ตามรอย 5 ความปังของละครกระเช้าสีดา ด้วยการอ่าน 5 นิยายแนะนำจาก Dek-D

ตามรอย 5 ความปังของละครกระเช้าสีดา
ด้วยการอ่าน 5 นิยายแนะนำจาก Dek-D
 

ยังจำความรู้สึกของคืนแรกที่ดูกระเช้าสีดาได้แม่น จำได้ว่าเปิดเรื่องมาก็แซ่บเลยจ้า เปิดตัวแรงตั้งแต่อีพีหนึ่ง แล้้วก็แรงอย่างต่อเนื่อง ปังๆ ไม่หยุด จนเพราะโควิดเลยต้องหยุดฉาย แต่ แต่ แต่  อย่าคิดนะคุณ  ว่ากลับมาออนแอร์อีกครั้งแล้วจะแผ่ว! ยังคงปังอย่างต่อเนื่อง มาจนถึงตอนจบ ที่ก็อาจจะมีทั้งบางเสียงบอกว่าจบดี บางเสียงก็บอกว่าจบแผ่ว ไม่ก็ไม่คิดว่าจะมาเวย์นี้ แต่ใดๆ ก็เถอะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชีรำนำพาละครเรื่องนี้ปังทั้งโลกจริงทั้งโซเชียล

จนละครจบแล้วก็ยังอดใจไม่ไหว คันปากอยากเม้าท์ อยากชวนคุยว่าเพราะอะไรกันนะ ทำไมละครเรื่องนี้ถึงปังอย่างต่อเนื่อง ถึงประสบความสำเร็จ เป็นความรู้สึกจากใจคนดูคนนึง ที่ตามดูเรื่องนี้มาทุกตอน 

แต่ก็ไม่ใช่จะมาเม้าท์มอยเกี่ยวกับ  5 ความปังของกระเช้าสีดาเท่านั้นนะ  ดูละครจบไม่พอ ใจมันยังอยากเสพเรื่องแนวนี้อีก ก็เลยจะมาแนะนำนิยายเด็กดีถึง 5 เรื่อง 5 รส กันด้วยจ้า เพราะความปังแต่ละข้อที่ลิสต์มาน่ะ  ตรงกับนิยายเด็กดีของเราทุกข้อเลยนะ  

มา! แฟนๆ กระเช้าสีดา อย่ารอช้า ชอบละครเรื่องนี้ ก็มาหานิยายแนวๆ นี้อ่านกันเถอะ ตามมาแม่! 

ความปังที่ 1 
นางเอกสายสตรอง!

หมดยุคนางเอกอ่อนแอ นอนร้องไห้อยู่คนเดียวแล้ว! นี่คือเวลาของผู้หญิงเก่ง ผู้หญิงแกร่ง ผู้หญิงสายสตรอง! เพราะ “คุณน้ำพิงค์” คือคุณสมบัติครบสูตรของเวิร์กกิ้งวูแมนที่แท้ทรู คนอะไรทั้งสวยทั้งเก่ง เป็นถึงนักธุรกิจหญิงเจ้าของโชว์รูมรถยนต์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย ใจเย็น ช่างคิด ช่างวางแผน ถ้าจะต้องแก้แค้น เอาคืน หรือสู้กับใคร ก็ขอสู้อย่างมีหลักการ ไม่ยอมสู้โดยทำให้ตัวเองเพลี่ยงพล้ำหรือกลายเป็นคนเลวเด็ดขาด

เราชอบความสตรอง ความสวยเก่ง และแกร่งของน้ำพิงค์มาก-ก-ก ตอนอ่านเรื่อง “สะใภ้เจ๊ก”  โดย กอหญ้าคา ก็ทำให้นึกถึงน้ำพิงค์เลย! เพราะ “พราว” นางเอกของเรื่องสะใภ้เจ๊กมีดีกรีความเก่งพอๆ กับนาง เก่งแค่ไหนน่ะเหรอ? ก็แค่จบปริญญาโทจากสิงคโปร์ด้วยเกียรตินิยมเหรียญทองดีเด่นน่ะนะ  

ถ้าน้ำพิงค์ต้องใช้ความสวย ความเก่ง และความสามารถในการปะทะตั้งแต่เด็กในบ้านสามีเก่า ยันรัฐมนตรี ชีคุณพราวจากสะใภ้เจ๊กที่อิมพอร์ตจากสิงคโปร์ ก็ต้องเอาชนะใจสมาชิกในครอบครัวคนจีนฝั่งแฟนหนุ่มของนางให้ได้จ้า ก็แหม... ยังไงผู้ใหญ่สายอนุรักษ์นิยมก็ชอบสะใภ้แม่บ้านแม่เรือน มากกว่าสะใภ้ที่เก่งงานนอกบ้านแหละเนอะ คนทั้งสวยทั้งเก่งเครียด! 

พราวจากสะใภ้เจ๊ก เลยต้องใช้ชีวิตด้วยความสตรอง ไม่ต่างจากคุณน้ำพิงค์เลย อ้ะ ใครสายสาวเก่ง สาวแกร่ง ก็ต้องติดตามแล้วละ

อ่านนิยาย

ความปังที่ 2
สามีชั่วๆ ทำไมต้องแคร์

บอกมาเดี๋ยวนี้นะ! ใครดูกระเช้าสีดาแล้วอยากด่า “คุณลือ” แบบเราบ้าง  ไม่ต้องเงียบไป เพราะเราคือเพื่อนกัน!  ฉันละลำไยผู้ชายคนนี้มาก คนอะไรอ่อนแอเหลือเกิน โดนอ่อย โดนยั่วนิดหน่อย ก็เผลอใจไปนอกใจภรรยาจนได้ เท่านั้นยังไม่พอ ตาคุณลือยังกล้าโกหกปิดบังภรรยาอย่างหน้าไม่อายด้วยนะ ดูสิ กล้าทำกลับน้ำพิงค์แบบนี้ แล้วทำไมน้ำพิงค์ต้องแคร์ด้วย หย่าๆ ไปให้จบแบบสวยๆ ดีกว่าเนอะคุณผู้โช้ม 

ตัดภาพมาที่นิยายเด็กดีที่เราอ่านเจอ เทรนด์สามีชั่วๆ (หรือที่เรียกเล่นๆ ว่าหลัวชั่ว) ก็กำลังมาแรง มาค่ะ คุณนางเอกทั้งหลาย อย่าไปยอม! เราต้องจัดการหลัวชั่วพวกนี้ให้สาสม เหมือนอย่างนายอินทัช สามีของใบหลิวจากเรื่อง “สามี...ใบหย่าวางอยู่บนโต๊ะ” ของ P.S.HOPE ที่ถือว่าครบสูตรของหลัวชั่วเลยจ้า คุณลือนอกใจภรรยาไปมีอะไรกับเด็กในบ้าน ส่วนอินทัชก็นอกใจภรรยาไปมีอะไรกับเพื่อนภรรยา! โอ้โห พูดแล้วมันขึ้น  แย่กว่าคุณลืออีกนะเนี่ย 

ชีน้ำพิงค์สามารถบอกลาคุณลือได้สำเร็จ งานนี้แฟนๆ สายเกลียดหลัวชั่วคงต้องมาตามลุ้นแล้วนะ ว่าใบหลิวจะหย่ากับอินทัชสำเร็จหรือไม่ !

อ่านนิยาย

ความปังที่ 3
ผู้ชายแสนดีเข้ามา ทำไมต้องปฏิเสธ

ข้อนี้ก็พีคเหมือนกัน เพราะหลายคนที่ดูกระเช้าสีดาน่ะ บางคนไม่ชอบดราม่า ไม่ชอบแนวปัญหาครอบครัวก็มีนะ แต่ตามดูเพราะอะไรรู้ไหม? เพราะหลงรักผู้ชายแสนดีอย่าง “คุณอำพน” ไงล่ะ!  ผู้ชายคนนี้มั่นคงในความรัก พร้อมปกป้องผู้หญิงที่เขารักทุกอย่าง แล้วไม่มีคำว่ายอมแพ้ด้วยนะ แถมยังรู้เวลาด้วย พอถึงจังหวะที่คุณน้ำพิงค์ไม่มีใครแล้ว อำพนก็ไม่ยอมแพ้ มั่นคง หนักแน่น ชัดเจนให้ผู้หญิงเห็นเลยว่าจริงใจ

เราเลยอยากชวนแฟนๆ คุณอำพนตามมานะ มาค่ะ เดินตามมาทางนี้ มาหลงรักนายรุจกรณ์ จากเรื่อง “รักล้นกรอบ” ของ แก่นฝัน ไปด้วยกัน เพราะแค่คำแนะนำตัวของผู้ชายคนนี้ที่บอกว่า...จิตรกรหนุ่มโลกส่วนตัวสูง เจ้าของหุ่นแซ่บ ซิกซ์แพ็กโดนใจ ก็ทำให้นึกถึงอำพนได้ไม่ยาก ยัง ยังไม่พอ พ่อจิตรกรหนุ่มโลกส่วนตัวสูงคนนี้ พอรู้ตัวว่ารักใครก็รีบตีกรอบล้อมจีบผู้หญิงคนนั้น ไม่ปล่อยไปง่ายๆ หรอก

เอ หรือจริงๆ ต้องเรียกให้ถูก ผู้ชายแสนดีแบบนี้ พวกเขาคือผู้ชายคลั่งรักดีๆ นี่เอง!  ดูกระเช้าสีดาแล้วอยากมีคุณอำพนเป็นของตัวเอง มาอ่านรักล้นกรอบ ก็คงอยากมีนายรุจกรณ์เหมือนกันนี่ละ 

อ่านนิยาย

ความปังที่ 4
นางร้ายสายอ่อยก็มา

จริงๆ ต้องบอกว่ายัย “รำนำ” คือนางร้ายพลิกล็อกถล่มทลายเลยละ (น่านไง เพลงเก่ามาก) ตอนแรกนะเราเกลียดยัยรำนำมาก เกลียดในความมั่นหน้า ความร้ายแรงๆ ความอยากจะทำอะไรก็ทำของนาง (หลายๆ คนก็คงรู้สึกเหมือนเราแหละเนอะ) เพื่อผู้ชายที่ตัวเองต้องการ จะอ่อย จะแย่ง หรือจะทำอะไรร้ายๆ นางก็ยอม เห้อ... แต่พอดูสองตอนสุดท้าย ทุกคนก็จะรู้ว่าจริงๆ รำนำก็เหมือนนางเอกอีกคู่ของเรื่องนี้เลยนะ  และกระเช้าสีดา ก็เป็นชื่อที่สื่อถึงนางด้วย 

รำนำในละคร เลยทำให้เรานึกถึงนิยายเด็กดีในหลายๆ เรื่อง ที่นางเอกมีมาดหรือลุคส์คล้ายตัวร้าย ตัวอย่างที่ชัดเจนก็ต้องนี่เลย พัชรางค์ จากเรื่อง “เมื่อนางร้ายพอแล้ว” ของ บัวบูรพา การกระทำของนางทำให้เรานึกถึงรำนำจริงๆ นะ ฝีปากจัดจ้าน ไม่แคร์สี่แคร์แปดใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งการตามหึงหวงผู้ชายเหมือนคนบ้า จนที่สุดแล้วต้องมาสมเพชตัวเอง และมาถึงจุดที่รักตัวเองมากจนรู้สึกพอแล้ว พอจากผู้ชายคนนี้  ดูสิ  สองคนนี้เป็นเพื่อนกันได้เลย!

