สรุป 5 เรื่องชวนรู้จัก ‘Dogecoin’ คริปโตน้องหมาสายปั่น สกุลเงินที่กำลังน่าจับตามอง!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ช่วงนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่คนพูดถึงเรื่อง “การลงทุน” นู่นนี่ ทั้งหุ้น กองทุน Cryptocurrency และยังมีการลงทุนอีกมากมายหลายรูปแบบ อย่างคราวก่อนเราก็ได้พูดถึงหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่หลายคนให้ความสนใจอย่าง ‘บิตคอยน์’ กันไปแล้ว (ติดตามได้ที่>>ทำความรู้จัก 'บิตคอยน์' ฉบับมือใหม่ พร้อมชี้เป้าคอร์สฟรีสำหรับคนอยากต่อยอดเตรียมลงทุน!) วันนี้ พี่ปุณ เลยจะมาแนะนำให้รู้จักกับ ‘Dogecoin’ สกุลเงินดิจิทัลที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงสุดอันดับ 8 ในตลาดคริปโตโลก! 

บอกเลยว่าสกุลเงินนี้ฮอตฮิตติดกระแสมาตั้งแต่ต้นปีหลังจากที่ ‘อีลอน มัสก์’ นักธุรกิจอัจฉริยะ ผู้ก่อตั้งบริษัทด้านอวกาศ SpaceX และรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ได้ออกมาทวีตเนื้อเพลง ‘Who let the Doge out’ โดยเขาได้เปลี่ยนจากคำว่า Dog เป็น Doge เพียงเท่านี้ราคาคริปโตก็พุ่งทะยานมาแรงแซงโค้งสกุลเงินที่มีมาก่อนหน้า ถือเป็นการปั่นกระแสนักลงทุนออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ ใครที่เริ่มสงสัยว่าเจ้าสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้คืออะไร มาจากไหน ก็ตามไปพี่ไปดูกันได้เลย

Photo credit: Forbes.com
Photo credit: Forbes.com

Dogecoin คืออะไร?

‘Dogecoin (DOGE)’ เป็นสกุลเงินดิจิทัลใช้งานง่ายบนเครือข่าย P2P (Peer to Peer) ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2013 โดย Jackson Palmer และ Billy Markus สองนักพัฒนาที่ต้องการจะแสดงให้เห็นว่าการสร้างเงินดิจิทัลขึ้นมาสักหนึ่งอันมันไม่ใช่เรื่องยากและสกุลเงินต่างๆ ในโลกนี้ก็ไม่ได้เป็นสิ่งน่ากลัวที่มีไว้เพื่อซื้อขายในตลาดยาเสพติดออนไลน์เท่านั้น 

ซึ่งการที่ Dogecoin ใช้มีมสุนัขสายพันธุ์ชิบะอินุหน้าตาเลิ่กลั่กเป็นมาสค็อตก็เป็นวิธีปรับภาพลักษณ์ของสกุลเงินให้ดูตลก สนุกสนาน มีอิสระ และเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น จนใครหลายคนพากันล้อเลียนและตั้งชื่อใหม่ให้ผู้สร้างว่า ‘Shibetoshi Nakamoto’ ซึ่งเป็นการผสมคำกันระหว่างชื่อพันธุ์สุนัขอย่างชิบะและ ‘Satoshi Nakamoto’ บิดาผู้ให้กำเนิดบิตคอยน์นั่นเอง

Photo credit: Reddit.com
Photo credit: Reddit.com

Dogecoin ดียังไง แตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลอื่นตรงไหนบ้าง?

นอกจากเราจะมองเห็นความสนุกสนานและความขบขันจากสกุลเงินนี้แล้ว เมื่อเวลาผ่านไป Dogecoin ยังพิสูจน์ให้เราเห็นถึงการพัฒนาและมูลค่าตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างน่าจับตามอง และตอนนี้คริปโตของ Dogecoin ก็มีมูลค่าเพิ่มเป็น 10,500 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 3.15 แสนล้านบาทนั่นเอง แค่นับเลขศูนย์ที่ต่อท้ายมาก็ตาลายจนไม่เป็นอันทำอะไรกันแล้วค่ะ

กระแสตอบรับดีแบบนี้ หลายคนอาจเริ่มสงสัยแล้วว่าสกุลเงิน Dogecoin นั้นมีดีแตกต่างจากบิตคอยน์หรือสกุลเงินอื่นยังไงถึงสร้างความประหลาดใจและได้รับความนิยมจากนักลงทุนได้อย่างล้นหลามขนาดนี้?

