ตามไปส่อง! ผลจัดอันดับมหาวิทยาลัยดีที่สุดของแต่ละภูมิภาคทั่วโลก จาก QS ปี 2023

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ใครที่มีแพลนไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็คงต้องศึกษาเรื่องอันดับมหาวิทยาลัยเพื่อประกอบการตัดสินใจกันใช่ไหมล่ะคะ และถ้าพูดถึงเรื่องนี้แล้ว เราคงต้องยกให้ ‘QS World University Rankings’ ซึ่งล่าสุดได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยจากทั่วโลก ประจำปี 2023 ออกมาเรียบร้อยแล้ว วันนี้พี่พลอยกี้เลยจะพาทุกคนไปส่องแชมป์ของแต่ละภูมิภาคกันค่ะ // มีของไทยด้วยนะ~ 

‘QS World University Rankings’ คืออะไร

เรียกว่าเป็นโพลการจัดอันดับสถาบันศึกษาทั่วโลกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งจัดทำโดย ‘Quacquarelli Symonds’ องค์กรให้ข้อมูลด้านการศึกษาจากประเทศอังกฤษ และในแต่ละปีเค้าก็จะมีเกณฑ์หลักๆ ที่นำมาใช้จัดแรงก์ ดังต่อไปนี้

  1. Academic reputation: ผลสำรวจความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญกว่า 130,000 คน โดยดูจากคุณภาพการสอนและการทำวิจัย
  2. Employer reputation: ประเมินจากศักยภาพในการเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาในการเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน
  3. Faculty/student ratio: วัดสัดส่วนความเพียงพอระหว่างบุคลากรทางการศึกษาและจำนวนนักศึกษา
  4. Citations per faculty: ประเมินจากคุณภาพงานวิจัย (ผลงานของอาจารย์ถูกอ้างอิงบ่อยแค่ไหนในช่วง 5 ปีผ่านมา)
  5. International student ratio & International faculty ratio: เทียบอัตราส่วนนักศึกษาและบุคลากรต่างชาติ (ความสามารถในการดึงดูดนักศึกษาและบุคลากรจากทั่วทุกมุมโลก)

Top 5 Universities in North America 
(USA & Canada)

Photo Credit:
Photo Credit: MIT

มหาวิทยาลัยใน ‘สหรัฐอเมริกาและแคนาดา’ เรียกว่าเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตที่น้องๆ หลายคนใฝ่ฝันไปเรียนต่อ การันตีได้จากผลจัดอันดับที่มักติดระดับท็อปในโพลของ QS World University Rankings หลายปีติดต่อกัน 

ซึ่งอันดับที่ 1 ของภูมิภาคร่วมด้วยอันดับ 1 ของโลกปีนี้ตกเป็นของ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์’ (Massachusetts Institute of Technology; MIT) มหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ก่อตั้งเมื่อปี 1861 ซึ่งนับเป็นปีที่ 11 แล้วที่ครองแชมป์บนโพลของ QS World University Rankings // สุดปัง!

MIT นั้นมีชื่อเสียงทั้งด้านการสอนและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมุ่งเน้นที่จะสร้างโลกที่ดีกว่าเดิมผ่านการศึกษา การวิจัย และนวัตกรรม ปัจจุบันเปิดสอน 5 สาขาวิชา ได้แก่ คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง (Architecture and Planning), คณะวิศวกรรมศาสตร์ (Engineering), คณะมนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ (Humanities, Arts and Social Sciences), คณะบริหาร (Management) และ คณะวิทยาศาสตร์ (Science)

ส่วนมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในประเทศ ‘แคนาดา’ ต้องยกให้ ‘McGill University’ ซึ่งปีนี้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 31 ของโล และยังครองแชมป์มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์มากที่สุดของแคนาดา 13 ปีซ้อนอีกด้วย! // สายแพทย์ห้ามพลาดเลย

สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 1821 ที่เมืองมอนทรีออล รัฐควิเบก โดยปัจจุบันนมีหลักสูตรให้เลือกเรียนกว่า 400 หลักสูตร และมีนักศึกษาต่างชาติจาก 150 ประเทศทั่วโลกเดินทางมาศึกษาต่อ (อีกความปังคือมีทุนให้นักศึกษาต่างชาติเพียบด้วยนะ) 

รวม 8 เรื่องที่คนอยากเรียนต่อ “แคนาดา” ต้องจด
รวม 8 เรื่องที่คนอยากเรียนต่อ “แคนาดา” ต้องจด

 

Note:

  • อันดับ 2: Stanford University สแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • อันดับ 3: Harvard University เคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • อันดับ 4: California Institute of Technology (Caltech) แพซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • อันดับ 5: University of Chicago ชิคาโก รัฐอิลลินอย ประเทศสหรัฐอเมริกา

Top 5 Universities in Latin America

Photo Credit:
Photo Credit: APTUS

เดินทางลงมาที่กลุ่มประเทศลาตินอเมริกากันค่ะ ภูมิภาคนี้เรียกว่ามีความหลากหลายทางภาษามากๆ เพราะมีการสื่อสารภาษาสเปน ฝรั่งเศส อิตาเลียน และโปรตุเกสมากที่สุดในโลก! ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงถูกเรียกว่าเป็น ‘ดินแดนแห่งภาษาโรมานซ์’ ดังนั้น หากน้องๆ หลงใหลหรือมีพื้นฐานภาษาเหล่านี้ ก็เตรียมบินมาเรียนต่อกันได้เลย เพราะมหา’ลัยโซนนี้ก็ปังไม่แพ้ที่ไหนเลยค่ะ ส่วนสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดในแถบลาตินอเมริกา คือ ‘Universidad de Buenos Aires (UBA)’ มหาวิทยาลัยในกรุงบัวโนสไอเรส (Buenos Aires) เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งปีนี้คว้าอันดับที่ 67 ของโลกไปครอง 

ต้องบอกว่า UBA เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา ปัจจุบันเปิดสอนอยู่ 13 สาขาวิชาหลักๆ ซึ่งที่โด่งดังที่สุดก็ต้องยกให้ สาขา ‘Arts and Humanities’ และสาขา ‘Engineering and Technology’  อีกความปังคือ ที่นี่มีศิษย์เก่าเป็นประธานาธิบดีอยู่หลายคน และยังมีเจ้าของรางวัลโนเบลอีก 5 ท่าน เรียกว่าการันตีคุณภาพแบบคับแก้วเลยทีเดียวค่ะ 

 

Note:

  • อันดับ 2: Universidad Nacional Autónoma de México (UNAM) เม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก
  • อันดับ 3: Universidade de São Paulo เซาเปาลู ประเทศบราซิล
  • อันดับ 4: Pontificia Universidad Católica de Chile (UC) ซานติอาโกประเทศชิลี
  • อันดับ 5: Universidad de Chile ซานติอาโก ประเทศชิลี

Top 5 Universities in Europe

Photo Credit:
Photo Credit: Cambridge

มาต่อกันที่ ‘ยุโรป’ อีกหนึ่งภูมิภาคที่มีมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงและคุณภาพเป็นเลิศ กระจายอยู่ในหลายประเทศ จึงเป็นจุดหมายหนึ่งที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะไปเรียนต่อ ซึ่งในปีนี้ ‘University of Cambridge’ ถูกจัดเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ดีที่สุดในยุโรป แถมพ่วงดีกรีอันดับ 2 ของโลก!

University of Cambridge ตั้งอยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ แห่งสหราชอาณาจักร เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่สุดอันดับที่ 4 ของโลก ก่อตั้งเมื่อปี 1209  ที่นี่มีหลักสูตรคุณภาพหลากหลายให้เลือกเรียน แบ่งเป็น 6 คณะหลักๆ ได้แก่ 

  1. ศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (Arts and Humanities)
  2. มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (Humanities and Social Sciences)
  3. วิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Biological Sciences)
  4. วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical Sciences)
  5. แพทยศาสตร์ (Clinical Medicine)
  6. เทคโนโลยี (Technology)

ม.เคมบริดจ์มีระบบการศึกษาแบบ College หรือ Collegiate System ซึ่งเป็นระบบที่จะคอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาด้านความเป็นอยู่ ที่พัก สาธารณูปโภคต่างๆ (ให้อารมณ์คล้ายกับ House ในภาพยนตร์ Harry Potter เลยค่ะ) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อด้านงานวิจัย และและมีผู้ได้รับรางวัลโนเบลมากที่สุด แถมมีบุคคลสำคัญระดับโลกเข้าศึกษาที่นี่เป็นจำนวนมาก เช่น Isaac Newton นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงของโลก, Stephen Hawking นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา เป็นต้น

ทุนป.โท/เอก เต็มจำนวน ส่งตรงจาก University of Cambridge
ทุนป.โท/เอก เต็มจำนวน ส่งตรงจาก University of Cambridge

 

Note:

  • อันดับ 2: University of Oxford ออกซ์ฟอร์ด, สหราชอาณาจักร
  • อันดับ 3: Imperial College London ลอนดอน, สหราชอาณาจักร
  • อันดับ 4: UCL ลอนดอน, สหราชอาณาจักร
  • อันดับ 5: ETH Zurich ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Top 5 Universities in The Middle East

Photo Credit:
Photo Credit: smapse.com

“ตะวันออกกลาง” ดินแดนแห่งทะเลทรายซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทวีปยุโรป แอฟริกา และเอเชีย นอกจากจะที่นี่จะมีอารยธรรมล้ำค่าและทรัพยากรธรรมชาติสำคัญอย่าง ‘น้ำมัน’ ในเรื่องของสถาบันการศึกษาก็มีคุณภาพไม่แพ้ที่ใดในโลกอีกด้วย

และมหาวิทยาลัยที่ครองแชมป์อันดับ 1 ในภูมิภาคนี้ (และติดอันดับที่ 106 ของโลก) คือ ‘King Abdulaziz University (KAU)’ มหาวิทยาลัยภาครัฐในเจดดาห์ (Jeddah) เมืองตากอากาศและเมืองท่าของประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมีหลักสูตรหลากหลายทั้งทางวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ และยังเป็นผู้นำในการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงในภูมิภาคเข้าถึงการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นอีกด้วย 

5 มหา’ลัยน่าเรียนใน ‘กาตาร์’ ดินแดนไข่มุกแห่งเปอร์เซีย
5 มหา’ลัยน่าเรียนใน ‘กาตาร์’ ดินแดนไข่มุกแห่งเปอร์เซีย

 

Note:

  • อันดับ 2:  Al-Farabi Kazakh National University อัลมาตี้ ประเทศคาซัคสถาน
  • อันดับ 3:  King Fahd University of Petroleum & Minerals ดาห์ราน ประเทศซาอุดิอาระเบีย
  • อันดับ 4: Khalifa University อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • อันดับ 5: Qatar University โดฮาประเทศกาตาร์

Top 5 Universities in Australasia
 (Australia & New Zealand)

Photo Credit:
Photo Credit: studyco.com

เดินทางมาถึงโซนที่ห้ากันแล้วนะคะ กับ 'ออสตราเลเซีย (Australasia)' ซึ่งเป็นภูมิภาคย่อยของโอเชียเนีย (Oceania) ประกอบด้วยประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะใกล้เคียง เป็นอีกดินแดนที่เป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมอันหลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกเลยก็ว่าได้

หากพูดถึงออสเตรเลีย ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นประเทศหนึ่งที่คนไทยสนใจอยากไปศึกษาต่อกันมากๆ เพราะมีคอร์สให้เลือกเรียนหลายระดับ เช่น คอร์สภาษา คอร์ส Diploma ปริญญาตรี-เอก และหลังเรียนจบก็สามารถยื่นขอวีซ่าทำงานหลังสำเร็จการศึกษา (VISA 485) ได้อีกด้วย // เรียกว่าอยู่ต่อได้ยาวๆ เลย (แต่ก็ต้องลงคอร์สเรียนตามเงื่อนไของวีซ่าด้วยนะคะ)

และสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพอันดับหนึ่งของที่นี่ (อันดับที่ 30 ของโลก) คือ ‘The Australian National University (ANU)’ อยู่ที่เมืองแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกที่เน้นการวิจัยในหลายด้าน มีคณาจารย์และศิษย์เก่าได้รับรางวัลโนเบลมากที่สุดในประเทศอีกด้วย 

เดินทางลงมาที่ประเทศนิวซีแลนด์ ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว ก็มีสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพโดดเด่นไม่แพ้ที่อื่น หนึ่งในนั้นคือ ‘The University of Auckland’ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศในปีนี้ (และอันดับ 87 ของโลก) ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่ที่สุดของประเทศ เปิดสอนทั้งหมด 8 คณะและมีสถาบันวิจัยคุณภาพคับแก้วสุดๆ จึงไม่แปลกใจที่นักศึกษาจากทั่วโลกตบเท้าเข้ามาเรียนกันมากถึง 7,000 คน จาก 120 ประเทศเลยทีเดียว 

7 ทุนเรียนต่อ "ออสเตรเลีย" เก็บประสบการณ์+ศึกษางานวิจัย ผจญภัยในดินแดนแห่งธรรมชาติ
7 ทุนเรียนต่อ "ออสเตรเลีย" เก็บประสบการณ์+ศึกษางานวิจัย ผจญภัยในดินแดนแห่งธรรมชาติ

รวมทุนเรียนต่อ ‘นิวซีแลนด์’ จาก 7 มหา’ลัยดัง ชาวต่างชาติสมัครได้!

Note:

  • อันดับ 2: The University of Melbourne เมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย
  • อันดับ 3: The University of Sydney ซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย
  • อันดับ 4: The University of New South Wales (UNSW Sydney) ซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย
  • อันดับ 5: The University of Queensland บริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

Top 5 Universities in Africa

Photo Credit:
Photo Credit: Uniconexed.org

ขอต้อนรับเข้าสู่ทวีปแอฟริกาค่ะ ดินแดนแห่งนี้เป็นต้นกำเนิดอารยธรรมและแหล่งโบราณคดีสำคัญของโลก เช่น อียิปต์ คาร์เธจ เป็นต้น และมีประเทศมากถึง 54 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ‘University of Cape Town (UCT)’ มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของภูมิภาคและใหญ่ที่สุดในประเทศ และถึงแม้จะติดอันดับ 237 ของโลก แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาและวิจัยแนวหน้าของทวีป เพราะมีหน่วยงานวิจัยกว่า 80 แห่ง และยังเป็นแหล่งกำเนิดนักวิจัยและนักวิชาการระดับเอลิสต์มากกว่าหนึ่งในสามของประเทศ!

 

Note:

  • อันดับ 2: University of Johannesburg โจฮันเนสเบิร์กประเทศแอฟริกาใต้
  • อันดับ 3: The American University in Cairo ไคโร ประเทศอียิปต์
  • อันดับ 4: University of Witwatersrand (Wits) โจฮันเนสเบิร์กประเทศแอฟริกาใต้
  • อันดับ 5: Stellenbosch University สเตลเลนบอช ประเทศแอฟริกาใต้

Top 5 Universities in Asia

Photo Credit:
Photo Credit: medium.com

มาถึงภูมิภาคสุดท้ายกันแล้วนะคะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘ทวีปเอเชีย’ ก็มีมีคุณภาพการเรียนการสอนไม่แพ้ที่ใดในโลก อย่างผลจัดอันดับ QS 2023 นี้ มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของทวีปอย่าง ‘National University of Singapore (NUS)’ จากประเทศสิงคโปร์ ก็ติดโผอันดับที่ 11 ของโลก เรียกว่าติด top rank เป็นเวลา 5 ปีติดต่อกันแล้ว (ตั้งแต่ปี 2019) 

ปัจจุบัน NUS เปิดสอน 17 สาขาวิชาหลักๆ โดยมุ่งทำงานวิจัยร่วมกับผู้ประกอบการ, รัฐบาล และสถาบันการศึกษาหลากหลายแห่งจากทั่วโลก // ปล. น้องๆ คนไหนที่อยากเรียนต่อที่นี่ บอกเลยว่ามีทุนให้ทุกปีด้วยนะ

ทุนป.ตรี สายวิทย์-วิศวะฯ “National University of Singapore”
ทุนป.ตรี สายวิทย์-วิศวะฯ “National University of Singapore”

 

Note:

  • อันดับ 2: Peking University ปักกิ่ง ประเทศจีน
  • อันดับ 3: Tsinghua University ปักกิ่ง ประเทศจีน
  • อันดับ 4: Nanyang Technological University, Singapore (NTU) ประเทศสิงคโปร์
  • อันดับ 5: The University of Hong Kong ฮ่องกง

Top 5 Universities in Thailand

Photo Credit:
Photo Credit: Chula

มาปิดท้ายที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยกันบ้างค่ะ  ในปีนี้อันดับหนึ่งนี้ก็ยังเป็นของ ‘จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย’ ที่ครองแชมป์มาเป็นปีที่ 14 (อันดับที่ 224 ของโลก) ที่นี่มีหลักสูตรที่ครอบคลุมทั้งสายวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มีชื่อเสียงทางวิชาการและได้รับการยอมรับในระดับสากล ในแต่ละปีก็มีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนไม่น้อยเลยค่ะ 

 

Top 10 มหาวิทยาลัยในประเทศไทย

  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  (224 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยมหิดล (256 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (601-650 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (651-700 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (801-1000 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น (801-1000 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  (801-1000 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (801-1000 ของโลก)
  • สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (1201-1400 ของโลก)
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (1201-1400 ของโลก)

เป็นยังไงกันบ้างคะกับมหาวิทยาลัยระดับ Top ของแต่ละภูมิภาคที่พี่ลิสต์มาให้ สำหรับใครที่มีแพลนจะศึกษาต่อ เรื่อง “อันดับมหาวิทยาลัย” ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ช่วยให้ตัดสินใจเลือกเรียนในสถาบันและหลักสูตรที่เหมาะสมกับตนเองได้ ส่วนใครที่อยากดูอันดับของมหาวิทยาลัยอื่น สามารถเข้าไปดูได้ที่>>  คลิกที่นี่  

Source:https://www.topuniversities.com/qs-world-university-rankings/methodologyhttps://blog-english.jrlanguage.com/latin-america-in-the-spotlight-the-land-of-romance-languages-and-cultural-diversity/https://www.prnewswire.com/news-releases/qs-world-university-rankings-2023-841418437.html

 

พี่พลอยกี้
พี่พลอยกี้ - Columnist หนอนหนังสือ ผู้หลงรักเพลง K-POP ฝันอยากท่องโลกกว้าง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น