"หมอแดน" ส่งต่อเคล็ดลับ เตรียมตัวยังไงให้ติดหมอตั้งแต่รับตรง!!

            สวัสดีค่ะน้องๆ กลับมาเจอกันในคอลัมน์ Admission Idol สุดยอดบุคคลที่เป็นไอดอลในเรื่องแอดมิชชั่น วันนี้พิเศษสุดๆ เพราะใครที่พลาดงาน Dek - D on Stage ที่ขอนแก่นไป ไม่ต้องเสียใจ “หมอแดน” ธนภูมิ กานตอัพร อยู่กับเราและจะมาเผยเคล็ดลับเตรียมตัวให้สอบติดหมอตั้งแต่รอบรับตรงที่เรียก 300 รับแค่ 44 คนมาให้อ่านกัน!!! ถ้าพร้อมแล้วไปรู้จักหมอแดนกันเลย
 
แนะนำตัว
            สวัสดีครับ ผมแดน ธนภูมิ กานตอัมพร จบจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่ 1 ครับ (นิสัยส่วนตัวเป็นคนยังไง) เป็นคนสบายๆ ครับ ไม่ค่อยเครียด คือ ตั้งใจเรียนนะ แต่ต้องทำกิจกรรมไปด้วย อย่างตอนนี้ก็เล่นฟุตบอล เป็นนักกีฬาของคณะ แต่ปีนี้ยังไม่ได้ลงแข่งขันนะครับ 

เลือกเรียนหมอตามใจที่บ้านรึเปล่า?
         ไม่ใช่เลยครับ อาจจะฟังดูน้ำเน่านะครับ แต่แดนอยากเรียนหมอเพราะตอนเด็กๆ แดนป่วยบ่อยมาก เข้าโรงพยาบาลทุกเดือน เพราะเป็นภูมิแพ้ ปอดบวม เยอะแยะไปหมด ก็เรียกว่าคุ้นเคยกับโรงพยาบาล พออายุประมาณ 3-4 ขวบ เริ่มรู้ความแล้ว แดนป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล แม่ก็เฝ้าเราตลอด เป็นห่วงเรามาก ท่านเป็นกังวลกับอาการของเรา แต่พอคุณหมอเดินเข้ามาบอกว่าสบายใจได้นะครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เดี๋ยวน้องแดนก็หายครับ คุณแม่ก็ยิ้มได้ บอกขอบคุณนะคะ เราก็มองแม่อยู่
         ตั้งแต่วันนั้น แดนก็ประทับใจ และก็รู้ว่า อาชีพหมอไม่ใช่อาชีพที่แค่รักษาคน แต่รักษาใจของผู้ปกครองและญาติๆ ด้วย ตั้งแต่นั้นมา ตั้งแต่ขึ้น ป. 1 เวลาคุณครูถาม เราก็มีคำตอบว่าอยากเป็นหมอมาตลอด ไม่เคยเปลี่ยนเลย

เรียนเนื้อหาม.6 จบตั้งแต่ตอน ม.5!!!
             ตอนจะเข้า ม.4 แดนว่ามันเป็นฝันของใครหลายคนที่อยากเข้าเตรียมฯ อยากเข้ามหิดลวิทยานุสรณ์ แต่ตอนนั้นแดนทำไม่ได้ สอบไม่ติด เราก็เริ่มรู้สึกตัวว่า เราจะต้องทำให้ดีกว่านี้ ขยันกว่านี้ละนะ ทำให้ช่วงปิดเทอมก่อนเข้า ม.4 เราเตรียมตัว และเรียนพิเศษเนื้อหา ม.4 ไว้จนจบ คือ จบตั้งแต่ยังไม่เริ่มเรียน ม.4 ด้วยซ้ำพอช่วง ม.4 เราก็ไล่เก็บเนื้อหา ม.5 จนเข้า ม.5 จริงๆ  เราเก็บเนื้อหา ม.6 จบทั้งหมดตั้งแต่ช่วงปิดเทอมก่อนเข้า ม.6  ครับ เรียกว่า ม.4 - ม.5 เราตั้งหน้าตั้งเรียนพิเศษมาก (เรียนพิเศษวิชาอะไรบ้าง) เกือบทุกวิชาครับ คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ  และก็ภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้ทบทวนอะไรเป็นพิเศษนะครับ ยังคงใช้ชีวิตแบบเดียวกับเพื่อนๆ มีเล่นเกมบ้างทั่วๆ ไปครับ 
             ส่วนช่วง ม.6 เนื้อหาเราก็พอมีความรู้อยู่บ้างก็เริ่มลงคอร์สตะลุยโจทย์ และก็ไปซื้อหนังสือโจทย์ต่างๆ มาหัดทำ ก็ทุกวิชาเหมือนกัน แต่วิชาภาษาไทย กับสังคม แดนเรียนแค่ตะลุยโจทย์ แล้วก็อ่านเองประกอบครับ
             (คิดว่าการเรียนพิเศษสำคัญมากมั้ย) แดนว่าการเรียนพิเศษ และก็พวกคอร์สตะลุยโจทย์สำคัญกับเด็กในปัจจุบันมากพอสมควรเลยนะครับ เพราะการแข่งขันสูงมาก แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ ต้องทบทวนอย่างจริงจังด้วย เพราะอย่างแดน ตอนช่วง ม.6 ก็ไล่ทบทวนใหม่ทั้งหมดเหมือนกัน

ทำสรุปเนื้อหาเองทุกวิชา!!!
             ตอนม.4 - ม.5 แดนเรียนพิเศษหนัก แต่มาอ่านจริงๆ ตอน ม.6 ครับ ตอนช่วง ม.5 ก่อนขึ้น ม.6 แดนเอาหนังสือที่เคยเรียนมาทั้งหมด ตั้งกองๆ รวมกัน แล้วเอามาทำสรุปให้สวยงามด้วย รู้เรื่องด้วย เผื่อกลับมาอ่านจะได้เข้าใจง่าย ซึ่งทั้งหมดเขียนด้วยลายมือตัวเอง ทุกเล่ม ทุกวิชา ซึ่งช่วงนั้นก็จะมีตะลุยโจทย์บางตัวที่ยังเรียนไม่หมด ก็แบ่งเวลาครับ เริ่มอ่านหนังสือตอน 5 โมงเย็น ถึง 4 -5 ทุ่ม แต่ไม่เกินเที่ยงคืน ทำแบบนี้เป็น Cycle วนไปทุกวัน เริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง ช่วงก่อนสอบ ม.ขอนแก่นประมาณ 31 สิงหาคม ประมาณ 6 เดือน จนก่อนสอบวันนึงแดนก็ยังทำสรุปนะครับ ไม่หยุด เพื่อทำเนื้อหาให้จบ ซึ่งมันเป็นการทบทวนไปในตัวแต่ดีตรงที่เราได้อ่านไปด้วย เขียนไปด้วย มันก็จำได้ดีขึ้น

ทำโจทย์แม้กระทั่งตอนกินข้าว!!!
           นอกจากเก็บเนื้อหาแล้ว แดนว่าการทำโจทย์ก็สำคัญ แดนทำโจทย์สม่ำเสมอ ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน คือ แดนถือหนังสือโจทย์ติดมือตลอดช่วงที่เรียน ม. 6 เลย อย่างเวลากินข้าว สั่งข้าว ระหว่างรอข้าวก็ทำสัก 2-3 ข้อก่อน แล้วก็ไปเอาข้าวที่สั่งมา กินเสร็จก็นั่งทำต่อระหว่างรอเพื่อนๆ กินข้าวเสร็จ ก็ได้อีกสัก 2-3 ข้ออีก หรือถ้าช่วงพักเบรค หรือคาบที่ว่างๆ ไม่มีเรียน ก็ทำโจทย์ตลอด นั่งตรงไหน ก็ทำได้ตลอดเลยครับ  

รับตรงของ ม. ขอนแก่นเป็นยังไงบ้าง
             แดนเข้ามาด้วยโครงการรับตรงคณะแพทยศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นข้อสอบที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสอบเอง ซึ่งแนวมันก็ยากพอๆ กับ กสพท. แต่สำหรับแดน แดนว่ามันยากกว่า กสพท. ตรงวิชาคณิตครับ แดนไม่เคยเจอข้อสอบคณิตที่ไหนยากขนาดนี้มาก่อน แดนได้ 30/100 คือผ่านเกณฑ์พอดี ถ้าผิดอีกข้อคือไม่ติดแล้ว แต่ตอนสอบ กสพท. แดนได้ 72/100 ทั้งๆ ที่เราก็ตั้งใจทำเหมือนๆ กัน อ่านพอๆ กัน แดนเลยคิดว่าตรงวิชาคณิตเนี่ยแหละที่ยาก ซึ่งเมื่อเอามาเทียบคะแนนแล้ว กสพท. เนี่ย ต้องคะแนนเฉลี่ยประมาณ 63 ถึงจะติด แต่ม.ขอนแก่น 53 ก็ติดแล้วครับ เรียกว่าข้อสอบยากพอตัวเลยครับ แต่ก็ประทับใจมากครับที่ผ่านมาได้

แนะนำวิธีฟิตคะแนน คณิต / อังกฤษ
             แดนว่า คณิต เนี่ยแหละที่น่าห่วงที่สุด ทั้งรอบ กสพท. และก็ของรอบ ม.ขอนแก่นเอง แดนว่าการทำโจทย์สำคัญที่สุด จะซื้อโจทย์มาทำ อย่างพวกโจทย์รวมข้อสอบสมาคมฯ รวมข้อสอบ สอวน. เอาแค่ค่าย 1 ก็พอครับ ไม่ต้องไปถึงระดับโอลิมปิก ประมาณนี้ ซึ่งสำหรับแดน ข้อสอบสมาคมคณิตศาสตร์แดนว่าเป็นข้อสอบที่นิยมเอาไปออกในข้อสอบ PAT1 กับ ข้อสอบ กสพท. ครับ ซึ่งแดนว่าเป็นข้อสอบที่ดีครับ คนที่อยากเก่งต้องหามาลองทำนะครับ 
             ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ แดนเองใช้วิธีทำโจทย์ครับ โดยเฉพาะช่วงก่อนสอบ จะฟิตหนักมาก แต่ช่วงเตรียมตัวเรียนเนื้อหา แดนจะใช้วิธีทำตัวให้ชินกับภาษาอังกฤษ เริ่มจากดูหนังที่เป็นซับไตเติลภาษาอังกฤษ ฟังเพลงภาษาอังกฤษ ทำให้ตัวเองชินไปเอง บางทีเราไม่ได้รู้หรอกว่าแกรมมาร์ที่ถูกต้องเป็นยังไงแต่ในข้อสอบ เราจะคุ้นๆ ว่าเอ๊ะ ประโยคนี้ต้องใช้แบบนี้นี่ เราจะคุ้นๆ จากที่เราเห็น หรือฟัง ช่วยได้มากนะในพาร์ท Error 

รับตรงเรียก 300 คน รับจริงแค่ 44 คน!!
             ต้องบอกว่าโครงการที่แดนติดเข้าไปเป็นโครงการความสามารถพิเศษทางภาษาอังกฤษ ทำให้เมื่อเข้าไปแล้ว ต้องสอบอีกรอบ แต่เป็นสอบภาษาอังกฤษ เอาละสิ เราเคยแค่ฝึกทำโจทย์ แต่ Listening ครึ่งนึงที่อยู่ในข้อสอบเราไม่เคยฝึกเลย แล้วจำนวนรับ รับจริงแค่ 44 คน เรียกมา 300 คน โอ้โห ยากเลยครับ แดนก็ไปที่ศูนย์หนังสือฯ ซื้อหนังสือที่เป็นข้อสอบ CU-TEP มาทำ เพื่อมาหัดทำโจทย์ Listening เพราะเราเคยฝึกแค่จากหนัง จากเพลง แต่ไม่เคยฝึกข้อสอบจริงๆ จังๆ เลย
             ตอนนั้นทำไป 4 ชุด ภายใน 2 วัน 600 กว่าข้อ นั่งฟังที่บ้านแล้วก็เอาไฟล์ใส่มือถือ เปิดฟังเหมือนฟังเพลงเลย แต่คือการฟังข้อสอบ ให้ชินกับสำเนียง ชินกับข้อสอบที่จะต้องไปเจอ จนถึงวันสอบจริงๆ ก็โอเคครับ ผ่านมาได้เช่นกัน
             (หลังจากติดมีสอบสัมภาษณ์อีกมั้ย) มีครับ แต่ไม่ได้ซีเรียสแล้ว จะถามแค่พวกข้อมูลทั่วไป แนะนำตัว ถามทัศนคติ ทำไมถึงอยากเป็นหมอ ฯลฯ แบบนี้มากกว่าครับ และก็ถามเป็นภาษาไทยครับ 

เข้าไปเรียนแล้ว ดราม่ากว่าตอนสอบเข้า
             เข้าไปเรียนแล้วเรื่องดราม่าที่สุดก็คงเป็นเรื่องเรียนแหละครับ ด้วยเนื้อหามหาศาล ครั้งนึงที่แดนคิดว่าอ่านพอแล้ว ก่อนสอบวิชาเคมีประยุกต์ที่เอาพวกสารเคมีมาใช้ทางการแพทย์ ตอนแรกเรารู้สึกว่าเราอ่านเยอะแล้ว อ่านพอแล้ว แต่พอถึงคืนก่อนสอบจริงๆ เรากลับรู้สึกไม่ดีซะงั้น รู้สึกว่าหลุดไปเยอะมาก นี่เรายังอ่านน้อยไปหลายจุดเลยนะ มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ได้ ก็เลยลุกออกจากห้องอ่านหนังสือ แล้วบอกเพื่อนว่า ไม่ไหวแล้ว รู้สึกวูบๆ จิตตก ขออ่านคนเดียวเงียบๆ สักพักนะ เลยย้ายไปอ่านที่ตึกวิศวะฯ เพื่อนๆก็ห่วงครับ บอกว่าจะไปเป็นเพื่อน แต่จุดนั้น เรารู้สึกว่าเราอยากอ่านคนเดียว ขอให้มีสติกับตัวเองก่อน อะไรแบบนี้ เพื่อนก็เข้าใจครับ
             คืนนั้นก็เลยอ่านโต้รุ่ง ไม่นอน อ่านๆๆ บทที่เรายังไม่มั่นใจ เหมือนกินหนังสือเลยครับ จนถึงเวลาก่อนสอบก็กลับมาหอ ล้างหน้า กินกาแฟ เปลี่ยนชุดแล้วไปสอบเลย คือ มันเป็นอารมณ์ที่หลายคนน่าจะเคยเป็น เหมือนรู้สึกว่าอ่านพอแล้ว แต่พอคืนก่อนสอบ จะรู้สึกว่า ยัง ยังไม่พอ จะรู้ว่าตัวเองพลาดหลายจุด แต่มันไม่ทันแล้ว คืนนั้นดราม่ามากครับ อยากอยู่คนเดียว ไม่อยากยุ่งกับใครเลย

ฝากถึงเด็กแอดรุ่นนี้ และรุ่นต่อไป
             สำหรับน้องๆ แดนฝากแค่ว่า ขอให้ทุ่มเท และมีความพยายาม น้องๆ หลายคนอาจจะท้อ อาจจะเหนื่อย แต่อยากย้ำว่า ขอให้ดูที่เป้าหมาย และก็ลงมือทำทันที เอาโจทย์มานั่งทำ เอาหนังสือมานั่งอ่าน ให้เราเต็มที่ไปก่อน สุดท้ายผลลัพทธ์จะเป็นยังไง เราก็ได้ทำเต็มที่แล้ว จะไม่มานั่งเสียใจทีหลังว่ารู้อย่างนี้อ่านอีกหน่อย รู้อย่างนี้ทำโจทย์อีกหน่อย มันรู้สึกไม่ดีหรอกครับ และที่สำคัญให้มุ่งมั่น พยายาม ลงมือทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

 
             เป็นไงละคะ จุใจมั้ยเอ่ย เห็นมั้ยว่ากว่าคนสักคนจะได้เรียนในคณะที่ตัวเองหวัง ล้มลุกคลุกคลานแค่ไหน เข้าไปแล้วก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองเพิ่มขึ้นด้วย น้องๆ เองก็ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ไม่มีความฝันของใครที่สำเร็จได้โดยง่ายหรอกเนอะ ทุกคนต้องพยายาม และเหนื่อยยากด้วยกันทั้งนั้น
             สำหรับวันนี้คงต้องทิ้งท้ายฝากไว้แค่นี้นะคะ แล้วกลับมาเจอกับพี่เมษ์และไอดอลคนต่อไปได้สัปดาห์หน้า วันอังคารกับคอลัมน์ Admission Idol ที่เว็บ Dek-D.com นะคะ แต่ถ้าใครมีบัตรทอล์คโชว Dek - D on Stage ก็อย่าพลาดนะคะ วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมนี้ ส่วนน้องๆ ที่อยากไปปรึกษาพี่ๆ ทั้งเรื่องคะแนน และคณะก็มาเจอกันเลยที่ ไบเทค บางนา แล้วเจอกันที่งานนะคะ บ๊ายบาย!
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ศศมากา Member 29 เม.ย. 58 20:43 น. 7

สุดยอดเลยค่ะ หนูนี่แหละอนาคตแพทย์ MD02 คนต่อไป 555 // ว่าแต่พี่สอบ กสพท. ได้ยังไงคะ? รอบรับตรงตัดสิทธิ์ผ่านเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ กสพท. หมดเลยนี่คะ?

1
ลองดูดีๆ 30 เม.ย. 58 12:50 น. 7-1
สอบได้ดิน้อง ที่ตัดสิทธิ์นี่คือเราจะไม่มีรายชื่อสอบสัมภาษณ์แน่ๆ แต่เจ็ดวิชายังไปสอบได้อยู่นะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Society SL. Member 29 เม.ย. 58 17:19 น. 5

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะหมอแดน 

เค้าอยากติดแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากกกกกกก//กอไก่ล้านตัวเลยค่ะ

อ่านแล้วมีแรงฮึดสู้ขึ้นมาทันที 

Fighting!!!

ตั้งใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ศศมากา Member 29 เม.ย. 58 20:43 น. 7

สุดยอดเลยค่ะ หนูนี่แหละอนาคตแพทย์ MD02 คนต่อไป 555 // ว่าแต่พี่สอบ กสพท. ได้ยังไงคะ? รอบรับตรงตัดสิทธิ์ผ่านเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ กสพท. หมดเลยนี่คะ?

1
ลองดูดีๆ 30 เม.ย. 58 12:50 น. 7-1
สอบได้ดิน้อง ที่ตัดสิทธิ์นี่คือเราจะไม่มีรายชื่อสอบสัมภาษณ์แน่ๆ แต่เจ็ดวิชายังไปสอบได้อยู่นะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kanda 19 พ.ค. 58 16:48 น. 11
อยากตั้งกลุ่ม LINE คนอยากติด MD02 MDX DTX มข. มีใครอยากเข้าไหม จะได้มาช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจ อ่านไปด้วยกัน \(>0<)/*โกรธ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด