Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เตรียมตัว tcas ภาค3 ฉบับ:ทุกสิ่งเกิดจากใจทั้งนั้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆทุกคน พี่พึ่งหาไฟแช็คเจอ หาหมดบ้านแล้ว เลยตัดสินใจไปซื้อใหม่ เลยพึ่งมีไฟมาเขียนกระทู้ที่ 3
อันนี้เป็นลิงค์กระทู้ที่1 เด้อhttps://www.dek-d.com/board/view/3835915/ 
อันนี้กระทู้ที่ 2 เผื่อใครยังไม่อ่านนนน https://www.dek-d.com/board/view/3836542/

 ช่วงนี้เป็นช่วงที่ประกาศผลสอบเข้าเตรียม สำหรับใครที่สอบติด พี่ก็ดีใจด้วย น้องได้ผ่านข้อสอบที่ง่ายที่สุดของเตรียมอุดมไปแล้ว หลังจากนี้พี่ขอให้น้อง 'สู้' คนที่เคยเป็น 4.00 ของโรงเรียนเก่า มาเรียนโรงเรียนนี้ ถ้าน้องไม่เก๋าจริง พี่บอกเลย เกรดน้องลดฮวบแน่นอน แต่ที่พี่จะบอก ไม่ได้อยากให้น้องเทที่โรงเรียนนะ น้องไม่ควรเทอะไรก็ตามที่โรงเรียน แม้กระทั่ง 6 เทอม 2 อนุญาตให้เทได้เฉพาะบางวิชาที่มันไม่ออกเอนจริงๆนะ 6 เทอม 2 เช่น อาเซียน อะไรแบบนี้ วิทย์พื้นฐาน ม.6 คือสิ่งที่ขึ้นชื่อลือชา น้องไม่ควรเท เพราะวิทย์พื้นฐาน ม.6 มันเอาไปใช้ได้กับการสอบ pat2 และ onet วิทยาศาสตร์ อย่าเทอะไรก็ตามตามเพื่อนนะ เพื่อนมันกากไงเลยเท แต่น้องไม่กาก น้องห้ามเท ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเชื่อมโยงกันหมด หากน้องติดพี่ยินดีด้วยมากๆ เพราะเตรียมอุดมเป็นโรงเรียนที่ดีมากๆ สังคมเพื่อนก็โครตดี คุณครูก็เทพๆทั้งนั้น อบอุ่น พี่รหัสเทคแคร์ดี มีกิจกรรมให้เลือกทำเยอะมาก ซึ่งหากน้องเป็นสายกิจกรรม พี่ขอแนะนำให้ วันเลือกชมรม น้องตั้งใจเลือก ชมรมไหนมี audition แล้วน้องอยากเข้า อย่าขี้เกียจไปออ555555555555 เพราะ สังคมเพื่อนในนั้นนอกจากจะมาจากสายเดียวกันแล้ว มันยังมีเพื่อนจาก ชมรม หรือถ้าน้องชอบทำกิจกรรม มันจะมี กช กน ให้สมัครด้วย นอกจากนี้ยังมี งานสาย งานห้อง งานกลุ่ม งาน AIC งานอะไรมากมาย ที่จะทำให้น้องเรียนรู้ชีวิตทำงาน เอาไปใช้ในมหาลัย ซึ่งเอาจริงๆ น้องไม่ต้องใช้ชีวิตแบบรีบไปสยามกิตต์ วรรณสรณ์ทุกวัน น้องควรมีเวลาอยู่กับเพื่อน ไม่ต้องเรียนให้ครบทุกคอร์สนะน้อง น้องควรฝึกอ่านด้วยตัวเองบ้าง เพราะตอนน้องเรียนมหาลัย มันไม่มีใครมาสอนน้องแล้ว เรียนรู้ด้วยตัวเองให้เป็น ก็พี่อยากจะฝาก คำที่ ถ้าน้องเข้าเตรียม ถ้าน้องไม่เจอคำนี้ พี่จะรำรอบบ้าน555555555555 "3 ปีที่เตรียมมัันสั้นนะน้อง ใช้ให้คุ้ม" ประโยชน์นี้จะยอดฮิตติดชาร์ต Joox Thailand ตอน บายศรี ปัจฉิม ต้อนรับสายรหัส pae อะไรประมาณนี้ ถ้าน้องเข้าไปได้ จะคุ้นหูมากๆ55555555 น้องอาจจะไม่อิน มันสั้นตรงไหน แต่น้องจะรู้สึกว่ามาสั้นตอนน้องจบ ม.6 แล้ว มันแม่งโครตสั้นเลย 3 ปีในเตรียมเป็นช่วงเวลาที่มีทั้งความสุข ความทุกข์ ก็พี่ขออวยพรให้น้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์การใช้ชีวิต 3 ปีในเตรียมของน้องให้คุ้ม อย่าเรียนอย่างเดียวนะน้อง ทำกิจกรรมด้วยยยย 

แต่ ถ้าใครที่วันนี้ไม่ติด น้องไม่ต้องร้องห่มร้องไห้ไป เตรียมมันไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ไม่ติดเตรียมชีวิตยังเดินต่อไปได้ สิ่งที่น้องต้อง focus จริงๆ คือสนามมหาลัย เตรียมอุดม มันเป็นแค่ทางผ่าน มันแค่เป็นสิ่งทีี่บอกเราว่า เหยยยย ต้องพยายามกว่านี้นะ ถ้าพยายามแค่นี้ ตอนเอน มันจะติดมั้ยยย ผลักตัวเองขึ้นไปน้อง อย่าคิดว่าตัวเองกาก คนอื่นจะหาว่าเรากากก็ได้ แต่สำคัญคือ "ห้ามคิดว่าตัวเองกาก เด็ดขาด" mindset ของตัวเองมันสำคัญมาก ถ้าน้องไม่ติด น้องก็แค่พยายามให้มากกว่าที่สอบเตรียม จะได้เอ็นติด คิดแค่นั้นพอ ไม่ต้องหมั่นคิดว่าตัวเองกาก ไม่ต้องให้มันเป็นรอยแผลในจิตใจ อยู่โรงเรียนเก่าก็ดีไปอีกแบบ ไม่ต้องหาเพื่อนใหม่ ดีจะตายยยยย

โอ้ว พี่พูดเรื่องอะไรยืดยาว ก่อนเริ่มกระทู้ ขออนุญาต อวดนิดหน่อย เผื่อน้องไม่เชื่อวิธีการเตรียมตัวของพี่5555555555555 ก็คะแนนประกาศแล้วเนอะะ พี่ได้ Onet เลข 100/100 ได้โล่เตรียมอุดม!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! 3 ปีมีโล่ว้าวววววว ได้ pat1 222/300 มันเยอะมากนะสำหรับพี่ น้องอาจงงว่า pat1 222 มันเยอะมั้ย คือมันจะมีคนสอบประมาณ 130,000 คนที่ได้คะแนนเกิน 220 มีประมาณ 200 คน นั่นหมายความว่าพี่เป็น 1/200 คนแรกที่ได้เลขประมาณนี้ อิอิ ฟังเหมือนอวด ใช่ค่ะ พี่กำลังอวดอยู่55555555555555555555555 ได้ กสพท part เชื่อมโยง 100/100 ความถนัดแพทย์ 20+ พอแล้วสำหรับการอวด รู้สึกตัวลอยมากๆ55555555555555 แล้วพี่ก็รับสอนพิเศษเลข ตั้งแต่ ป.1-ม.6 ด้วย ทักมาคุยกันได้ FB:Ja Patchaya ทักมาได้เลย ไม่ต้องรอรับแอด อิอิ555555555555 หรืออยากจะมาถามโจทย์เลข ถามวิธีเตรียมตัว ให้พี่วางแผนวิธีเตรียมตัวให้ก็ทักมาได้เลย ช่วงนี้ว่างมาก5555555555555

สำหรับวันนี้พี่มีเพื่อน ที่กากมาก ได้ gat รวม 290/300 เอง กากมากๆ ทำไมไม่ทำให้ได้เต็ม พี่ได้ทำการขอให้เค้ามาช่วยเขียนเพื่อเพิ่มเรตติ้งให้กระทู้เทพๆ กระทู้นี้ด้วย เพื่อนคนนี้มีชื่อว่า แองเจิ้ล เค้ากากมานานแล้วน้อง ได้ที่ 1 ห้องสมัย ม.ต้น ประจำ -0- ตอนอยู่เตรียมก็อยู่ห้องคิง [ห้องคิงเข้ายากมากนะน้อง เกรดต้องสวยจริงๆ เอาเป็นว่าเค้ากากจริงๆ] มีโจทย์ เคมี ฟิ ชีวะ อิ้ง เลข หรืออะไรก็ตาม เค้าตอบได้หมด ตอนนี้เค้าจะรับสอน อิ้ง ด้วย เข้าไปทักทายเค้าได้ ig:atipasri ปล.เค้าสวยด้วยนะ555555555555 อะๆๆ ไปดูเค้าแนะนำกันเลย พี่แอ๋ง gat 290/300 onet 96.25 เกรด 4 อิ้งเตรียมอุดมทุุกเทอม ไปอ่านกันเลยยยยยยยยยยยยยยยยย

สวัสดีค่ะน้องๆ พี่มีเพื่อนคนหนึ่ง อยู่ห้องคิงรร.เตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนgat 290/300 onet วิชาภาษาอังกฤษ 96.25 วันนี้พี่ก็เลยมีคำถามมาถามเค้า เกี่ยวกับวิธีการเตรียมตัววิชาภาษาอังกฤษโดยไม่เรียนพิเศษ ( ถึงเรียนก็เรียนไม่จบ) แต่ขอเกริ่นก่อน ว่านางเป็นพวกหัวดี อยู่ห้องคิง ดีเบทตั้งแต่ม.ต้น (ดีเบทหมายถึงโต้วาทีภาษาอังกฤษ) นางเรียน EP ตั้งแต่ป1 ถึงม3ได้เกรด4 อังกฤษเตรียมทุกเทอม สนใจเรียนกับนาง ทักไปเลย ig:atipasri คนนี้พี่ confirm นางเทพจริงๆ สอนได้ตั้งแต่ชีวะยันอิ้ง นางติวให้พี่ประจำน้อง พูดเข้าใจจริงๆ ทักไปโลดดดดด
มาคำถามกันเลยดีกว่า จะได้รู้ถึงความกากด๋อยของนาง

J:พี่เตรียมตัวอ่านภาษาอังกฤษตั้งแต่เมื่อไหร่
A : จริงๆ พี่ก็ไม่ได้เจาะจงเวลาว่าเริ่มเตรียมตัวเมื่อไหร่ เพราะพี่ก็พอจะคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอยู่บ้าง อย่างเวลาพี่ดูหนัง ก็จะชอบดู soundtrack หรือดูเป็น subeng หรือเวลาอ่านชีวะไม่เข้าใจ ก็จะหาคลิปดูในyoutube ซึ่งถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ก็จะมีคลิปให้ดูหลากหลายมากขึ้น อันนี้แนะนำเลย เพราะเวลาดูคลิปมันทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เหมือนมีคนพูดให้เราฟัง เห็นภาพด้วย จะดูกี่รอบก็ได้ ดูจนกว่าจะเข้าใจ ที่ชอบมากๆก็จะเป็นของ Khanacademy มีเป็นappด้วย ลองโหลดมาใช้กันดู จริงๆใช้วิธีนี้ได้กับทุกวิชาเลยนะ อย่างที่บอก ยิ่งเราคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากเท่าไหร่ เราก็สามารถลดเวลาเตรียมตัวลงได้เยอะเลย แล้วการที่เราคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษแบบนี้ ทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้ใช้ได้จริง ไม่ได้เรียนเพื่อไปสอบอย่างเดียว ถ้าถามว่าเตรียมตัวเพื่อสอบเลยจริงๆเมื่อไหร่ ก็น่าจะเป็น 1-2 เดือนก่อนสอบที่พี่เริ่มหาหนังสือแนวข้อสอบกับข้อสอบเก่ามาทำ


J : พี่มีหนังสืออะไรแนะนำมั้ย
A : พี่ทำข้อสอบเก่า+ข้อสอบจากหนังสือของอาจารย์ทณุเลย เดี๋ยวจะแปะรูปไว้ให้ [พี่เค้าไม่ได้แปะรูปไว้ให้ ลองไปหาในเน็ตดูนะน้อง5555555555] แต่ถ้าจะให้แนะนำว่าหนังสือเล่มไหนดีไม่ดียังไงก็คงพูดยาก พี่รู้สึกว่ามันไม่ได้มีเล่มไหนดีไปกว่าเล่มไหน หรือเล่มไหนไม่ดี อยู่ที่ว่าเราจะเหมาะกับหนังสือเล่มไหนมากกว่า ไม่ต้องเลือกตามใคร ดูรีวิวเป็นguide แล้วเลือกด้วยตัวเอง ดังนั้นสิ่งที่พี่คิดว่าสำคัญในการเลือกหนังสือคือ การที่เรารู้ว่าตัวเราอยู่ระดับไหน อย่าหลอกตัวเองนะ แล้วเดินเข้าร้านหนังสือไปเลือกด้วยตัวเอง เปิดสแกนดูนิดๆหน่อยๆ ถ้าดูแล้วรู้สึกว่ามันง่ายไป ก็หาเล่มที่ยากขึ้นมาหน่อย เวลาทำแล้วเจออะไรที่ไม่แม่น หรือไม่รู้จะได้markไว้เป็นความรู้ แต่ไม่ใช่ว่าเริ่มซื้อจากเล่มที่เปิดดูแล้ว เหมือนไม่เคยเรียนมาก่อน เดี๋ยวจะไปบั่นทอนกำลังใจ บวกกับการเริ่มทำจากสิ่งที่ยาก โดยที่เบสิคอาจจะยังไม่แม่น จะทำให้เราทำได้แค่โจทย์ที่เคยเจอ แต่ไปประยุกต์ใช้กับโจทย์แปลกๆหรือunseenได้ยาก พูดง่ายๆคือจะเป็นการจำข้อสอบ โดยที่ไม่เข้าใจ ยิ่งถ้าเริ่มเตรียมตัวเร็ว ก็จะมีเวลาที่จะทำให้พื้นฐานตัวเองแน่น แล้วค่อยไปหาเล่มที่เพิ่มระดับความยากขึ้น เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง จะได้ไม่ช็อคเวลาเจอข้อสอบจริง


J : พี่เตรียมตัวยังไง
A : อย่างที่บอกไป พี่พยายามทำให้ตัวเองคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ หากิจกรรมที่เป็นภาษาอังกฤษทำ อยู่ชมรมดีเบท อันนี้ก็ช่วยเยอะมากๆเลย ยิ่งในยุคนี้แล้ว เราสามารถเข้าถึงอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษได้สะดวกอยู่ละ แต่ถ้าอยากให้คะแนนออกมาสวยด้วย แนะนำให้ทำข้อสอบเก่า ปล. ตอนเขียนยังไม่รู้คะแนน9วิชา แต่รู้สึกว่ามันมีส่วนช่วยตอนทำข้อสอบจริง อย่างแรกคือมันทำให้ scope ในการเตรียมตัวแคบลง โดยเฉพาะเวลาเราอยู่ในจุดที่คิดว่าจะเตรียมตัวไม่ทัน เช่นอังกฤษ9วิชา ไม่มีพาร์ทคำศัพท์ ก็ไม่ต้องเสียเวลาท่องศัพท์ ถ้ามีศัพท์โผล่มาบ้าง ก็จะเป็นศัพท์ที่เราควรรู้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งก็อยู่ที่เราคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษแค่ไหน ต่อมาคือเรื่อง time management มันเป็นเทคนิคหนึ่งของพี่เลยนะ เพราะพี่จะรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง ละก็ใช้ข้อสอบเก่านี่แหละ มาเป็นแนวทางว่าถ้าเจอข้อสอบจริงๆ จะเริ่มทำพาร์ทไหนก่อน ให้เวลากับแต่ละพาร์ทมากน้อยแค่ไหน จะได้เก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด gatไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเวลา อยู่ที่สติ เลยจะขอยกตัวอย่างการทำข้อสอบอังกฤษ9วิชาปีล่าสุด ข้อสอบ80ข้อ เวลาชั่วโมงครึ่ง พี่ตั้งใจแบ่งเวลาเป็นสองช่วง คือครึ่งชั่วโมงแรกทำconver+writing พาร์ทนี้คือต้องอ่านแล้วตอบเลย ละให้อีกชั่วโมงเป็นพาร์ทreadingไปเลย เพราะพี่เป็นคนอ่านช้า ใช้เวลาหน่อย แต่ถ้าทำ ก็คิดว่าจะได้คะแนน แน่นอนว่าตอนทำจริงน้านนน ไม่ทัน! แต่ก็คลาดเคลื่อนไปแค่เล็กน้อย เลยอยากจะบอกว่าการฝึกจับเวลาทำข้อสอบ ให้เหมือนกับสอบจริงนั้นสำคัญมากๆ แน่นอนว่าสอบจริงต้องมีตื่นเต้นบ้างไรบ้าง แต่สติ!เป็นเครื่องครองโลกค่ะ สติเท่านั้นที่จะช่วยได้ พุทธ โธ พุทธ โธ เข้าไว้


J : พี่มีที่เรียนพิเศษที่ไหนแนะนำบ้าง
A : พี่ไม่ใช่สายเรียนพิเศษเท่าไหร่ มีเรียนบ้าง วิชาละที่ แต่สุดท้ายแล้วตนก็ต้องเป็นที่พึ่งแห่งตนอยู่ดี สำหรับภาษาอังกฤษ พี่ลงคอร์สเอนท์ของenconcept แรกๆพี่ก็ตั้งใจดี ทำการบ้าน จดศัพท์เป็นหน้าๆ แต่สุดท้ายพี่ก็เรียนไม่จบคอร์ส555555 อันนี้พี่ผิดเอง จริงๆพี่เค้าสอนดีเลยนะ แต่พี่อาจจะไม่ใช่สายร้องเพลงท่องศัพท์เท่าไหร่ เลยอยากจะบอกเหมือนการเลือกหนังสือแหละว่าเลือกที่มันเหมาะกับเรา จะได้เอนจอย เรียนอย่างมีความสุข มันสำคัญนะ ถ้าเราไปเรียนเพราะอยากเรียน สิ่งที่ได้กลับมามันจะต่างกับการไปเรียนเพราะต้องเรียนมากนะ ลองเปลี่ยนวิธีคิดดู [เชี่ย คมมาก โครตโดน55555555555] ปล พี่เพิ่งจะค้นพบที่เรียนอังกฤษที่ชอบวันสุดท้ายก่อนสอบgat เพราะมีคนแชร์ในเฟส เป็นคลิปสอนศัพท์คืนหมาหอนของครูสมศรี ‭555555555‬ รู้สึกมันใช่สำหรับพี่ เสียดายที่ไม่ได้เรียนก่อนหน้านี้ สุดท้ายแล้วมีศัพท์ออกมาคำนึง พูดถึงเฟส จะบอกว่า social media เป็นอีกแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจนะ ก็เพื่อนๆเรานี่แหละ แชร์นู่นนี่ ก็เป็นบุญตกมาถึงเรา เป็นประโยชน์เหมือนกันนะ [ขอเสริม เวลาน้องแชร์อะไร อย่าตั้ง only me นะ ให้เพื่อนๆเห็นด้วย ถือว่าช่วยๆกันทำมาหากิน]


J : พี่มีวิธีรับมือกับ long passage ใน gat กับ 9 วิชายังไงคะ
A : อย่าไปกลัวค่ะ ยาวแล้วไง บางทีมันก็แค่หลอกตาเรา ยาวไม่ได้แปลว่ายาก คิดแค่ว่ามันเป็นโจทย์ข้อสอบข้อหนึ่งที่เราต้องทำ ดึงสติตัวเอง แล้วลุยเลยค่ะ ไม่ต้องเชื่อพี่ก็ได้ แต่เชื่อตัวเอง ว่ายาวแค่ไหนเราก็อ่านได้ แต่ถ้าอ่านไม่รู้เรื่อง
จริงๆ ก็หาประโยคที่เราพอจะจับใจความได้ หลังจากนั้นก็ใช้ประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาทั้งหมดมโน ตอบคำถามไปเลยค่ะ จะตัดchoice จะอะไรก็ว่ากันไป (อันนี้ในกรณีที่อ่านแล้วไม่เข้าใจจริงๆนะ5555) ถ้าอยากฝึกก็หา passage อ่านบ่อยๆ อ่านข่าว อ่านบทความ อ่านpinterestก็ได้ สู้ๆ เราทำได้!
J : ถ้าไม่เก่งภาษาอังกฤษ แล้วอยากเตรียมตัวเอง พอจะเป็นไปได้มั้ย
A : ได้สิ เพียงแค่ตัดmindset ที่ว่าเราไม่เก่ง กลัวภาษาอังกฤษออกไป แล้วเริ่มเรียนรู้+ใช้อย่างจริงจัง ขอย้ำเลยนะ เรียนเพื่อรู้ และต้องเรียนเพื่อใช้ด้วย มันจะติดตัวเราไปตลอดเลย พี่เชื่อว่ารอบตัวเรา หนังสือ หรือจะเป็นสื่อต่างๆ มันมีมากพอให้เราค้นคว้า แล้วเอามาประยุกต์ใช้ทำข้อสอบ บอกเลยว่าการเอาภาษาอังกฤษมาทำข้อสอบเป็นเพียงส่วนเล็กๆส่วนนีงเท่านั้น เพราะนอกห้องเรียน นอกห้องสอบ มีพื้นที่ให้น้องได้ใช้ภาษาอังกฤษอีกเยอะเลย บางพื้นที่ ภาษาอังกฤษอาจจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นเลยด้วยซ้ำ พูดไปหลายรอบแล้ว ขออีกรอบว่าฝึกไปเถอะภาษาอ่ะ ยังไงก็ได้ใช้อยู่แล้ว
J : ขอวาร์ปพี่หน่อย
A : ig atipasri รับสอนภาษาอังกฤษ/gat อย่างไม่เป็นทางการค่ะ [เดี๋ยวพี่จะทำให้เป็นทางการให้ เอ้าตัดริบบิ้น เป็นทางการโดยทั่วกัน ขออนุญาติไม่เปิดว้าป จขกท นะคะ เพราะ ในไอจีสตอรี่ไข่ปลามาก โครตhyper555555555555]
J : พอใจกับคะแนน gat ตัวเองมั้ย
A : ก็โอเคนะ เพราะเราไม่ได้เตรียมตัว gat เยอะ เพราะหวังว่าจะไม่ต้องใช้ แต่ทำแล้วก็ต้องทำให้เต็มที่ เผื่อต้องใช้ จะได้ไม่เสียใจ [แหม่ อีกาก 290/300 บอกไม่ได้เตรียมตัว นางอยู่แถวอารีย์ค่ะ ไปตบนางกัน55555555555555555555]
J : อยากฝากอะไรถึงน้อง
A : ข้างบนนี้เป็นประสบการณ์ที่พี่อยากแชร์เท่านั้น ทุกคนน่าจะรู้จักตัวเองดีที่สุด ดังนั้นเอาเป็นแนวทาง และปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง พี่เชื่อว่าถ้าตั้งใจ และมุ่งมั่น เราทำได้! พี่เป็นกำลังใจให้ จะบอกว่าการสอบครั้งนี้สำคัญกับเราก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เรายังสามารถเป็นตัวเราที่ชอบดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย ท่องยูทูปได้ ไม่จำเป็นต้องตัดขาดจากอะไรเลย เพียงแค่เรารู้ว่าควรทำอะไรตอนไหน มากน้อยขนาดไหน แค่นี้เราก็จะมีความสุขกับการเตรียมตัวสอบได้แล้ว พักผ่อนกันเยอะๆด้วยนะ


มีใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับอังกฤษ ทิ้งไว้ข้างล่างได้เลย เดี๋ยวพี่จะลากเค้ามาตอบให้ นางโสดนะ โทรได้เลย 081xxxxxx3 ค่า x น้องต้องไปหาเอาเองนะ5555555555555


จบแล้วสำหรับ part อิ้ง ขอบคุณแอ๋งๆมา ณ ที่นี้ อีกรอบด้วยนะฮ่ะะะะ

ต่อไปพี่ก็จะเริ่มในส่วน part ของพี่ต่อไป มีอยู่ 3 วิชาที่เหลืออยู่ คือ ไทย สังคม ชีวะ

มาต่อด้วยชีวะ 9.33%
สำหรับวิชานี้ พี่เรียนคอร์สเอ็น วิเวียน แต่ในความเห็นพี่ตอนพี่ทำข้อสอบเก่าเล่ม upskill สามัญของวิเวียน พี่มีความเห็นว่า ถ้าน้องเรียนไม่ทัน ไม่ต้องเรียนก็ได้วิชานี้ แค่น้องซื้อหนังสือ tent มาอ่าน แล้วจำให้ได้หมดๆ เพียงแค่นี้ น้องก็จะสามารถทำข้อสอบ สามัญได้อย่างง่ายดายแล้ว คือเชื่อมั้ยตอนที่พี่ทำข้อสอบเก่า คือแทบจะทุกข้อ ยกเว้นพวกคำนวณ genetics สามารถหาคำตอบได้จากหนังสือพี่แก แล้วหนังสือพี่แกก้ได้รับการแนะนำว่าดีมารุ่นสู่รุ่นแล้ว สมควรซื้อมากๆ ส่วนใครที่ไปเรียนคอร์สเอ็นที่อื่น เช่น บีม ออน ไรแบบนี้ น้องต้องหมั่นเอามาทบทวนนะน้อง ไม่งั้นลืมแน่นวล555555555555 ส่วนสรุป น้องจะทำหรือไม่ทำก้ได้ เพราะยังไงชีวะ มันก้ต้องจำไปหมดๆ อยู่แล้ว เน้นอ่านให้หลายรอบที่สุด มันจะซึมซับเข้าไปในสมองส่วน ฮิปโป-ปัส อีกวิธีนึงที่ใช้ได้ดีมากๆ คือพูดเรื่องต่างๆในชีวะกับเพื่อน อย่างพี่ตอนไปกินข้าว พี่ก็จะมีเพื่อนคนนึงที่เด๋อๆหน่อย แต่เก่งมาก ตอนแบบไปอนสกัน ระหว่างทางเดิน พี่ก็จะพูดชีวะ แบบพูดตามที่เข้าใจอะ แล้วก็จะใหัน้องฝนช่วยเช็คว่าถูกมั้ย วิธีนี้ช่วยมากๆเลยนะน้อง มันเหมือนได้พูดจากความเข้าใจ without any book มันเหมือนมาจากสมองส่วน cerebrum เราจริงๆ ขอบคุณเจ๊ฝนมา ณ ที่นี้ด้วย [ตอบแชทได้แล้ว ดองจนรากงอกหมดแล้ว] มันมีไรต้องแนะนำอีกวะ คือชีวะมันเน้นอ่านหลายรอบจริงๆ แล้วก็ข้อสอบเก่า น้องต้องจำให้ได้หมดๆ พวก genetics ต้องทำให้เป็น central dogma,replication บลาๆๆๆ วิเวียนเคยบอกว่า ถ้าใครจะสอบหมอแล้วทำเรื่อง genetics ไม่ได้ คือไม่ติด ฉนั้นสู้ๆเด้อ ดูด้วยว่ามันออกเน้นเรื่องไหน มันเน้นเรื่อง genetics กับ plant รองลงมาก็พวก ระบบประสาท,human2,human1,basic bio มากไปน้อยตามลำดับ

สำหรับข้อสอบสามัญ มันจะมีแนวที่ออกทุกปีอยู่ เช่น ฮอร์โมนพืช มาปีละข้อทุกปี ฉนั้น ข้อสอบเก่าสำคัญมากกกกกกกกกกกกกกกกก แนะนำ upskill ชีวะ แต่คอร์สเอ็นแล้วแต่น้อง จะเรียนก้ได้ไม่เรียนก้ได้ ขึ้นอยู่กับความขี้เกียจและจำนวนเงินในกระเป๋าของน้อง เออ อันนี้สำคัญ น้องต้องหาเฉลยข้อสอบเก่าที่มันมีคุณภาพหน่อยนะ ไปยืมซีจากเพื่อนที่เรียน upskill ออนก็ได้ เพราะในเน็ตมันมีบางข้อที่เฉลยผิดอยู่ ระวังให้ดี

สรุปชีวะ-อ่าน tent หลายๆรอบ จำข้อสอบเก่าสามัญให้ได้ 5 ปี 

ต่อไป ไทย 7%
สำหรับ 9วิชาไทยนั้น เอาจริงๆไม่ต้องเรียนพิเศษก็ได้ เพราะมันง่ายยยย55555555555555 [แต่คะแนนยังไม่ออก] มันเป็นพวกจับใจความง่ายๆอะ ทริคคือ น้องต้องอ่านคำถามก่อน แล้วจินตนาการว่าถ้าเป็นน้อง น้องจะตอบประมาณไหน [สำหรับpartจับใจความนะ] part อื่นมันก็เป็นความรู้ภาษาไทย ซึ่งน้องมีอยู่แล้วอะ55555555 เช่นพวกสำนวน ราชาศัพท์ การใช้ทรง แต่นี่เปนส่วนน้อยนะ ส่วนหลักคือ พวกจับประเด็นสำคัญ จับใจความสำคัญ อย่าลืมทริคที่พี่บอกนะน้อง อ่านคำถามก่อน แล้วปิด choie ไว้ นึกก่อนว่า ถ้าเป็นเราเราจะตอบประมาณไหน มันจะมีคำสำคัญอยู่ พยายามเลือกคำที่ปรากฏในบทความเยอะๆ แล้วสรุปให้ได้ว่าเค้าต้องการอะไรจากเรา ข้อสอบฉบับนี้ ไม่ต้องรีบทำมาก เพราะทำทันแน่นอน ถ้าไม่หลับ555555555555555555 สำหรับที่เรียนพิเศษ พี่เรียนดาว้อง turbo แล้วแต่เด้อออ สำหรับไทย onet มันก็ไม่ได้ยากมากอะ แค่มีบางเรื่องเพิ่มเติมขึ้นมา พวกหลักภาษา นส ที่พี่ใช้อ่านคือ turbo ดาว้องเลย5555555555 onet มันไม่ยากขนาดนั้นนะน้อง กากๆอย่างพี่ยังได้เกือบ 90 เลย onet เปนวิชาที่หาข้อสอบเก่าง่ายมาก เพราะ สทศ ใจดีแจกให้หมดเลยยยย ช่วงอาทิตย์นึงก่อนสอบ onet พี่ก้เอาพวก เลข อิ้ง ไทย มาทำ 
เออแนะนำเลขหน่อย onet 100 เต็มทำยังไง- คือ onet เลขมันง่ายมากน้อง โรงเรียนพี่เต็มกัน 200 กว่าคน สิ่งที่น้องต้องมีเลขคือ สติ เพราะ ข้อสอบง่ายมากจริงๆ อย่าสับเพร่า ตอนพี่ทำ พี่ตรวจคำตอบไป 3 รอบ ตรวจแล้วตรวจอีกอะ5555555555555 นั่นแหละ ต้องมีสติ!!!! อย่าประมาทด้วย มีเพื่อนพี่หลายคนพลาดไปข้อสองข้อ เสียดายมักๆ 

สรุป-ไทย ไม่ยากมาก เก็บคะแนนได้ดี แต่คะแนนเฉลี่ยจะสูง เพราะเด็กทำได้กันทั้งประเทศ อ่านคำถาม ปิดchoice ก่อน แล้วค่อยตอบ มีสติ ด้วยยย 

ต่อไป สังคม 7%
วิชานี้ รู้ๆกันอยู่ค่ะ ว่าโครตเ-้ย55555555555555 ทำให้ได้เกิน 30% ถ้าให้ดี เกิน 50% ก็หรูแล้ว แนวของมันคือ ออก ทุกเรื่อง 5 บท 50 ข้อเป๊ะๆ ที่เรียนที่พี่เรียนคือ ดาว้อง turbo เจ้าเดิมเป๊ะ5555555555555 มีเพื่อนพี่บางคนเรียนป๊อบ ก็มีเด้อ คือป๊อบมันมีข้อดีที่ นส เค้่าคือเอาที่คัดเน้นๆไว้แล้ว เหมือนเคี้ยวข้อสอบเก่าจนสุก ออกมาเป็นหนังสือ 9 days 55555555555555555 ส่วนดาว้อง จุดเด่นคือ เยอะชิบหาย ใส่ everything ลงในหนังสือ555555555555 แล้วแต่คนชอบ แต่ถ้าใคร ขก หาที่เรียนไทย ก้เรียนดาว้อง เพราะ ป๊อบไม่สอนไทย55555555555555 เริ่มพิมพ์ 5555 เยอะอีกละ วันนี้ขอเปลี่ยนเป็น 999999999999 ชีวิตจะได้ 9 หน้า สำหรับสังคม ก็เหมือนชีวะอะ แต่แค่ข้อสอบเก่าก็เฉยๆ เพราะมันไม่ออกเหมือนข้อสอบเก่า แต่มี onet บางข้อ ออกเหมือนข้อสอบเก่าเป๊ะ เหมือนชีวะในที่นี้คือ เน้นอ่านหลายๆรอบ อ่านให้จำได้ แต่ขอยอมรับว่าพวกชื่อคน หม่อมเจ้า บลาๆๆๆ พี่จำไม่ได้เหมือนกัน แต่พวกเศรษฐศาสตร์อะ แค่เข้าใจ เฟ้อ ฝือ อุปสงค์ส่วนขาด อุปทานส่วนเกิน มันเน้นความเข้าใจอันนี้เก็บง่ายย อันนั้นด้วย พระพุทธ แค่รู้พวกวัน หลักธรรม กฏหมายด้วย เน้นอยู่ไม่กี่เรื่อง พวกแบ่งทรัพย์สมบัติ ทายาทตามกฎหมาย จำนอง จำนำการยืมเงิน การขโมย ส่วนภุมิศาสตร์ก็ แล้วแต่เวรกรรมของน้องๆนะคะ5555555555555 พวกประวัติศาสตร์ ก็เช่นกัน อ่านหลายๆรอบ พี่ไม่รู้จะแนะนำอะไร555555555555555 สำหรับข้อสอบเก่าสังคมก็ช่วยไรไม่ค่อยได้เท่าไหร่ 9 วิชาอะนะ5555555555555 

สรุป สังคม- อ่านบ่อยๆ อ่านเยอะๆ ตอนทำ มันมักจะมี 2 choice ที่เหลือ ให้น้องตอบตามใจเลย คิดว่าข้อไหนถูก กาข้อนั้นโลดดดดดดดดดดดดดดด อิอิ

คือ 3 วิชานี้มันสั้นๆอะ เพราะทำไรไม่ได้ นอกจาก อ่านๆๆๆ แล้วก็อ่าน 


มาเข้าสู้ช่วง แจกเพลงงงงงงง โดยท่านเซอร์จ๋าสุดเมพ
มาให้กำลังใจกันหน่อยย วันนี้มาในเพลง I won't give up ของ Jason Marz พอน้องท้อแท้ก็มาฟังเพลงนี้นะ แล้วร้องพร้อมกันว่า I won't give up on us even if the skies get rough. เพลงเพราะดีๆ พี่ชอบบบบบบ ถ้าอยากได้กลจจากพี่ ก็ทักเฟสมาได้เด้อ ถ้าว่างตอบแน่นอน55555555555555 สู้ๆนะน้อง ที่น้องพยายามมาทั้งหมดก็เพื่อตัวน้องเอง และครอบครัว คนข้างหลังเค้าเป็นกำลังใจให้น้องเสมอ น้องๆคนไหนจะขึ้น ม.6 น้องเริ่มได้แล้วนะน้อง จริงๆไม่ต้อง fix ว่าอยู่ม.ไหน น้องเริ่มได้เลยน้อง ยิ่งเตรียมตัวเร็วยิ่งได้เปรียบ ถ้าช้ากว่านี้คือไม่ทันแล้วจริงๆ แล้วก็ไม่ต้องถามด้วยว่า เริ่มตอนนี้ทันมั้ย ทันแน่นอนน้อง ทันแน่ ถ้าน้องคิดจะเริ่มต้นแล้วทำเลย อย่าผัดผ่อนเป๋นวันพรุ่งนี้นะน้อง เพราะวันพรุ่งนี้ไม่มีจริง เอาวันนี้ไปเลย เพื่อตัวน้องเองจริงๆ

ต่อไป เพลง honeymoon avenue เพลงนี้กากดาว แนะนำให้พี่รู้จัก พี่ชอบความหมายเพลงนี้มาก มันเป็น เปรียบเทียบอุปมาอุปมัยอะ ชอบความหมายมากๆ ลองไปฟังดู ดนตรีก็เพราะ 

ต่อไปเพลงไทย มันเป็นเพลงที่อยู่ในชื่อกระทู้ มีอยู่ช่วงนึงพี่เหนื่อยมากๆ เพลงนี้เหมือนเป็นกำลังใจที่ดีมาก ชื่อเพลง ร่องน้ำตา ของ greasy cafe มันจะมีท่อนนึง '
น้ำตาโปรยปรายเท่าไหร่ ก็ร้องจนให้มันหยุดไหล ขอให้ความพ่ายแพ้เป็นเพียงการเรียนรู้ ขอให้การหกล้มคือพักแล้วเริ่มใหม่ ทุกสิ่งเกิดจากใจทั้งนั้น ทิ้งหยุดปล่อยผ่านไปเท่านั้น ทุกอย่างอยู่ที่ใจทั้งนั้น เกิดจากใจทั้งนั้น' น้องร้องไห้ได้น้อง แต่ร้องเสร็จ น้องต้องไปต่อนะ มันมีอยู่แล้ว ตอนเราหมดกำลังใจ ทำไมกูกากขนาดนี้ ทำไม่เปนเลยโว้ย พยายามมามาก ทำไมทำไม่ได้ ทำไมทำได้แค่นี้ ลองฟังเพลงนี้ดู มันช่วยได้นะ สำหรับพี่ :) ร้องบ้างก็ได้ แต่ใจต้องสู้ ฟังท่อนนี้ซ้ำๆเลยน้อง "ทุกสิ่งเกิดจากใจทั้งนั้น ทิ้งหยุดปล่อยผ่านไปเท่านั้น ทุกอย่างอยู่ที่ใจทั้งนั้น เกิดจากใจทั้งนั้น" ทุกสิ่งมันเกิดจากใจจริงๆน้อง ใจน้องต้องสู้ ถึงน้องจะเทพแค่ไหน แต่ถ้าใจน้องไม่สู้ มันจบแน่นอนน้อง สู้ๆ สู้จนถึงหยดสุดท้ายเลย จนกว่าจะสอบเสร็จ อนาคต ขอให้ใจน้องสู้ จงเชื่อว่าตัวเองจะทำได้ แล้วน้องจะทำได้จริงๆ



 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Ja Patchaya 5 เม.ย. 61 เวลา 10:45 น. 1

เนื่องจากกระทู้เกินมา 16,000 คำ มาขอต่อนะคะ

ต่อไป เพลง ฤดูที่่แตกต่าง น้องคงงง อิพี่นี่เป็นดีเจหรอ9999999999 พี่ชอบฟังเพลงน้อง ชอบมากกกกกกกก

เพลงที่เป็นเพลงโปร่งๆ เน้นให้กำลังใจ จริงๆมันให้กำลังใจจริงๆนะ ถ้าน้องฟังดีๆ มันให้กำลังใจตั้งแต่ต้นจนจบ อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจางหาย ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ ฝน มันหมายถึงคนที่ดองแชทพี่อะน้อง [ล้อเล่นนนน] ฝนหมายถึงอุปสรรคที่มันเข้ามา คือก้อนเมฆสีดำ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปน้อง วันนึงฟ้าต้องสดใส ท้องฟ้ามันไม่ฝนตกตลอดเวลาหรอก มันมีทั้งช่วงที่ สดใส ช่วงพายุเข้า ช่วงฝนตกหนัก พี่อยากให้น้อง อดทนเวลาที่ฝนพรำ เดี๋ยวเวลาที่ฝนจาง ฟ้ามันจะสว่าง และทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ ฝนจางคงหมายถึงเวลาที่น้องสอบติดแล้วววววว ลองนึกภาพวันประกาศผล แล้วพยายามไปเรื่อยๆ อย่าหยุดยั้งงง ก้าวต่อไป! แล้วก็ อย่าไปกลัวเวลาที่ฟ้าไม่เป็นใจ อย่าไปคิดว่ามันเป็นวันสุดท้าย น้ำตาที่ไหลย่อมมีวันจางหาย หากไม่รู้จักเจ็บปวด

ก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ ถ้าอะไรได้มาง่ายๆ แล้วชีวิตมันจะสนุกได้ไงละน้อง จุดหมายมันไม่ได้อยู่ที่ปลายทาง แต่มันอยู่ที่ระหว่างทาง น้องเจอกับอะไรบ้าง น้องจะได้ผ่านอีกช่วงเวลาหนึ่งที่หนักที่สุดในชีวิต น้องทำยังไงก็ได้ที่น้องจะไม่คิดเสียใจย้อนหลังว่าแบบ อิเ-้ย ทำไมตอนนั้นไม่ตั้งใจทำให้ดี พี่อยากให้น้องตั้งใจที่สุด แบบถึงกูซิ่ว กูก็ทำได้แค่นี้จริงๆ อันนี้คือ maximum แล้ว ใช้ใจสู้นะน้อง

พี่ชอบคำๆนึง ชีวิตหนักหรือเบา อยู่ที่เราถืออะไร คมสัสมาก น้องไม่จำเป็นต้องถือความหวังอะไรมากมาย อย่าไปคาดหวังเยอะน้อง ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น แค่เราพยายามให้เต็มที่ อย่าไปคิดถึงผล แค่เราทำเหตุให้ดีที่สุด พ่อแม่ก็ภูมิใจแล้วน้อง ไม่ต้องกดดันตัวเองจนเครียดปวดท้องเข้าโรงบาลเหมือนพี่99999999999999999 อดทนเวลาที่ฝนพรำนะน้อง ทำอีกปีนึงให้ดีที่สุด ฟิตๆเข้าไว้ พี่ก็พูดไรมากไม่ได้ น้องต้องพยายามเองอะ ที่พี่ทำได้ก็แค่ แนะนำน้องในแนวทางที่พี่เห็นสมควรว่าควรทำ แต่น้องต้องไปปรับใช้ด้วยตัวเองจริงๆ เพราะแนวทางของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ขอเกริ่นหน่อยว่า พี่มีเพื่อนคนนึง นางคนที่แบบ พอทำโจทย์เลขไม่ได้ก็มาถามพี่ตลอด ตอนสอบ pre admission นางได้ pat1 30/300 999999999999999999 แต่ ตอนประกาศผล นางได้ pat1 172/300 แต่พี่เทพกว่าน้อง พี่ได้ 222/300 อาจคิดว่าพี่อวด แต่ใช่ พี่กำลังอวดอยู่9999999999999 ซึ่งเอาจริงๆพี่โครตอึ้ง นางต้องพยายามมากแน่ๆ ภายในเวลา 7 เดือนที่ห่างกันตอนสอบ pre ad dekd กับ pat1 จริงๆ ถ้าใครอยากรู้ว่านางเตรียมตัวยังไง รออ่านในคอมเม้นนะน้อง นางกำลังพิมพ์อยู่55555555555555 เหยลืมต้อง 99999999999999 พี่จะว่าถ้าน้องเก่งวิชาไหน ถ้าน้องช่วยเพื่อนวิชาที่ตัวเองได้อะ ความรู้มันก็เข้าน้องด้วย เช่นมีครั้งนึงเพื่อนเคยถามพี่เรื่อง matrix แล้วพี่หาคำตอบให้นางไม่ได้ พี่ก็รู้ว่า เออ พี่ยังไม่ได้เรื่องนี้นะ ต้องไปอ่านเพิ่ม เนี่ย มีแต่ได้กับได้จริงๆ แล้วก็ไม่ต้องกลัวเพื่อนหรือครูหาว่าโง่นะน้อง ถ้าน้องไม่ถาม น้องโง่กว่าไม่ถามอีก ฉนั้นไม่ต้องกลัวการถาม ถามไปเลยน้อง ถ้าเค้าหาว่าโง่ น้องก็แค่เปลี่ยนคนถาม ง่ายจะตาย

สุดท้ายนี้ พี่อยากอวยพรให้คนที่อ่านมาถึงตรงนี้ สู้ให้จบ ถ้าสงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร มีไรก็ถามพี่ได้เสมอ แต่ถ้าสนใจอยากเรียนเลข กับ พี่จ๋า pat1 222/300 โอเน็ตเลข 100/100 ระดับสุดท้ายคุมอง เคยไปสอนเลขระดับสูงที่คุมองด้วยยยย ไม่หยิ่งแน่นอนน99999999999999 FB:Ja Patchaya อยากเรียนอิ้งกับ พี่แอ๋ง gat 290/300 เกรด 4 อิ้งเตรียมอุดมทุกเทอม นี่เลย ig:atipasri

สุดท้ายนี้แบบจริงจัง ขอให้น้องมีความสุขในการอ่านหนังสือ enjoy your honeymoon avenue :)

ให้มีความสุขก่อน แล้วค่อยเรียน เหนื่อยก็พัก ถ้าเค้าไม่รักก็พอนะจ๊ะะะ

จาก:พี่จ๋า TU78 ที่รักคนอ่านกระทู้ตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า หากมีกระทู้ถัดไป อย่าลืมติดตามข้าน้อยด้วยยย

ปล.ขอให้ผลบุญทำให้แอ๋งๆติด แพทย์ ศิริราช และพี่ ติดคณะที่พี่ต้องการด้วยเถิด

ปล2.พี่คิดว่ากระทู้พี่จบแล้วนะ หลังจากเขียนมาประมาณ 1 เดือน999999999999 ขออภัยในความขี้เกียจด้วย

ปล3.เดี๋ยวจะไปเร่งให้กากมี่มาเขียน how to prepare pat1 from 30/300 to 172/300 เค้าเขียนจบแล้วนะ https://www.dek-d.com/board/view/3841080/

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

kitsung 5 เม.ย. 61 เวลา 11:05 น. 3

แนะนำเลยค่ะ กท นี้อ่านสนุก และลองแกะรอยตามพี่เขาดูนะ จะได้เทพแบบพี่เขา ยืนยันว่าเขียนเยอะแต่อ่านไม่เบื่อ เป็นนักเขียนก่อได้นะจ๊ะ

0
Takeru 5 เม.ย. 61 เวลา 15:17 น. 4

ขอบคุณมากๆๆๆครับ เป็นกระทู้ที่ดีมากๆๆๆ อ่านไม่เบื่อเลย สนุกมว๊าก ^^


ให้พี่ติดในคณะที่หวังนะครับ :)

0