ตามรอยซีรีส์ #Kingdom การเมืองราชสำนักเกาหลี ศึกรัชทายาท VS มเหสี ที่มีจริงในประวัติศาสตร์


            หลายคนที่ได้ดูซีรีส์ Kingdom ทาง NETFLIX นอกจากจะลุ้นระทึกไปกับฉากวิ่งหนีฝูงซอบบี้ ยังมีผู้ชมอีกหลายท่านที่ติดใจเรื่องราวการเมืองในราชสำนักเกาหลี โดยเฉพาะการเดินเรื่องของ 2 ตัวละครหลักอย่าง "องค์รัชทายาท" และ "พระมเหสี" ที่ต่างจำเป็นต้องแย่งชิงอำนาจเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง ออกมาแต่ละทีเล่นเอาคนดูนั่งไม่ติดเก้าอี้ เพราะลุ้นว่าฝั่งไหนจะโดนอะไร

            ซึ่งรู้หรือไม่ว่า 2 ตัวละครหลักอย่าง "องค์รัชทายาท" และ "พระมเหสี" แม้ผู้กำกับจะไม่ได้เปิดเผยออกมาว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งใด แต่หากไปเทียบกับประวัติศาสตร์จริง จะพบว่าเรื่องราวการแย่งชิงนี้ไปคล้ายคลึงกับประวัติของ "องค์รัชทายาทกวางแฮ" และ "มเหสีอินม๊ก" 2 บุคคลในราชวงศ์โชซอนที่แย่งชิงอำนาจ ในสถานการณ์เดียวกับตัวละครใน Kingdom แบบเป๊ะๆ

            ก่อนอื่นขอเล่าก่อนว่าซีรีส์ Kingdom เป็นเรื่องราวที่เกิดในยุคโชซอน เมื่อกษัตริย์ทรงประชวรหนักด้วยโรคไข้ทรพิษ พระมเหสี และมหาเสนาบดี(พ่อของพระมเหสี) ก็ไม่ยอมให้ใครเข้าเฝ้า จนมีข่าวลือว่ากษัตริย์ทรงสวรรคตแล้ว องค์รัชทายาท พยายามจะเข้าเฝ้าเสด็จพ่อก็ไม่สามารถเข้าเฝ้าได้ เลยตัดสินใจสืบหาความจริงโดยไปหาตัวหมอหลวงที่เคยมารักษาอาการพระราชา จนไปเจอกับฝูงซอมบี้ และทำให้รู้ว่าจริงๆ กษัตริย์ทรงสวรรคตแล้ว แต่ถูกพระมเหสีและกลุ่มขุนนางยื้อร่างให้คืนชีพอยู่ เพื่อรอให้ทารกในครรภ์ของพระมเหสีกำเนิดขึ้นเพื่อมาครองบัลลังก์แทนรัชทายาท

            
ตัดมาที่ประวัติศาสตร์จริง "องค์รัชทายาทกวางแฮ" เป็นโอรสของพระเจ้าซอนโจกษัตริย์องค์ที่ 14 ของราชวงศ์โซซอน ที่เกิดกับนางสนมคนโปรด ซึ่งหลังจากเติบใหญ่ พระมเหสีซึ่งดำรงตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายในไม่มีลูก องค์ชายกวางแฮจึงถูกแต่งตั้งเป็นรัชทายาททันที (ราชวงศ์มีความเชื่อว่าการมีรัชทายาทจะช่วยให้บ้านเมืองมั่นคง) เรื่องราวเหมือนจะราบรื่น แต่จู่ๆ พระมเหสีได้สิ้นพระชนม์ไป และพระเจ้าซอนโจได้แต่งตั้งมเหสีองค์ใหม่เข้ามา นั้นคือ "มเหสีอินม๊ก" และไม่นานก็ทรงตั้งครรภ์และประสูติออกมาเป็นองค์ชาย จึงเกิดข้อถกเถียงกันว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัชทายาทจริงๆ ควรเป็นใคร ระหว่าง "องค์รัชทายาทกวางแฮ" ลูกคนโตในขณะนั้น หรือ "องค์ชายยองชัง" องค์ชายที่เกิดจากพระมเหสี

 

พระมเหสี และองค์รัชทายาท ในซีรีส์ Kingdom

            ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาเหล่าขุนนางที่ต่างเลือกข้าง และผลักดันให้ฝ่ายตัวเองได้ขึ้นสู่การเป็นกษัตริย์ เพราะต่างฝ่ายต่างรู้ดีว่าจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา "ผู้เป็นราชามีได้เพียงคนเดียว" หากฝ่ายใดได้เป็น อีกฝ่ายอาจจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ซึ่งในประวัติศาสตร์จริงอาจไม่ได้ความต้องการของทั้ง "องค์รัชทายาทกวางแฮ" และ "มเหสีอินม๊ก" ก็ได้ แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่จำเป็นต้องทำ และเพื่อความอยู่รอดจึงปฏิเสธเกมการเมืองนี้ไม่ได้

            
หลังจาก "พระเจ้าซอนโจ" สวรรคต "องค์รัชทายาทกวางแฮ" ก็ได้ถูกแต่งตั้งขึ้นเป็นกษัตริย์ครองราชย์ต่อทันทีนามว่า "พระเจ้ากวางแฮ" จากนั้นไม่นานก็พบว่ามีการปลด และกักขังบริเวณพระมเหสีอินม๊ก ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็น "พระพันปี" และพบว่า "องค์ชายยองชัง" ก็สิ้นพระชนม์ในเวลาไล่เลี่ยกันขณะพระชนมายุเพียง 7 พรรษา จนทำให้ "พระพันปีอินม๊ก" ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ ต่อมาได้กลายเป็นข้ออ้างให้ขุนนางก่อการรัฐประหารล้มองค์ชายกวางแฮลงจากราชบัลลังก์ และถูกเนรเทศไปยังเกาะคังฮวาในที่สุด ซึ่งได้ใช้ชีวิตบั้นปลายของพระองค์อยู่บนเกาะนานกว่า 20 ปีจึงสิ้นพระชนม์ ส่วนพระยศนั้นไม่ได้รับการขนานนามว่าเป็นกษัตริย์ และศพก็ไม่ได้ฝังรวมกับราชตระกูล

 

องค์รัชทายาทกวางแฮ และพระมเหสีอินม๊ก จากซีรีส์ ฮวาจอง

            นี่คือเรื่องราวของการแย่งชิงอำนาจที่กำลังเป็นที่สนใจ และถูกถ่ายทอดผ่านซีรีส์ดัง ซึ่งเคยเกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ โดยในประวัติศาสตร์นั้นจะแตกต่างจากบทละครตรงที่ไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่าใครเล่นบทตัวดี หรือตัวร้าย และบางครั้งเราไม่สามารถไปตัดสินว่าใครว่าทำถูกผิด แต่การศึกษาประวัติศาสตร์ทำให้เราได้เรียนรู้ข้อคิดว่า "ทุกเรื่องราวของล้วนมีที่มาที่ไป ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาพิจารณา และบางเรื่องก็อาจเป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิตได้"
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด