Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“แรงบันดาลใจ” ทำยังไงถึงอ่านหนังสือสอบได้นาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา เราเป็น dek64 นะคะ ปีนี้ก็จะเตรียมสอบเข้าแล้วเลยจะมาแชร์วิธีที่ทำให้อ่านหนังสือได้นาน
ต้องบอกก่อนว่าปกติแล้วไม่ใช่คนขยันอะไรเลย ไม่มี เกรดสวยๆ studygram เริ่ดๆ ไม่มีแรงบันดาลใจอะไรเลย งานนี้เราเลยต้องอาศัยความอึด ถึก ทน ของเราเองเท่านั้น พอทำไปสักพักเราก็เริ่มหมดไฟค่ะ เลยคิดว่ามันจะมีวิธีที่จะทำให้เราอ่านหนังสือได้นานๆมั้ยนะ
.
.
.
1.เริ่มจากการทบทวนเป้าหมายของเราเอง เช่น เราอยากเข้าคณะนี้จริงมั้ย มหาลัยที่อยากเข้าเราโอเคจริงๆใช่มั้ย พอได้ความตอบนะคะ เราก็มาเพิ่มไฟให้ตัวเองต่อโดยการหาข้อมูลของคณะ ดูกิจกรรมในคณะ เอารูปมหาลัยมาแปะตรงโต้ะหนังสือ คุยกับรุ่นพี่ที่เรียนอยู่หรือจบจากมหาลัยใน ขั้นตอนนี้อ่านกระทู้หรือไถไอจีดูstudygramช่วนได้นะคะ เราจะได้ไฟกองใหญ่มาใช้ได้อีกนานทีเดียว
2.พอเราได้ไฟมาแล้ว เราก็เริ่มวางตารางใหม่หมดเลย เริ่มจากเขียนวิชาที่เราใช้สอบและน้ำหนักคะแนน รวมถึงวางแผนคร่าวๆเกี่ยวกับการอ่านหนังสือก่อน เราก็เขียนออกมาเลยว่าตอนนี้ลงคอร์สเรียนไว้กี่อัน วางแผนให้เสร็จตอนไหน มีหนังสือกี่เล่ม จะใช้กี่เล่ม(คือเราชอบซื้อหนังสือ ตอนนี้เลยมีที่ไม่ใช้เต็มบ้าน55555)
3.ต่อไปนะคะ คือการวางแผนรายเดือน และรายวัน ซึ่งการวางแผนรายเดือนไม่ต้องลงรายละเอียดเยอะนะคะ ค่อยมาลงเยอะๆตอนรายวันเลย จะบอกว่าขั้นตอนนี้จริงๆแล้วเราไม่ต้องให้เวลากับมันเลยก็ได้เพราะยังไงเวลามันต้องยืดหยุ่นอยู่แล้ว และก็อย่าวางแผนอลังการดาวล้านดวงแบบว่า วันนี้จบคณิต1บทซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ ทำไปก็จะเครียดเปล่าๆ
4.ลงมือทำ วางแผนอย่างดีไม่ลงมือทำก็ไม่มีประโยชน์นะคะ เพราะฉะนั้นลุยเลยค่ะ แต่อย่าหักโหมมากถึงขั้นอดนอนหรือไม่กินข้าว อะไรอย่างนี้ก็ไม่ดีนะ เอาให้พอดีเดี๋ยวคุณพ่อคุณแม่จะเป็นห่วงเราได้
5.พออ่านไปได้สักพักมันก็ถึงช่วงหมดไฟใช่มั้ยคะ เราต้องใช้แรงบันดาลใจเป็นยารักษาโรคหมดไฟของเราค่ะ เราก็เปิดไอจีเลื่อนหาstudygramคนที่ขยันๆแบบว่าอ่านวันละ10ชั่วโมงแน่นอนว่าเราต้องรู้สึกอะไรบ้างแหละ เค้าพยายามขนาดนั้นเราก็ต้องทำเหมือนกันใช่มั้ยคะ นี่เป็นคำที่เราพูดกับตัวเองบ่อยๆ ทำให้เราแทบไม่เคยหยุดอ่านเลย เพราะกลัวคนอื่นแซง5555555 แต่ถ้ารู้สึกเหนื่อยจริงๆและเบื่อกับหนังสือแล้วก็พักเลยค่ะ นอนพักไปเลย ดูทีวี อ่านนิยาย เล่นโทรศัพท์ได้เต็มที่ แล้ววันพรุ่งนี้เริ่มใหม่ ที่สำคัญคือเราต้องซื่อสัตย์กับตัวเองนะคะ ห้ามแอบอู้เด็ดขาด พอไฟมาแล้วก็ อ่านต่อได้เลยค่าาา
.
.
.
นี่เป็น5ขั้นตอนพิชิตฝันของเรานะคะ บางคนอาจจะอยากรู้ว่าเราอ่านหนังสือได้วันละกี่ชั่วโมง จริงๆก็ไม่ได้เยอะอย่างที่คิดนะคะแค่วันละ5-6ชั่วโมงเราก็หมดแรงจะตายอยู่แล้ว แอบทึ่งกับคนที่อ่านได้เยอะมากๆเหมือนกันเพราะแค่นี้เราก็เหนื่อยแล้ว แต่อย่างที่บอกทำให้พอดี พอเราเหนื่อยก็พัก อย่าหักโหมขอแค่สม่ำเสมอก็พอแล้ว
สำหรับใครที่กำลังพยายามอยู่ขอให้เชื่อมั่นในตัวเองนะคะ ฝันของเราอยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง ถ้าพยายามต่อไปยังไงก็คว้าถึงแน่นอน สู้ๆนะคะทุกคน มาพยายามไปด้วยกันน้าาาา

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น