Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบวิชาเฉพาะ "การละคอน" มธ. รอบ 3 #dek64

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
               สวัสดีค่า นี่เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกของเรา หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ ใครมีคำแนะนำ หรือมีคำถามเพิ่มเติม สามารถทิ้งไว้ตรงคอมเม้นได้เลยค่ะ
 
DISCLAIMER : กระทู้นี้จะเขียนเกี่ยวกับการสอบเข้าคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการละคร ในรอบ 3 (Admission) ของปี 2564 เท่านั้นนะคะ
 
[?] อยากเข้าเรียนในสาขาการละคอน ต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง ?
           สำหรับในรอบนี้นะคะ คะแนนที่ต้องใช้เพื่อเข้าศึกษาต่อในสาขานี้ได้แก่
  1. คะแนนวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) 30%
  2. คะแนนวิชาความถนัดทางด้านการละคอน 70%
วิธีการคำนวณคะแนนง่ายมากค่ะ แกทเต็ม 300 ให้นำมาหาร 10 ได้เลย ส่วนคะแนนวิชาเฉพาะจะเต็ม 70 คะแนน ซึ่งสามารถนำมาบวกเพื่อคิดคะแนนเต็ม 100 ได้เลยค่ะ
 
[?] วิชาความถนัดทางด้านการละคอน สอบได้ที่ไหน อย่างไร ?
           สามารถติดตามการสมัครสอบวิชาเฉพาะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ที่เว็บไซต์ tuadmissions.in.th ซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครช่วงปลายปี สำหรับปี 64 ได้ทำการจัดสอบเมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตค่ะ
 
[?] วิชาความถนัดทางด้านการละคอน มีการสอบอะไรบ้าง ต้องแสดงละครไหม ?
            มีการสอบในห้องสอบ ซึ่งทุกคนที่สมัครสอบไปจะมีสิทธ์ได้เข้าสอบค่ะ ในปี 64 นี้เป็นข้อสอบปรนัยทั้งหมด 55 ข้อ ไม่มีข้อเขียนเลยค่ะ หลังจากสอบเสร็จไม่เกิน 1 สัปดาห์ ทางคณะจะประกาศรายชื่อคนที่มีสิทธิ์ได้เข้าไปสอบในรอบปฏิบัติ หรือที่เรียกว่าออดิชั่นผ่านทางเว็บไซต์ของคณะค่ะ จากตอนแรกมีผู้เข้าสอบ 300+ คน คัดเหลือคนที่มีสิทธิ์เข้าสอบปฏิบัติไม่ถึง 120 คน และสุดท้ายคือการยื่นคะแนนในรอบสามค่ะ ซึ่งรับแค่ 35 คนเท่านั้น
 
[?] ข้อสอบมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง
           ข้อสอบมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรู้ทางด้านละคร มีทั้งส่วนที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่นมีบทละครมาให้อ่านและวิเคราะห์ มีคำถามเกี่ยวกับความรู้เรื่องประเภทของละคร ประเภทของเวที ประวัติศาสตร์ของละคร ฯลฯ ถ้าศึกษามา บอกเลยว่าไม่ยากเกินทำค่ะ นอกจากนี้ยังมีคำถามที่เป็นความรู้ทั่วไปด้วย เช่น Brexit คืออะไร COVID-19 ย่อมาจากอะไร บุคคลนี้มีความสำคัญอย่างไร และละครเรื่องล่าสุดที่สาขาการละคอนได้จัดทำไปมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ประมาณนี้ค่ะ
           ถ้าเป็นคนที่อัพเดทสถานการณ์ในแต่ละวันแล้วก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงคะ ส่วนความรู้ทางด้านละคร มีหนังสือขายอยู่ค่ะ หรือจะไปหายืมในห้องสมุดก็ได้นะคะ มีร้านขายชีทสรุปในไอจีด้วยค่ะ ใช้อ่านได้เหมือนกันถึงจะเป็นของคนละมหาลัย ถ้าอ่านเข้าใจแล้วจะทำได้แน่นอนค่ะ ไม่ยากเลย
 
[?] สอบปฏิบัติเป็นอย่างไร
           บอกเอาไว้ก่อนเลยว่าแต่ละปี นอกจากโจทย์จะไม่เหมือนกันแล้ว ยิ่งมีโควิดมาแบบนี้ รูปแบบอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิมอีกก็ได้ค่ะ ให้เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม อย่าเครียดนะคะ
           หลังจากที่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบปฏิบัติแล้ว หลังจากนั้นคณะจะส่งเมลที่เป็นโจทย์ในการสอบปฏิบัติมาให้ค่ะ มีเวลาให้ทำสองสามวัน เป็นโจทย์ที่ต้องใช้การตีความและความคิดสร้างสรรค์ค่ะ อยากให้ทุกคนรู้เอาไว้ว่า ไม่มีอะไรถูก-ผิด เพราะนี่คือการตีความของคุณ เป็นสิ่งที่ออกมาจากความคิดของคุณ อย่าเกร็งและอย่ากลัวที่จะแสดงมันออกมาค่ะ และขอย้ำว่า อย่าคิดแต่ว่าสัก ๆ ทำไปนะคะ เพราะมันจะสำคัญมากในขั้นตอนต่อไปค่ะ ซึ่งก็คือการสัมภาษณ์
 
[?] มีสัมภาษณ์ไหม แล้วสัมภาษณ์เป็นไงบ้าง
           รุ่นพี่เมื่อปี 63 บอกว่ารุ่นนั้นไม่มีการสัมภาษณ์นะคะ แต่สำหรับปี 64 มีค่ะ เป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ รายบุคคล จะใช้เวลาประมาณสองวันในการสัมภาษณ์คนทั้งหมด 100 กว่าคน ซึ่งแต่ละคนจะใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีค่ะ
           การสัมภาษณ์จะมีอาจารย์ในคณะเป็นคนให้สัมภาษณ์ค่ะ และเขาจะถามเราเกี่ยวกับคลิปการแสดงของเรา ตอบให้ได้นะคะ และขอให้ตอบอย่างมั่นใจ อย่ากลัวอย่าเกร็งเลยน้า กรรมการเขาเข้าใจและเคารพความคิดเราค่ะ ขอแค่เราสามารถอธิบายคอนเซปต์ให้เขาได้เข้าใจมากขึ้นเป็นพอ
           นอกจากเรื่องคลิปที่เราสงไปตอนสอบปฏิบัติ กรรมการก็มีการถามอีกว่า ทำไมถึงอยากเข้าเรียนที่นี่ มีความฝันอะไรที่เกี่ยวกับสายอาชีพนี้รึเปล่า ซึ่งหลังจากนี้ไปคำตอบของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน คำตอบของแต่ละคนก็จะนำพาให้กรรมการถามคำถามอื่น ๆ ได้อีกหลายเรื่อง อย่าเกร็งที่ถูกถามเยอะ คิดซะว่าคุยกับญาติที่มาถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ชอบทำอะไรนะคะ เราคิดว่าการพูดจาฉะฉาน ตอบได้ตรงประเด็น และบุคลิกภาพก็ค่อนข้างสำคัญในตรงนี้ เพราะฉะนั้นอย่าตื่นเต้นเกินนะคะ
 
[?] คะแนนออกทางไหน ? ไม่ได้ใช้คะแนนที่เป็นข้อสอบกลางจะใช้ยื่นอย่างไร
            ทางคณะจะบอกค่ะว่าคะแนนจะออกวันไหน ซึ่งจะออกผ่านทางเว็บไซต์ของคณะเช่นเคยนะคะ กรอกข้อมูลเสร็จคณะก็จะบอกคะแนนการสอบความถนัดทางด้านการละครของเราค่ะ และจะบอกว่าเรามีสิทธิ์ในการยื่นเข้าคณะนี้ในรอบ 3 หมายความว่า มีแค่คนที่สอบตรงนี้ที่ยื่นได้ค่ะ คนอื่นที่ไม่ได้สอบ ยื่นไปก็ถูกตัดสิทธิ์เท่านั้น (ใครมันจะยื่นล่ะ 5555) ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมนะคะ เมื่อถึงเวลาที่เปิดรับสมัครรอบ 3 เราก็สามารถเลือกคณะนี้ได้เลยค่ะ
 
**คำแนะนำ** หากใครอ่อนภาษาอังกฤษ แนะนำให้บูสต์ตัวเองนะคะ เพราะต้องใช้ภาษาอังกฤษทั้งในการสอบแกทและวิชาเฉพาะเลย สำคัญมากค่ะ ถ้าได้คะแนนแกทเยอะก็จะช่วยบรรเทาความเครียดและตื่นเต้นลงได้ค่ะ 5555 (คะแนนออกก่อนวิชาเฉพาะ)
 
จบแล้วนะคะสำหรับการรีวิวการสอบในกระทู้นี้ หากใครมีคำถามเพิ่มเติม แสดงความคิดเห็นด้านล่างได้เลยนะคะ ถ้าช่วยได้จะมาตอบให้ค่ะ ส่วนใครที่สงสัยว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร สามารถเข้าไปศึกษาวิชาและหลักสูตรได้ที่เว็บไซต์ของคณะนะคะ หรือลองดูจากคลิปนี้ค่ะ


เว็บไซต์ :   https://www.fineart.tu.ac.th/index.php/th/drama

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

น้ำฝน 9 มิ.ย. 64 เวลา 12:21 น. 3

ในข้อสอบภาษาอังกฤษเยอะมั๊ยคะ แล้วเราอ่อนภาษาแล้วไปเน้นทำคะแนนตรงส่วนภาษาไทยจะสามารถสอบผ่านมั๊ย

อยากพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อที่จะไปสอบ ควรเริ่มจากตรงไหนหรอคะ

1
chaemdesuka 9 มิ.ย. 64 เวลา 12:45 น. 3-1

จำสัดส่วนเป๊ะๆ ไม่ได้ แต่ก็มีจำนวนหนึ่งค่ะ คิดว่าถ้าทุ่มกับส่วนที่เป็นภาษาไทยก็น่าจะผ่านได้ แต่ก็อยากให้ทำภาษาอังกฤษให้ได้เหมือนกันค่ะ

เรื่องบูสต์วิชาอังกฤษ ต้องรู้ก่อนนะคะว่าเราบกพร่องตรงเรื่องไหนบ้าง อย่างศัพท์ แกรมมาร์ หรือการอ่านวิเคราะห์ แล้วค่อยเลือกซื้อหนังสือมาอ่าน หรือจะเรียนพิเศษเพิ่มก็ได้ค่ะ ภาษาอังกฤษในวิชาเฉพาะอาจยากนิดนึง เน้นภาษาอังกฤษในส่วนที่เป็นแกทให้มากๆ น่าจะช่วยได้ค่ะ ถ้าคะแนนแกทสูงก็มีสิทธ์ติดมาก แล้วถ้าทำแกทได้ ก็น่าจะทำพาร์ทอังกฤษในข้อสอบเฉพาะได้ค่ะ


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

TTร่ำไหกลางสายฝน 14 ก.ย. 64 เวลา 21:00 น. 9

ขอสอบถามเรื่องข้อสอบหน่อยค่ะ คือบุคคลนี้มีความสำคัญอย่างไรคือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันหรือบุคคลที่เกี่ยวกับการกำกับการละครอ่ะคะ และก็ละครเรื่องล่าสุดที่สาขาการละคอน คือละคร ครั้งที่เท่าไรหรอคะ(ครั้งที่22ใช่มั้ยคะที่ถูกถาม)

1
chaymqx 15 ธ.ค. 64 เวลา 02:05 น. 9-1

เรื่องบุคคลบอกตรง ๆ ตอนนี้ลืมไปแล้วค่ะ 5555 ขอโทษด้วยนะคะ T__T แต่เรื่องละคอนนี่คำตอบคือเรื่อง คือผู้อภิวัตน์ ค่ะ ครั้งที่ 22 นี่เหมือนจะเป็นงาน festival ที่ปี 4 มาแสดงวิทยานิพนธ์ของตัวเองซึ่งไม่ได้ถูกจัดขึ้นนะคะปีนี้ น่าเสียดายมาก

เรื่องความรู้รอบตัวนี่แนะนำให้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองนะคะ แล้วก็ติดตามเพจคณะศิลปกรรม หรือของการละคอนค่ะ สู้ ๆ นะคะ

0
Tubbbb 8 ก.พ. 65 เวลา 01:18 น. 10

สอบถามหน่อยค่ะ ว่าจำนวนข้อสอบมีเยอะมั้ยคะ ในทั้งไทยและEngเลยค่ะ หรือแล้วแต่ปีคะ

0
คนมองดิน 19 ม.ค. 67 เวลา 10:50 น. 11-1

ที่บอก 30% เป็นค่าน้ำหนักของคะแนนที่เอาไปรวมนะครับ ไม่ใช่คะแนนขั้นต่ำครับ อย่าเข้าใจผิดครับ ถ้าไม่ถึงยื่นได้ครับ แต่ต้องคะแนนวิชาเฉพาะด้านการแสดงเยอะๆ นะครับ ถึงจะผ่านการคัดเลือก https://www.tuadmissions.in.th/img/2023103010333219.pdf หน้า 68 ของ pdf

0