Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาที่ไม่คิดว่าจะมีในคณะมนุษยศาสตร์​ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 จากสาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยสารคาม จะมารีวิวเกี่ยวกับสาขานี้และต่อจากนี้เราจะเรียกชื่อสาขาสั้นๆว่าสาขา 'สื่อ' นะคะ เพราะชื่อเต็มยาวเหยียดแบบไม่หวาดไม่ไหวมาก 
        สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล หรือ CDMI เป็นหนึ่งในสาขามนุษยศษสตร์และสังคมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยสารคามหลายคนอาจจะคิดว่าชื่อสาขาแบบนี้มันไม่ได้อยู่ในพวกคณะนิเทศศาสตร์หรอกหรอ? แล้วสาขานี้มันเรียนเกี่ยวกับอะไรต่างจากนิเทศศาสตร์ยังไงกันนะ?วันนี้เราจะมาเล่าให้ทุกคนฟังเองค่ะ!!

       เราเป็น Dek65 เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 สาขาสื่อ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือทุกคนจะชอบเรียกพวกเราว่าเด็กสื่อ เราติดสาขานี้ในรอบ 4 หรือรอบรับตรงอิสระนั่นเอง ทำไมถึงติดรอบนี้ล่ะ? เข้ายากหรือเปล่า? บอกตรงๆเลยว่าเราติดรอบนี้เพราะที่นี่เป็นตัวเลือกสุดท้ายของเราค่ะ เพราะรอบ 3 ที่เราได้มันดันเป็นมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างไกลบ้าน ค่าเทอมสูงลิ่วและค่าครองชีพก็สูงมากกก เราเลยตัดสินใจมาเข้ามหาลัยใกล้บ้าน และเลือกมาเข้าสาขานี้ค่ะ เพราะเราเป็นคนค่อนข้างที่ชอบทำเกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอต่างๆ พอได้มาลองเรียนดูแล้ว เราไม่เสียใจเลยนะที่ได้มาเรียนที่สาขานี้ อีกย่างรอบที่เราเข้ามาไม่มีสอบสัมภาษณ์ด้วยนะ ใช้แค่เกรดแล้วก็ความพร้อมเข้ามาแค่นี้เลย

   เอกนี้จะเรียนคล้ายกันกับวารสารศาสตร์ หากใครที่มีความชื่นชอบเกี่ยวกับการทำสื่อ คุณมาถูกทางแล้วล่ะค่ะ เพราะสาขานี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับการผลิตสื่อต่างๆ ตั้งแต่การเริ่มเขียน การทำกราฟฟิค การถ่ายภาพ การทำข่าวต่างๆ สาขานี้ยังเป็นสาขาพี่น้องเพื่อน เพื่อนๆ พี่ๆ ในสาขาสนิทสนมและน่ารักกันมากๆ เพราะพวกเราจะได้ทำงานและกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ และคนที่จะลืมเอ่ยถึงไม่ได้เลยคืออาจารย์ อาจารย์ในสาขานี้ไม่เคร่งครัดเรื่องการแต่งกายและสีผมเลย แถมยังเป็นกันเองมากๆ เพราะอาจารย์ท่านหนึ่งเคยบอกกับนิสิตว่า 'การแต่งกายและการทำสีผมไม่เกี่ยวกับการเรียน มิฉะนั้นอาจารย์จะไม่บังคับหรือไปละเมิดสิทธิของนิสิต อาจารย์ขอแค่ให้นิสิตมาเรียนแล้วทำงานส่งตามกำหนด' ทัชใจมากกกกกก อาจารย์ที่ลูกศิษย์ทุกคนใฝ่ฝัน!  

    มาพูดในส่วนทางด้านหลักสูตรการสอนกันค่ะ ในชั้น ปี 1 เทอมหนึ่งจะยังไม่ค่อยมีอะไรมาก ในเทอมแรกอาจารย์จะสอนเรื่องการเขียนก่อน เริ่มจากการเขียนไดอารี่หรือบันทึกชีวิตประจำวัน การเขียนเพลงไปจนถึงการเขียนบทความ การวิจารย์หนัง และอีกหลักสูตรนึงที่เราได้เรียนคือการทำวิดีโอสั้นหรือหนังสั้น การทำคลิปรีแอคหรือการทำคอนเทนต์นั่นเองค่ะ! ส่วนตัวเราชอบเรียนแบบนอกห้องเรียนหรือนอกพื้นที่ของมหาวิทยาลัยมาก เพราะมันมีความสนุก เครียด เหนื่อยแล้วก็ผ่อนคลายไปในครั้งเดียวกัน เทอมแรกพวกเราจะได้ไปเรียนนอกสถานที่ในวิชาวาดภาพ คือการได้ไป Drawing ที่วัดแห่งหนึ่งและไปวัดพระธาตุนาดูนในจังหวัดมหาสารคาม บอกเลยว่าสนุกมากกกกกกก แต่ก็เหนื่อยมากเหมือนกัน เพราะแดดประเทศมันก็ค่อนข้างที่จะโซแดมฮอตอ่ะเนอะ บรรยากาศในการเรียนก็ถือว่าค่อนข้างที่จะหนักเพราะสาขานี้เน้นไปทางปฏิบัติมากกว่า งานก็จะเยอะหน่อย งานแต่ละงานเรามองว่าจะใช้จินตนาการตัวเองมากกว่าการจำ ใครที่ชอบออกแบบงานหรือมีความคิดสร้างสรรค์เก็บสาขานี้ไว้ในลิสต์ได้เลยจ้า ถึงจะหนักหน่อยแต่มันก็มีความสนุกของมัน 

ส่วนเรื่องอาชีพที่จบไปแล้วจะทำอะไร ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคนด้วยว่าอยากทำอะไร เพราะว่าจบจากสาขานี้จะมีแนวการประกอบอาชีพที่หลากหลายมากๆ 

แนวทางประกอบอาชีพ

1. งานด้านสื่อสารมวลชน เช่น

- ผู้สื่อข่าว 
- นักออกแบบกราฟฟิค
- นักตัดต่อวิดิโอ 
- นักออกแบบโมชั่นกราฟฟิค 
- นักออกแบบสื่อประเภทออนไลน์
- นักออกแบบสื่อประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ 
- นักออกแบบเว็บไซต์สมัยใหม่
- ช่างภาพ 
- เจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร
- คอลัมน์นิสต์ 
- เจ้าหน้าที่โฆษณา
- บรรณาธิการ
- นักวิจารณ์ 
- นักรีวิว
- ยูทูปเบอร์ 
- โปรดิวเซอร์

2. งานด้านการสร้างสรรค์งานเขียน เช่น นักเขียน

3. ผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น เจ้าของสำนักพิมพ์ เจ้าของโรงพิมพ์

สุดท้ายแล้ว เราขอให้น้องๆสมหวังตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ใกล้สอบแล้วอย่ากดดันตัวเองกันมากเลยน๊าา สู้ๆนะคะ พวกเราครอบครัว CDMI ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนเสมอเลย ????


 

แสดงความคิดเห็น

26 ความคิดเห็น