Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าวิศวะต้องเข้าที่ไหน เรียนขาจาไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะ วันนี้มาสอบถามคะตามหัวข้อกระทู้เลยคะ พอดีตอนนี้อยู่ ป.5 ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีความคิดใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นอะไร เเต่ผ่านๆไป รู้สึกว่าตั้งเเต่ 5 ปี ที่ผ่านมายังไม่รู้เลยว่าอยากเรียนอะไร ทำงานอะไร เเล้วอยู่ดีๆ เกิดอยากเป็นวิศวะคะ เพราะรู้สึกว่ามันดีเเละมันให้ข้อคิดเเละมันใช้ในชีวิตด้วย เลยอย่กเรียน ผลการเรียนตั้งเเต่ ป.1-ป.3 ดีมากๆเลย เกือบ 4.00 เเต่พอมา ป.4 ได้เกรดต่ำมาก เลยได้มาอยู่ห้องธรรมดา พอ ป.5 เทอม 1เกรดก็ต่ำคะเเค่ 3.4 เเต่มาตอนนี้ ป.5 เทอม 2 เกรดค่นข้างดีคะ 3.6 เเละตอนนี้เป็นช่วงปิดเทอม ที่บ้านเลยว่าจะย้ายมอยู่ต่างจังหวัดะอเเละเเม่จึงออกความเห็นว่าจะให้หนูไปเรียน รร. ที่เดิมให้จบก่อนในระดับชั้น ป.6 เเล้วจึงย้ายตามพ่อแม่มา พ่อเเม่อยู่มหาสารคาม หนูเลยคิดคะว่าถ้าหนูจบ ป.6 เเล้ว เตรียมจะเข้า ม.1 หนูควรไปต่อ รร. ไหนดีคะในขอนเเก่น พอดีดู รร.ขอนแก่นวิทยายน  พอดีหนูอยากเข้า รร.ที่ดีเเละสามารถ ชอบเข้าวิศวะได้ นี้เเหละคะ คำถามที่หนูจะมาถามคะ "หนูอยากรู้ว่า ถ้าหนูต่อ รร. ใดที่หนึ่งในขอนแก่น ต้องต่อ ม.1 ถึง ม.อะไรคะ เเล้วถ้าจบเเล้วจะต้องเรียนอะไรให้ได้เป็นวิศวะคะ พอดีอยากเป็นคะ เเต่ยังไม่รู้ด้วยว่าจะเรียนสาขาอะไร หนูอยากรู้คะว่าต้องสอบเข้ารึป่าวที่จะเป็นวิศวะ เเล้วที่ไหนดัคะของขอนเเก่น" ขอยคุณล่วงหน้าคะ ขอบคุณคะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

กานต์ 4 พ.ค. 64 เวลา 22:47 น. 2

สอบเข้าเรียน ม.1 -ม.3 สนใจและตั้งใจเรียน วิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะวิชาคำนวนต้องเรียนให่เก่ง จบ ม.3 ก็สอบเข้าเรียนต่อ ม.4-ม.6 เรียน โปรแกรม วิทย์-คณิต เท่านั้น หรือบางโรงเรียน จะมีให้เลือก โปรแกรม วิทย์-คณิต เน้นเตรียมวิศวะ ก็เลือกเลย ช่วงเรียน ต้องขยันและตั้งใจเรียน วิชา คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ภาษาอักฤษ เน้นพิเศษก็วิชา คณิตศาสตร์กับฟิสิกส์มากๆทั้ง2วิชา ช่วงเรียน ม.ปลายก็ซื้อหนังสือกวดวิชามาอ่านเพิ่มเติม หรือไปเรียนกวดวิชาเพิ่มเติม วิชา คณิตและฟิสิกส์ พยายามทำโจกท์ข้อสอบเก่าๆวิชาเหล่านี้ย้อนหลังหลายๆปี จบ ม.ปลายก็สอบเข้าคณะวิศวะฯ ของ มอ.ดังๆระดับต้นๆของประเทศ เช่น จุฬาฯ ม.เกษตร ม.มหิดล แต่ถ้าคะแนนน้อย ก็เลือก มอ.ที่รองๆลงมามีเยอะมาก

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Rocket 21 พ.ค. 64 เวลา 14:26 น. 4

สิ่งแรกต้องขอชม @Sireethorn_002mo ในเรื่องความคิดการวางแผนอนาคต ว่าอยากจะเป็นอะไร ประเด็นที่สอง เรื่องของ รร ที่ดีที่สามารถสอบเข้าเรียนวิศวได้ ตอบ รร ทุก รร ดีหมดครับ ให้ถามครูแนะแนวจะใกล้กับตัวน้องที่สุดจะได้มีเหตุผลประกอบการพิจารณา (สมัยผมก็อยากเข้า รร ประจำจังหวัดไม่มีเหตุผลประกอบเพราะ พ่อและแม่ บอกให้สอบ) ในขณะที่ปัจจัยหลักสามารถเข้าเรียนวิศวได้ ตอบ อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวของน้องในการเตรียมตัว ในวิชาคณิตสาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เรียนสาขาอะไรดี ตอบ มีเยอะมากในเว๊ป ลองเลือกมาอ่านแต่ละสาขาจะบอกว่าจบไปแล้วทำงานอะไร ในขณะที่การศึกษารุ่นนี้กำลังจะปรับตัวให้การเรียนเป็นแบบผสมระหว่างการทำงานจริงกับสถานประกอบการ 50 % และ มหาวิทยาลัย 50 % ข้อแนะนำ เกรด มันไม่ได้บอกความสำเร็จไปทุกๆ เรื่องนะครับ จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด สนุกกับการเรียน เรียนเพื่อรู้ ดีกว่าอยู่เพื่อเรียนไปวันๆ (ตอนนี้ในสมัยผมยังยิงนก ตกปลา จับปลากัด วิ่งไล่จับกับเพื่อนๆ ผมมีคาดหวังว่าในการเรียนตอนนั้นคืออยากมีครูสักคนมาบอกผมไหม เรียนวิชานี้ไปทำอะไร) ส่วนตัวทุกวันนี้ก็ยังต้องอ่านหนังสือทุกวัน และบางเวลายังคิดถึงภาพเก่าๆ สมัยเรียนที่มีความสุขที่อยู่กับเพื่อนๆ

0
เอาใจช่วย 24 พ.ค. 64 เวลา 09:47 น. 5

ดีมากเลยครับ มีเป้าหมาย แต่หนูยังเด็ก ระหว่างทางยังมีโอกาสได้รู้จักอาชีพต่างๆ อีกเยอะ ถึงตอนนั้น หนูอาจจะเปลี่ยนใจอยากเป็นหมอแทนก็เป็นได้


วิศวะมีหลายสาขามาก และการเรียนค่อนข้างแตกต่างกัน ต้องค่อยๆ หาข้อมูลเนาะ ว่าเราอยากเรียนสาขาไหน อย่างพี่ก็ชัดเจนว่าชอบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เด็ก เพราะชอบถอดรื้อต่อวงจรของเล่นเวลาเสีย ตอนเลือกสาขาก็เลยง่าย หนูก็ต้องหาความถนัดไปด้วย


ส่วนการเรียนการสอบ ทุกที่ติดวิศวะได้หมดครับ ส่วนน้องถ้าอยากเรียนขอนแก่นวิทย์ก็ต้องอ่านเยอะหน่อยเพราะเป็นโรงเรียนใหญ่ระดับภาค คนสมัครเยอะเป็นปกติ แก่นนครก็แทบไม่ต่างกัน

สารคามเองก็มีโรงเรียนดีๆ เหมือนกัน สารคามพิทย์ ผดุงนารี ก็เป็นที่รู้จัก เลือกดูได้ตามสะดวกครับ

0