Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนมนุษย์ยังไงให้เหมือนเรียนนิเทศ!! สาขาสร้างสรรค์คอนเทนต์และสื่อของเรามีคำตอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีค่ะเราเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านอาจจะมีความสนใจเกี่ยวกับสาขานี้ อยากรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาขานี้ให้มากขึ้น คุณมาถูกที่แล้วค่ะเราจะมาเล่าประสบการณ์ การเรียนของนิสิตปี 1 ที่ได้เรียนสาขานี้ อยากส่งต่อข้อมูลให้น้องๆ และอีกหลายคนที่สนใจได้มาทำความรู้จักสาขานี้ก่อนที่จะตัดสินว่าสาขานี้ดีหรือไม่ดียังไง

          มาถึงตอนนี้แล้วหลายคนอาจจะงงว่าสาขานี้คือสาขาอะไร สาขานี้มีชื่อว่า “ สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล ” คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สงสัยกันใช่มั้ยคะเพราะทั้งชื่อที่ยาวมากกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ไม่ใช่นิเทศศาสตร์หรือวารสารศาสตร์ทำไมถึงเป็นมนุษย์ศาสตร์แทน 

          ตอนแรกเราก็สงสัยเหมือนกันค่ะพูดตามตรงเลยว่าตอนแรกไม่ได้คิดที่จะเรียนสาขานี้เลยแต่ก็มีเหตุบังเอิญให้เราได้เข้ามาเรียนที่นี่ค่ะ ในช่วงแรกที่ยังไม่เปิดเทอมทางสาขาก็จัดกิจกรรมสันทนาการเพื่อให้รุ่นพี่และรุ่นน้องได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้ได้รู้จักกันมากขึ้น รุ่นพี่แต่ล่ะคนไนซ์แล้วก็เฟรนลี่มาก มีปัญหาอะไรเราก็สามารถไปปรึกษาได้ตลอด เพื่อนในสาขาก็เฟรนลี่ไม่ต่างกันแต่ปีนี้ที่เราเข้ามา สาขาเราคนเยอะมากอาจจะรู้จักเพื่อนได้ไม่ทั่วถึงแต่เราก็ไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้ทุกปีรึป่าวแต่เราคิดว่ามันก็ไม่ได้แย่

          ส่วนเรื่องการเรียนนั้นถ้าถามว่าเรียนหนักมั้ยก็ไม่ขนาดนั้นนะ ค่อนข้างชิลด้วยซ้ำแต่อาจจะหนักที่งานนิดหน่อย เรียนเทอมแรกเลยจะได้เรียนวิชาเอก 3 วิชา วิชาแรกเลยคือวิชาการเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน วิชานี้ตอนแรกเราก็นึกว่าจะได้เขียนแค่พวกเรียงความ เขียนข่าว แต่ที่จริงแล้วมันมีมากกว่านั้น เราจะได้เขียนทุกอย่างทั้งเรียงความ บทความ แต่งเพลง เขียนวิจารณ์และอีกมากมายเรียกได้ว่าเรียนจบไปเขียนเป็นทุกอย่างแน่นอนค่ะ ในใจเราก็แอบงงว่า เอ๊ะ นี่เราเรียนอะไรกันแน่นะ 
          วิชาที่สองนั้นคือวิชาหลักและทฤษฎีทางศิลปะ ตอนแรกเรานั้นก็งงว่าวิชานี้ต้องเรียนด้วยหรอ อาจารย์ทั้งสั่งให้หอบไม่กระดานไปเรียนทุกคาบเรานึกว่าตัวเองเป็นเด็กสถาปัตฯ เริ่มแรกอาจารย์จะสอนให้หัดเขียนเส้นก่อนเลย อาจารย์จะดูพัฒนาการของแต่ละคนทุกครั้งที่ส่งงาน เอาจริงเราคิดว่าวิชานี้เป็นอีกวิชาที่สนุกเลยนะถ้าใครที่มีความชื่นชอบทางศิลปะอยู่แล้ว แต่อาจจะติดตรงนึงที่ต้องแบกกระดานไปเรียนทุกครั้ง
          วิชาสุดท้ายคือทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร วิชานี้จะเน้นไปทางทฤษฎีเลยเป็นส่วนมาก และอาจารย์จะชอบสั่งงานที่เป็นคลิปวิดีโอให้ไปทำกัน อย่างเช่น ให้ทำคลิปเล่าเรื่องโดยใช้อวัจนภาษา คลิปรีแอคชั่น ล่าสุดก็สั่งให้ทำคลิปโฆษณาฟังดูน่าสนุกใช่มั้ยล่ะ ลองมาเรียนกันดูสิ

          ถ้าได้เข้ามาเรียนในสาขานี้แน่นอนว่าต้องได้เรียนมากกว่านี้แน่นอนค่ะ ได้เรียนทั้งการถ่ายภาพ ทำกราฟฟิก การเขียนวารสาร การเขียนสารคดี เรียกได้ว่าเรียนสาขานี้จบไปทำได้ทุกอย่างแน่นอน ไม่มีทางที่จะตกงานแน่นอนค่ะ อยากให้คนที่สนใจในสาขานี้ลองเปิดใจและเลือกสาขาเราไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก

          สุดท้ายนี้อยากฝากให้กับคนที่มาความสนใจในสาขานี้และอยากที่จะเข้ามาเรียนจริงๆ ก็ขอให้สอบติดและสมหวังนะคะตัวเราเองก็เข้ามาในรอบ 4 ใครที่ไม่ติดรอบ 1-3 ก็อย่าพึ่งท้อพยายามเข้าล่ะ เมื่อเข้ามาเรียนแล้วก็อยากให้สู้หน่อย อาจจะงานเยอะไปบ้าง แต่มันจะทำให้เราประสบความสำเร็จในอนาคตแน่ค่ะ สำหรับใครที่อ่านจนจบก็อยากจะขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านและมาหาข้อมูลจากกระทู้ของเรานะคะ

แสดงความคิดเห็น

13 ความคิดเห็น

skyyy 29 ก.ย. 65 เวลา 21:24 น. 10

สาขานี้ต่างจากนิเทศยังไงหรอคะ พอดีว่าสนใจคณะนี้แต่ก็สนใจคณะนิเทศเหมือนกันเลยอยากเปรียบเทียบความต่างอ่ะค่ะ^^

0