มาทำความรู้จักตำแหน่งสนมวังหลังในนิยายกันเถอะ!!

 

มาทำความรู้จักตำแหน่งสนมวังหลังในนิยายกันเถอะ!!

เขาว่ากันว่าฮ่องเต้ในราชวงศ์จีนมีภรรยาเยอะนี่เรื่องจริงไหม พี่ซอก็ขอตอบเลยว่า จริง ถ้าดูจากตำแหน่งของนางสนมที่มากจนจำไม่หมดของแต่ละราชวงศ์ในจีนแล้ว แต่ว่าไม่ได้เหล่าสนมของฮ่องเต้มีไว้เพื่อเกื้อหนุนบัลลังก์เป็นส่วนใหญ่ หรืออีกอย่างหนึ่งก็เสริมสร้างอำนาจให้สกุลตัวเอง ถ้าใครที่ชอบอ่านนิยายจีนโบราณ หรือดูซีรี่ส์แนวๆ นี้ก็จะเห็นเลยว่าสนมที่คัดเลือกเข้ามาในวังส่วนมากจะมาจากตระกูลใหญ่ทั้งนั้น 

     แล้วถ้าถามพี่ซอ ว่าคนตระกูลเล็กๆ มีสิทธิไหม ก็ขอบอกเลยว่ามี แต่คนนั้นคือต้องฟิลงามล่มเมือง ไม่ก็ตระกูลเจ้าตัวมีผลประโยชน์อนาคตนั้นแหละ

เยอะขนาดนี้ใครจะไปจำได้!!!

พี่ซอว่าหลายคนที่เป็นคอนิยายจีนโบราณ หรือซีรี่ส์จีนส่วนมากจะคุ้นกับคำว่าศึกวังหลังกันดี โดยปกติเราก็มักจะรู้จักแค่ ไทเฮา ฮองเฮา กุ้ยเฟย อะไรประมาณนี้ถ้ามากว่านี้ก็คงจะเริ่มเหม่อกันแล้วใช่ไหมล่ะ  ถ้าใช่เราคือพวกเดียวกันค่ะ เพราะพี่ซอก็จำไม่ได้เช่นกัน 

วันนี้พี่ซอก็ได้มีการนำตำแหน่งของสนมในราชวงศ์ถังที่ดูครอบคลุมตำแหน่งสนมมากทีสุดและเรามักพบเจอกันบ่อยๆ มาจัดหมวดหมู่ให้ทุกคนกัน ซึ่งพี่ซอจะแยกเป็น 3 หมวดใหญ่ๆ เพื่อความเข้าใจง่ายก็จะมีการนำนิยายหรือซีรี่ส์มายกตัวอย่างประกอบให้เห็นภาพมากขึ้นด้วย! 

1.ภรรยาผู้กุมอำนาจในวังหลัง

พี่ซอบอกเลยคนเหล่านี้อำนาจของพวกเธอล้นเหลือจริงๆ

https://pin.it/42DwoTj
https://pin.it/42DwoTj 
  • เปิดมาคนแรกก็ต้อง ไท่หวงไท่โฮ่ว 太皇太后 หรือคุณย่าของฮ่องเต้องค์ปัจจุบันนั้นเอง ตำแหน่งนี้คืออาจจะไม่ใช่ย่าแท้ๆ ของฮ่องเต้ก็ได้

 และคนที่จะมาอยู่จุดนี้ก็คืออดีตฮองเฮา ซะส่วนมาก แถมพี่ซอรู้สึกว่าตำแหน่งนี้คือ ปังสุดและเผลอๆ ฮ่องเต้ยังต้องเกรงใจอยู่ส่วนหนึ่งเลย 

อย่าง ซีรี่ส์ตำนานเจียหนาน นางเอกเรื่องนี้มียายเป็นไท่หวงไท่โฮ่ว เพราะนางเอกเราเป็นญาติกับฮ่องเต้ แล้วจะมีฉากหนึ่งที่พี่ซอชอบมาก

 คือฮ่องเต้เรื่องนี้ตายแล้วฮองเฮาจะมายึดอำนาจทั้งๆ ที่มีรับสั่งของฮ่องเต้ไว้แล้วด้วยนะว่าหลังจากเจ้าตัวตายอะไรจะเป็นยังไง พอเจอแบบนี้พวกราชสำนักก็ฟิลสับสนอ่ะว่าควรทำไงดี ตอนดูพี่ซอแบบนางเอกคือสู้ไม่ได้แน่ แต่จังหวะไท่หวงไท่โฮ่วปรากฏตัวปุ๊บทุกอย่างคือจบ ราชสำนักฟังไท่หวงไท่โฮ่วมากกว่า ยัยฮองเฮาตัวร้ายก็วืดไปเลยสิคะ!

https://pin.it/2zjKv5Q
https://pin.it/2zjKv5Q 
  • ถ้ามีคุณย่าแล้วคนต่อมาก็ต้อง หวงไท่โฮ่ว 皇太后 หรือไทเฮาแม่ของฮ่องเต้องค์ปัจจุบัน! ซึ่งคนที่ดำรงตำแหน่งนี้อาจจะไม่ใช่อดีตฮองเฮาก็ได้ ขอแค่ลูกได้เป็นฮ่องเต้ เธอก็จะได้ตำแหน่งนี้ไปครองทันที ข้อดีของตำแหน่งนี้คือมีสิทธิมีเสียงในวังหลังค่อนข้างมาก

แต่เราจะไม่ค่อยเห็นเธอในวังหลังสีกเท่าไร เพราะส่วนมากจะไปสวดมนต์ไหว้พระกันซะส่วนใหญ่แล้ว ฟิลส่งลูกขึ้นไปจุดสูงสุดได้แล้วก็หมดหน้าที่ ส่งต่อให้คนรุ่นหลังบ้าง!

แต่ เรื่อง พระสนมท้ายวัง นางเอกเราอาจจะไม่ใช่คนที่ดำรงตำแหน่งนี้ แต่ว่านางดันโดนคนที่ครองตำแหน่งนี้แกล้งน่ะสิ 

แบบวันแรกที่คัดนางสนมผ่านก็ได้ไปอยู่ในตำหนักเก่าๆ แล้ว เพราะนางเอกเราไม่ได้มาจากตระกูลที่อยู่ข้างไทเฮานั้นเอง อ่านแล้วสงสารนางเอกไม่ไหว พึ่งเข้าวังมายังไม่ทันทำไรก็โดนไทเฮาไม่ชอบหน้าด้วยเหตุผลที่มองยังไงก็ไร้เหตุผลอ่ะ นางเอกเราเจอตอเกิน นางจะมีชีวิตรอดใช่ไหมเนี่ย!

อ่านเลย
https://pin.it/AVnc9zH
https://pin.it/AVnc9zH 
  • ฮองเฮา 皇后 ภรรยาหลวงของฮ่องเต้องค์ปัจจุบัน เป็นตำแหน่งยืนหนึ่งมีได้เพียงคนเดียว ส่วนมากมักจะเป็นหญิงสาวที่มาจากครอบครัวมหาอำนาจ

 เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยให้บัลลังก์ฮ่องเต้มั่นคง! เพราะคนที่จะมาอยู่ตำแหน่งนี้จะต้องรับหน้าที่ดูแลเรื่องในวังหลังทั้งหมดไม่ว่าจะเรื่องหรือใหญ่ ดูแลแม้กระทั่งบรรดาสนมของสามีตัวเองไม่ให้ตีกัน! บอกเลยคนที่จะครองตำแหน่งนี้ได้นอกจาดอำนาจในมือแล้ว จิตใจก็ต้องแกร่งดั่งหินผาด้วย ดูแต่ละเรื่องที่รับผิดชอบ พี่ซอเห็นแล้วปวดหัวแทน!

อย่างเรื่อง โอ้ ฮองเฮา!  ม่านอิงอิงนางเอกของเรื่องทะลุมิติมาเป็นฮองเฮาที่โดนลงโทษจองจำในตำหนักเย็น 

แถมฮ่องเต้ยังเกลียดเจ้าของร่างยิ่งกว่าอะไรดี ที่แต่งกันก็เพราะเหตุผลบางประการ ไหนจะเหล่าสนมที่คอยมาเยาะเย้ยอีก แต่ดีที่ทำอะไรมากไม่ได้เพราะนางเอกเราถือครองตำแหน่งฮองเฮาที่ถือว่าสูงสุดในวังหลังแล้ว ก็เลยยังรอดตัวจากการโดนกลั้นแกล้งรุนแรงได้ พี่ซอ ไม่อยากคิดเลยถ้าร่างนี้ไม่ใช่ฮองเฮานะ เจอสถานการณ์แบบนี้ไปนั่งรอวันตายอย่างเดียวแน่ๆ 

อ่านเลย

2.เหล่าสนมเอกที่รอวันขึ้นเป็นภรรยาหลวง

https://pin.it/6toZgrf
https://pin.it/6toZgrf 
  • มาเริ่มกันที่ กุ้ยเฟย 贵妃  ตำแหน่งสูงสุดในบรรดาสนม ผู้เป็นรองแค่ฮองเฮา ตำแหน่งนี้ถ้าหากฮองเฮาเกิดเป็นอะไรขึ้นมาก็มีสิทธิสูงมากที่จะขึ้นมาแทนที่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญในวังหลวงก็ได้

 เพราะถ้าคนในราชสำนักอยากสนับสนุนลูกใครขึ้นบัลลังก์ก็คงมีลูกของฮองเฮากับกุ้ยเฟยนี่แหละที่พวกขุนนางมักจะสนับสนุนกัน! 

อย่างเรื่อง ข้าร้ายกว่าที่ท่านคิด เรื่องนี้ตัวละครกุ้ยเฟยก็ได้มีการวางแผนกำจัดฮองเฮาทิ้งโดยมีเหล่าสนมขั้นอื่นๆ คอยสนับสนุน ถ้าถามว่าทำไปทำไม ก็ลองคิดภาพเราเป็นที่สองมาตลอด สิ่งเดียวที่จะทำให้เราเป็นที่หนึ่งได้ก็ต้องกำจัดคนที่นั่งตำแหน่งนี้ทิ้งซะก่อน กุ้ยเฟยก็คิดแบบนี้แหละ แต่แผนการนางกำลังจะสำเร็จแล้วเชียว ถ้าหากว่าลิลลี่นางเอกเราไม่ตายแล้วหลุดเข้ามาอยู่ในร่างฮองเฮาซะก่อน 

ซึ่งความสนุกอยู่ตรงนี้แหละนางเอกเราเป็นพวกไม่ยอมคนพอมาเจอกุ้ยเฟยตัวร้ายที่วางแผนกำจัดตัวเองตลอดเวลาแบบนี้ ลิลลี่ก็ไม่อยู่เฉยแน่ๆ มาถึงแค่ฉากนี้พี่ซอยังรู้สึกถึงความเข้มข้นของศึกวังหลังได้เลย! 

อ่านเลย
https://pin.it/6XWtCur
https://pin.it/6XWtCur 
  • ถัดลงมา ซูเฟย 淑妃  ตำแหน่งนี้จะมีความหมายว่า พระราชเทวีผู้บริสุทธิ์และดีงาม อีกหนึ่งตำแหน่งที่มีอำนาจเป็นอันดับต้นๆ เหมือนกัน

อย่างซีรี่ส์บูเช็คเทียน หยางซูเฟย บุคคลทีเนื้อเรื่องกล่าวไว้ว่าเป็นคนดีที่สุดในบรรดาสนมชั้นเอกทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นเพราะนางก็ยังมีความร้ายและขี้อิจฉาอยู่นิดๆ ไม่งั้นคงอยู่ในวังหลังสถานที่ ที่อันตรายยิ่งกว่าสนามรบไม่รอดมาถึงทุกวันนี้หรอก!

https://pin.it/5a1pPTC
https://pin.it/5a1pPTC 
  • เต๋อเฟย 德妃 ตำแหน่งนี้จะมีความหมายว่า พระอัครชายาผู้มีศีลธรรมจริยา ตำแหน่งนี้จะโดนเพ่งเล็งมากหรือน้อยก็อยู่ที่คนถือครองมันจะเลือกแสดงออกมาแบบไหนนั้นแหละ

อย่างเรื่อง หวั่นเต๋อเฟย  หวั่นว่านอี๋นางเอกเราโดนเชิญให้มาคัดเลือกสนมโดยพระเอกที่เป็นฮ่องเต้เป็นคนเชิญเอง ซึ่งปกติทั่วไปไม่มีนะแบบนี้ กลิ่นคนคลั่งรักลอยฟุ้งเชียว แถมตอนคัดเลือกฮ่องเต้ยังคอยเคลียร์ทางให้นางเอกผ่านการคัดเลือกแบบง่ายๆ อีก

ไหนจะตอนเข้ามาเป็นสนมนางเอกยังได้เลื่อนขั้นแบบชนิดที่ว่าโดนสนมอื่นหมั่นไส้ แต่เจ้าตัวก็คือไม่ทุกข์ร้อน ไม่หลงในอำนาจ ทำให้ยิ่งเป็นที่โปรดปรานมากยิ่งขึ้น จนก้าวขึ้นเป็นเต๋อเฟยได้ในที่สุด แอบกระซิบหน่อยฮ่องเต้เรื่องนี้ยังไม่มีฮองเฮาเป็นของตัวเองนะ นั่นก็หมายความว่านางเอกเรามีสิทธิกับตำแหน่งนั้นอยู่นะ

อ่านเลย
https://pin.it/bzmlIZT
https://pin.it/bzmlIZT 
  • แล้วเราก็จะมาปิดท้ายด้วยตำแหน่ง เสียนเฟย 贤妃  ขั้นแรกเริ่มของสนมขั้นเฟย ตำแหน่งนี้จะมีความหมาย ว่าพระชายาผู้พร้อมไปด้วยคุณธรรมปัญญา ถ้าอยากรู้ว่าคนที่ได้รับตำแหน่งนี้จะมีนิสัยตรงกับความหมายจริงๆ ไหม

ต้องดูซีรี่ส์ เล่ห์รักตำหนักเหยียนสี่ เลยเพราะตัวละครเสียนเฟยเรื่องนี้คือคนดีมีเมตตามากๆ แต่พอโดนกระทำมากไปนางก็เอาคืนแบบสาสมเหมือนกัน พี่ซอรู้สึกว่าเข้ากับความหมายชื่อดีนะ ไม่ทำฉัน ฉันก็ไม่ทำเธอ แต่ถ้ามาหาเรื่องกันล่ะก็อย่าหวังว่าจะปล่อยไปง่ายๆ! 

ทั้งหมดทั้งมวล 4 สนมเอกก็ไม่ได้มีหน้าที่สำคัญอะไรมาก เพราะส่วนใหญ่จะมีฮองเฮาเป็นผู้ดูแล นอกจากอยากจะหยุมหัวคนขึ้นมาจริงๆ พวกนางก็จะวางแผนทำอะไรสักอย่างนั้นแหละ แต่ใดๆ พวกนางก็ยังมีสิทธิสั่งลงโทษเหล่าอนุที่ยศน้อยกว่าได้โดยฮ่องเต้จะไม่มายุ่งเกี่ยว !

3. อนุภรรยามีมากขนาดนี้จำหมดไหมก่อน

https://pin.it/6VadrdV
https://pin.it/6VadrdV 
  • เราจะเริ่มด้วยตำแหน่ง เจี๋ยอวี๋ 婕妤  หญิงงามผู้ได้รับความโปรดปรานจากองค์จักรพรรดิ เป็นตำแหน่งสูงสุดในบรรดาสนมชั้นรอง แต่อำนาจในมือก็ยังไม่เท่ากับสนมชั้นเอกอยู่ดี อีกทั้งยังมีได้ถึง 9 คนด้วย เป็นตำแหน่งที่มีสิทธิสูงมากจะได้ขึ้นเป็นสนมเอก ถ้าหากว่ามีตำแหน่งว่าง

ถ้าพี่ซอว่าสนมยศสำคัญไหมก็สำคัญอยู่นะ แต่ส่วนมากจะไม่ค่อยเจอเหล่านางเอกได้ยศแบบนี้กัน!เพราะดูก่ำกึ่งระหว่างควาเป็นสนมเอก สนมรองด้วยละมั้ง 

https://pin.it/6QDX1Sw
https://pin.it/6QDX1Sw 
  • เหม่ยเหริน 美人 ผู้มีความงดงาม ดูเป็นตำแหน่งกลางๆ ไม่สูงแต่ก็ไม่ต่ำจนเกินไป แถมยังมีได้ทั้งหมด 9 คนด้วย เป็นตำแหน่งที่เป็นไม่ได้ง่ายแต่ก็ไม่ได้ยาก

อย่าง เรื่อง หนิงฮวาสนมเหนือมังกร เรื่องนี้หนิงฮวานางเอกของเราเป็นคุณหนูตระกูลใหญ่ ที่ต้องแต่งเข้าวังมาเป็นสนมของไป๋ลี่หยางพระเอกของเรื่องที่เป็นฮ่องเต้ของแว่นแคว้น ซึ่งทั่วไปแล้วการเข้าวังมาเป็นสนมจะต้องเริ่มจากการเป็นสนมยศไฉเหริน แล้วไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ 

แต่นางเอกของเราดันได้เป็นเหม่ยเหรินซะงั้น ไม่ใช่ว่าฮ่องเต้พิศวาสนางด้วยนะ เหตุเกิดจากความแสบของนางพระเอกเลยท้านางให้ดื่มสุราฟิลลองเชิง โดยมีเงื่อนไขห้ามเมาหลับ แลกกับตำแหน่งสนมยศเหม่ยเหรินนั้นเอง 

อ่านมาถึงตรงนี้ก็รู้กันแล้วใช่ไหมล่ะว่านางเอกเราชนะแน่นอน เป็นการได้ตำแหน่งสนมมาง่ายๆ เลย แต่เหมือนหนิงฮวาจะลืมไปว่าคนส่วนมากที่ได้ตำแหน่งมาง่ายๆ จะเท่ากับคนโปรดฮ่องเต้ทันที และนั้นแหละจุดเริ่มต้นที่หนิงฮวาต้องรับศึกหนักต่อจากนี้ในวังหลัง!

อ่านเลย
https://pin.it/4mhDZiX
https://pin.it/4mhDZiX 
  • จบกันไปด้วยตำแหน่ง ไฉเหริน 才人 ผู้ฉลาดปราดเปรื่อง ขั้นแรกเริ่มของการก้าวมาเป็นสนม ตำแหน่งนี้ก็มีได้ 9 คนเหมือนกัน ! เป็นตำแหน่งที่สนมหลายๆ คนต้องเคยได้รับมันก่อนจะค่อยๆ ขยับขึ้นไปตามความโปรดปรานของฮ่องเต้ และพวกนางก็ต้องสงบปากสงบคำดีๆ เพราะถ้าไปทำให้สนมขั้นอื่นๆ ไม่พอใจก็จะโดนรังแกได้ง่ายๆ เลย แถมยังไม่มีตำหนักเป็นของตัวเองอีก

อย่าง เรื่อง ซูฟางเซียน หทัยราชันย์ เรื่องนี้คือฮ่องเต่สนมเยอะไม่ไหว มีที่โปรดปรานเป็น 10 คือเกินไปไหม นางเอกเราก็ดันเป็นอีกหนึ่งที่มาคัดเลือนางสนมเช่นกันซึ่งได้ตำแหน่งแรกเริ่มอย่างไฉเหรินมาครอง แถมเข้ามายังโนเรียกให้เข้าหอคนแรกอีกเลยโดนหมั่นไส้จากคนอื่นๆ เฉย 

แต่ถึงยังไงเรื่องนี้ก็สนุกอยู่ดีตรงที่พระนางจะช่วยกันกำจัดศัตรูตัวร้ายของตัวเองให้หมดไป!สนมที่มีฮ่องเต้หนุนหลังบอกเลยว่านางคือผู้ชนะสิบทิศอย่างแน่นอน!

อ่านเลย

 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ อ่านแล้วพอเข้าใจกันมากขึ้นไหมคะว่าทำไมนิยายจีนส่วนมากถึงมีศึกวังหลังกัน ก็เพราะเหล่าสนมเยอะมากยังไงล่ะคะ ใครๆ ก็อยากเป็นที่โปรดปรานและเป็นผู้ถือครองอำนาจกันทั้งนั้น 

เหล่าสนมที่พี่ซอนำมาส่วนมากจะคัดมาเฉพาะที่เราพบเห็นได้บ่อยๆ นั้นเอง พี่ซอ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนอ่านนิยายจีนโบราณเกี่ยวกับราชวงศ์ได้อย่างสนุกราบรื่นขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ! 

 

พี่ซอ

อ้างอิงhttps://www.baidu.com/s?wd=%E5%94%90%E6%9C%9D%E5%A6%83%E5%AD%90%E7%9A%84%E6%8E%92%E4%BD%8D%E9%A1%BA%E5%BA%8F&rsf=101633403&rsp=2&f=1&rs_src=0&rsv_pq=dfe71dc90001c817&rsv_t=fa77YBvI%2FmlI3%2F22FT8Ba7zo4qJrXTnnylV1ePxTlXVAwTA%2BL9onsl2FLoUhttps://zhidao.baidu.com/question/760269589005031604.htmlhttps://zhidao.baidu.com/question/553648529594335412.htm
พี่ซอ
พี่ซอ - Columnist ชื่อเหมือนขอโทษตลอดเวลา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Member 10 พ.ค. 66 10:59 น. 1

ตำแหน่งสนมในวังหลัง กระทู้ในพันทิปจะละเอียดกว่า


ระดับขั้นตำแหน่งนางในและตำแหน่งเชื้อพระวงศ์แบบละเอียดของราชวงศ์ถังแห่งจีน

https://pantip.com/topic/33197538


0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

Member 10 พ.ค. 66 10:59 น. 1

ตำแหน่งสนมในวังหลัง กระทู้ในพันทิปจะละเอียดกว่า


ระดับขั้นตำแหน่งนางในและตำแหน่งเชื้อพระวงศ์แบบละเอียดของราชวงศ์ถังแห่งจีน

https://pantip.com/topic/33197538


0
กำลังโหลด
Khunawut56 Member 26 ก.ค. 66 22:58 น. 2

เอ่อ เท่าที่อ่าน อันนี้ ลำดับขั้นของบรรดาภรรยาฮ่องเต้ ในสมัยราชวงศ์ถังนะ แต่ทำไม มียกตัวอย่างในราชวงศ์ชิงมาด้วย

อย่างเช่น ตำแหน่งเสียนเฟย ถ้าในราชวงศ์ถัง คือ ชื่อคำแหน่งนี้เลย

แต่ถ้าในราชวงศ์ชิง คือ ตำแหน่งเฟยเฉยๆ พระนามคือเสียน เลยเรียกว่า เสียนเฟย ซึ่ง จะมีพระนามแบบไหนก็ได้ตามที่ฮ่องเต้จะประทานให้เช่น เสียนเฟย ฉุนเฟย เจียเฟย


ยกตัวอย่างค่อนข้างมั่วนะ

0
กำลังโหลด
มั่วชิบหาย 23 ก.ย. 66 15:38 น. 3

1. พระสนมของฮ่องเต้ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่ยศไฉเหรินค่ะ จะเริ่มต้นที่ยศเฟยเลยก็ยังได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาก ทั้งเรื่องการเมือง หรือศักดิ์ตระกูลของเจ้าตัว โดยส่วนมากตอนคัดเลือกสตรีเข้าวังมาเป็นพระสนม/พระชายา ใครที่เป็นลูกคนมียศมีศักดิ์ มักจะเริ่มต้นที่ตำแหน่งพระสนมเอกกัน น้อยคนมากที่มาจากตระกูลสูงส่งแล้วจะมาเริ่มจากพระสนมชั้นล่าง พระสนมชั้นล่าง ส่วนมากมักพระราชทานให้พวกลูกสาวสามัญชน หรือนางกำนัลรับใช้ที่ถวายตัว แล้วค่อย ๆ เลื่อนไปเรื่อย ๆ ค่ะ ฉะนั้นการที่นางเอกสักคนเข้าวังมาแล้วได้ไปเริ่มต้นที่ยศเหม่ยเหรินนี่ปกติมาก ที่ถูกหมั่นไส้เนี่ยสิไม่ปกติ แค่ตำแหน่งเหม่ยเหริน พระสนมเอก/พระชายาเขาไม่สะเทือนกันหรอกค่ะ มันเทียบขี้เล็บพวกเขาไม่ได้เลย


2. ข้อมูลไม่ถูกต้องอย่างมากเลยนะคะ ที่บอกว่าตำแหน่งพระภรรยาชั้น "เฟย" เป็นสนมเอก "เฟย" เลยนะคะคุณ เอาที่ไหนมาสนมเอก ตำแหน่ง"เฟย" นี่จริง ๆ คือ "พระมเหสี" แล้วค่ะ การปกครองของจีนมันเป็นระบบจักรพรรดินะคะ เมียเอก = จักพรรดินี เมียรองจึงสามารถมียศเป็นมเหสีได้ค่ะ มันจะต่างจากโชซอน (เกาหลี) ที่เป็นประเทศราชของจีนขณะนั้น เลยทำให้พระราชาเป็นได้แค่ "หวัง" หรือ "วัง" หรือก็คือ "อ๋อง" ของจีน ฉะนั้น พอเป็นได้แค่พระราชา เมียเอกเลยเป็นได้แค่ "มเหสี" แล้วเมียรองจึงเป็นได้แค่สนมเอกค่ะ (พระสนมนำแหน่ง "บิน")

3. จีนเขามีแบ่งเป็น เมียเอก เมียรอง และอนุนะคะ นี่คุณเล่นแบ่งแบบไทยอะ คือเมียเอก แล้วไปอนุเลย ตำแหน่งในกระทู้คุณมันเลยดูมั่ว ๆ อะ จีนแต่ละยุคสมัยตำแหน่งของพระชายา/พระสนมจะไม่เหมือนกัน มีการปรับเปลี่ยน/เพิ่มเติมเข้ามาให้เหมาะสม แต่จะแบ่งใหญ่ ๆ ได้แบบนี้ค่ะ


เมียเอก = จักพรรดินี

เมียรอง = พระมเหสี (พระเทวี) /พระชายา

อนุ = พระสนม


อย่างตำแหน่ง "เจาอี๋" เนี่ย สมัยฮั่น คือตำแหน่งมเหสีเลย (เทียบได้กับตำแหน่งเฟยในสมัยหลัง ๆ) แต่หลังสมัยฮั่น ตำแหน่งเจาอี๋ถูกลดบทบาทลงเรื่อย ๆ อย่างสมัยถัง จากตำแหน่งพระมเหสีก็กลายเป็นแค่พระชายา แต่ก็ยังจัดว่าเป็นเมียรอง จนถึงสมัยซ่ง หลังสมัยซ่ง ตำแหน่งเจาอี๋ถูกลดบทบาทมาเป็นเพียง "สนมเอก" หรือก็คือ จากภรรยารอง กลายเป็นแค่อนุไปแล้ว และไม่เคยกลับขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งภรรยารองอีกเลย


4. ไฉเหริน เป็นตำแหน่งเริ่มต้นของพระสนมแค่เฉพาะสมัยถังค่ะ และว่ากันตามศักดิ์แล้ว ไฉเหรินยังมีเกียรติมากกว่ายศพระสนมเริ่มต้นยศอื่นในสมัยหลัง ๆ มา อย่างสมัยหมิง ตำแหน่งเริ่มต้นก็ไม่ใช่ไฉเหรินค่ะ แต่เป็น "กุ้ยเหริน" ซึ่งก็สามัญชนดี ๆ นี่แหละ ไม่มีพิธีแต่งตั้ง ไม่มีตำหนัก ไม่มีชุดพิธี ไม่มีเกี้ยว ตายศพก็ต้องฝังนอกวัง ฝังรวมกับพระญาติพระวงศ์ไม่ได้ เพราะไม่ถูกนับ


แค่อยากจะบอกว่าหาข้อมูลก่อนพิมเยอะ ๆ หน่อยนะคะ ในฐานะคนที่ชอบศึกษาปวศ. จีนโบราณ เห็นละค่อนข้างหงุดหงิดไม่น้อยเลยงับ

0
กำลังโหลด
มั่วชิบหาย 23 ก.ย. 66 15:38 น. 4

1. พระสนมของฮ่องเต้ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่ยศไฉเหรินค่ะ จะเริ่มต้นที่ยศเฟยเลยก็ยังได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาก ทั้งเรื่องการเมือง หรือศักดิ์ตระกูลของเจ้าตัว โดยส่วนมากตอนคัดเลือกสตรีเข้าวังมาเป็นพระสนม/พระชายา ใครที่เป็นลูกคนมียศมีศักดิ์ มักจะเริ่มต้นที่ตำแหน่งพระสนมเอกกัน น้อยคนมากที่มาจากตระกูลสูงส่งแล้วจะมาเริ่มจากพระสนมชั้นล่าง พระสนมชั้นล่าง ส่วนมากมักพระราชทานให้พวกลูกสาวสามัญชน หรือนางกำนัลรับใช้ที่ถวายตัว แล้วค่อย ๆ เลื่อนไปเรื่อย ๆ ค่ะ ฉะนั้นการที่นางเอกสักคนเข้าวังมาแล้วได้ไปเริ่มต้นที่ยศเหม่ยเหรินนี่ปกติมาก ที่ถูกหมั่นไส้เนี่ยสิไม่ปกติ แค่ตำแหน่งเหม่ยเหริน พระสนมเอก/พระชายาเขาไม่สะเทือนกันหรอกค่ะ มันเทียบขี้เล็บพวกเขาไม่ได้เลย


2. ข้อมูลไม่ถูกต้องอย่างมากเลยนะคะ ที่บอกว่าตำแหน่งพระภรรยาชั้น "เฟย" เป็นสนมเอก "เฟย" เลยนะคะคุณ เอาที่ไหนมาสนมเอก ตำแหน่ง"เฟย" นี่จริง ๆ คือ "พระมเหสี" แล้วค่ะ การปกครองของจีนมันเป็นระบบจักรพรรดินะคะ เมียเอก = จักพรรดินี เมียรองจึงสามารถมียศเป็นมเหสีได้ค่ะ มันจะต่างจากโชซอน (เกาหลี) ที่เป็นประเทศราชของจีนขณะนั้น เลยทำให้พระราชาเป็นได้แค่ "หวัง" หรือ "วัง" หรือก็คือ "อ๋อง" ของจีน ฉะนั้น พอเป็นได้แค่พระราชา เมียเอกเลยเป็นได้แค่ "มเหสี" แล้วเมียรองจึงเป็นได้แค่สนมเอกค่ะ (พระสนมนำแหน่ง "บิน")

3. จีนเขามีแบ่งเป็น เมียเอก เมียรอง และอนุนะคะ นี่คุณเล่นแบ่งแบบไทยอะ คือเมียเอก แล้วไปอนุเลย ตำแหน่งในกระทู้คุณมันเลยดูมั่ว ๆ อะ จีนแต่ละยุคสมัยตำแหน่งของพระชายา/พระสนมจะไม่เหมือนกัน มีการปรับเปลี่ยน/เพิ่มเติมเข้ามาให้เหมาะสม แต่จะแบ่งใหญ่ ๆ ได้แบบนี้ค่ะ


เมียเอก = จักพรรดินี

เมียรอง = พระมเหสี (พระเทวี) /พระชายา

อนุ = พระสนม


อย่างตำแหน่ง "เจาอี๋" เนี่ย สมัยฮั่น คือตำแหน่งมเหสีเลย (เทียบได้กับตำแหน่งเฟยในสมัยหลัง ๆ) แต่หลังสมัยฮั่น ตำแหน่งเจาอี๋ถูกลดบทบาทลงเรื่อย ๆ อย่างสมัยถัง จากตำแหน่งพระมเหสีก็กลายเป็นแค่พระชายา แต่ก็ยังจัดว่าเป็นเมียรอง จนถึงสมัยซ่ง หลังสมัยซ่ง ตำแหน่งเจาอี๋ถูกลดบทบาทมาเป็นเพียง "สนมเอก" หรือก็คือ จากภรรยารอง กลายเป็นแค่อนุไปแล้ว และไม่เคยกลับขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งภรรยารองอีกเลย


4. ไฉเหริน เป็นตำแหน่งเริ่มต้นของพระสนมแค่เฉพาะสมัยถังค่ะ และว่ากันตามศักดิ์แล้ว ไฉเหรินยังมีเกียรติมากกว่ายศพระสนมเริ่มต้นยศอื่นในสมัยหลัง ๆ มา อย่างสมัยหมิง ตำแหน่งเริ่มต้นก็ไม่ใช่ไฉเหรินค่ะ แต่เป็น "กุ้ยเหริน" ซึ่งก็สามัญชนดี ๆ นี่แหละ ไม่มีพิธีแต่งตั้ง ไม่มีตำหนัก ไม่มีชุดพิธี ไม่มีเกี้ยว ตายศพก็ต้องฝังนอกวัง ฝังรวมกับพระญาติพระวงศ์ไม่ได้ เพราะไม่ถูกนับ


แค่อยากจะบอกว่าหาข้อมูลก่อนพิมเยอะ ๆ หน่อยนะคะ ในฐานะคนที่ชอบศึกษาปวศ. จีนโบราณ เห็นละค่อนข้างหงุดหงิดไม่น้อยเลยงับ

0
กำลังโหลด
GULIKO Member 23 ก.ย. 66 15:38 น. 5

1. พระสนมของฮ่องเต้ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่ยศไฉเหรินค่ะ จะเริ่มต้นที่ยศเฟยเลยก็ยังได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาก ทั้งเรื่องการเมือง หรือศักดิ์ตระกูลของเจ้าตัว โดยส่วนมากตอนคัดเลือกสตรีเข้าวังมาเป็นพระสนม/พระชายา ใครที่เป็นลูกคนมียศมีศักดิ์ มักจะเริ่มต้นที่ตำแหน่งพระสนมเอกกัน น้อยคนมากที่มาจากตระกูลสูงส่งแล้วจะมาเริ่มจากพระสนมชั้นล่าง พระสนมชั้นล่าง ส่วนมากมักพระราชทานให้พวกลูกสาวสามัญชน หรือนางกำนัลรับใช้ที่ถวายตัว แล้วค่อย ๆ เลื่อนไปเรื่อย ๆ ค่ะ ฉะนั้นการที่นางเอกสักคนเข้าวังมาแล้วได้ไปเริ่มต้นที่ยศเหม่ยเหรินนี่ปกติมาก ที่ถูกหมั่นไส้เนี่ยสิไม่ปกติ แค่ตำแหน่งเหม่ยเหริน พระสนมเอก/พระชายาเขาไม่สะเทือนกันหรอกค่ะ มันเทียบขี้เล็บพวกเขาไม่ได้เลย


2. ข้อมูลไม่ถูกต้องอย่างมากเลยนะคะ ที่บอกว่าตำแหน่งพระภรรยาชั้น "เฟย" เป็นสนมเอก "เฟย" เลยนะคะคุณ เอาที่ไหนมาสนมเอก ตำแหน่ง"เฟย" นี่จริง ๆ คือ "พระมเหสี" แล้วค่ะ การปกครองของจีนมันเป็นระบบจักรพรรดินะคะ เมียเอก = จักพรรดินี เมียรองจึงสามารถมียศเป็นมเหสีได้ค่ะ มันจะต่างจากโชซอน (เกาหลี) ที่เป็นประเทศราชของจีนขณะนั้น เลยทำให้พระราชาเป็นได้แค่ "หวัง" หรือ "วัง" หรือก็คือ "อ๋อง" ของจีน ฉะนั้น พอเป็นได้แค่พระราชา เมียเอกเลยเป็นได้แค่ "มเหสี" แล้วเมียรองจึงเป็นได้แค่สนมเอกค่ะ (พระสนมนำแหน่ง "บิน")

3. จีนเขามีแบ่งเป็น เมียเอก เมียรอง และอนุนะคะ นี่คุณเล่นแบ่งแบบไทยอะ คือเมียเอก แล้วไปอนุเลย ตำแหน่งในกระทู้คุณมันเลยดูมั่ว ๆ อะ จีนแต่ละยุคสมัยตำแหน่งของพระชายา/พระสนมจะไม่เหมือนกัน มีการปรับเปลี่ยน/เพิ่มเติมเข้ามาให้เหมาะสม แต่จะแบ่งใหญ่ ๆ ได้แบบนี้ค่ะ


เมียเอก = จักพรรดินี

เมียรอง = พระมเหสี (พระเทวี) /พระชายา

อนุ = พระสนม


อย่างตำแหน่ง "เจาอี๋" เนี่ย สมัยฮั่น คือตำแหน่งมเหสีเลย (เทียบได้กับตำแหน่งเฟยในสมัยหลัง ๆ) แต่หลังสมัยฮั่น ตำแหน่งเจาอี๋ถูกลดบทบาทลงเรื่อย ๆ อย่างสมัยถัง จากตำแหน่งพระมเหสีก็กลายเป็นแค่พระชายา แต่ก็ยังจัดว่าเป็นเมียรอง จนถึงสมัยซ่ง หลังสมัยซ่ง ตำแหน่งเจาอี๋ถูกลดบทบาทมาเป็นเพียง "สนมเอก" หรือก็คือ จากภรรยารอง กลายเป็นแค่อนุไปแล้ว และไม่เคยกลับขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งภรรยารองอีกเลย


4. ไฉเหริน เป็นตำแหน่งเริ่มต้นของพระสนมแค่เฉพาะสมัยถังค่ะ และว่ากันตามศักดิ์แล้ว ไฉเหรินยังมีเกียรติมากกว่ายศพระสนมเริ่มต้นยศอื่นในสมัยหลัง ๆ มา อย่างสมัยหมิง ตำแหน่งเริ่มต้นก็ไม่ใช่ไฉเหรินค่ะ แต่เป็น "กุ้ยเหริน" ซึ่งก็สามัญชนดี ๆ นี่แหละ ไม่มีพิธีแต่งตั้ง ไม่มีตำหนัก ไม่มีชุดพิธี ไม่มีเกี้ยว ตายศพก็ต้องฝังนอกวัง ฝังรวมกับพระญาติพระวงศ์ไม่ได้ เพราะไม่ถูกนับ


แค่อยากจะบอกว่าหาข้อมูลก่อนพิมเยอะ ๆ หน่อยนะคะ ในฐานะคนที่ชอบศึกษาปวศ. จีนโบราณ เห็นละค่อนข้างหงุดหงิดไม่น้อยเลยงับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด