Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ญี่ปุ่นเตรียมสร้าง “หอคอยแรงโน้มถ่วง” จำลองชีวิตบนดวงจันทร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#dekdมีเรื่องมาเล่า

Say Hi มนุษย์ต่างดาวไม่ใช่เรื่องมโนอีกต่อไป เมื่อมหาวิทยาลัยเกียวโตและบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ Kajima ได้เริ่มต้นวิจัย “ออกแบบที่พักที่มีแรงโน้มถ่วงเทียม” ร่วมกัน ซึ่งหากประสบความสำเร็จแล้ว การใช้ชีวิตบนดวงจันทร์ และดาวอังคารก็จะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

อย่างที่ทุกคนรู้กัน เวลาเราดูหนัง หรือสารคดีเกี่ยวกับอวกาศจะเห็นว่า “มนุษย์และสิ่งต่างๆ ลอยอยู่เต็มไปหมด เพราะในร่างกายของเรามีแรงโน้มถ่วงที่ต่ำมาก” โดยแรงโน้มถ่วงบนดาวอังคารคิดเป็น 38% ของโลก ในขณะที่แรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์คิดเป็น 1 ใน 6 ของโลก นักวิจัยกล่าวว่า “ถ้าไม่มีแรงโน้มถ่วง มนุษย์เราร่างกายจะเปลี่ยนไปจนไม่สามารถยืนบนโลกเดิมของเราได้”

ในขณะที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ก็มีการศึกษาเกี่ยวกับการเดินทางในอวกาศไปยังดาวเคราะห์ต่างๆ บ่อนครั้งก็พบอันตรายจากการที่แรงโน้มถ่วงในร่างกายเรา และดาวเคราะห์นั้นต่างกันเกินไป

นักวิทยาศาสตร์จาก SIC ของ มหาวิยาลัยเกียวโต และ Kajima กำลังเอาชนะความท้าทายครั้งนี้ด้วยการสร้างบ้านพักทรงกรวยคว่ำที่หมุน และสร้างแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ (Centrifugal force) เพื่อให้แรงโน้มถ่วงที่ใกล้เคียงกับโลกของเรา


ทีมวิจัยและวิศกรได้ร่วมกันสร้าง "หอคอยหลัก" ซึ่งประกอบด้วยอากาศ พลังงาน อาหาร พืชพรรณ ดิน และน้ำจืดที่จำเป็นต่อการอยู่รอดของมนุษย์ รวมทั้งแหล่งน้ำที่เหมือนมหาสมุทร ผู้คนสามารถอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปิดที่เหมือนโลกของเราได้ หรือถ้าอยากออกไปเพลิดเพลินกับโลกที่ไร้น้ำหนักอย่างดวงจันทร์ และดาวอังคารก็ได้เช่นกัน

ทีมวิจัยตั้งเป้าที่จะสร้างนวัตกรรมที่เรียกว่า "hexagon space track system" ซึ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อโลก ดวงจันทร์ และดาวอังคาร เพื่อให้ในอนาคตผู้คนสามารถไปมาระหว่างโลกกับดาวเคราะห์ได้อย่างอิสระ

Takuya Ono วิศวกรของ Kajima มีเป้าหมายว่า จะทดลองสร้างหอคอยแรงโน้มถ่วงดวงจันทร์ในปี 2050 หลังจากนั้นค่อยไปสร้างต่อที่ดาวอังคาร โดยรายละเอียดการลงทุนยังไม่เปิดเผย แต่พวกเขาก็ยอมรับว่าต้นทุนคงจะเป็นหนึ่งเป็นความท้าทายหลักในการสร้างโครงการนี้เลยทีเดียว

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.japantimes.co.jp/news/2022/07/05/national/

https://qz.com/2186038/a-space-habitat-with-artificial-gravity-is-being-developed-in-japan

แสดงความคิดเห็น

>