5 ประเภทของญิน หรือ “จินนี่” จาก
"อะลาดินกับตะเกียงวิเศษ"


สวัสดีน้องๆ นักอ่านนักเขียนชาวเด็กดีทุกคนจ้า กลับมาพบกับพี่นัทตี้กันอีกครั้ง ซึ่งในวันนี้พี่นัทตี้ก็ได้กลับมาพร้อมกับบทความสนุกๆ ที่อ่านแล้วเพลิดเพลินเจริญใจ โดยในวันนี้เป็นเรื่องราวของ ญิน หรือ จินนี่ เทพปกรณัมจากนิทานพื้นบ้านเรื่องอาหรับราตรี ซึ่งเชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงจะได้อ่านบทความก่อนหน้านี้ของพี่กันมาบ้างแล้วกับบทความ ชวนอ่าน 5 เรื่องดาร์กๆ จากนิทานพื้นบ้าน “อาหรับราตรี”  ที่มีการพูดถึงญินอยู่เหมือนกัน แต่ที่ต่างกันคือวันนี้เราจะมาเจาะลึกและทำความรู้จักกับญินให้มากขึ้น ถ้าพร้อมกันแล้วงั้นเราไปลุยกันเลย!!


 

 
ตามความเชื่อของศาสนาอิสลามในเรื่องของผู้สร้างได้มีการพูดถึงทูตแห่งสวรรค์อย่างญินเอาไว้ด้วย โดยญินได้ถูกให้คำอธิบายว่ามีลักษณะรูปร่างคล้ายคลึงกับมนุษย์, มีเพศชัดเจน แถมยังมีชีวิตที่เสรี แต่ด้วยลักษณะบางประการเลยทำให้ญินถูกจัดให้เป็นทูตสวรรค์ประเภทซาตานแทน เพราะญินสามารถเป็นได้ทั้งญินที่ชั่วร้าย ญินที่ดี หรืออาจจะเป็นญินที่ก้ำกึ่งระหว่างดีกับไม่ดี แต่โดยทั่วไปนั้นเราไม่สามารถไว้วางใจทูตสวรรค์ชื่อญินนี้ได้เลย เพราะเรามีโอกาสถูกหลอกให้ตายใจได้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในบทความนี้พี่นัทตี้ก็จะพาน้องๆ มารู้จักกับตำนานของญินแต่ละประเภทกัน บอกเลยว่าน่าสนใจมากๆ เลย

 

 

1. มาริด  (MARID)

เป็นญินที่มีลักษณะรูปร่างที่สูงใหญ่ มีพลังมหาศาล และมักจะปรากฏในตำนานของชาวอาหรับ ซึ่งเอกลักษณ์ของญินประเภทนี้นอกจากรูปร่างที่สูงใหญ่แล้ว ยังเหมารวมไปถึงเสียงอันดังสนั่นของมันอีกด้วย โดยเสียงที่ดังของมาริดสามารถเปิดทางในทะเลได้เลย อีกทั้งการเคลื่อนไหวของร่างกายก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีปัญหาเลยถึงแม้ว่าตัวจะใหญ่ขนาดไหนก็ตาม บางตำนานนั้นเล่าว่ามาริดเป็นญินที่มักปรากฏตัวในสนามรบ เพราะคำเยินยอของมันนั้นได้ผลดีมากเวลาต่อรองกับคู่ต่อสู้ แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าญินตนนั้นจะไม่ทรยศหักหลังเรา จริงไหม?


 

 

2. นาสนาส (NASNAS)

นาสนาสเป็นญินประเภทที่อ่อนแอ โดยเป็นส่วนผสมระหว่างมนุษย์และสัตว์ (แต่เป็นญิน) ซึ่งในนิทานพื้นบ้านเรื่องอาหรับราตรีได้มีการพูดถึงญินประเภทนี้ด้วยว่า เป็นญินที่มีส่วนผสมของมนุษย์อยู่ครึ่งหนึ่ง คือ มีศีรษะครึ่งหนึ่ง, แขนครึ่งหนึ่ง รวมถึงตัวอีกครึ่งหนึ่ง แถมยังโชคร้ายที่ร่างกายทั้งหมดจะต้องมาอยู่บนขาเพียงข้างเดียว ดังนั้นเวลาไปไหนมาไหน นาสนาสจะใช้วิธีการกระโดดแทนการเดิน (นึกภาพกระต่ายกระโดดดูก็ได้) นอกจากนั้นในตำนานของชาวโซมาเลียยังมีสิ่งมีชีวิตประเภทเดียวกับนาสนาสอยู่ โดยมีชื่อว่า “ฮังรูฟ”  ที่มีลักษณะเหมือนกัน แถมยังเชื่อกันว่าสิ่งมีชีวิตประเภทนี้สามารถฆ่าคนได้โดยการสัมผัส แถมยังกินเนื้อสดๆ ได้หมดภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้น


 

 

3. แจน (JANN)

แจนเป็นญินที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายจ้ะ โดยสามารถแปลงกายเป็นได้ทั้งอูฐรวมถึงกระแสลมเลย ซึ่งความพิเศษของญินตนนี้ก็คือ เป็นญินที่มีจิตใจดี แต่ที่บอกว่าดีก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะจ๊ะ เพราะแจนสามารถพรางตากลุ่มนักเดินทางที่ตนไม่ชอบได้ ด้วยการทำให้พวกนั้นหายไปซะเลย (ไหนคือการบอกว่าดี) แถมยังมีศัตรูเป็นปีศาจอย่าง กูล อีกด้วย (ถ้าน้องๆ กำลังสงสัยว่ากูลคืออะไร กูลเป็นปีศาจที่ปรากฏตัวเฉพาะตอนกลางคืน อาศัยอยู่ในสุสาน แถมยังชอบกินเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร) ในตำนานได้มีการกล่าวเอาไว้ว่าแจนมักจะปกป้องคนที่ตนคิดว่าเป็นคนดีและมีความยุติธรรม ในขณะที่คนบางกลุ่มกลับไม่เชื่อ เพราะญินในความเห็นของพวกเขาเป็นสิ่งที่ไม่ควรไว้วางใจ อีกทั้งคนบางกลุ่มก็ยังไม่เชื่ออีกว่าญินนั้นมีอยู่จริง


 

 

4. ฮิน (HINN)

ฮินเป็นญินอีกหนึ่งประเภทที่มีลักษณะคล้ายกับสัตว์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัข มีคนอ้างว่าตนเองเคยเห็นสิ่งมีชีวิตประเภทนี้ในซาอุดิอาระเบีย, เปอร์เซีย รวมถึงอินเดียมาแล้ว แถมยังมีหนังสืออาหรับหลายเล่มที่ใส่เนื้อหาของญินประเภทนี้ลงไปด้วย แสดงให้เราเห็นว่าจะต้องมีความเชื่อ รวมถึงเรื่องเล่าเกี่ยวกับฮินอยู่ไม่น้อยเลยแน่ๆ 


 


 

5. ซาตาน (SHAITAN)

ปิดท้ายกันที่ความยิ่งใหญ่ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ซาตาน ปรากฏตัวครั้งแรกในคัมภีร์ของศาสนาอับราฮัม (ซึ่งเป็นการรวมกันของ 3 ศาสนา อันได้แก่ ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม ซึ่งพอนำมารวมกันเราจะเรียกว่าศาสนาอับราฮัม) โดยว่ากันว่าซาตานนั้นเป็นญินประเภทชั่วร้าย เป็นผู้ชักจูงมนุษย์ไปในทางที่ผิด แต่ในบางศาสนากลับสอนว่าซาตานคือทูตแห่งสวรรค์ที่เปี่ยมด้วยความน่าเคารพ แต่ทว่าซาตานก็ได้เคยทำให้เกิดสงครามบนสวรรค์ขึ้น ผลที่ได้คือการถูกขับไล่ออกจากสวรรค์ลงมาจุติยังโลกมนุษย์ โดยมีคำกล่าวว่าซาตานเป็นญินประเภทปีศาจที่มีพลังเหนือกว่าทุกสรรพสิ่ง ซาตานเลยได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้ายด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้

 

via GIPHY

สรุปแล้วก็คือญินนั้นมีด้วยกันหลายประเภทเอามากๆ เลย ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็ได้ถูกแบ่งออกไปตามความเชื่อของคนแต่ละพื้นที่ แต่ละศาสนา อาจจะมีทั้งกลุ่มคนที่เชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ไม่แปลกอะไรถ้าเราจะเรียนรู้และศึกษาทูตสวรรค์ประเภทนี้ แถมพี่นัทตี้ก็คิดว่าเป็นอะไรที่น่าสนุกดีเสียอีก เหมือนกับการเติมเต็มความรู้เราไปเรื่อยๆ เพราะการเรียนรู้นั้นไม่มีที่สิ้นสุด (จบสวยไปอีก) เอาเป็นว่าพี่นัทตี้ก็ฝากน้องๆ ทุกคนช่วยกันติดตามและเป็นกำลังใจให้กับบทความต่อๆ ไปของพี่ด้วยนะจ๊ะ แล้วพี่จะหาเรื่องราวสนุกๆ และน่าสนใจมาฝากกันอีก ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีจ้า 

 
พี่นัทตี้ :)
 

ขอบคุณที่มาดีๆ จาก
https://www.livescience.com/56341-where-did-satan-come-from.html
http://cryptidz.wikia.com/wiki/List_of_Jinn_Types
https://en.wikipedia.org/wiki/Marid
https://en.wikipedia.org/wiki/Nasnas
http://www.theparanormalguide.com/blog/nasnas
https://www.britannica.com/topic/shaitan

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Yin & Yang Member 3 พ.ค. 61 12:13 น. 1

ชอบบทความของเว็บมาสเตอร์ทุกคนมากเลยค่ะ โดยเฉพาะนักเขียน (เพราะหนูเป็นนักเขียน) แล้วประโยคท้ายนั้นโดนใจมากค่ะ #การเรียนรู้นั้นไม่สิ้นสุด ชอบมากประโยคนี้

1
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

Yin & Yang Member 3 พ.ค. 61 12:13 น. 1

ชอบบทความของเว็บมาสเตอร์ทุกคนมากเลยค่ะ โดยเฉพาะนักเขียน (เพราะหนูเป็นนักเขียน) แล้วประโยคท้ายนั้นโดนใจมากค่ะ #การเรียนรู้นั้นไม่สิ้นสุด ชอบมากประโยคนี้

1
กำลังโหลด
masked v Member 5 พ.ค. 61 00:14 น. 2

ซาตานนี่เป็นตัวเดียวกับอิฟริทหรือเปล่าครับ เพราะหลายที่บอกว่าอิฟริทคือญินที่น่ากลัวที่สุด แถมเกิดจากไฟนรก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด