11 เรื่องจริงชวนผวาจากนวนิยายเรื่อง
The Haunting of Hill House



สวัสดีนักอ่านชาวเด็กดีทุกคนค่ะ จากบทความก่อนหน้านี้ที่พี่มีการพูดถึงซีรีส์ที่สร้างมาจากนวนิยายอย่างเรื่อง The Haunting of Hill House กันไป มาถึงคราวนี้พี่ก็จะหยิบเรื่องนี้มาพูดถึงกันใหม่ ในหัวข้อ “11 เรื่องจริงชวนผวาจากนวนิยายเรื่อง The Haunting of Hill House” โดยมันจะเต็มไปด้วยเรื่องจริงที่มีทั้งหลอนบ้าง ไม่หลอนบ้างปะปนกันไป ยังไงก็หวังว่าจะถูกใจน้องๆ นักอ่านทุกคนกันนะ!


 

ภาพจาก : www.amazon.com

 
The Haunting of Hill House เป็นนวนิยายสยองขวัญแนวกอธิค ที่ตีพิมพ์ออกมาครั้งแรกเมื่อปี 1959 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับคนแปลกหน้าจำนวน 4 คนที่เข้าไปพิสูจน์เรื่องราวเหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นในคฤหาสน์หลังหนึ่ง เพื่อหาหลักฐานมาพิสูจน์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่เรื่องตบตา นวนิยายเรื่อง The Haunting of Hill House เรื่องนี้ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ เชอร์ลี่ย์ แจ็กสัน  จากการได้เข้าชิงรางวัลจากเวที National Book Award แถม The New York Times ยังให้คำนิยามแก่หนังสือเล่มนี้อีกด้วยว่ามันเป็น ‘คาเวียร์ชั้นดีสำหรับคนที่ชอบเรื่องราวแนวสยองขวัญ’ และยังให้คำนิยามแก่ตัวนักเขียนอย่างเชอร์ลี่ย์อีกด้วยว่า ‘เธอเป็นต้นแบบของนักเขียนนวนิยายแนวสยองขวัญ’
 
The Haunting of Hill House ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในปี 1999 ก่อนที่ทาง Netflix จะหยิบมาปัดฝุ่นใหม่โดยการสร้างเป็นทีวีซีรีส์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานของเชอร์ลี่ย์ในชื่อเดียวกัน


 

Clip

ตัวอย่างภาพยนตร์ The Haunting ในปี 1999



 
เอาล่ะ ไหนๆ เราก็ได้ทราบรายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับ The Haunting of Hill House กันไปแล้ว หลังจากนี้พี่จะพาน้องๆ นักอ่านทุกคนไปลวงความจริง 11 ข้อเกี่ยวกับเรื่องนี้กันดีกว่า!


 

1. The Haunting of Hill House ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ชวนขนลุกที่เกิดขึ้นจริง!


เชอร์ลี่ย์ แจ็กสัน ได้แรงบันดาลใจในการเขียนนวนิยายเรื่องนี้มาจากนักวิจัยเชิงฟิสิกส์ที่อาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังหนึ่งที่เขาเชื่อว่ามีสิ่งที่มองไม่เห็นอาศัยอยู่ เพราะมันได้เกิดเหตุการณ์ชวนขนลุกขึ้นกับเขาหลายครั้ง โดยเมื่อนานวันเข้าเขาเลยได้อาศัยจังหวะในการบันทึกประสบการณ์ชวนสยองที่เกิดขึ้นกับเขามาเขียนเป็นงานวิจัยในหัวข้อ ‘Experience and Fiction’ เชอร์ลี่ย์อธิบายว่าเธอรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากในระหว่างที่นั่งฟังนักวิจัยคนดังกล่าวพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เขาเจอมา และถึงแม้ว่าพวกเขาจะสามารถหาข้อพิสูจน์ได้ว่าเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้มันเกิดขึ้นมาจากอะไร แต่พวกเขาก็ยังคงพิสูจน์ไม่ได้ ได้แต่ปล่อยให้ประสบการณ์เหล่านั้นแห้งเหี่ยวไปตามเวลา



 

2. เชอร์ลี่ย์มีประสบการณ์การนอนหลับที่น่ากลัวขณะที่เขียนนวนิยายเรื่องนี้


ในระหว่างการเขียนนวนิยายเรื่องนี้ มีอยู่วันหนึ่งที่เชอร์ลี่ย์ได้ตื่นขึ้นมาเพื่อเจอกับเรื่องราวอันน่ากลัว เพราะบนโต๊ะทำงานของเธอได้มีกระดาษที่เขียนคำว่า ‘ตาย ตาย’ แผ่นหนึ่งวางอยู่ โดยมันถูกเขียนด้วยลายมือของเธอ เชอร์ลี่ย์ผู้ซึ่งชื่นชอบเรื่องราวแนวสยองขวัญแต่ไม่เชื่อว่าวิญญาณจะมีจริงนั้นกลับทึ่งขึ้นมาในทันที โดยในบันทึกส่วนตัวของเธอ เธอได้บันทึกเรื่องราวอันน่าตื่นเต้นเอาไว้มากมายโดยเชอร์ลี่ย์ได้อธิบายว่า จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้มันทำให้ฉันตัดสินใจว่าจะเขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาให้ดีและตื่นเต้นมากที่สุด เหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวของฉันเอง!



 

3. ความบังเอิญ (อันน่าทึ่ง) ที่เกิดขึ้นระหว่างการค้นคว้าหาข้อมูล




ภาพจาก : www.elitedaily.com

 
ก่อนที่จะเขียนนวนิยายเรื่องนี้ เชอร์ลี่ย์ได้ขลุกอยู่กับการอ่านนิตยสารและหนังสือพิมพ์เพื่อหาภาพถ่ายของบ้านที่ดูเหมือนบ้านผีสิง และในระหว่างการหาข้อมูลดังกล่าวนี้ เชอร์ลี่ย์ได้ไปสะดุดอยู่ที่ภาพถ่ายของบ้านหลังหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย แถมเธอยังไม่สามารถลบความรู้สึกที่เกิดขึ้นในครั้งแรกที่เห็นมันได้เลย เธอเลยรีบติดต่อกับแม่ที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียในตอนนั้นเผื่อจะได้รับข้อมูลอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ ความสยองมันอยู่ตรงนี้นี่แหละจ้ะ เพราะแม่ของเชอร์ลี่ย์ได้เล่าว่า ไม่ใช่แค่เธอรู้สึกคุ้นเคยกับบ้านหลังนี้อย่างเดียว แต่ต้นตระกูลของเธอเป็นคนสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมาเอง แต่มันดันถูกไฟไหม้ไปเสียก่อน เลยไม่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนั้นกันต่อ



 

4. ความจริงแล้วตัวละครเอเลนอร์นั้นมีมากกว่า 1 รูปแบบ


เชอร์ลี่ย์พยายามเป็นอย่างมากกับการให้ข้อสรุปสำหรับตัวละครเอกของเรื่องอย่าง เอเลนอร์ เพราะเธอตัดสินใจไม่ได้ว่าจะให้เอเลนอร์ออกมาเป็นคนแบบไหนดี เชอร์ลี่ย์ได้ใช้เวลาตัดสินใจแล้วตัดสินใจอีกอยู่ประมาณ 3 รอบ ก่อนจะสรุปออกมาได้ ซึ่งเอเลนอร์ในนวนิยายของเธอนั้นเป็นเอเลนอร์รูปแบบสุดท้ายที่เธอเขียนขึ้นมา



 

5. The Haunting of Hill House เป็นเรื่องผี ที่ไม่มีผี




ภาพจาก : www.themarysue.com

 
เชอร์ลี่ย์เคยให้คำจำกัดความสั้นๆ เกี่ยวกับนวนิยายของเธอเอาไว้ว่า มันเป็นเรื่องผีที่ดี และถึงแม้ว่าในเนื้อหาจะไม่มีการปรากฏตัวของผีตนใดออกมาให้เห็นก็ตาม แต่บรรยากาศภายในบ้านนั้นทำให้คนอ่านเข้าใจกันไปเองว่ามันน่ากลัว ในบันทึกส่วนตัวของเธอที่เขียนเกี่ยวกับนวนิยายเล่มนี้ เธอได้อธิบายเอาไว้ว่า บ้านหลังนี้ถูกสิง แถมในนวนิยายเธอก็ได้สร้างความกำกวมให้เกิดขึ้น เพราะเธอไม่พยายามอธิบายหรือให้ข้อสรุปใดใดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในบ้าน หรือแม้แต่ตัวละครอย่างเอเลนอร์เองก็ตาม จึงทำให้อีกมุมหนึ่งของคนอ่านนั้นสามารถตีความออกมาได้ว่า บางทีเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดอาจจะเกิดมาจากการคิดไปเองของเอเลนอร์ ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน



 

6. สามีของเชอร์ลี่ย์ไม่กล้าเปิดอ่านนวนิยายเล่มนี้


สแตนลี่ย์ เอ็ดการ์ เฮย์แมน สามีของเชอร์ลี่ย์เป็นนักวิจารณ์วรรณกรรมที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง โดยเขาได้อ่านผลงานที่ภรรยาของตัวเองเขียนขึ้นมาเกือบทุกเล่ม แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่กับ The Haunting of Hill House เรื่องนี้ เขาได้กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เขาปฏิเสธที่จะอ่านต้นฉบับของเธอ เพราะเขาคิดว่าแนวคิดสำหรับผีในนวนิยายเรื่องนี้มันน่ากลัวจนเกินไป



 

7. มีการนำนวนิยายเล่มนี้มาเปรียบเทียบกับหนังสือของเฮนรี เจมส์เรื่อง The Turn of The Screw


ตั้งแต่ครั้งแรกที่หนังสือเล่มนี้ถูกปล่อยออกมา แฟนหนังสือหลายคนได้หยิบ The Haunting of Hill House ไปเปรียบเทียบกับหนังสือของเฮนรี เจมส์ และหนังสือของเอ็ดการ์ แอลลัน โพอีกหลายเล่ม แต่ดูเหมือนว่าเล่มที่ถูกนำมาเปรียบเทียบมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น The Turn of The Screw ของเฮนรี ซึ่งจากคำนิยามหนังสือในตอนต้นที่เขียนโดยลอร์ล่า มิลเลอร์นั้นได้อธิบายถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างนวนิยายทั้งสองเล่มว่า มันมีธีมที่คล้ายคลึงกัน เพราะมันมีตัวละครของหญิงสาวขี้เหงา กับบ้านหลังใหญ่เหมือนกัน ฝ่ายสตีเฟน คิงเองก็ไม่พลาดที่จะมาร่วมให้ความเห็นกับเขาอีกคน โดยเขาได้ให้ความเห็นว่า มันดูเหมือนว่า The Haunting of Hill House และ The Turn of The Screw นั้นจะถูกเขียนขึ้นมาโดยนักเขียนที่ยิ่งใหญ่สองคนเหมือนๆ กัน แถมมันยังเป็นเรื่องราวเหนือธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมาเลยด้วย



 

8. The Haunting of Hill House เป็นนวนิยายเรื่องแรกของเชอร์ลี่ย์ที่ตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม


ถึงแม้ว่า The Haunting of Hill House จะไม่ใช่นวนิยายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเชอร์ลี่ย์ แต่มันก็เป็นนวนิยายเรื่องแรกที่ตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม แถมยังทำกำไรได้ดีเลยด้วย



 

9. เชอร์ลี่ย์ขายลิขสิทธิ์นวนิยายเล่มนี้เป็นเงินกว่า 67,500 เหรียญ ก่อนจะใช้มันหมดไปกับการซื้อเครื่องซักผ้า




ภาพจาก : IMDb

 
เชอร์ลี่ย์ได้ขายลิขสิทธิ์นวนิยายเล่มนี้เพื่อนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เป็นเงิน 67,500 เหรียญ เป็นเหตุทำให้สภาพคล่องทางการเงินของครอบครัวเริ่มแปรผันไปในทิศทางที่ดีขึ้น แถมพวกเขายังใช้เงินจำนวนนี้ไปกับการชำระหนี้และจำนองทรัพย์สินต่างๆ มากมาย และยังใช้มันในการซื้อพรมของห้องนั่งเล่น, เปียโน รวมถึงเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าอีกด้วย



 

10. โรอาลด์ ดาห์ล ได้เขียนจดหมายถึงเชอร์ลี่ย์หลังจากที่เขาอ่านนวนิยายของเธอจบ


โรอาลด์ ดาห์ล ที่รู้จักกันในผลงานการเขียนเรื่องสำหรับเด็กได้เสพติดการอ่าน The Haunting of Hill House เป็นอย่างมาก โดยเขาได้เขียนจดหมายแนะนำให้เธอมันออกมาในลักษณะของบทละครโทรทัศน์ แถมเขายังแนะนำให้เธอเขียนไปส่งให้กับรายการของอังกฤษรายการหนึ่งอีกด้วย



 

11. นวนิยายเรื่องนี้มีแฟนนักอ่านที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน


ซึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงในจำนวนนั้นได้แก่ สตีเฟน คิง, นีล ไกแมน, กีเยร์โม เดล โตโร และคาร์เมน มาเรีย มาชาโด กีเยร์โมได้นำ The Haunting of Hill House เรื่องนี้ไว้ในเรื่องสยองขวัญคลาสสิกจำนวน 6 เรื่องก่อนจะส่งมันไปให้สำนักพิมพ์ Penguin ให้ตีพิมพ์ ส่วนมาเรียก็ได้เรียก Hill House เล่มนี้ว่าเป็นนวนิยายที่น่ากลัวที่สุดเท่าที่เธอเคยอ่าน และนีล ไกแมนได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า ในบรรดานวนิยายแนวสยองขวัญนั้นเรื่องนี้นี่แหละที่เป็นหนึ่งในบรรดานวนิยายที่ทำให้เขากลัว!


 


 
แหม เห็นเหล่าคนดังเขาขายกันมาซะขนาดนี้ พี่ก็เริ่มอยากที่จะอ่านขึ้นมาแล้วล่ะสิ แต่เอ… ไม่รู้ว่าที่ไทยเราเคยนำหนังสือเล่มนี้มาตีพิมพ์ในรูปแบบภาษาไทยแล้วหรือยัง ถ้ามีเมื่อไหร่ พี่คนหนึ่งนี่แหละที่จะไม่พลาด! ยังไงก็หวังว่าน้องๆ นักอ่านทุกคนคงจะสนุกสนานกับการอ่านบทความของเราในวันนี้กันนะจ๊ะ ไว้เรามาพบกันได้ใหม่ในบทความตอนหน้า สำหรับวันนี้พี่ต้องลาไปแล้ว บ๊ายบายจ้า

 
พี่นัทตี้ :)

 
ขอบคุณแหล่งที่มาที่น่าสนใจจาก
https://www.goodreads.com/book/show/89717.The_Haunting_of_Hill_House 
https://www.theguardian.com/books/2018/oct/22/pure-fear-how-the-haunting-of-hill-house-opened-a-new-chapter-in-horror-netflix 
http://mentalfloss.com/article/559415/chilling-facts-about-haunting-hill-house 

 

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ปีศาจหัวโต Member 13 พ.ย. 61 09:57 น. 2

เป็นซีรีส์ที่ดูรวดเดียวจบ ละตราตรึงความหลอนมากฮะ สนุกมากเลย หาหนังผีที่หลอน ถ่ายทอดอารมณ์ดีๆ พร้อมๆกับเฉลยปริศนา แบบนี้มานานแล้ว ชอบจริงอะไรจริงไม่รู้คนอื่นว่าไงนะฮะ

ส่วนหนังสือยังไม่เคยอ่าน แต่น่าหามาอ่านมั่งจัง :)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด