เข้าใจผิดชีวิตเปลี่ยน! รวม 5 คู่คณะในมหา'ลัย ที่เด็กไทยคิดว่าเรียนเหมือนกัน


           สวัสดีค่ะ ก่อนที่จะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยในอีกไม่ช้านี้ น้องๆ เช็คดีหรือยังว่าคณะหรือสาขาที่เราอยากเรียน เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ในปัจจุบันมีสาขาที่เปิดสอนเยอะมาก บางสาขาก็ใกล้เคียงกันจนคิดว่าเรียนเหมือนกัน แต่บางสาขาก็มีชื่อคล้ายๆ แล้วก็เข้าใจผิดว่าเรียนเหมือนกัน มี 5 คู่สาขาวิชาที่เด็กไทยเข้าใจผิดกันเยอะมากว่าเรียนเหมือนกัน ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีสาขาอะไรบ้าง ...

 

 
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ - วิทยาการคอมพิวเตอร์

             มวยคู่เอกตลอดกาลกับ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เข้าใจผิดกันเยอะมากว่า 2 สาขานี้เรียนเหมือนกัน อารมณ์แบบว่า ไม่ติดวิศวะคอมฯ เรียนวิทยาคอมฯก็ได้!! พวกเธอไปเอาความคิดนี้มาจากไหน หรือเห็นว่าจบมาก็เป็นโปรแกรมเมอร์ได้เหมือนกัน ซึ่งข้อนี้ไม่เถียงค่ะ แต่ตอนเรียน 2 สาขานี้ไม่เหมือนกันนะ ต่างกันแบบนี้

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ : เรียนเกี่ยวกับการใช้หลักการวิศวกรรมเริ่มตั้งแต่การเก็บความต้องการ การออกแบบ การสร้าง การทดสอบ วิเคราะห์ จนถึงการบำรุงรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับระบบคอมพิวเตอร์ หรือ ระบบอุปกรณ์ ซึ่งต้องใช้ความรู้ทั้งซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ การสื่อสาร ควบคู่กับความรู้ทางด้านวิศวกรรม

วิทยาการคอมพิวเตอร์ : เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการคำนวณสำหรับคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ ทั้งด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ เครือข่าย ซึ่งประกอบด้วยหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เช่น การวิเคราะห์และสังเคราะห์ขั้นตอนวิธี ทฤษฎีภาษาโปรแกรม ทฤษฎีการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทฤษฎีฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ และ ทฤษฎีเครือข่าย เป็นต้น

 
การเงิน - การบัญชี


           อีกหนึ่งคู่ที่เข้าใจผิดกันเยอะเหลือเกิน คือสาขาการเงิน และสาขาการบัญชี ทั้ง 2 สาขาเป็นเรื่องของเงินเหมือนกันค่ะ มีทั้งส่วนของการบริหาร การลงทุน การจัดการคงคลัง แต่ลึกๆ แล้วทำงานคนละแบบ ถามว่าสามารถเรียนทดแทนกันได้หรือเปล่า ก็พูดได้ไม่เต็มปากนะคะ ต่างกันอย่างไร ไปดูเลยค่ะ

การเงิน : สาขานี้จะเน้นส่วนของการบริหารเป็นหลัก เรียนหนักทางส่วนของสถิติ พื้นฐานเศรษฐศาสตร์ แล้วก็ต้องรู้เรื่องของการทำบัญชีเบื้องต้นด้วย จบมาจะทำในส่วนของการบริหารการเงินภาพรวมขององค์กร

การบัญชี : สาขานี้จะเป็นเรื่องของการทำบัญชี ทำงบประมาณ ดูเรื่องเม็ดเงินในองค์กร เงินมาจากทางไหน กำไรเท่าไหร่ ภาษียังไง อันไหนคือค่าใช้จ่ายแบบไหน และที่สำคัญจบสาขานี้สามารถสอบเป็นนักบัญชีได้ (แต่สาขาการเงินทำไม่ได้) เอาเป็นว่าทั้ง 2 สาขาเรียนสายการเงินเหมือนกัน ต้องเรียนคณิต สถิติ เศรษฐศาสตร์ การบริหาร เหมือนกัน แต่แยกสายงานกัน ขาดสายงานใดไปไม่ได้เลยค่ะ

 
ฟู้ดซายน์ - คหกรรมศาสตร์


            อีกคู่ที่เข้าใจผิดกันเยอะมากคือ ฟู้ดซายน์ กับ คหกรรมศาสตร์ สิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่าเรียนเหมือนกันคงเป็นเพราะทั้ง 2 สาขาเรียนเกี่ยวกับอาหารเหมือนกัน มีเรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา พวกวิทย์พื้นฐานเหมือนกัน แต่ลึกๆ แล้วทั้ง 2 สาขานี้มีบางส่วนที่เรียนไม่เหมือนกันค่ะ ต่างกันแบบนี้คือ

Food Science : ชื่อก็บอกแล้วนะคะว่าเป็น Science วิทยาศาสตร์เต็มๆ สาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับการแปรรูปอาหาร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิจัยอาหาร ที่เป็นสายเทคโนโลยีไปเลยค่ะ โดยสาขา Food Science จะเน้นไปในเชิงอุตสาหกรรม เป็นการดูแลอาหารที่ทำทีละเยอะๆ อยู่ได้นานๆ เป็นที่ต้องการของตลาดอุตสาหกรรมมากค่ะ

คหกรรมศาสตร์ : หลายคนเข้าใจผิดว่าเรียนทำอาหาร ไม่ใช่นะคะ ถ้าทำอาหารคือเรียนหลักสูตรเชฟไปเลย แต่คหกรรมศาสตร์เรียนเป็นภาพรวมหลายสิ่ง ทั้งอาหาร การใช้ชีวิต การพัฒนาสังคม จิตวิทยา สิ่งทอ เคมีอุตสาหกรรม คือเรียนครบปัจจัย 4 และมีเทคโนโลยีด้วย แต่ไม่ได้ลงลึกเชิงอุตสาหกรรมแบบ Food Science เน้นเรียนเพื่อนำความรู้ไปพัฒนา ที่เหลือก็ต่อยอดเอาเองได้เลยค่ะ

 
วนศาสตร์ - เกษตรศาสตร์

           คู่สุดท้ายที่มีน้องๆ ถามมาเยอะมาก คือสาขาวนศาสตร์ กับ สาขาเกษตรศาสตร์ ว่าเรียนต่างกันตรงไหน ที่หนักกว่านั้นคือเข้าใจว่าเรียนเหมือนกันจนแอบสงสัยว่าทำไมบางสถาบันต้องมีทั้งวนศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ ซึ่งเรียนเหมือนกัน แต่ความจริงคือเรียนต่างกัน แยกกันแบบนี้

วนศาสตร์ : เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับป่าไม้ ตั้งแต่การจัดการป่าไม้ อุทยาน สัตว์ป่า ทุ่งหญ้า การท่องเที่ยว การจัดการลุ่มน้ำ ง่ายๆ คืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับป่าไม้นั่นเองค่ะ

เกษตรศาสตร์ : เรียนเกี่ยวกับการเกษตร พืชไร่ พืชสวน ธรณีวิทยา ดิน น้ำ ปศุสัตว์ ต่างๆ คือการเกษตรที่ครอบคลุมทั้งจักรวาล

 
วาริชศาสตร์ - วารสารศาสตร์

            ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ มีน้องๆ เข้าใจผิดเยอะมากว่าสาขาวาริชศาสตร์ กับ คณะวารสารศาสตร์ เรียนเหมือนกัน อาจจะด้วยชื่อที่ขึ้นต้น ว.แหวนเหมือนกัน วาริช กับ วารสาร ก็คล้ายๆ กัน เลยทำให้คนเข้าใจผิดเยอะมาก ทั้งๆ ที่ทั้ง 2 สาขานี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง แบบคนละเรื่องกันเลยจ้า

วาริชศาสตร์ : เป็นสาขาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เนื้อหาครอบคลุมสภาพทางกายภาพ และเคมีของแหล่งน้ำและนิเวศวิทยาของสิ่งมีชีวิต พืชและสัตว์ในแหล่งน้ำ การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ การคัดเลือกพันธุ์ การวิเคราะห์โรคสัตว์น้ำ การป้องกันและรักษา คือจะเน้นเป็นวงกว้างทั้งการบริหารและการจัดการทรัพยากรทางน้ำ เป็นการเรียนเพื่อนำความรู้มาพัฒนาทรัพยากรทางน้ำอย่างยั่งยืนนั่นเองค่ะ

วารสารศาสตร์ฯ : เรียนเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน โดยจะแบ่งออกเป็นหลายเอก เช่น หนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์(สิ่งพิมพ์), ภาพยนตร์และภาพถ่าย(ฟิล์ม), โฆษณา, ประชาสัมพันธ์, วิทยุและโทรทัศน์ เป็นต้น พูดแบบนี้อาจจะไม่ค่อยเห็นภาพ เอาเป็นว่าใครอยากรู้มากกว่านี้จิ้มที่ "เด็กมาหาไร: Ep.5 เปิดบ้านเด็กสร้างสื่อ" รับรองว่าทั้งฮาและได้สาระของคณะนี้ครบแน่ 

 

Clip

เปิดบ้านเด็กสร้างสื่อ




             น้องๆ คนไหนที่ไม่ได้อยากเรียนในสาขาเหล่านี้ก็อย่าลืมเช็คสาขาที่ตัวเองจะเข้าด้วยนะคะ จะได้ไม่สับสนในรอบแอดมิชชั่นกลาง เพราะบางทีสาขาเดียวกันแต่เรียกต่างกันก็มี อย่างบริหารรัฐกิจกับรัฐประศาสตรศาสตร์ ก็ชื่อต่างกัน เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้มีทิศทางในการสอบเข้าถูก ดีกว่าไปนั่งเสียใจตอนแอดมิชชั่นนะคะ :))



 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bebebelle Member 1 ส.ค. 58 21:32 น. 7

ขาด วิศวะเคมี กับวิทยาศาสตร์เคมี เห็นเคมีๆเหมือนกัน บางคนนึกว่าเรียนคล้ายกันทำให้ตัดสินใจพลาดกันเยอะ เอาจริงๆไม่คล้ายเลย ศึกษาดีๆก่อนตัดสินใจเลือกนะเออ สู้สู้ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bebebelle Member 1 ส.ค. 58 21:32 น. 7

ขาด วิศวะเคมี กับวิทยาศาสตร์เคมี เห็นเคมีๆเหมือนกัน บางคนนึกว่าเรียนคล้ายกันทำให้ตัดสินใจพลาดกันเยอะ เอาจริงๆไม่คล้ายเลย ศึกษาดีๆก่อนตัดสินใจเลือกนะเออ สู้สู้ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Wolf88 2 ส.ค. 58 16:08 น. 11
ตอนแรกนึกว่ามี รัฐศาสตร์ กับ นิติศาสตร์ด้วยซะอีกนะเนี่ย เพราะคนส่วนใหญ่ชอบเข้าใจผิดว่า 2 คณะนี้เรียนเหมือนกันเป๊ะเลย เอ่อ..
0
กำลังโหลด
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] Member 2 ส.ค. 58 18:41 น. 12

มีโบราณคดี - ประวัติศาสตร์ด้วยค่ะ

โบราณคดี - ศึกษาเรื่องราวในอดีตของมนุษย์ทั้งสมัยก่อนประวัติศาสตร์และสมัยประวัติศาสตร์

โบราณคดี (อังกฤษ: Archaeology) คือ วิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเรื่องราว

ในอดีตของมนุษย์โดยผ่านทางการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี

ที่ได้มาจากการขุดค้น (โบราณวัตถุ) การขุดแต่ง (โบราณสถาน)

และการศึกษาเอกสารทางประวัติศาสตร์ประเภทต่างๆ

(ศิลาจารึก จดหมายเหตุ พงศาวดาร)

โดยทั่วไปจะต้องใช้ศาสตร์ด้านอื่นๆประกอบด้วยเพื่อให้เรื่องราว

ในอดีตของมนุษย์ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ศาสตร์เหล่านั้น เช่น

ประวัติศาสตร์ศิลปะ ธรณีวิทยา สัตววิทยา พฤกษศาสตร์ เรณูวิทยา

และการกำหนดอายุทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

ประวัติศาสตร์ - ศึกษาเรื่องราวในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด