Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากรุ่นพี่ที่สอบ TU80 ถึงน้องๆ TU81 (สายวิทย์-คณิต)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก็กระทู้นี้ไม่รู้ว่าน้องๆจะได้สาระอะไรมากน้อยนะแต่ว่าพี่ก็ตั้งใจเขียนให้น้องๆ5555 พี่ก็ไปสอบเตรียมฯมาเมื่อวานนี้ ไม่รู้ว่าจะติดไหมเหมือนกัน พี่สอบสายวิทย์-คณิตเนาะ พี่จะแบ่งเป็นตอนๆละกันจะได้อ่านง่าย

-วันก่อนสอบ
 พี่เชื่อว่าวันนี้จะเป็นวันที่หลายๆคนตื่นเต้นมากๆ พี่นี่ถึงขั้นสติแตกเลยก็ว่าได้ ในใจก็คิดไปต่างๆนานาว่าเราจะติดไหมนู่นนี่ วันก่อนสอบเป็นวันที่พี่เละเทะมากนั่งๆนอนฟังเพลงดูยูทูป มีอ่านหนังสือบ้างทบทวนเล็กน้อยตรงไหนยังไม่ชัวร์ แต่ไม่ได้แบบอ่านตั้งแต่เช้ายันมืด พยายามทำให้ตัวเองผ่อนคลายมากที่สุด เตรียมของอะไรให้เรียบร้อย ดินสอ ปากกา เครื่องเขียน บัตร บางคนอาจจะอยากไปไหว้ร.5ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาหรือที่อื่นๆก็ได้เพื่อความสบายใจ วันนี้ให้รีบเข้านอนสักสี่ทุ่มกว่าๆก็เริ่มนอนได้แล้วจะได้พักผ่อนให้เต็มที่ เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นเช้า

-วันสอบ (ปีพี่สอบที่อิมแพคอารีนาเมืองทองธานี) 
 พี่ตื่นตีสามครึ่งออกจากบ้านตีสี่เพราะแม่กลัวไม่มีที่จอด แต่ส่วนใหญ่ก็ตื่นกันตีสี่ไรงี้แล้วแต่ว่าบ้านใครใกล้ไกลหรือความสะดวกแต่พี่ก็แนะนำให้ไปเช้าๆหน่อยสำหรับใครที่เอารถส่วนตัวไปเพราะขนาดพี่ตื่นเช้าขนาดนี้ถึงประมาณตีสี่เกือบครึ่งรถก็ต่อแถวขึ้นลานจอดรถกันเป็นแถว คนเยอะมากจริงๆ พี่จอดรถที่ข้างๆชาเลนเจอร์น่าจะเรียกว่า Impact Forum เพราะว่าสายวิทย์สอบ Hall 9 ซึ่งอยู่ติดกันนั่นเอง จะบอกว่าคนเยอะมากๆค่ะน้อง ทั้งเด็กที่มาสอบและผู้ปกครองที่สอบสายวิทย์จะไปออกันหน้า Hall 9 เพื่อรอเข้าห้องสอบ เขาจะให้คนที่ต้องการฝากของเข้า hall ประมาณ 7.30 แต่เสียตังนะ 30 บาท ส่วนคนที่ไม่ได้ฝาก จะให้เข้าตอนแปดโมงหรือแปดโมงสิบห้านี่แหละ

 พอเข้าไปแล้ว สายอื่นพี่ไม่รู้นะขอโทษด้วยแต่ว่าเขาจะมีบอกในเว็บน้าไม่ต้องกังวล สายวิทย์น่าจะสอบ hall9 ทั้งหมด พอเข้าปแล้วจะขึ้นชั้น 2 จะมีรุ่นพี่คอยอยู่ เราได้โซนไหนก็หาโซนตัวเองมันจะเป็น Zone A, B, C,.. ตามที่ที่รรแจ้ง ตอนแรกเราก็จะนั่งรอเป็นแถวตามzone เพื่อเข้าห้องสอบ สักพักครูจะประกาศให้เข้าห้องสอบได้ พอเข้าไปห้องกว้างมากกกกกกก คล้ายๆที่ไปสอบ Kvis ที่มธ ถ้าใครเคยไป ห้องใหญ่ๆห้องเดียวมีป้ายโซนแต่ละโซน แล้วเก้าอี้เป็นแถวๆ อ้อละเขาจะไม่ให้เอากล่องดินสอเข้าไป น้องจะต้องเอาเครื่องเขียนใส่ถุงพลาสติกใสๆ พี่ซื้อเป็นซิปล็อก เขาจะมีคนเดินขายอยู่ข้างนอก ถุงละสิบยี่สิบ ละก็ไม่มีบัตรประจำตัวสอบ สิ่งที่เราต้องเตรียมเป็นหลักฐานมีแค่บัตรประจำตัวประชาชน แล้วน้องก็ต้องจำที่นั่งละก็เลขประจำตัวสอบเข้าไป อย่าลืมเอาเสื้อกันหนาวไปกด้วยสำหรับใครที่ขี้หนาวนะ ยิ่งสายศิลป์เขาบอกแอร์เย็นมาก แต่ที่พี่สอบพี่ว่ากำลังดีไม่ร้อนไปไม่หนาวไป

 จากนั้นก็ได้เวลาเดินหาโต๊ะตัวเอง เขาจะมีป้ายบอกโซน ละก็แถวที่นั่งพร้อมบอกเลขคนที่นั่งในแถวนี้ เช่น แถว A1 (เลขมันก็จะเป็น 1111 - 2222 นี่สมมติเลขนะ) น้องก็ดูว่าเลขตัวเองอยู่ในแถวนี้ไหม ถ้าใช่ก็หาโต๊ะตัวเองในแถวนั้นได้เลย พอนั่งปุ้บ เขาก็จะมีประกาศนู่นนี่ เราก็นั่งฟังไปพอใกล้ๆจะถึงเวลาครุคุมสอบจะแจกข้อสอบ แล้วก็จะให้น้องเซ็นชื่อเข้าสอบด้วย เวลาเขียนในกระดาษคำตอบให้ใช้ปากกา เวลาฝนให้ใช้ดินสอนะ 

 พูดถึง
เนื้อหาสอบกันบ้างดีกว่า
 - ภาคเช้า 9.00-11.30 สอบวิชา คณิตศาสตร์ 50 ข้อ สังคม 25 ข้อ และภาษาไทย 25 ข้อ
   พี่เริ่มทำวิชาสังคมกับภาษาไทยก่อนแล้วค่อยไปทำคณิต
   
สังคม สำหรับพี่มันยากมากๆ ความรู้รอบโลกเลยก็ว่าได้ แต่เพื่อนพี่บอกว่าครูเมฆโค้งสุดท้ายตรง พี่ก็ไปติวนะแต่ทำไมทำไม่ได้ก็ไม่รู้อาจะเพราะพี่ไม่ถนัดวิชานี้ แต่พี่มั่วถูกไปหลายข้ออยู่5555 เวลาน้องจะเดาอ่ะอยากให้น้องเดาแบบมีหลักการ แบบพยายามตัดช้อยนะโอกาสถูกมันจะเยอะขึ้น มีคิด จศ ด้วยนะ
  
ภาษาไทย ถ้าเตรียมตัวมาดีพี่ว่าน้องๆคงทำได้ มันไม่ได้ออกแบบเว่อร์วังเท่าไหร่แต่ก็อยากอยู่บางข้อ จะมีพวก
1. บาลี-สันสกฤต
2. คำราชาศัพท์
3. สำนวน
4. ประโยค(เดียว รวม ซ้อน ปีพี่ออกซ้อน)
5. ลักษณนาม
6. ให้อ่านกลอนไรงี้ละวิเคระห์
7. ภาพพจน์
อันนี้คือที่พี่จำได้คร่าวๆนะไม่ทั้งมดเก๊าลืมมม
 
คณิตศาสตร์ สำหรับใครที่ไม่ค่อยถนัดเลข พี่อยากให้น้องดูว่าตัวเองถนัด พีชคณิตหรือเรขาคณิคหรือเลขแนวไหน ให้เก็บแนวนั้น อย่างพี่พี่ก็ไม่ถนัดเลขเหมือนกัน พี่เลือกเก็บพีชคณิตเพราะถนัดมากกว่าเรขา ให้น้องแสกนเลยว่าข้อไหนน่าจะทำได้ละทำ พี่ทำได้ประมาณ 12 ข้อนอกนั้นดิ่งเพราะทำไม่ทัน พี่อยากให้น้องบริหารเวลาให้ดีๆ เพราะมันกระชั้นชิดมากน้อง 
 - ภาคบ่าย 13.30-16.00 สอบวิชา วิทยาศาสตร์ 50 ข้อ ภาษาอังกฤษ 50 ข้อ
  ตอนพักถ้าใครมีผปคมาด้วยให้นัดกันให้ดีว่าจะเจอตรงไหนอะไรยังไงเพราะคนเยอะมาก น้องอย่าหวังว่าน้องจะเจอเพื่อนถ้าไม่ได้นัดกัน5555 พี่กว่าจะออกมาได้แทบตาย แนะนำให้เตรียมอาหารอะไรไว้ให้เรียบร้อยจะได้ไม่เสียเวลาซื้อ พอกินเสร็จอาจมีทบทวนภาคบ่ายบ้างแต่อย่าไปเครียด ลืมช่วงเช้าไปให้หมดมันผ่านมาแล้ว พยายามให้เต็มที่กับภาคบ่าย ช่วงเช้าพี่รู้สึกว่าตัวเองทำไว้ค่อนข้างเละเลยมาเก็บภาคบ่ายเอา 

 พอเข้าไปก็เหมือนเดิมแจกข้อสอบนู่นนี่ พี่เริ่มทำอังกฤษก่อนเพราะพี่ถนัด 
  ภาษาอังกฤษ ไม่ค่อยยากนะ ปีพี่ไม่มี error เน้นหนักไปที่ reading มี conversation และก็มีคล้ายๆ ads แต่อันนี้เป็นเชิงรณรงค์ ตรงที่เป็นอ่านทั้งหมดรวมถึงอันที่คล้ายๆads เขาจะถามน้ำเสียงด้วยว่าผู้พูดหรือผู้เขียนรู้สึกหรือใช้น้ำเสียงยังในการพูด ให้ตอบคำถามซึ่งเขาจะใช้ประโยคที่แตกต่างกับที่ให้อ่าน คือเพิ่มความยากเข้าไปให้เราแปลเอง ส่วนที่เป็น conversation ก็เป็นคนคุยกันละเว้นช่องไว้ให้เราเติม พี่ว่าไม่ยากแต่ว่าบางข้อมันจะเหมือนเป็นไปได้หมด อยากให้น้องดูดีๆอาจจะโดนหลอกได้ง่ายๆ ส่วนท้ายๆมันจะเป็นประโยคยาวๆ ให้เราหาประโยคที่เหมาะไปเติมอันนี้พี่ว่ายากหน่อยต้องดูดีๆ ละมันก็จะมีพวก สำนวนนิดหน่อย ละก็มีวัด vocab ด้วย เช่นให้เหตุการณ์หรือประโยคสองสามประโยคมาละเว้นคำนึงไว้ให้เราเลือกคำไปเติม ละมันจะไม่ใช่คำทั่วไปเท่าไหร่แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น 
  วิทยาศาสตร์ ปีนี้ฟิสิกส์ออกเยอะนะ แบ่งเป็นหมวดๆละกัน
- ฟิสิกส์ เยอะและถ้าใครเข้าใจก็ง่ายไปเลย มีพวกการเคลื่อนที่ สูตร s u v a t มีใช้ มีแรงลอยตัว มีพลังงานความร้อน ไฟฟ้าเยอะอยู่ ไม่มีพวกรอกหรือเคลื่องกลแต่มีคาน มีกำลังไฟฟ้าไรงี้ มีงาน-กำลัง มีพื้นเอียง มีชื่อนักวิทยาศาสตร์ด้วยคนนึงเป็หลักการน่าจะเป็นคนที่ทำไดนาโมหรือมอเตอร์นี่แหละ พี่จำไม่ได้อ่ะซอรี่
- เคมี มีพวกดุลสมการเคมีละถามผลรวมของตัวเลขว่าข้อไหนมากสุด น้อยสุด มีให้สารมาเยอะๆละถามข้อใดถูกข้อใดผิด มีอินดิเคเตอร์ ตารางธาตุไม่ออก แต่พวกสาร ธาตุไรงี้เยอะนะเขาจะเป็นช้อยมา แต่ละข้อก็บอกแบบ Li เป็นงี้ๆๆๆบลาๆๆละถามว่าข้อใดถูกข้อใดผิดไรงี้ 
- ชีวะ ออกน้อยนะ ไม่มีศัพท์ชีวะ มีสมอง มีguard cell โครโมโซมพวกโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมเขาถามแบบลูกที่ออกมามีโอกาสเป็นงี้ๆไหมเป็นช้อยๆมาให้เลือก มีสายใยอาหาร ประมาณนี้ที่พี่จำได้555
- ดาราศาสตร์ มีสามเหลี่ยมฤดูหนาว ดาวเคียงเดือน ดาวเคราะห์ถามว่าข้อใดถูกข้อใดผิด
- วิทย์กาย แทบไม่มีเลยมั้ง

ก็จบแล้วน้าสำหรับรีวิวการสอบเตรียมปี60 พี่อยากจะบอกว่าพอน้องสอบเสร็จมันจะโล่งมากๆๆๆเลย ติดไม่ติดไม่รู้แต่ว่าในห้องสอบอ่ะปล่อยของให้เต็มที่เลยน้อง ละพอออกมาน้องจะไม่เสียใจเลย ละก็ยากกว่าข้อสอบก็ออกจากอิมแพคแหละน้อง5555 พี่ก็เอสิ่งที่พี่พอจำได้มาบอกเนาะอาจจะจำได้ไม่ทั้งหมด พี่ก็แทบทิ้งทุกอย่างรวมถึงสติไว้ที่อิมแพคละ55555 สามสี่วันระหว่างรอผลมันจะเป็นอะไรที่ว่างละก็ตื่นเต้นไปพร้อมๆกันน้องจะได้พักเต็มที่มากๆ ดังนั้นก่อนสอบก็ขอให้เต็มที่เข้าห้องสอบก็ทำให้เต็มที่น้า พี่เป็นกำลังใจให้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องทุกคนน้าheart

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น