Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวถนนเส้นใหม่ของชาวครีเอทีฟ สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตรกรรมสื่อดิจิทัล มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า ชาว Dek-D และชาว Dek66 หรือใครก็ตามที่กำลัง ลังเลหรือกำลังหาสิ่งที่ตัวเองชอบไม่เจอ ลองเข้ามาอ่านกระทู้นี้ดูก่อนได้นะ บางทีกระทู้นี้อาจจะทำให้ น้องๆสนใจ ขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อยค่าา 
ก่อนอื่นเราจะมารีวิว ความประทับใจเเรกสาขาของเราก่อนเลยค่ะ "สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนท์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล" (ชื่อย๊าวยาว เราเองก็ยังจำไม่ได้เลยจะจบเทอมเเล้ว>-<) เป็นหนึ่งในสาขาของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ของเราเองค่ะ ตอนที่เราสมัครเข้ามาเขาชื่อภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ ค่ะ มารู้ที่หลังว่าเขาเป็นชื่อและหลักสูตรใหม่ในปีของเราเลยค่ะ เอาล่ะนอกเรื่องมานาน จะเริ่มรีวิวตรงนี้เลยค่ะ!! เรากำลังเลกับการเข้ามหาลัยแบบเต็มที่เลยค่ะ อันนี้ก็ดีอันนั้นก็โดนจนมาเจอสาขานี้เราสนใจชื่อเป็นอย่างแรกเลยค่ะ มันแปลกไม่เคยเห็น นี่แหละเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราสนใจสาขานี้ขึ้นมาทำให้เริ่มหาข้อมูลค่ะ บอกตามตรงว่าข้อมูลหาโคตรยาก จนไปเจอคลิปใน tiktok ของคณะมนุษยศาสตร์ฯ ที่มีรุ่นพี่เเนะนำ ความสนใจของเรามุ่งมาที่สาขานี้เลย
เเต่ว่าสาขานี้เรียนอะไร? นั่นสิ เรียนอะไรกันนะ? จบเเล้วทำอะไรได้ มาฟังประสบการณ์ตรงของเราเลยย จากการที่ได้เรียนสาขานี้มา แทบจะจบเทอมเเล้วมาเริ่มจากการ โพกัสที่ชื่อสาขาค่ะ เเน่นอนว่ามีคำว่าสื่อ ก็ต้องเรียนเกี่ยวกับสื่อค่ะ ในตอนนี้ปี1 เราได้เรียนเกี่ยวกับการเขียน การสื่อสาร(สร้างคอนเทนต์) การวาดรูป

มาเริ่มจากวิชาเเรก วิชาการเขียน วิชานี้เรียนสนุกมาก อาจารย์ใจดี ใครที่ไม่ชอบการเขียนเเบบเราก็สนุกได้ มีการเขียนไดอารี่ ที่เราไม่เคยคิดจะทำมัน เราก็ได้ทำ มีการเเต่งเพลงร้องเพลงเข้ามาอีก อีกทั้งยังได้วิจารณ์หนัง ใครที่ไม่ชอบการเขียนอาจจะไม่ชอบวิชานี้มากเเต่ขอบอกเลยว่าเรียนสนุกได้ความรู้ใหม่ๆ แบบที่ไม่เคยเจอมากก่อนเลย  
​​​​​
วิชาที่สองคือทฤษฎีการสื่อสาร อันนี้ตอนสั่งงานนี้ขอบอกว่าสนุกมาก อาจารย์จะให้เราไปถ่ายคลิปคอนเทนต์ต่างๆ แล้วนำมาเเชร์กันในห้อง พูดเลยว่าเพื่อนทุกคนความสามารถล้นเหลือครีเอทตามชื่อสาขาเลย
 
 วิชาต่อไป ใครที่ชอบวาดรูปจะต้องหลงรักกับวิชานี้อย่างเเน่นอนมี กระดานสเก็ต (สเก็ตภาพนะไม่ใช่สเก็ตบอร์ด ㅋㅋ)ได้ฝึกลากเส้น ออกวาดรูปภาคสนาม ได้ใช้สี ให้อารมณ์เหมือนเรียนสถาปัตย์เลย เรียนสนุก อาจารย์เป็นกันเอ๊งกันเอง
 อันนี้คือกระดานสเก็ตภาพของเราเอง ฮ่าๆๆ
                                       ส่วนเรื่องกฏระเบียบอาจารย์ไม่เคร่งอะไรเลยจะย้อมผมสี แดงฟ้า ม่วง น้ำเงิน ก็ไม่มีใครว่า เเต่งตัวเองก็เหมือนกันเเล้วเเต่จะครีเอทการเเต่งกายเลย เเต่ขอให้อยู่ในขอบเขตเเละยังสุภาพน้าา
              คราวนี้จะรีวิวการรับน้องที่ใครหลายๆ คนอาจจะไม่ชอบหรือกลัวกันนะ เราก็คือหนึ่งในนั้นที่กลัวเหมือนกันการรับน้องของสาขานี้พูดเลยว่าม่วนจอย แบบชนิดที่ว่ากลับถึงห้องก็อาจจะทำให้เผลอหลับได้เลย ในทุกๆที่ของมหาวิทยาลัยและทุกคณะหรือสาขาเองก็จะมี สิ่งที่เขาเรียกกันว่าสายรหัสเเต่สาขานี้ต่างออกไป สาขานี้เรียกว่าพี่คีย์ ทำไมถึงชื่อพี่คีย์? มันมีเหตุผลนะ ในการรับน้องจะมีกิจกรรมจับพี่คีย์ อยู่ ซึ่ง พี่คีย์มาจาก key หรือกุญแจนั้นเอง โดยจะให้รุ่นพี่ถือแม่กุญแจไว้ เเละให้รุ่นน้องตามหาพี่คีย์ของตัวเองโดยการ ไขแม่กุญแจ ไขคนไหนได้คนนั้นเเหละพี่คีย์ของเรา รุ่นพี่ ปี2,3,4 น่ารักใจดีมากๆ ต้องมาเป็นครอบครัวเดียวกันเเล้วเเหละ
                                ถึงเเม้ตอนนี้เราจะยังอยู่เเค่ปี1 แถมสาขานี้ก็พึ่งจะรีโนเวทมาใหม่เท่าที่ดู วิชาการเรียนเเล้ว ทำให้เห็นว่าสาขาของเราในหลักสูตรใหม่นี้ ใช้ทักษะทางดิจิทัลมากขึ้นทำให้เห็นเลยว่าหลักสูตรตอนนี้ทำไปตีตลาดและยังมีทางที่ให้เราเลือกเดินไปอีก จากการที่ได้ฟังพี่ๆเขาเเชร์เรื่องฝึกงานให้ฟัง น่าตื่นเต้นสุดๆ 
มาถึงช่วงที่หลายคนสงสัยว่า เอ๊ะ!! เเล้วจบไป ทำอะไรได้บ้างเนี่ย บอกเลยว่าไปได้หลายทางสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน ข่าว นักเขียนนิยาย นักเขียนเพลง นักออกแบบกราฟิก ช่างถ่ายภาพ งานกองถ่าย YouTuber tiktoker งานเบื้องหลังต่างๆ ในช่องใหญ่ๆ ด้านสื่อต่างๆ มากมายแล้วเเต่ทางที่พวกเธอเลือกกันเลยยย หวังว่าจะชอบกระทู้นี้เเละเก็บสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตรกรรมสื่อดิจิทัล ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามไว้เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่น้องๆ ทุกคนเดินเข้ามาน้าา 

 
กระทู้อาจจะยาวมากไปหน่อย ใครอ่านมาถึงตรงนี้เก่งมัก!! (⁠≧⁠⁠≦⁠)

แสดงความคิดเห็น

13 ความคิดเห็น

winterduck03 30 ก.ย. 65 เวลา 17:40 น. 9-1

การวาดรูป นี้เริ่มสอนจากพื้นฐานเลยค่ะ อาจารย์ใจดี เราก็วาดไม่สวยเลยอิอิ555

0