณปู่
ที่มา : youtube @李子柒 Liziqi
 

แต่กว่าจะได้คลิปวิดีโอออกมาชิ้นหนึ่งก็ไม่ได้ง่ายเลยค่ะ หลี่จื่อชีเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อไว้ว่าตอนช่วงเริ่มต้นเธอต้องทั้งคิดคอนเทนต์ ถ่ายทำ ตัดต่อเองทั้งหมด สังเกตได้ว่าวิดีโอช่วงแรกๆ ที่เธอปล่อยออกมากล้องจะไม่มีการเคลื่อนไหวนัก เพราะการถ่ายทำเป็นแบบตั้งกล้องนิ่งจับภาพ 

และถึงแม้ปัจจุบัน หลี่จื่อชีจะมีผู้ช่วยเพิ่มขึ้นมา แต่เธอก็ไม่เคยที่จะลดความพยายามทุ่มเทในการทำงานของเธอเลยสักครั้ง เห็นได้จาก “ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำที่หนึ่งในผู้ช่วยของหลี่จื่อชีได้นำมาเผยแพร่ผ่านเว่ยป๋อ เมื่อไม่นานมานี้ที่ได้บรรยายถึงการทำงานของหลี่จื่อชีไว้ว่า… “แม้หลี่จื่อชีจะมีผู้ช่วย แต่เธอก็ยังต้องทำงานหนักในทุกขั้นตอน เธอตัดวีดีโอเองจนถึงตีสาม โดนที่ในวันรุ่งขึ้นเธอยังจะต้องตื่นเช้าเพื่อเตรียมงาน และถึงแม้จะอยากช่วย คุณก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือเธอได้ เพราะเรื่องราวทุกอย่างมันมาจากจินตนาการของเธอเพียงคนเดียว”


ที่มา : 李子柒助理曝光了她的真实颜值!一路爆红的她,让我“细思极恐”

 

นอกจากผู้ช่วยของหลี่จื่อชียังมีการเผยแพร่เบื้องหลังจากทำงานที่ไม่ได้สวยงามอย่างในคลิปเราเห็นเสมอไป ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุตกหน้าผา หรือภาพมือที่โดนบาดของหลี่จื่อชีที่เต็มไปด้วยเลือด!



ที่มา : 李子柒助理曝光了她的真实颜值!一路爆红的她,让我“细思极恐”
 


ที่มา : 李子柒助理曝光了她的真实颜值!一路爆红的她,让我“细思极恐”
 

ต่อยอดไอเดียเขียนนิยายปลูกผัก

ดูคลิปแล้ว จะได้ไอเดียเขียนนิยายยังไง?

คำตอบของคำถามนี้ไม่ยากเลยค่ะ สำหรับใครที่อ่านนิยายจีนโบราณแนวปลูกผัก หรือนิยายจีนโบราณพล็อตเกิดใหม่ในหมู่บ้านยากจนอยู่บ่อยๆ จะสังเกตได้ว่านิยายเหล่านี้มีจุดร่วมเหมือนกันอยู่ 2 ข้อใหญ่คือ

1. จะเล่าถึงวิถีชีวิตของชาวจีนในชนบท

2. มีเนื้อหาพูดถึงการทำการเกตษร ทำอาหาร หรือการใช้ประโยชร์จากสิ่งรอบตัวเพื่อเอาชีวิตรอด 




ที่มา : youtube @李子柒 Liziqi

ซึ่งเรื่องราวจากช่องหลี่จื่อชี ก็ตอบสนองเนื้อหาในสองข้อนี้ได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการทำนา ปลูกผัก การทำอาหารพื้นเมืองต่างๆ ที่แสดงวิธีการทำ และส่วนประกอบให้เราเห็นชัดเจน หรือแม้แต่การสร้างสิ่งของเครื่องใช้อย่างง่ายๆ จากไม้ไผ่ และการเลี้ยงไหม หลี่จื่อชีก็นำเสนอออกมาได้ละเอียดมากๆ จนเราสามารถหยิบเอาไปประยุกต์ใช้ประกอบในนิยายเพื่อเสริมความสมจริงของเนื้อหาให้มากขึ้นได้เลยค่ะ   


ตัวอย่างนิยายแนวปลูกผักในเด็กดี

ทุ่งรวงทอง ( 农园似锦 )
โดย amnovell

นิยายแปลจีนดราม่าที่เล่าถึงเรื่องราวของหญิงสาวจากโลกปัจจุบันที่ต้องไปเกิดใหม่ในร่างของ “หยูเสี่ยวเฉา” ลูกสาวครอบครัวชาวประมงที่มีชีวิตยากจน เธอจึงต้องหยิบเอาความรู้ที่ติดตัวมาจากชาติแรกมาใช้พาตัวเองออกจากชีวิตยากลำบากไม่ว่าจะเป็นความสามารถด้านการทำอาหาร หรือความรู้เรื่องการปลูกพืชที่ทำให้หยูเสี่ยวเฉาสามารถปลูกผักนอกฤดูกาลได้สำเร็จ

ซึ่งนิยายเรื่องนี้ก็มีพล็อตตรงกับคุณสมบัติของนิยายแนวปลูกผักที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นเป๊ะ คือเนื้อหาของเรื่องเน้นเล่าถึงชีวิตของชาวบ้านในชนบท และยังมีการเล่าถึงการทำไร่ ทำสวน และการทำอาหารอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งเรื่องนี้ที่อ่านแล้วทำให้เราสัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตแบบชาวบ้านได้หลายมุมมอง และครบรสมากๆ


ที่มา : youtube @李子柒 Liziqi


งอกงาม
โดย -หมิงเยว่-

นิยายแนวเกิดใหม่โลกคล้ายจีนโบราณว่าด้วยการมาเกิดใหม่ของ “หลี่จิ้ง” นักศึกษาจบใหม่ที่ทะลุมิติมาอยู่ในร่างเหอเจินจู เด็กสาววัย 8 ขวบแสนยากจน ชีวิตมีเพียงบ้านผุพังกับที่ดินสองหมู่ แถมพ่อผู้เป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวยังได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถลุกจากเตียงได้อีก

เรื่องนี้นอกจากเรื่องราวการปลูกผักเพื่อหาเลี้ยงชีพแล้วยังมีเนื้อหาที่เล่าถึงการเลี้ยงหม่อน เอาไหมมาถ่อผ้าด้วยค่ะ ซึ่งในช่องของหลี่จื่อชีก็มีคลิปที่เล่าถึงการเลี้ยงหม่อนไว้ด้วย ทำเอาพี่หญิงอ่านนิยายแล้วสามารถจินตนาการเห็นภาพชัดเจนมากๆ เลยค่ะ


ภาพการเลี้ยงหม่อน
ที่มา : youtube @李子柒 Liziqi


ท่านหญิงน้อยปลูกผัก
โดย รรไลลาริน

พล็อตเรื่องนี้น่าสนใจมาก แม้จะเป็นนิยายแนวเกิดใหม่เป็นในร่างลูกสาวชาวบ้านเหมือนกัน แต่นางเอกกลับเคยผ่านประสบการณ์การเกิดใหม่มาแล้วถึงสองรอบโดยครั้งแรก เธอเป็นลูกสาวกบฏที่ไปเกิดเป็นนักเขียนในยุคสองพัน ก่อนจะตายลงแล้วในมาเกิดใหม่อีกครั้งในโลกเดิมของชีวิตชาติแรก เพียงแต่ครั้งนี้เธอมาเกิดในร่างของ ซ่งเฟิงลี่ เด็กหญิงชาวบ้านบุตรสาวพรานป่าที่คนทั้งครอบครัวถูกชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าอกตัญญู เกาะบ้านใหญ่กิน ทั้งที่ความจริงไม่ใช่เลย

ซึ่งบ้านที่นางเอกของเราอยู่ก็เป็นบ้านของชาวบ้านธรรมดาที่ยากจนเพราะโดยเอารัดเอาเปรียบ งานนี้เธอจึงต้องหาชีวิตรอดจากการทำสวนปลูกผัก และการดักสัตว์ต่างๆ ไปขายค่ะ

 
ที่มา : youtube @李子柒 Liziqi


สวนผักสกุลจาง
โดย หมาเฉื่อย

อีกหนึ่งนิยายแนวปลูกผักในยุคจีนโบราณที่เล่าถึงเรื่องราวของแบมสาวเหลือน้อยต้องย้อนยุคไปอยู่กับครอบครัวชาวนาที่มีแต่คนเจ็บและลูกเล็กเด็กแดง เพราะยมทูตรับวิญญาณมาผิดดวง! แต่นางเอกของเรื่องนี้ค่อนข้างโชคดีค่ะ มาเกิดใหม่ได้ไม่นานก็ได้ทำสัญญากับมิติวิเศษ ทำให้สามารถเอาสิ่งต่างๆ จากมิติออกมาดูแลครอบครัวได้



จากนิยายที่พี่หญิงได้หยิบยกมาแต่ละเรื่องจะเห็นได้เลยว่าแม้พล็อตหลักๆ แล้วจะมีจุดที่แตกต่างกันไปตามปมแต่ละเรื่อง แต่ทุกๆ เรื่องก็จะมีเนื้อหาที่เล่าถึงการใช้ชีวิตในชนบท ไม่ว่าจะเป็นการทำสวน ทำไร่ หรือการทำอาหารแบบจีนๆ ซึ่งหาใครที่สนใจอยากเขียนแนวนี้แล้วไม่รู้จะหาไอเดียเขียนฉากเหล่านี้ยังไง ลองแวะไปหาแรงบันดาลใจในช่องหลี่จื่อชีดู พี่หญิงว่าก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจดีนะ



พี่หญิง



ขอบคุณภาพและข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Weibo : https://weibo.com/mianyangdanshen
Facebook :https://www.facebook.com/cnliziqi/
YouTube :https://www.youtube.com/channel/UCoC47do520os_4DBMEFGg4A
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1670283024317391440&wfr=spider&for=pc
https://www.youtube.com/watch?v=J9CfVcXoYh4&feature=emb_title

 
 

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น