Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัญญาณเตือน ภาวะเด็กติดเกม คุณกำลังเป็นอยู่หรือไม่?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ภาวะเด็กติดเกม ปัญหาที่พบมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่น ที่อาจส่งผลเสียต่ออาการป่วยทางจิตเวช และผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า เรากำลังเป็นเด็กติดเกมหรือไม่? หรือแค่เล่นเกมเพื่อความบันเทิง คลายเครียดเท่านั้น มาดูความแตกต่างกัน

คนเล่นเกมทั่วไป : สามารถควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้ รู้จักจัดสรรเวลาในการเล่นเกมแบบเหมาะสม และการเล่นเกม จะไม่ค่อยรบกวนคนรอบตัว หรือส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน

คนติดเกม : ส่วนมากจะมีความคิดวกวนกับเรื่องเกม แม้ในเวลาทำกิจกรรมอื่นอยู่ หรือไม่อยากทำอะไรนอกจากเล่นเกม ซึ่งจะมีความรู้สึกอยากเล่นเกมตลอดเวลา โดยจะมีอาการหงุดหงิดง่าย อารมณ์ฉุนเฉียว หากโดนขัดขวางขณะเล่นเกม นอนน้อยหรือไม่นอน ทานอาหารไม่ตรงตามเวลา และมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงคนรอบข้าง

คำแนะนำสำหรับ ภาวะเด็กติดเกม สามารถปรับเปลี่ยนความคิด และพฤติกรรมเบื้องต้นก่อนได้ จากการหากิจกรรมทำอย่างอื่น มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างให้มากขึ้น หรือหากมีภาวะรุนแรง แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการประเมินพฤติกรรม พร้อมการบำบัดรักษา

สรุป ภาวะเด็กติดเกม รู้ก่อนแก้ปัญหาได้เร็ว ปัญหาที่เริ่มแก้จากตัวเราเอง และคนรอบข้างก็สำคัญเช่นกัน เพราะไม่ใช่การรับผิดชอบ ของใครคนใดคนหนึ่ง ปัญหาการติดเกม และผลกระทบต่าง ๆ จะหมดไปด้วยการทำความเข้าใจ แก้ได้ง่ายถ้ารู้ตัวทัน!
 

แสดงความคิดเห็น