Photo credit: Comefaresoldi.club
Photo credit: Comefaresoldi.club

1. ไม่จำกัดจำนวนเหรียญ

การพยายามสร้างให้เหรียญของตัวเองมีจำกัดเป็นหนึ่งคุณสมบัติในการเพิ่มมูลค่าที่หลายสกุลเงินเลือกใช้ แต่ในทางกลับกัน Dogecoin ถูกสร้างให้มีมูลค่าลดลงด้วยการไม่จำกัดจำนวนเหรียญ โดยในปี 2013 ทางทีมพัฒนาของ Dogecoin ได้สร้างเหรียญ 50,000 ล้านเหรียญขึ้นมาในทันที แตกต่างจาก Bitcoin ที่จะได้เหรียญมาโดยการขุด หลังจากนั้น 2 ปี Dogecoin ก็ยังมีการผลิตเหรียญจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จนถูกจำกัดการผลิตไปในปี 2015

นักลงทุนออนไลน์หลายคนเชื่อว่าการที่มี Dogecoin เกลื่อนตลาดขนาดนี้จะทำให้มูลค่าของมันลดลงอย่างรวดเร็ว แต่พวกเขาก็ต้องพบกับเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่เมื่อสิ่งที่คาดไว้กลับให้ผลในทางตรงกันข้าม Dogecoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดเวลาและไม่มีทีท่าว่าจะหายไปจากตลาดเหมือนสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่นๆ แถมยังอยู่ในตำแหน่ง Top 50 Cryptocurrency มาตลอดอีกด้วยค่ะ

Photo credit: Evening Standard website
Photo credit: Evening Standard website

2. แลกเปลี่ยนง่ายไร้คนกลาง

Dogecoin ใช้ระบบการแลกเปลี่ยน Cryptocurrency แบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchange) ซึ่งเป็นระบบที่นักลงทุนสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินกันได้แบบไม่ต้องผ่านคนกลางหรือพนักงาน และมีความเป็นอิสระจากระบบธนาคารทั่วไป รวมถึงเป็นบริการที่เปิดให้แลกเปลี่ยนกันได้ทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงเลยค่ะ

3. ทำธุรกรรมด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า

ไม่ว่าจะทำธุรกรรมกับสกุลเงินดิจิทัลไหน ‘ค่าธรรมเนียม’ ก็เป็นสิ่งเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างบิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลที่นักลงทุนออนไลน์ส่วนใหญ่มักใช้เป็นตัวกลางในการโอนเงินไปลงทุนในเว็บไซต์ต่างๆ ก็เป็นตัวอย่างของการทำธุรกรรมที่มีค่าธรรมเนียมค่อนข้างแพง ซึ่งโดยปกติก็จะอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นซาโตชิ(=หน่วยที่เล็กที่สุดของบิตคอยน์) หรือประมาณ 135 บาท แล้วยิ่งในช่วงที่มีคนแข่งขันกันทำธุรกรรม ค่าธรรมเนียมก็จะถูกปั่นให้สูงขึ้นไปอีก นักลงทุนหลายคนจึงเริ่มมองหาสกุลเงินใหม่ที่สามารถทำธุรกรรมได้โดยจ่ายค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่า Dogecoin นั้นตอบโจทย์!

ด้วยค่าธรรมเนียมในการโอนที่ต่ำ (ครั้งละไม่ถึง 1 บาท) ทำให้สกุลเงินนี้ถูกนำมาใช้ในการให้ทิปสำหรับงานเขียนที่ผู้ถือเหรียญสนใจและเห็นว่ามีประโยชน์แทนการกดไลก์ อย่างในเว็บไซต์ Reddit ก็จะมีระบบการให้ทิปที่เรียกว่า ‘Dogetipbot’ ให้ใช้กันอยู่ด้วยค่ะ

Photo credit: Express.co.uk
Photo credit: Express.co.uk

‘Elon Musk’ ดันปั่นกระแส DOGE ราคาทะยาน การค้นหาพุ่งแรงแซง Bitcoin

หากอ้างอิงจากตัวชี้วัดการค้นหาบน Google แล้วจะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน Dogecoin เป็นที่นิยมและได้รับความสนใจมากกว่าสกุลเงินดิจิทัลแรกของโลกอย่าง Bitcoin ไปแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มันที่มาที่ไปอยู่ค่ะ หลังจากที่ในปี 2019  “อีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีแห่ง Tesla ได้ประกาศตัวว่าผ่านทวิตเตอร์ว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของ Dogecoin และ ‘Dogecoin คือสกุลเงินดิจิทัลที่เขาชื่นชอบและมันสุดยอดมาก’ ข้อความของเขาถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้สกุลเงินนี้เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก 

นับแต่นั้นมาอีลอน มัสก์ยังคงทวีตข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับ Dogecoin ให้ผู้ติดตามทั้ง 46 ล้านคนของเขาได้เห็นอยู่อีกหลายต่อหลายครั้ง และล่าสุดเขาได้ทำผลสำรวจเพื่อถามชาวทวิตเตี้ยนว่า ‘Dogecoin นั้นจะมาเป็นอนาคตของโลกใบนี้หรือไม่?’ ซึ่งผลก็ออกมาให้เห็นตามนี้เลยค่ะ

มูลค่าเหรียญ ‘DOGE’ และขั้นตอนการใช้งาน

100.00 DogeCoin (XDG) = 213.50  บาทไทย (THB)

สำหรับมูลค่าของ Dogecoin 1 เหรียญจะอยู่ที่ 2.135 บาท (ข้อมูลอัปเดต ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2021) และถ้าใครสนใจก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ง่ายๆ โดยการดาวน์โหลด ‘Cryptocurrency wallet’ ผ่าน App Store หรือ Play Store แล้วจัดการตั้งค่าบัญชีเว็บเทรด ซึ่งเปรียบเสมือนตลาดหุ้นของโลกคริปโต ที่นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นได้โดยไม่ต้องไปถึงตลาดหลักทรัพย์

