Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไขข้อสงสัย: การใส่ pronoun ในโซเชียลมีเดีย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ช่วงนี้หลายคนอาจจะเห็นฟังก์ชั่นใหม่ของ instragram ที่ให้ผู้ใช้งานเลือกใส่ pronoun ไว้ในโปรไฟล์ได้ หรือถ้าใครเล่นทวิตเตอร์ก็คงเห็นคนใส่ (she/her) (they/them) และอื่น ๆ ลงในโปรไฟล์ เขาทำกันเพื่ออะไรกันนะ?

มันมีที่มามาจากแต่ก่อน ผู้ที่เป็นทรานส์เจนเดอร์มักจะใส่ pronoun ไว้ในไบโอเพื่อให้คนอื่นๆเรียก หรือพูดถึงเขาได้อย่างถูกต้องตามเพศสภาพที่เขาเป็นในปัจจุบัน เช่น ถ้าแปลงเพศจากชายเป็นหญิง เธอก็อาจจะใส่ (she/her) ไว้ในไบโอ แต่การทำเช่นนี้ ทำให้ทรานส์เจนเดอร์ตกเป็นเป้าการโจมตีจากคนที่เหยียดเพศได้ง่ายค่ะ หลายครั้งที่พวกเหยียดเพศจะส่งข้อความไปก่อกวน เรียกคนที่เป็นทรานส์ด้วยเพศกำเนิด (หากนึกไม่ออก ลองนึกถึงกรณีที่ชาวเน็ตไปโจมตีคุณม้าอรนภาด้วยชื่อเก่าพร้อมคำนำหน้าชื่อแบบผู้ชาย) ซึ่งการกระทำแบบนี้ นอกจากจะกระทบจิตใจคนฟังแล้ว ยังดูไม่มีมารยาทขั้นพื้นฐานมาก ๆ ค่ะ ไม่ควร misgender หรือพูดถึง dead name ชื่อเดิมที่เจ้าตัวไม่ได้ใช้แล้วในกรณีใด ๆ เลยนะ


โอเคต่อกัน อ้าว แล้วทำไมตอนนี้ทุกคนใส่ pronoun ล่ะ ไม่ได้เป็นทรานส์กันทุกคนสักหน่อย นั่นแหละค่ะคือเหตุผล การที่คนส่วนมากใส่ pronoun ไว้ในชื่อทำให้มันเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่แค่เฉพาะคนที่เป็นทราส์ใช้ และทำให้คนที่เป็นทรานส์ตกเป็นเป้าการโจมตีลดลงนั่นเองค่ะ

มาถึงอีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนอาจสงสัย คือ pronoun they/them ถ้าตามที่เคยเรียนกันว่าเนี่ย มันต้องใช้แทน คนหลายคน ใช่มั้ยคะ แต่ว่าเดี๋ยวนี้เนี่ย มันสามารถใช้พูดถึงคนหนึ่งคนได้แล้วล่ะค่ะ โดยส่วนมากเนี่ย คนที่เป็น non-binary หรือว่าง่าย ๆ คือคนที่ไม่ได้นับตัวเองอยู่ในกรอบความชายหรือหญิง จะเลือกใช้ they/them เพื่อเลี่ยงการระบุเพศของตนนั่นเองล่ะค่ะ

**แต่ว่าไม่ใช่นอนไบทุกคนนะคะที่ใช้ they/them (ยังมีคำตัวบุคคลที่ไม่ระบุเพศและถูกนำมาเลือกใช้ เช่น xe/xim) แล้วก็ไม่ใช่คนที่ใช้ they/them ทุกคนจะเป็นนอนไบด้วย**

คนหนึ่งคนอาจจะมีหลาย pronouns ก็ได้นะคะ ขึ้นอยู่กับความสบายใจในการเลือกใช้ของเจ้าตัวเลย โดยทั่วไปแล้ว จะหมายถึงว่าเจ้าตัวรู้สึกพอใจที่จะถูกพูดถึงหรือถูกเรียกด้วย pronoun ไหนก็ได้ที่ระบุไว้เลยค่ะ เช่น คนที่ใช้ (he/they) ก็สามารถเรียกได้ทั้งคู่เลย และยังมีกรณีที่เป็น any pronouns ก็คือ เรียกด้วยอะไรก็ได้เลยค่า

สำหรับประเด็นสำคัญก็ประมาณนี้ค่ะ หวังว่าจะช่วยไขข้อสงสัยไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครมีข้อสงสัยอะไรสามารถพิมพ์ไว้ได้เลยค่ะ :-)

แสดงความคิดเห็น

>