Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เเขนงวิชาการจัดการโรงเเรมเเละท่องเที่ยว ม.เกษตรสกลนคร เป็นเเบบที่คุณคิดหรือเปล่า??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




สวัสดีทุกคนที่เข้ามาในกระทู้ของเรานะคะ วันนี้เราจะมารีวิวสาขาการอุตสาหกรรมบริการ สาขาของเราเปิดสอนในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ตั้งอยู่บริเวณถนน วปรอ 366 หมู่ที่ 1 ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สาขาการจัดการอุตสาหกรรมบริการ แบ่งออกเป็นสองแขนงวิชา คือ
 1.แขนงวิชาการจัดการโรงแรม
 2. แขนงวิชาการจัดท่องเที่ยวร่วมสมัย
น้องๆที่เข้ามาใหม่จะต้องเลือกเรียนระหว่างสองแขนงวิชานี้แต่จะแยกเรียนตอน ปี 3-4 ส่วนปี 1-2 นั้นจะเรียนเหมือนกันหมด แต่ที่เราจะมาทำการรีวิวตอนนี้ คือ  แขนงวิชาการจัดการโรงแรม ส่วนเนื้อหาจะเป็นยังไงนั้นเราไปชมกันเลย


วิชาการจัดการอาหารและเครื่องดื่ม Food and Beverage Management รายวิชานี้จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม แก่ลูกค้าภายในร้านอาหารหรือภายในโรงแรม รูปแบบในการเรียนเน้นไปในทางการปฏิบัติจริง เช่นการทำอาหาร การจัดโต๊ะอาหารและการผสมเครื่องดื่มวิชาการจัดการอาหารท้องถิ่นและนานาชาติ Local and international cuisine management การให้บริการอาหารและเครื่องดื่มลูกค้าตามร้านอาหารหรือภายในโรงแรมเพื่อการบริการที่เป็นเลิศและน่าประทับใจรูปแบบการเรียนจะเป็นการเรียนในภาคปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่ เช่น การจัดโต๊ะอาหาร การลงครัวทำอาหารการที่เราได้ลงพื้นที่ไปซื้อวัตถุดิบมาลงครัวทำอาหารตามเมนูของแต่ล่ะวันที่ลงเรียน



อาหารท้องถิ่น  คืออาหารที่สามารถลิ้มรสได้เฉพาะในท้องที่ถิ่นนั้นๆที่พวกพี่ได้ทำจริงปฎิบัติจริง และใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อของสถานที่นั้น อาหารท้องถิ่นของประเทศไทยเราก็มีหลากหลายชนิดมากๆเลย เช่นอาหาร4ภาคของประเทศเรา อาหารใต้ อาหารอีสาน อาหารเหนือ และอาหารภาคกลาง


อาหารนานาชาติ หมายถึง อาหารในแต่ละประเทศ ที่มีเทคนิคในการประกอบอาหารแตกต่างกัน แต่ละชนชาติจะมีเคล็ดลับ และเลือกคัดสรรวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นของตัวเองมาประกอบอาหาร เป็นการถ่ายทอดของวัฒนธรรมทางด้านอาหารรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเราจะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน อาหารนานาชาติที่นิยม ได้แก่ อาหารนานาชาติของประเทศฝั่งอเมริกา และยุโรป  อังกฤษ อิตาเลี่ยน ฝรั่งเศส เป็นต้น
    อ๊ะอ๊ะ มาจ้า พี่จะให้ดูตัวอย่างที่พี่ทำอาหารนานาชาติ แต่ละเมนูคือแบบ น่ากลืน เอ้ยย น่าทานมากก



เมนูตัวอย่างแรก พิซซ่าๆๆๆ น่าทานมั้ยคะ พี่ๆทำเองเลยเนี๊ย น้ำลายไหลเลยย
มากันต่อจ้า สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า โอโห้วว นึกถึงตอนทำละก็หิวหิ๊ว
ต่อมาจ้า เบอร์เกอร์ ดุ้กดุ๋ยๆ ชิ้นเล็กแต่ครบเครื่อง อื้อหื้มมมเห็นชีสแล้วคือแบบ อาร่อย
มาจ้า เมนูตัวอย่างอันสุดท้าย สลัดมะเขือเทศ สำหรับใครที่กำลังควบคุมน้ำหนัก
พี่แนะนำเมนูนี้เลยจ้า อร่อยแถมมีประโยชน์มากๆ           

  

วิชา F&B ของภาควิชาเรา จะเรียนเกี่ยวกับการผสมเครื่องดื่ม ค็อกเทล ม็อกเทล รวมถึงโครงสร้างต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแผนก F&B เช่น มีการสอนเกี่ยวกับการตกแต่งหรือจัดแจงห้องอาหารให้ดูดีและสะดวกสบาย การจัดวางโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะ การต้อนรับลูกค้า รับออเดอร์หรือคำสั่งเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม taking Order การเตรียมของและการจัดอุปกรณ์ที่ถูกต้อง  การนำอาหารและเครื่องดื่มไปเสิร์ฟอย่างถูกวิธี 



การผสมเครื่องดื่ม
ในการเรียนเกี่ยวกับการผสมเครื่องดื่ม พื้นฐานเลยเราจะเริ่มเรียนเกี่ยวกับยี่ห้อของแอลกอฮอล์ แก้วที่ใช้ในการเสิร์ฟเครื่องดื่มว่ามีแบบไหนบ้าง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการผสมเครื่องดื่ม อาจารย์จะบอกสูตรเครื่องดื่มที่ยอดนิยม มีทั้งค็อกเทลและม็อกเทล จากนั้นจะให้นิสิตได้ทดลองตวงส่วนผสมต่างๆ แล้วลงมือผสมเครื่องดื่ม  ทั้งยังสอนท่าทางในการผสมเครื่องดื่มให้ดูน่าสนใจ



Taking Orders
รับรายการสั่งซื้อหรือรายการอาหาร บันทึกชื่อข้อมูลของลูกค้า  และทวนรายการอีกครั้งเพื่อให้ลูกค้าทราบถึงรายการที่สั่งไป แล้วลงข้อมูลในระบบ เพื่อที่จะบวกค่าบริการกับภาษีเพิ่ม และออกใบเสร็จให้กับลูกค้า  มีการคำนวณราคาต้นทุนของวัตถุดิบ เพื่อจะได้ราคาอาหารต่อจาน



การอ่านฉลากไวน์
อาจารย์จะนำขวดไวน์มาให้ดูตัวอย่างฉลากจริงๆ และบอกว่าส่วนต่างๆ ในฉลากนั้นมีอะไรบ้าง  ชื่อไวน์ ประเภทของไวน์  แหล่งผลิตไวน์  ปีที่ผลิต  ระดับแอลกอฮอล์ และส่วนประกอบอื่นๆ
การชิมไวน์
จะมีการชิมไวน์และเบียร์ในคลาส อาจารย์จะบอกขั้นตอนการชิม ว่ามีขั้นตอนแบบไหนบ้าง  ก็จะมีการดูก่อนดื่ม ดมเเละอม เมื่อกำลังจะดื่มไวน์ ลิ้มรสเมื่อดื่ม     ไวน์ที่ได้ทดลองชิมจะมีไวน์แดง  ไวน์ขาว  และโรเซ่ไวน์ ส่วนเบียร์ที่ใช้ทดลองชิมจะเป็นยี่ห้อของต่างประเทศ



การจัดโต๊ะอาหาร
การจัดโต๊ะอาหาร เราก็เรียนทางด้านการจัดโต๊ะ  การปูโต๊ะทีถูกต้อง  การเก็บโต๊ะเมื่อลูกค้ารับประทานอาหารเสร็จแล้ว การเดินไปเสิร์ฟอาหาร  เสิร์ฟน้ำ  การถืออาหารไปเสิร์ฟเเละเครื่องดื่ม  รวมไปถึง การวางแก้วน้ำ  ช้อน ชาม ที่ถูกต้อง  และเราก็ยังเรียนเรื่องการพับผ้าเช็ดปาก ให้เป็นรูปต่างๆอย่างสวยงามเลย เช่นพับเป็นรูปดอกไม้  กระต่ายเเละ ใบพัด  เป็นต้น 


แขนงวิชาการจัดท่องเที่ยวร่วมสมัย
แขนงวิชาการจัดการท่องเที่ยวร่วมสมัยเป็นอีกหนึ่งแขนงที่น่าสนใจมากๆ เพราะว่าในหลักสูตรเรามีรายวิชาการท่องเที่ยวให้เลือกเรียนได้หลากหลาย เช่น วิชาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร วิชาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ วิชาการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม วิชาการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย และอีกมากมาย เราจะได้ศึกษาความหมาย ประเภท รูปแบบของการท่องเที่ยว และฝึกทำการจัดแผนการนำเที่ยว

รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย เราจะได้ศึกษาการเดินป่า การใช้ชีวิตในป่า การส่องสัตว์ และการใช้เข็มทิศธุรกิจ มีการฝึกทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย

นอกจากการศึกษาความรู้ที่ต้องใช้ในการท่องเที่ยวผจญภัย เราก็ต้องเรียนรู้แนวทางการป้องกันตัวและการรักษาความปลอดภัยด้วยค่ะ





หลังจากได้อ่านกระทู้นี้เเล้ว  เป็นยังไงกันบ้างคะ น้องๆ  มีใครสนใจที่จะมาเรียนสาขานี้มั้ยเอ่ย ถ้าสนใจก็สามารถ ติดตามข่าวสารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร
ได้ที่    ;   www.csc.ku.ac.th/ และน้อง ๆ ยังสามารถติดตามได้ทาง Facebook fanpage ของมหาวิทยาลัยได้ที่ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวังสกลนคร   https://www.facebook.com/CSC.KU
 หรือ Facebook fanpage ของทางคณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ
ได้ที่ : ฝ่ายรับเข้าศึกษาคณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ ม.เกษตรศาสตร์ จ.สกลนคร  https://www.facebook.com/Admission.FAM.CSC.KU/
 

แสดงความคิดเห็น

>