แต่นางร้ายที่รักจริงอย่างพวกเธอ จะพอแล้วก็ผู้ชายที่รักมากจริงๆ เหรอ งานนี้ต้องมาตามลุ้นเรื่องของพัชรางค์แล้วละ ว่านางร้ายจะคัมแบคไหม! 

อ่านนิยาย

ความปังที่ 5
ดราม่าว่าด้วยความสัมพันธ์ในครอบครัว

ต้องบอกว่าค่าย Chage 2561 เขาชอบทำละครแนวปัญหาครอบครัว สามีภรรยาตั่งต่างจริงๆ นะ และจากใจเราที่ตามดูละครค่ายนี้มาแทบทุกเรื่อง ก็ต้องยอมรับด้วยว่าทำถึง! เพราะปัญหาสามีภรรยา มันก็ถือเป็นปัญหาโลกแตกจริงๆ แหละ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ทำละคร เขียนนิยายกี่เรื่องก็ปังทั้งนั้น มันตรงจริตของคนดูหรือนักอ่านชาวไทยด้วย รู้สึกสนุกเหมือนอยู่ใต้เตียงตัวละคร คอยส่องว่าพวกเขาจะทะเลาะอะไรกันอีก ฮา

ดังนั้นแฟนๆ ละครกระเช้าสีดา ใครที่สายเมโลดราม่า วันนี้เราต้องขอแนะนำนิยายเรื่องหนึ่ง ที่ดราม่าครอบครัวหนักหน่วงมาก นั่นคือ “บทเรียนหัวใจ” ของ พันธุ์พเยียนั่นเอง งานนี้ขอเชิญชวนนักอ่านพากันไปให้กำลังใจ เพ็ญพนอ เธอเป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง อาจไม่ได้เข้มแข็งเหมือนน้ำพิงค์ แต่ก็มีรักแท้ มีความจริงใจให้เราเอาใจช่วย  ลุ้นหนักมากว่านางจะใจอ่อนให้ตาพระเอกไหม แล้วพระเอกด้วย เปิดเรื่องมาแกทำร้ายจิตใจนางเอกเจ็บแสบ ถ้าจะกลับมาง้อ สมควรอย่างแรกที่จะปรับปรุงตัว!

และที่สำคัญคือ สองคนนี้ไม่ได้เป็นแค่สามีภรรยา แต่ทั้งคู่คือพ่อแม่ของลูก มีลูกน้อยด้วยนะ… โอ้ว นี่เป็นอีกเงื่อนไข ที่ทำให้การตัดสินใจอะไรต่อมิอะไรของตัวละคร จะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ 

อ่านนิยาย

เห็นมั้ยๆ เราว่านะ เทรนด์นิยายกับเทรนด์ละครมันก็ไปควบคู่กัน ไปพร้อมๆ กันได้จริงๆ  

พอถอดความปังของละครกระเช้าสีดาออกมาวิเคราะห์ แต่ละข้อ แต่ละข้อก็เชื่อมโยงกับนิยายในเด็กดีได้ทั้งนั้น ใครที่ติดตามกระเช้าสีดา แล้วคิดถึงเรื่องราวความปัง อรรถรสเหล่านี้ หวังใจว่าบทความนี้จะช่วยคัดสรรนิยายที่ตรงใจคุณนักอ่านหรือแฟนๆ ละครได้น้า

ซึ่งนี่ก็คัดมาแค่ส่วนหนึ่ง แค่ข้อละเรื่องเท่านั้น ถ้านักอ่านหมั่นเข้ามาเช็กนิยายอัปเดตบ่อยๆ ละก็ อาจจะเจอเป็นสิบเลยนะ!

ขอให้เอนจอยกับการดูละครและอ่านนิยายเด็กดีทั้ง 5 เรื่อง : )
พี่บาส 
 

ขอบคุณรูปภาพจาก
https://www.facebook.com/change2561/  

พี่บาส
พี่บาส - Columnist นักอ่าน นักฝัน นักเล่าเรื่อง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด