ทำความรู้จักกับ 4 สัตว์เทพในตำนานจีน ที่มักปรากฏในนิยายแนวกำลังภายใน

ทำความรู้จักกับ 4 สัตว์เทพในตำนานจีน ที่มักปรากฏในนิยายแนวกำลังภายใน

ถ้าพูดถึงนิยายแนวจีนโบราณแล้วเนี่ย พี่ปุ๋ยเชื่อว่าเพื่อนๆ ชาวเด็กดีจะต้องนึกถึงนิยายแนวกำลังภายใน ผู้ฝึกเซียน หรือพลังปราณพิเศษต่างๆ แน่นอน แล้วชาวเด็กดีทั้งหลายที่ชื่นชอบนิยายแนวนี้เคยอ่านเจอเกี่ยวกับ 4 สัตว์เทพบรรพชนกันบ้างมั้ยคะ สงสัยกันหรือเปล่าว่ามันคือตัวอะไร ในนิยายที่เราอ่านอาจจะกล่าวถึงแค่คร่าวๆ ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก วันนี้พี่เลยอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ 4 สัตว์เทพในตำนานของจีน ว่าแต่ละตัวมีลักษณะเป็นยังไง และมีความสำคัญยังไงบ้าง

4 สัตว์เทพในตำนานจีน 

นิยายแนวกำลังภายในที่มีการกล่าวถึง 4 สัตว์เทพบรรพชน หรือสัตว์เทวะทั้ง 4 นั้น จะมีการอธิบายไว้ว่าสัตว์ทั้งสี่ คือตัวแทนของผู้ปกครองในทิศต่างๆ ทั้งสี่ทิศ รวมถึงเป็นตัวแทนของพลังธาตุที่สำคัญสำหรับการฝึกตนหรือเพิ่มพลังปราณอีกด้วย 

แล้วทำไมสัตว์เทพทั้งสี่ถึงถูกใช้เป็นตัวแทนของแต่ละทิศล่ะ

ตามความเชื่อทางดาราศาสตร์ของชาวจีนโบราณนั้นได้มีการแบ่งน่านฟ้าออกเป็น 4 ทิศตามระบบสุริยุปราคาของจีน ซึ่งแต่ละทิศจะมีกลุ่มดาว 7 ดวง สิ่งนี้ทำให้ชาวจีนโบราณสามารถระบุตำแหน่งการเดินทางของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ได้ เช่นเดียวกับการกำหนดเวลาและฤดูกาล

via: aminoapps.com/c/mythology/page/blog/the-four-symbols
via: aminoapps.com/c/mythology/page/blog/the-four-symbols

ซึ่งจากการสังเกตการเรียงตัวของกลุ่มดาวทั้งเจ็ดในแต่ละทิศนั้น ชาวจีนโบราณได้นำมาเทียบเข้ากับลักษณะของสัตว์ในตำนานตามความเชื่อของตน และเรียกรวมกันว่า ‘สี่สัตว์เทวะ’ หรือ ‘ซื่อเซี่ยง’ (四象) อันได้แก่ มังกรฟ้า  หงส์แดง พยัคฆ์ขาว  และเต่าดำ โดยเปรียบให้สี่สัตว์เทพนี้เป็นดั่งผู้ปกครองทิศทั้งสี่ทิศ นอกจากนี้ สัตว์เทพทั้งสี่ยังเป็นตัวแทนของสี่ฤดูกาล และธาตุทั้ง 5 ในลัทธิเต๋า 
ที่ประกอบด้วย ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ และธาตุทอง รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อและความหมายทางจิตวิญญาณและศาสนาอีกด้วยค่ะ

แต่ละตัวจะมีลักษณะ และมีความสำคัญยังไงกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

มังกรฟ้า ผู้ปกครองทิศตะวันออก

มังกรฟ้า หรือชื่อภาษาจีนว่า ‘ชิงหลง’ (青龙) สัตว์เทพที่ปกครองทิศตะวันออก เป็นตัวแทนของฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากการที่กลุ่มดาวทั้ง 7 ในบริเวณนั้น มารวมตัวกันเป็นรูปทรงของมังกรซึ่งตรงกับฤดูใบไม้ผลิ และในระบบธาตุทั้ง 5 ของลัทธิเต๋า มังกรฟ้าถือเป็นตัวแทนของธาตุไม้ 

และเนื่องจากมังกรเป็นสัตว์ในตำนานที่ถูกจินตนาการขึ้น จึงไม่สามารถบอกได้ว่ารูปลักษณ์ที่แน่ชัดของมันเป็นยังไง แต่ในตำรานั้นว่ากันว่า มังกรเป็นส่วนผสมของสัตว์หลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะมีหัวเหมือนอูฐ ดวงตาเหมือนปีศาจ ลำตัวเป็นงู แต่มีเกล็ดเป็นปลา และยังมีเขาเหมือนวัว

เชื่อกันว่ามังกรฟ้านั้นมีเมตตาและยุติธรรม เป็นผู้พิทักษ์มนุษย์และนำความโชคดีมาให้ นอกจากนี้มังกรยังถือเป็นตัวแทนของธาตุหยาง (เพศชาย) และสัญลักษณ์ขององค์จักรพรรดิอีกด้วย 

หงส์แดง ผู้ปกครองทิศใต้

หงส์แดง หรือชื่อภาษาจีนว่า  ‘จูเชว่’ (朱雀) สัตว์เทพที่ปกครองทิศใต้ ตัวแทนของธาตุไฟ และฤดูร้อน  

หงส์แดงเป็นผู้ปกครองนกทั้งหมด ถือเป็นนกที่สง่างามและสูงส่งทั้งในด้านรูปลักษณ์และพฤติกรรม เป็นสัตว์ที่ช่างเลือกไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินหรือที่อยู่อาศัย

มีความเชื่อว่าหงส์แดงเป็นนกสีแดงที่มีลักษณะคล้ายไก่ฟ้าที่มีขนนกห้าเฉดสี และมีเปลวไฟปกคลุมอยู่ตลอดเวลา หงส์แดงเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความโชคดี หงส์ถูกใช้เป็นตัวแทนของธาตุหยิน (เพศหญิง) ซึ่งก็คือสัญลักษณ์ของจักพรรดินี

พยัคฆ์ขาว ผู้ปกครองทิศตะวันออก

พยัคฆ์ขาว ชื่อภาษาจีนว่า ‘ไป๋หู่’ (白虎) สัตว์เทพที่ปกครองทิศตะวันออก ตัวแทนของฤดูใบไม้ร่วง และธาตุทอง

พยัคฆ์ขาวมีลักษณะเหมือนเสือโคร่งธรรมดา แต่ชาวจีนโบราณเชื่อกันว่าพยัคฆ์ขาวจะมีเมตตาและพละกำลังมากกว่าเสือโคร่งจีนทั่วไป ขนของเสือจะเปลี่ยนเป็นสีขาวเมื่อมีอายุถึง 500 ปีเท่านั้น 

ว่ากันว่าพยัคฆ์ขาวจะปรากฏขึ้นเมื่อจักรพรรดิจีนปกครองบ้านเมืองด้วยคุณธรรมอันสมบูรณ์ มันจึงเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ ความกล้าหาญ ความจงรักภักดี และความยุติธรรม ในตำนานจีนมักเชื่อกันว่าพยัคฆ์ขาวเป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ที่ไม่เพียงพิทักษ์บ้านเมืองจากศัตรู แต่รวมถึงจากวิญญาณชั่วร้ายด้วย

เต่าดำ ผู้ปกครองทิศเหนือ

เต่าดำ หรือชื่อภาษาจีนว่า ‘เสวียนอู่’ (玄武) สัตว์เทพผู้ปกครองทิศเหนือ เป็นตัวแทนของฤดูหนาว ธาตุน้ำ และธาตุดิน เต่าดำเป็นสัญลักษณ์แห่งสติปัญญา ความมั่งคั่ง และอายุที่ยืนยาวตามความเชื่อของชาวจีนเหมือนกับเต่าธรรมดาทั่วไป

ถึงจะชื่อว่าเป็นเต่าดำ แต่ก็ไม่ได้เป็นแค่เต่าที่มีสีดำอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน เพราะชื่อเสวียนอู่นั้นเป็นชื่อที่มาจากตำนานเทพเจ้าของจีน เล่าว่าเสวียนอู่เป็นเจ้าชายที่อาศัยอยู่ทางทิศเหนือ ที่กำลังศึกษาลัทธิเต๋าในฐานะนักพรต ซึ่งการที่จะบรรลุถึงความเป็นพระเจ้าได้นั้น เขาจะต้องชำระล้างทั้งร่างกายและจิตใจให้ปราศจากมลทิน แต่ในขณะที่จิตใจของเขาบรรลุแล้วนั้นเขาก็ยังคงต้องกินอาหารในโลกมนุษย์อยู่ เขาจึงถือว่ามีบาปอยู่ในกระเพาะและลำไส้ของตน เสวียนอู่จึงได้ตัดกระเพาะและลำไส้ของตนและชำระล้างสองสิ่งนี้ในแม่น้ำเพื่อให้มันบริสุทธิ์ แต่ในขณะนั้นกระเพาะของเขากลายเป็นเต่าอสูรขนาดใหญ่ ส่วนลำไส้กลายเป็นงูปีศาจ และทั้งสองตัวก็เริ่มออกคุกคามผู้คน

เสวียนอู่จึงต้องทำการปราบทั้งคู่ แต่เมื่อปราบสำเร็จแล้วแทนที่เสวียนอู่จะกำจัดทิ้ง เขากลับให้ปีศาจเต่าและปีศาจงูมาเป็นข้ารับใช้ของตนเพื่อเป็นการล้างบาปในสิ่งที่พวกมันทำลงไป ดังนั้นเมื่อมีการกล่าวถึงเสวียนอู่ ก็มักจะใช้เต่าและงูเป็นสัญลักษณ์ร่วมกันนั่นเอง

.....

ทุกคนคงได้รู้ประวัติของสัตว์เทพทั้งสี่กันพอหอมปากหอมคอกันแล้วใช่มั้ยคะ และก็น่าจะมองออกแล้วว่า ที่สัตว์เทพทั้งสี่ตัวนี้ถูกกล่าวถึงในนิยายจีนโบราณแนวกำลังภายใน หรือผู้ฝึกตนทั้งหลายเนี่ย เพราะทั้งหมดเป็นตัวแทนของธาตุพลังต่างๆ ที่เหล่าตัวละครในนิยายจำเป็นต้องมีเพื่ออัพสกิลตัวเองนั่นเอง อีกทั้งสัตว์เทพสี่ตัวนี้ก็เป็นสัญลักษณ์และตัวแทนของสิ่งดีงามทั้งหลายตามความเชื่อของชาวจีนสมัยก่อน เพราะฉะนั้นถ้าตัวละครในนิยายเรื่องไหนได้พบ หรือได้รับความช่วยเหลือจากสี่สัตว์เทพเหล่านี้แล้วละก็ ขอรับรองได้ถึงความแมรี่ซูเลยละค่ะ

พูดถึงขนาดนี้แล้ว ถ้าพี่ปุ๋ยจะไม่แนะนำนิยายเด็กดีที่มีสี่สัตว์เทพเหล่านี้โผล่มาแจมก็คงจะใจร้ายเกินไปหน่อย วันนี้พี่ปุ๋ยเลยได้รวบรวม 4 นิยายจีนโบราณในเด็กดีที่มีสี่สัตว์เทพเป็นตัวละครสำคัญมาฝากชาวเด็กดีค่ะ จะมีเรื่องไหนบ้างตามมาดูกันเลย

บันทึกของคุณหนูใหญ่

นางเอกของเรื่องซึ่งก็คือ เกาหรูเจี๋ย หรือคุณหนูใหญ่แห่งจวนอัครเสนาบดี สาวน้อยผู้ที่พลังปราณตื่นขึ้นตั้งแต่อายุแปดขวบ แถมยังเป็นปราณจอมยุทธ์สีน้ำเงินเข้มขั้นสูงอีกต่างหาก และนางก็ยังได้รับธาตุพิเศษเป็นของขวัญจากบุรุษปริศนาที่นางฝันถึงทุกคืน แต่ธาตุพิเศษที่นางได้รับมาจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยชี้แนะน่ะสิ นางจึงตัดสินใจที่จะเข้าสำนักศึกษาเพื่อฝึกตน และเรื่องราวหลังจากนี้เองที่นางจะได้พบกับสัตว์เทพทั้งสี่ ที่มีความเกี่ยวพันกับบุรุษที่มักปรากฏกายในฝันของนาง

อ่านนิยาย

หลักสูตรหนีตายของขุนนางขั้นเจ็ด

เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่แนวกำลังภายในซะทีเดียว แต่เป็นแนวตายแล้วทะลุมิติไปอยู่ในยุคจีนโบราณ เรื่องของเรื่องก็คือ หนุ่มน้อยนามว่า หยก เด็กหนุ่มในยุคปัจจุบันทะลุมิติไปอยู่ในร่างของขุนนางตัวประกอบในนิยายจีนโบราณอย่าง ฉางลู่เฟิน ปฏิบัติการทำตัวเนียนไม่ให้โป๊ะแตกจึงเริ่มขึ้น เรื่องราวจะบอกเล่าถึงภารกิจที่นายเอก และสหายทั้งหลายต้องร่วมกันช่วยคลายปมปริศนาของเนื้อเรื่อง แต่ที่พิเศษสุดๆ ก็คือสี่สัตว์เทพที่โผล่เข้ามาเป็นแบคอัพของนายเอกยังไงล่ะ! บอกได้เลยว่าเรื่องนี้สี่สัตว์เทพเป็นตัวละครที่คอยแย่งซีนมนุษย์ทุกคนในเรื่องสุดๆ

อ่านนิยาย

梅花 ดอกเหมยครองภพ 
ภาค การเดินทาง

เรื่องราวของ เหม่ยหลิน แพทย์สาวในยุคปัจจุบันที่ทะลุมิติไปอยู่ในโลกที่ทุกคนต้องมี 'พลังวิญญาณ' ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ร่างที่เข้าไปอยู่นั้นคือร่างของ มู่หรงเหม่ยหลิน ที่ไม่มีทั้งพลังวิญญาณและธาตุประจำตัว เป็นเหตุให้บุตรสาวคนโตของอดีตแม่ทัพใหญ่กับอดีตองค์หญิงอันดับหนึ่งอย่างนางถูกบิดามารดาหันหลังให้ กลายเป็นเพียงคนไร้ค่าผู้หนึ่ง แต่เมื่อวิญญาณเป็นคนละดวงกับเจ้าของร่างเดิม นางจึงตัดสินใจที่จะลองปลุกพลังวิญญาณขึ้นมาอีกครั้ง การเดินทางเพื่อเปลี่ยนชะตาชีวิตของนางจึงเริ่มขึ้น ทำให้นางได้พบกับสี่สัตว์เทพที่กลายมาเป็นสหายรู้ใจ ผู้ซึ่งคอยช่วยเหลือและร่วมเดินทางไปด้วยกัน

อ่านนิยาย

The Legend of Ai Ling and Divine Beast 
ตำนานอ้ายหลิงกับสัตว์เทพเทวะ

นิยายเรื่องนี้อาจจะมีสัตว์เทพโผล่มาเป็นตัวละครหลักแค่ตัวเดียวเท่านั้น แต่บอกเลยว่าความสนุกไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เลยค่ะ เรื่องนี้พูดถึง เฉิงอ้ายหลิง เด็กสาวผู้รอดชีวิตท่ามกลางซากศพมากมายของผู้คนในหมู่บ้าน ได้ถูกพยัคฆ์ขาว ‘ไป๋หู่’ หนึ่งในสี่สัตว์เทพนำมาเลี้ยงดูบนยอดเขายี่ซาน คอยอบรมสั่งสอนวิชาจนเติบใหญ่ นางจึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ตนต้องออกตามหาความจริงในอดีตเพื่อทวงความยุติธรรมให้กับทุกคน พยัคฆ์ขาวไป๋หู่เองก็ได้ร่วมเดินทางไปกับนางด้วย นอกจากความจริงที่ต้องตามหาแล้ว ก็ยังมีอุปสรรคมากมายให้ต้องเผชิญ งานนี้จะเป็นยังไง ไปตามอ่านกันได้ในเรื่องเลยค่ะ

อ่านนิยาย

.....

อ่านเรื่องย่อคร่าวๆ แค่นี้ก็เห็นถึงความสนุกแล้ว ถ้าทุกคนอยากรับความสนุกแบบจุใจก็ต้องตามไปอ่านเต็มๆ เรื่องกันแล้วล่ะ แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่พี่ปุ๋ยคัดมาแนะนำชาวเด็กดีเท่านั้นนะคะ ในเว็บเด็กดีของเรายังมีนิยายจีนโบราณแนวกำลังภายในสนุกๆ เยอะมากกกกกก ถ้าใครที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้แล้วเกิดสนใจอยากจะอ่านนิยายที่เกี่ยวข้องกับสี่สัตว์เทพอีกเยอะๆ ก็อย่าลืมแวะมาอ่านที่เว็บเด็กดีกันนะคะ :)

ที่มารูปภาพ :

https://www.kaskus.co.id/thread/50df4546e974b49212000042/kaitan-antara-legenda-4-penjaga-mata-angin-dan-digimon-legenda-di-digimon-adventures/

ที่มาข้อมูล :

https://www.ancient-origins.net/myths-legends-asia/four-mythological-symbols-china-001792

https://en.wikipedia.org/wiki/Four_Symbols

http://contents.nahf.or.kr/english/item/level.do;jsessionid=979906EEF8324BEF7A692B4A65677279?levelId=kk_001e_0010_0010&langTypes=e

https://en.wikipedia.org/wiki/Vermilion_Bird

https://aminoapps.com/c/mythology/page/blog/the-four-symbols/GxK1_xJcnuJ3gZ8P1Glog0QwRq5wkxRjrx

https://yokai.fandom.com/wiki/Genbu

 

พี่ปุ๋ย
พี่ปุ๋ย - Columnist มนุษย์ผู้ได้เปิดโลกกว้างผ่านการอ่านนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น