เมื่อมีบัญชีที่ถูกตั้งค่าไว้กับ DOGE แล้ว เราก็จะสามารถฝากเงินบางส่วนเข้าบัญชีเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเทรดได้ และถึงแม้ว่าสกุลเงินแต่ละตัวจะมีขั้นตอนการเทรดที่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญคือเราจะต้องใช้สกุลเงินที่ฝากไว้ไปซื้อสกุลเงินตัวอื่นๆ โดยเลือกตลาด Cryptocurrency ที่เราต้องการ ซึ่งในที่นี้ก็จะเป็น ‘DOGE/USD’ นี่เองค่ะ

Photo credit: Criptotendencias.com
Photo credit: Criptotendencias.com

ชี้เป้าสำหรับมือใหม่หัดลงทุน!

สำหรับใครที่ทนกระแสการลงทุนในช่วงนี้ไม่ไหว และอยากผันตัวมาเป็นนักลงทุนมือใหม่ พี่ก็ขอแนะนำให้คอยติดตามข่าวสารและศึกษาข้อมูลผ่านหลายๆ แพลตฟอร์ม อย่างใน Facebook เขาก็จะมีกลุ่มที่คอยแชร์ข่าวเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน รวมถึงทริกเกี่ยวกับการลงทุนให้ได้ติดตามกันมากมาย ใครสนใจก็ลองไปกด Join กลุ่มกันได้เลยนะคะ 

ส่วนใครชอบศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองก็สามารถเข้าไปเลือกลงทะเบียนเรียนคอร์สออนไลน์ได้ บอกเลยว่ามีคอร์สเปิดสอนเกี่ยวกับการลงทุนเยอะมากกก อย่างเช่น ‘Introduction to Corporate Finance’ หน่ึ่งในคอร์สการเงินธุรกิจและการลงทุนจาก Columbia Business School ที่เหมาะสำหรับผู้มีความรู้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นปานกลาง โดยน้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับต้นทุนเงินทุน (Cost of Capital) กระบวนการตัดสินใจลงทุน (Capital Budgeting) รวมไปถึงเรื่องมูลค่าเงินตามเวลา (Time Value of Money) เรียกได้ว่าแต่ละหัวข้อก็มีประโยชน์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการลงทุนใน Cryptocurrency ได้ทั้งนั้น 

ถ้าใครสนใจคอร์สนี้ก็สามารถเข้าไปสมัครเรียนได้ที่เว็บไซต์ของ edx  หรือถ้าใครยังมองหาคอร์สเศรษฐศาสตร์น่าเรียนอื่นๆ อยู่ก็ตามไปดูกันที่>> รวม 6 คอร์สออนไลน์เรียนฟรีด้าน "การเงิน-การลงทุน-เศรษฐศาสตร์" จากม.ระดับโลก (เรียนไว้ใกล้ตัวกว่าที่คิด!) ได้เลยค่ะ

สมัครเรียน Corporate Finance

และก็มาถึงอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับคนที่ต้องการจะศึกษาเรื่อง ‘Blockchain’ และสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ แบบเฉพาะเจาะจง เพราะตอนนี้มหาวิทยาลัยรังสิตได้เปิดสอนคอร์ส “เทคโนโลยีบล็อกเชนและบิตคอยน์” อยู่ เรียนฟรี แถมมีใบประกาศให้ด้วย น้องคนไหนสนใจก็ลองเข้าไปศึกษารายละเอียดที่โพสต์นี้ของเพจ One More Course ได้เลยค่า  

Photo credit: Asiatatler.com
Photo credit: Asiatatler.com

เป็นยังไงกันบ้างคะหลังจากที่ได้อัปเดตเทรนด์โลกในเรื่องของการลงทุนกันไปแล้ว? มีใครเริ่มสนใจใน Cryptocurrency กันบ้างหรือยัง? พี่ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้องๆ ได้รู้จักกับคริปโตน้องหมาชิบะอย่าง ‘Dogecoin’ มากยิ่งขึ้น ใครที่พร้อมจะเป็นนักลงทุนมือใหม่ก็อย่าลืมวางแผนและศึกษาหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนกันไว้ด้วยนะคะ ^^
 

Sources:https://www.standard.co.uk/business/crypto/dogecoin-bitcoin-musk-elon-tesla-crypto-reddit-gamestop-b919003.html https://info.exmo.com/en/cryptocurrency/dogecoin-doge/https://www.forbes.com/sites/billybambrough/2021/02/06/god-of-dogecoin-its-not-just-tesla-ceo-elon-musk-pumping-the-joke-bitcoin-rivals-price/?sh=647097da70d3 https://www.cnbc.com/2021/02/08/tweets-from-elon-musk-and-celebrities-send-dogecoin-to-a-record-high.html 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด