Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นอกจากชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย อะไรดึงดูดคนเก่งให้มาเรียน แพทย์ฯ จุฬาฯ คะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไมคณะนี้ถึงมีลำดับคะแนนสูงต่ำที่สูงที่สุดในประเทศมายาวนาน มีปัจจัยอะไรที่ทำให้คนเก่งเลือกเรียนที่นี่ 

แสดงความคิดเห็น

9 ความคิดเห็น

เป๋า 4 มิ.ย. 62 เวลา 12:35 น. 2

เป็นความภาคภูมิใจและเกียรติประวัติที่ดีที่ติดตัวตลอดชีวิต

เพื่อนๆที่เรียนที่อื่นเคยบอกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องหาโอกาสเรียนที่จุฬาให้ได้

1
............ 4 มิ.ย. 62 เวลา 13:43 น. 4

สถานที่ตั้ง อยู่ใกล้ โรงเรียนเตรียมอุดมที่สุด

ไม่ต้องย้ายหอพัก...โดยเฉพาะเด็ก ตจว.

1
ครับ 5 มิ.ย. 62 เวลา 11:12 น. 5

เก่าแก่(ศรร ฬ เชียงใหม่ ตามลำดับ) เข้มแข็งในด้านวิชาการ ทั้งundergradและpostgrad


มีชื่อเสียงของมหาลัยเข้าช่วย


ได้คอนเนคชั่นคณะอื่นๆ ซึ่งเป็นระดับท็อปของประเทศเช่นกัน เช่นอักษร วิศวะ นิเทศ บัญชี อย่างแพทย์มหิดล หรือมช คณะอื่นๆไม่ได้มีชื่อเสียงเท่า


ค่อนข้างฟรีสไตล์ กฎระเบียบไม่เข้มงวดเท่าศิริราช externจะใส่กระโปรงกางเกงสีอะไรก็ได้ ไม่ต้องดำล้วน


ส่วนมากเด็กที่ติดก็มาจากเตรียมฯ ก็ได้อยู่ที่เดิม เพื่อนกลุ่มเดิม ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง อนาคตพ่อแม่ป่วย ก็ใช้คอนเนคชั่นตัวเองส่งมาได้ ใกล้บ้าน เพราะต้องยอมรับว่าคนส่วนมากที่ติดเป็นเด็กกทม


ปี1ไม่มีวิชาระเบิดหัว เช่นodeแบบมหิดล

1
rusiyavenezuela 5 มิ.ย. 62 เวลา 12:37 น. 5-1

ความคิดเห็นนี้ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นมากเลยค่ะ

0
มะเปรี้ยว 6 มิ.ย. 62 เวลา 11:23 น. 7

การเดินทางสะดวก ไม่ต้องอยู่หอ อยู่ใกล้คุณพ่อ คุณแม่ ทำให้ท่านไม่ต้องคิดถึงและเป็นห่วงมาก อยู่ใจกลางเมือง แวดล้อมไปด้วยห้างดังๆ เด็กเตรียมฯ นิยมเลือก (ไม่ทั้งหมด) ได้ไม่ต้องเดินทางไกล และปรับตัว การเรียนการสอนคล้ายๆ กัน ทำให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้บ้าง เท่าที่เห็นเด่นๆ มีเท่านี้นะ ส่วนด้านอื่น รอ ท่านผู้รู้มา Comment ต่อครับ

0
หวาน 6 มิ.ย. 62 เวลา 12:11 น. 8

ออกตัวก่อนนะว่าเรารับรู้มาอย่างงี้ ถ้าผิดพลาดขออภัยไว้ก่อน  เราขอเริ่มจากยุคที่เราเรียกว่า ยุคปฏิวัติทางการแพทย์ของไทย (เราเรียกเองคนเดียว 555 ) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อประเทศไทยสามารถให้ปริญญา แพทยศาสตรบัณฑิต ได้เป็นครั้งแรก พอมาถึงตรงนี้ หลายคนคงทายถูกว่าที่ไหน ใช่แล้ว  ที่ศิริราช แต่เดี๋ยวก่อนถ้าคุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้ภายใน 20 นาทีเราจะบอกคุณต่อว่า ณ ตอนนั้น ศิริาช สังกัดจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พูดง่ายๆ คือ "เป็นคณะแพทย์ของจุฬาฯ" จ้า  ช่วงนั้นประเทศเราชอบให้มีมหาวิทลัยเฉพาะทาง (นึกภาพ เกษตร ธรรมศาสตร์ ศิลปากร ชื่อก็บอกชัดเจนว่าเน้นด้านไหน) โดยให้จุฬาฯ ก็เป็นเหมือนมหาวิทยาลัยแห่งชาติ จึงได้มีการแยกเอาศิริราช และวิทย์สุขภาพของจุฬาฯ เช่น เภสัช ทันตะ ไปสังกัด มหาวิทยาลัยแพทย์ฯ ด้วยความต้องการด้านสาธารณสุขของประเทศเพิ่มขึ้น จึงได้มีการสร้างคณะแพทย์เพิ่ม เป็นคณะแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ คณะแพทย์ที่เชียงใหม่ คณะแพทย์รามาฯ   จากนั้น คณะแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ก็มาสังกัดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะทันตะ เภสัช ก็ย้ายกลับมาสังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตามเดิม   จะเห็นว่าถ้าเอาความเป็นแพทย์จุฬาฯจริงๆ มันเริ่มมานานแล้ว ตั้งแต่ยุคปฏิวัติทางการแพทย์ของไทยนู้น  เพราะไม่ว่าเปลือกนอกจะสังกัดอะไร ที่ไหนแต่เนื้อในก็คือแพทย์จุฬาฯมาตั้งแต่ต้น จึงไม่แปลกที่คณะแพทย์จุฬาฯ ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

2
เป๋า 6 มิ.ย. 62 เวลา 17:43 น. 8-1

เป็นข้อมูลที่ตรงตามประวัติศาสตร์แล้วครับ

0
whiteporsche 9 มิ.ย. 62 เวลา 01:09 น. 9

ม.ตั้งอยู่ในจุดที่มีแหล่งบันเทิงเยอะมาก เครียดจากการเรียน/กิจกรรมก็หาสิ่งบันเทิงจรรโลงใจได้ง่าย เช่นห้าง ผับ แถมห้างใกล้ ม. มีดาราต่างชาติแวะเวียนมาเรื่อยๆด้วย อาหารตาสุดๆเลยค่ะ

1