คลินิกนักเขียน ตอน พี่ปุ้ย บก. แจ่มใส กับ เรื่องย่อที่เข้าตาสำนักพิมพ์


คลินิกนักเขียน
ตอน พี่ปุ้ย บก. แจ่มใส
กับ เรื่องย่อที่เข้าตากรรมการ 


สวัสดีจ้า น้องๆ ชาวไรท์เตอร์ทุกคน ครั้งนี้คลินิกนักเขียนกลับมาพบกันเป็นครั้งที่ 3 แล้ว แนวทางของคอลัมน์เราเริ่มจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และเร็วๆ นี้ เราคิดการณ์ใหญ่ อยากจะจัด คลินิกนักเขียนแบบ Exclusive ให้น้องๆ มีโอกาสได้พบปะคุณหมอนักเขียนตัวเป็นๆ กันด้วย (รอติดตามกันนะ...) แต่ ณ ตอนนี้ ก็ขอให้น้องๆ ช่วยกันสนับสนุนคอลัมน์ของเราต่อไปเรื่อยๆ น้า เพื่อประโยชน์ของตัวน้องๆ ทุกคนเองจ้า เราอยากช่วยเหลือและเป็นผู้ให้คำแนะนำ เพื่อให้นัก (อยาก) เขียนทุกคน ได้มีโอกาสพัฒนาเป็นนักเขียนที่ดีในอนาคตนะ ^ ^

สำหรับเดือนนี้ เราได้รับเกียรติสูงสุดจาก บรรณาธิการใหญ่ของสำนักพิมพ์แจ่มใส ซึ่งพี่ตินเชื่อว่าเป็นสนพ. ในฝันของน้องๆ หลายคนในเว็บของเรา พี่ปุ้ย หรือ ศศกร วัฒนาสุทธิวงศ์ ได้ให้เกียรติมาให้คำแนะนำในเรื่องที่สำคัญที่สุดของนักเขียน นั่นก็คือหัวข้อ "การเขียนเรื่องย่อ" นั่นเอง

หลังจากเปิดให้น้องๆ ได้สมัครกันเข้ามา พบว่ามีหลายๆ คนไม่เข้าใจและไม่รู้จัก "เรื่องย่อ" รวมถึงไม่รู้ถึงความสำคัญของ "เรื่องย่อ" ด้วย ดังนั้น พี่ตินก็เลยขอร้องให้พี่ปุ้ยช่วยอธิบายความสำคัญของเรื่องย่อ และให้คำแนะนำสำหรับน้องๆ ทุกคนที่ต้องการจะส่งผลงานไปให้ทางสนพ. ด้วย สามารถไปอ่านกันได้นะ บอกได้เลยว่า พี่ปุ้ยแนะนำเอาไว้ได้ดีมาก น้องๆ ต้องขอบคุณพี่ปุ้ยมากๆ เลยนะ 

อย่างที่ได้แจ้งในบทความประชาสัมพันธ์ครั้งก่อน สำหรับครั้งนี้ หัวข้อของเราคือ "การเขียนเรื่องย่อ" ซึ่งน้องๆ ที่ส่งผลงานเข้ามาส่วนใหญ่ไม่ได้ลงไว้ในมายไอดีของตัวเอง ดังนั้น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกชาวเด็กดีทุกคน พี่ตินจึงได้แจ้งไว้แล้วว่าจะต้องขอลงผลงานของน้องๆ ผ่านลิงก์พิเศษ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าไปอ่านเปรียบเทียบกับคำวิจารณ์ที่พี่ปุ้ยให้ไว้ และนำมาประยุกต์ใช้กับผลงานของตัวเอง (นี่คือวัตถุประสงค์ของคอลัมน์นี้เลยจ้ะ อยากให้ทุกคนได้รับประโยชน์จากทางเราสูงสุด) พอจะเข้าใจว่า น้องๆ คิดมากและกลัวว่าจะโดนลอกเลียนพล็อต แต่พี่ตินอยากให้คิดในอีกแง่หนึ่ง ไม่ว่าพล็อตจะเป็นอย่างไร ซ้ำกันหรือเหมือนกันหรือไม่ สุดท้าย สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ "สำนวนภาษา" ของเรา ซึ่งไม่มีใครลอกเลียนได้อย่างแน่นอน ดังนั้น ก็อย่าคิดมากกันนะจ๊ะ 
*พี่ตินไม่ได้แก้อะไรให้เลยนะ ทั้งการจัดหน้า คำผิด ทุกอย่างจะคงแบบที่เจ้าของส่งมาหมด

สุดท้ายนี้ พี่ปุ้ยได้วิจารณ์ผลงานของน้องๆ หลายคนมาก บางคนที่เห็นว่าดีอยู่แล้ว พี่ปุ้ยก็จะเมนต์ไม่มาก แต่บางคน ที่มีปัญหามากหน่อย พี่ปุ้ยได้ให้คำแนะนำไว้หลายอย่าง พี่ตินและพี่ปุ้ยจึงตกลงกันว่า จะแจกรางวัลหนังสือของแสตมป์เบอรี่ ให้กับผู้ที่ได้รับคำแนะนำเยอะที่สุด เพื่อนำหนังสือไปลองอ่านศึกษาวิธีการเขียนจากนักเขียนรุ่นพี่ของเรานะจ๊ะ หวังว่าจะพอใจกัน ^_____________^ 

พูดมาเยอะแล้ว ก็ขอปิดท้ายว่า คำแนะนำเรื่อง "การเขียนเรื่องย่อ" ของพี่ปุ้ยมีประโยชน์มากจริงๆ สำหรับน้องๆ ที่อ่าน พี่ตินอยากให้ทำความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้กับผลงานของตัวเองนะ พี่ตินเองก็มีปัญหาการเขียนเรื่องย่อเช่นกัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ ต้องเขียนบ่อยๆ ยิ่งเขียนบ่อย ก็จะยิ่งคล่อง และฝีมือคมขึ้นเรื่อยๆ 

ยังไงก็อย่าท้อแท้นะ ขยันอดทนเข้าไว้ สักวันก็จะได้รับความสำเร็จเองจ้า 

 

ประวัติหมอนักเขียน No.03
 

นามปากกา : ี่ปุ้ย
ศศกร วัฒนาสุทธิวงศ์ 

ผลงาน :

นักเขียนจากทั้งแจ่มใสอยู่ในมือพี่ปุ้ยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น แสตมป์เบอรี่, เจ้าปลาน้อย, หนุ่มกรุงโซล, May112, Hideko_Sunshine, ลูกชุบ ฯลฯ 

บอกเล่าเก้าสิบ :

บรรณาธิการคนดังจาก สำนักพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด อย่างสำนักพิมพ์แจ่มใส ประสบการณ์สูงสุดมากถึง 14 ปี พี่ปุ้ยคนนี้แหละ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักเขียนดังๆ ทั่วฟ้าเมืองไทย! 

หมอนักเขียนขอพูด :

เขียนเรื่องย่ออย่างไรให้เข้าตา
 
ก่อนอื่นอยากให้นักเขียนเข้าใจก่อนว่าทำไมหลายๆ สำนักพิมพ์ถึงได้ต้องการเรื่องย่อในการพิจารณาด้วย ทำไมอ่านเรื่องเต็มเพียงอย่างเดียวเลยไม่ได้ (แน่นอนว่าวัตถุประสงค์ของแต่ละสำนักพิมพ์อาจไม่ได้เหมือนกันไปทั้งหมด)
 
  1. นื่องจากมีต้นฉบับหลั่งไหลเข้าแต่ละสำนักพิมพ์วันๆ นึงน่าจะไม่น้อย เรื่องย่อจึงเป็นด่านแรกที่ดีในการที่สำนักพิมพ์จะพิจารณาดูว่าเรื่องเต็มจะได้รับการเปิดอ่านต่อไปหรือไม่ บรรณาธิการสามารถรับรู้ถึงความน่าสนใจของพล็อต และสำนวนภาษาคร่าวๆ ได้ผ่านเรื่องย่อเพียง 2-5 หน้า (แต่ไม่ใช่ว่าเรื่องย่อไม่โอเคแล้วเราจะไม่เปิดเรื่องเต็มอ่าน สุดท้ายแล้วบรรณาธิการส่วนใหญ่ก็จะเปิดเรื่องเต็มอ่านอยู่ดี เพราะเราพิจารณาผลงานและคอมเมนต์งานจากเรื่องเต็มที่ส่งเข้ามามากกว่า)
  2. เรื่องย่อจะเป็นการเตรียมความพร้อมคร่าวๆ ให้บรรณาธิการ ก่อนจะเริ่มอ่านเรื่องเต็มต่อไป ถ้าเรื่องย่อนั้นสามารถแสดงให้เห็นว่าน่าสนใจและน่าอ่านได้
  3. หากเรื่องของคุณผ่านการพิจารณา เรื่องย่อก็จะเป็นส่วนสำคัญในการเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวของคุณผ่านไปยังทีมงานส่วนอื่นๆ เช่น ฝ่ายกราฟฟิก ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย หรือกระทั่งพนักงานขายที่อยู่หน้าร้านหนังสือ ในกรณีที่บางคนอาจไม่มีเวลาอ่านเรื่องเต็มๆ
     
ถ้าถามว่าเรื่องย่อคืออะไร ขออธิบายเป็นหัวข้อย่อยๆ เพื่อความง่ายในการอ่านดีกว่า
 
  • ก่อนการเขียนนิยายสักเรื่อง นักเขียนควรจะต้องมีการวางโครงเรื่อง หรือ plot เพื่อไม่ให้เรื่องไหลออกทะเล ถัดจากวางพล็อตแล้วอาจจะมีการเขียนทรีตเมนต์ละเอียดว่าในแต่ละฉากจะมีอะไรสำคัญเกิดขึ้นบ้าง อะไรเกิดก่อนหรือหลัง สำหรับพี่ เรื่องย่อจะละเอียดกว่าพล็อต แต่ละเอียดน้อยกว่าทรีตเมนต์ค่ะ
  • เรื่องย่อเป็นการบอกเล่าเรื่องราวคร่าวๆ ของนิยายที่เราเขียน เราควรทำเมื่อเขียนนิยายทั้งหมดจบแล้ว เพราะระหว่างการเขียนเราอาจมีการเพิ่มเติม หรือตัดบางส่วนออก นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเรื่องย่อจึงไม่ใช่แค่พล็อตที่วางไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มต้น
  • หลายคนเข้าใจผิดว่าเรื่องย่อคือคำโฆษณาเรื่องสั้นๆ แบบที่เขียนไว้ที่หลังปกหนังสือ อันนั้นปกติจะเรียกว่าคำโปรยหนังสือ ใช้สำหรับโฆษณาให้เรื่องน่าสนใจ แต่ไม่ใช่เรื่องย่อ นักเขียนอาจเขียนคำโฆษณามาด้วยก็ได้เพื่อทำให้นิยายของตัวเองน่าสนใจขึ้น แต่ก็ควรมีเรื่องย่อแนบมาด้วยอีกไฟล์
  • เพราะฉะนั้นเรื่องย่อคือการสรุปเนื้อหาใจความของนิยายของเรา ให้คนอ่านรู้ภาพโดยรวมว่า เรื่องนี้จะดำเนินเรื่องไปยังไง ความน่าสนใจอยู่ตรงไหน มีตรงไหนเป็นจุดพีค จุดขัดแย้ง จุดคลี่คลาย โดยมากจะอยู่ที่ประมาณ 2-5 หน้า ขึ้นอยู่กับความยาวและความซับซ้อนของนิยายของเราด้วย
     
เรื่องย่อที่เข้าตาควรจะมีลักษณะแบบไหน
 
  1. ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง ถึงแม้นี่จะเป็นแค่เรื่องย่อ แต่ก็เป็นตัวพรีเซนต์ให้บรรณาธิการเห็นการใช้ภาษาที่ดี การเขียนอย่างถูกต้องของเราได้ ซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับการเป็นนักเขียน
  2. ถ้าหากตัวละครของเรามีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นน่าสนใจ ก็ควรมีการบอกเล่าคาแรคเตอร์ตัวละครให้เห็นได้ชัดเจนด้วย (ปกติแล้วสิ่งเหล่านี้จะถูกเล่าผ่านบทสนทนาหรือการกระทำของตัวละคร ซึ่งบางทีการเขียนเรื่องย่ออาจทำให้เห็นได้ไม่ชัดเจน ก็สามารถเขียนบรรยายนิสัยตัวละครออกมาต่างหากได้เช่นกัน)
  3. ทำให้เห็นที่มาที่ไปของเรื่องได้ชัดเจน เรื่องเริ่มต้นแบบไหน ดำเนินไปอย่างไร มีปมขัดแย้งหรือจุดพีคของเรื่องตรงไหนบ้าง แต่ละเหตุการณ์สำคัญคลี่คลายไปอย่างไรบ้าง
  4. เรื่องย่อที่ดีจะทำให้คนอ่านรับรู้แนวเรื่อง หรือจุดเด่น จุดขายของนิยายเรื่องนั้นๆ ได้ก่อนที่จะอ่านเรื่องเต็มด้วยซ้ำ

    หวังว่าจะพอมีประโยชน์กับทุกคนที่กำลังตัดสินใจจะเขียนเรื่องส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณาไม่มากก็น้อยนะคะ เพราะ “เรื่องย่อ” ถือเป็นด่านแรกที่สำคัญในการส่งเรื่องพิจารณาทีเดียว

ผู้เข้ารักษา No.1 ได้รับรางวัลคือหนังสือของแสตมป์เบอรี่ เรื่อง [K]-Candy รุ่นพี่ครับ รับผมเป็นแฟนหน่อย ส่งชื่อที่อยู่มาได้ที่ atin@dek-d.com 

ไม่ส่งมาค่ะ 

Novel : Help me please ขอความช่วยเหลือยัยคุณหนูเบรนเนม

Link สำหรับตามไปอ่านต่อ :  http://www.dek-d.com/activities/37047/

ตัวอย่างอาการ :

‘อากาศดีจังเนอะเทเพีย^_^’ 
‘ช่ายแล้วเย็นสบายมากเลยพีอาน่า^0^’                          
‘ทะ……เทเพียขะ….ข้างหน้า0.0’       
‘ บะ…เบรกใช้ไม่ได้ กริ๊ดดดดดดดด~
>_< ตุ้มมมมมมมมมมมมมมมม!~                                            ‘ทะ……เทเพีย(ㄒoㄒ)’     
ติ๊ด! (เสียงปิดคลิป) 
“หึๆ ยัยพีอาน่าแกเจอดีแน่"                 


(อ่านต่อตามลิงก์ด้านบนได้เลยค่ะ)         

วินิจฉัย :

อ่านเท่าที่น้องส่งมา เหมือนตัดตอนนิยายที่เขียนส่วนหนึ่งมาส่งมากกว่า อันนี้ไม่ใช่เรื่องย่อนะคะ แต่เป็นเรื่องเต็มที่ตัดมาแค่บางส่วนเท่านั้น อีกอย่าง ถ้านี่เป็นเรื่องเต็มจริงๆ อย่างที่พี่เข้าใจ วิธีการเล่าเรื่องยังต้องแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมนะคะ เพราะว่ามีแต่ “บทสนทนา” เต็มไปหมดทั้งเรื่อง โดยไม่มีบทบรรยายเลย ทำให้คนอ่านเข้าใจเรื่องได้ไม่เต็มที่ เห็นเรื่องได้ไม่ชัดเจนว่าใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร รู้แต่พูดคุยกันว่าอะไรอย่างเดียว ไม่รู้ว่าได้มีการวางพล็อตหรือโครงเรื่องไว้ก่อนเริ่มเขียนรึเปล่า ถ้าเป็นไปได้พี่แนะนำให้วางพล็อตเรื่องให้แน่นอนก่อน แล้วค่อยลงมือลงรายละเอียดแต่ละฉาก ว่ามีเหตุการณ์อะไรสำคัญบ้าง แล้วค่อยลงมือเขียนอีกทีค่ะ หลังจากเขียนจบ เราค่อยมาสรุปเรื่องที่เราเขียนออกมาเป็นเรื่องย่ออีกที 

ผู้เข้ารักษา No.2

Hana U 

Novel : ไม่ได้ตั้งชื่อเรื่องมาค่ะ 

Link สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37048/

ตัวอย่างอาการ :

การทำให้ใครคนหนึ่งหายหงุดหงิดเรามันมีหลายวิธี
แต่ทำไมมันถึงใช้กับ ‘คุณฟรองเซ่’ ไม่ได้สักวิธีเลยล่ะ
ที่แย่กว่านั้นมันกลับยิ่งทำให้เขาหงุดหงิด ‘ไฮเอล’
คนนี้มากขึ้นอีกต่างหาก TOT
คือฉันก็รู้นะว่าสาเหตุการหงุดหงิดนั้นมันมาจากอะไร
แต่ว่าฉันแก้ที่จุดนั้นโดยตรงไม่ได้เพราะนั่นหมายถึง
‘ฉันต้องออกจากบ้านหลังนี้ไป’
แล้วคนไม่มีที่ไปอย่างฉันจะไปไหนได้ล่ะ! TT_TT 

(อ่านต่อตามลิงก์ด้านบนได้เลยค่ะ)

วินิจฉัย :

ที่เขียนมาน่าจะเหมือนคำโฆษณาที่ปกหลังของหนังสือมากกว่าที่จะเป็นเรื่องย่อค่ะ ถ้าคอมเมนต์ในแง่คำโฆษณา ก็คงต้องบอกว่า อ่านแล้วยังงงๆ ไม่ค่อยเข้าใจที่มาที่ไปของเรื่อง ทำให้คนอ่านไม่รู้สึกว่าอยากอ่านเรื่องนี้ พี่ว่าอาจเป็นเพราะคนเขียนเข้าใจเรื่องของตัวเองหมดแล้ว โดยลืมไปว่าคนอ่านยังไม่มีพื้นฐานอะไรเกี่ยวกับตัวเรื่องเลย ไม่รู้ว่านางเอกอยู่บ้านคุณฟรองเซ่ในฐานะอะไรยังไง คือการอ่านแค่นี้ไม่ทำให้เรารู้แนวเรื่อง หรือที่มาที่ไปใดๆ เลยค่ะ คนอ่านก็จะไม่มีภาพอยู่ในหัวเลยว่าเป็นเรื่องยุคไหน สมัยไหน วัยรุ่น หรือลึกลับ แฟนตาซี

ผู้เข้ารักษา No.3

เสื้อสีขาวลายทาง

Novel : เพียงกาลครั้งหนึ่ง 

Link สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37049/

ตัวอย่างอาการ :

นัฐนิชาเป็นเด็กหญิงมัธยมปลายธรรมดาที่มีพี่ชายฝาแฝดชื่อพงศ์
ซึ่งพิการเป็นใบ้หูหนวก 
เธอจึงต้องอยู่คนละโรงเรียนกับพี่ชายและเป็นหน้าที่ของนัท
ที่ทุกเย็นหลังเลิกเรียนเธอจะต้องปั่นจักรยานไปรับพี่ชาย
ที่โรงเรียนโสตศึกษาเพื่อที่จะกลับบ้านพร้อมๆ กันเสมอ 
 
แต่ผลจากสงครามของประเทศเกาหลีเหนือกับประเทศเกาหลีใต้
ทำให้ค่ายทหารที่อยู่ข้างๆโรงเรียนโสตศึกษาวุ่นวายกว่าทุกวัน 
จึงทำให้นัทช้ากว่าปกติ 
พงศ์จึงโกรธและปั่นจักรยานเร็วๆแบบไม่รอน้อง 
เมื่อกลับถึงบ้านจึงเห็นว่าหมู่บ้านของตัวเองถูกเผาจอดวอดวาย 
คนตายเกลื่อนไปหมด และยังมีทหารเกาหลีใต้ถือปืนเดินไปมาอยู่ทั่ว  พงศ์จึงรีบกลับไปหานัท
แล้วให้นัทไปหลบในสวนข้าวโพดของครอบครัว
ส่วนตนเองจะออกไปตามหาพ่อกับแม่  

(อ่านต่อตามลิงก์ด้านบนได้เลยค่ะ)

วินิจฉัย :

อ่านเรื่องย่อแล้วเข้าใจการดำเนินเรื่องราวค่ะ แต่ติดตรงที่เป็นเรื่องราวของสงคราม และเป็นประเทศจริงๆ ที่มีอยู่ ทำให้สับสนตอนอ่านว่า เป็นสงครามของใครกับใคร เกิดขึ้นเพราะอะไร ใครไม่ถูกกับใคร ใครอยู่ฝ่ายใคร คิดว่าเป็นจุดสำคัญเพราะเป็นพื้นฐานของเรื่อง ตอนอ่านเลยงงๆ พอควร เพราะเปิดตัวละครชื่อไทยมาหมด แต่กลายเป็นสงครามเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ แถมมีประเทศไทยไปเอี่ยวด้วย ตัวละครมีปมปัญหาต่างๆ เพราะความขัดแย้งทางการเมืองและสงคราม แต่ในเรื่องย่อไม่ได้ให้พื้นฐานเรื่องตรงนี้ไว้เลย ทำให้อ่านแล้วไม่เข้าใจ (ลองคิดถึงเรื่อง “คู่กรรม” ดูค่ะ ถ้าเป็นไปได้ เราควรให้พื้นฐานเรื่องไว้นิดนึงว่า เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ฉากหลังเป็นประเทศไทย นางเอกเกลียดคนญี่ปุ่นเพราะอะไร เป็นต้น) เพิ่มเติมรายละเอียดอีกนิดก็น่าจะทำให้เรื่องย่อนี้สมบูรณ์ขึ้นและคนอ่านเข้าใจมากขึ้นค่ะ


เรื่องที่ได้รับคัดเลือก จำนวน 11 เรื่อง พร้อมอาการทั้งหมด 
 
1. ชื่อเรื่อง :  Collapse Gang Online นามปากกา :  ไม่ส่งมาค่ะ  
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37050/
Comment : เข้าใจ “เรื่องย่อ”​และเขียนได้ดีค่ะ สามารถทำให้เห็นคาแรคเตอร์เด่นของเรื่อง การดำเนินเรื่องคร่าวๆ และจุดที่น่าสนใจของเรื่องได้ในเรื่องย่อเลย คิดว่าความน่าสนุกของเรื่องน่าจะอยู่ตรงการผจญภัย และเสน่ห์ของตัวละครที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เห็นวิธีการตัดจบภาค 1 เพื่อต่อภาค 2 ซึ่งทำได้ดี ถือว่าเป็นเรื่องย่อที่เขียนได้ชัดเจนดีมากเรื่องหนึ่งเลยค่ะ
 
2. ชื่อเรื่อง :  Freshy gossip จุ๊ๆ รู้น่า...ว่ารัก นามปากกา : ไม่ส่งมาค่ะ 
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37051/
Comment : อ่านเรื่องย่อแล้วเข้าใจภาพรวมของเรื่องค่ะ อ่านจากสไตล์ชื่อเรื่องคิดว่าคงเป็นนิยายรักวัยรุ่นสไตล์ Jamsai Love Series (ไม่รู้เข้าใจถูกมั้ย) ดูจากเนื้อเรื่องแล้ว จุดเด่นของเรื่องน่าจะอยู่ที่อารมณ์ของเรื่องที่จะพาคนอ่านให้อินตามไปด้วยในเรื่องความรัก วิจารณ์เฉพาะส่วนเรื่องย่อถือว่าทำได้ดีค่ะ
 
3. ชื่อเรื่อง :  My Gangster  คนรักของฉันเขาเรียกกันว่านักเลง นามปากกา :  Quiily’s
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37052/
Comment : ลำดับเรื่องราวได้เข้าใจดี แต่ใช้ภาษาผิดค่อนข้างเยอะค่ะ มีทั้งที่เขียนผิด เขียนคำตกหล่น ซึ่งเป็นจุดที่อยากให้ใส่ใจมากๆ เพราะมันจะแสดงให้เห็นถึงความพยายามฝึกฝนในการเป็นนักเขียนของเราได้ มีตัวละครหลายๆ ตัวที่ไม่ได้มีความสำคัญกับตัวเรื่องหลัก พี่ว่าไม่จำเป็นต้องใส่ชื่อมาในเรื่องย่อ เพราะโผล่มาครั้งเดียวก็หายไปเลย การใช้ภาษายังไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไหร่ อ่านแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเป็นท่อนๆ ไม่ค่อยเชื่อมต่อกันเท่าที่ควร ฝึกเขียนบ่อยๆ อ่านเยอะๆ จะช่วยได้ค่ะจุดนี้  
 
4. ชื่อเรื่อง :  My Futuristic Beloved สะดุดรักอันตรายนายปีศาจตัวดี นามปากกา : คีตาสีเงิน
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37060/
Comment : ตัวละครค่อนข้างเยอะ มีความเกี่ยวโยงเท้าความอดีตหลายรุ่น และยังมีการเดินทางข้ามเวลา ทำให้อ่านแล้วค่อนข้างลำดับเหตุการณ์ไม่ค่อยถูก (มีบางตอนไม่แน่ใจว่าเขียนจำนวนปีผิดรึเปล่า เช่น สิบปีผ่านไป แต่พออีกทีบอกว่าเป็นคนเดียวกับที่เคยเจอเมื่อสามสิบปีก่อน) อ่านแล้วยังค่อนข้างงงกับการลำดับตัวละครและความสัมพันธ์ของตัวละครค่ะ แต่เข้าใจเรื่องการดำเนินเรื่องชัดเจนดี 
 
5. ชื่อเรื่อง : Secret Letter ภารกิจลับลวงใจยัยทอมบอย นามปากกา : Little Jennie     
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37053/
Comment : สั้น กระชับ ได้ใจความครบถ้วนตามแบบฉบับเรื่องย่อดีค่ะ เรื่องย่อแบบนี้ล่ะที่ใช่ ไม่ยาว ไม่เยิ่นเย้อ รู้จักย่อตรงที่ควรย่อ และบอกจุดที่ควรบอกไว้ได้ครบถ้วน
  
6. ชื่อเรื่อง :  Sweetless  ยัยตัวร้ายขอแอบมัดใจนายแสนดี นามปากกา :   morningmoon 
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37054/
Comment : เขียนเรื่องย่อได้อย่างถูกต้อง เข้าใจหลักการดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดว่าจะดำเนินไปแบบไหน อย่างไร ตัวละครไหนมีบทบาทสำคัญบ้าง
 
7. ชื่อเรื่อง:  The Adam and Eva Project ภารกิจกลับโลก   นามปากกา : เมฆสีขาว  
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37055/
Comment : ที่ส่งมาน่าจะเรียกว่าเป็นคำโฆษณา หรือคำโปรยของเรื่องมากกว่าค่ะ เพราะบอกแค่จุดเริ่มต้นของเรื่องราว และบอกว่าจะเกิดอะไรต่อไปให้ไปค้นหาต่อเอาเอง เป็นลักษณะเชิญชวน หากต้องการปรับเป็นเรื่องย่อ ต้องเล่าต่อว่าหลังจากทั้งสองคนถูกส่งกลับลงไปแล้ว แต่ละภารกิจเป็นยังไงบ้าง ต้องสื่อได้ว่าความสนุกของเรื่องเราจะอยู่ตรงไหน   
 
8. ชื่อเรื่อง : ไม่ได้ตั้งมา นามปากกา : writ_fantasai
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37056/
Comment : มีคำผิดอยู่บ้างประปรายค่ะ ปรับแก้อีกนิดก็น่าจะดีขึ้น เรื่องย่ออ่านแล้วเข้าใจได้ดี ที่ชอบคือ การทำตัวหนาตรงชื่อตัวละครที่ปรากฏขึ้นมาในเรื่องครั้งแรก ทำให้อ่านแล้วไม่สับสน ถึงแม้ตัวละครจะเยอะก็สามารถจดจำได้ อ้อ เวลาส่งเรื่องย่อ อย่าลืมส่งชื่อเรื่องด้วยทุกครั้งนะคะ 

9. ชื่อเรื่อง : ญาณปฏิพัทธ์ นามปากกา : ไม่ส่งมา
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37057/
Comment : เป็นเรื่องย่อที่เขียนได้ดีอ่านแล้วเพลินมาก และอยากอ่านเรื่องเต็มเลยค่ะ เห็นการดำเนินเรื่องชัดเจน แม้แต่ในเรื่องย่อก็ยังมองเห็นว่าเรื่องเต็มตัวละครน่าจะมีเสน่ห์น่ารักมากทีเดียวจากการกระทำต่างๆ ถือเป็นเรื่องย่อที่ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมค่ะ เพราะทำให้บรรณาธิการอยากอ่านเรื่องเต็มทันที และช่วยเรื่องการพิจารณาให้ง่ายขึ้นด้วย
 
10. ชื่อเรื่อง : สัญญารักข้ามฟ้า นามปากกา :  lovereason
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37058/
Comment : เขียนเรื่องย่อได้โอเคค่ะ อ่านแล้วเข้าใจเรื่องราว การดำเนินเรื่องต่างๆ ได้ดี การใช้ภาษาก็ไหลลื่นดีอ่านแล้วไม่ติดขัดอะไรค่ะ 

11. ชื่อเรื่อง : บุษบามาเฟีย นามปากกา : นาต ณรา
ลิงก์สำหรับตามไปอ่าน : http://www.dek-d.com/activities/37059/
Comment : เขียนเรื่องย่อได้ดี อ่านแล้วเข้าใจค่ะ อาจจะมีความสับสนบ้างเรื่องตัวละครที่ค่อนข้างเยอะและเป็นภาษาจีน จุดหนึ่งที่ควรอธิบายไว้ตั้งแต่ตอนพูดถึงนางเอก น่าจะบอกตั้งแต่แรกเลยว่ามีการเลี้ยงดูโดยให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นผู้ชาย เพราะอ่านไปสักพักแล้วจะมีจุดที่ทำให้งงค่ะ ว่าสรุปคนนี้คือฝาแฝดชายหรือหญิง ตอนแรกคิดว่าเขียนผิด แต่ผ่านไปสักพักถึงได้มีการบอกว่านางเอกปลอมตัวเป็นผู้ชายมาตลอดเลยเข้าใจเรื่องมากขึ้น การเขียนเรื่องย่อควรบอกที่มาที่ไปให้ครบค่ะ จะได้ไม่เกิดความสับสน

คลินิกนักเขียน ตอน กัลฐิดา และฉากเปิดแฟนตาซีในตำนานที่จะทำให้คนอ่านจดจำ 

ประวัติหมอนักเขียน No.04 :  

นามปากกา : กัลฐิดา 

ผลงาน :

เซวี่น่า มหานครแห่งมนตรา, Lincorn Diary, Lost, The Legend of Sword ศาสตราจอมราชัน ฯลฯ อีกมากมาย 

นิยามตัวเอง :

เจ้าของผลงานแฟนตาซีชื่อดังหลากหลายเรื่อง ผลงานสร้างชื่อคือ เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา กัลฐิดาได้ชื่อว่าเก่งเรื่องการผูกเรื่อง และสร้างฉากได้อย่างน่าสนใจ นักเขียนรุ่นพี่คนนี้อยากถ่ายทอดและบอกเล่าเคล็ดลับการสร้างฉากเปิดนิยายแฟนตาซีที่น่าตื่นตา สู่นักเขียนรุ่นน้อง


 

 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Lucia. ถอดล็อก 3 พ.ค. 58 18:12 น. 8
ขอบคุณครับ พี่ บก.ปุ้ย มาแสดงตัวซักหน่อยว่าผมเองส่งผ่านพี่ทียนหลงเลยไม่ได้ส่งนามปากกาด้วย 5555 ของผมเข้าสองเรื่องเลยแฮะ 2 และ 9 ฟีดแบกออกมาดีทีเดียว แสดงว่าผมเขียนเรื่องย่อเป็นแล้วสินะ ^^ ที่จริงก็อยากได้คำวิจารณ์ยาวๆ //ฟังดูโลภมาก 5555 ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มาร์ดมัวแซลล์น้ำผึ้ง จุฑาเทพ ณ อยุธยา Member 2 พ.ค. 58 19:09 น. 2

สวัสดีค่ะพี่อตินและพี่บก. ปุ้ย

คีตาสีเงินจากเรื่อง My Futuristic Beloved ค่ะ ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากนะคะสำหรับคำวิจารณ์ในเรื่องของการเขียนเรื่องย่อ XD จะรีบนำกลับไปแก้โดยด่วยเลยค่ะ...

จะว่าไป ขอแอบถามหน่อยนะคะ ถ้าสมมุตว่าน้ำผึ้งรัยเรื่องจากอดีตมาจนถึงอนาคต ควรเขียนกำกับเวลาไว้ให้ชัดเจนใช่ไหมคะ

ขอบคุณมากค่ะ

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
Don' HaPpY Member 2 พ.ค. 58 22:28 น. 3

นี้เราลืมเขียนชื่อเรื่องไปจริงๆ เราะเนี่ย! 0[]0! สงสัยสับสนกับนามปากกาแน่เลย เพราะ ชื่อเรื่องกับนามปากกามันชื่อเดียวกัน (นามปากกา Write_fantasia / ชื่อเรื่อง Writ fantasia ผู้ใช้เฝืองสีทองแห่งโชคชะตา) ต้องขอโทษเป็นอย่างสูงเลยนะค่ะ! >

0
กำลังโหลด
Tein Lon Story : ภัตตาคารมังกรสวรรค์ Member 2 พ.ค. 58 23:49 น. 4

ขอบคุณมากครับ

และผมก็เป็น 1 ในคนที่ลืมส่งนามปากกาไปให้แฮะ เหอๆ

เทียนหลง จาก Collapse Gang Online  เองครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lucia. ถอดล็อก 3 พ.ค. 58 18:12 น. 8
ขอบคุณครับ พี่ บก.ปุ้ย มาแสดงตัวซักหน่อยว่าผมเองส่งผ่านพี่ทียนหลงเลยไม่ได้ส่งนามปากกาด้วย 5555 ของผมเข้าสองเรื่องเลยแฮะ 2 และ 9 ฟีดแบกออกมาดีทีเดียว แสดงว่าผมเขียนเรื่องย่อเป็นแล้วสินะ ^^ ที่จริงก็อยากได้คำวิจารณ์ยาวๆ //ฟังดูโลภมาก 5555 ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เสื้อสีขาวลายทาง Member 9 พ.ค. 58 13:03 น. 10

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำ

จะนำคำแนะนำไปปรับปรุงแก้ไข

ขอบคุณที่จัดทำโครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมา

เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด