Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​เราพึงพอใจในแฟนของเราไหม ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีใครมีแฟนแล้วบ้าง ? ยกมือขึ้นให้ดูหน่อย … laughyesheart

    สวัสดีเพื่อนๆทุกคน วันนี้ก็ขอเขียนเป็นกระทู้สำหรับคนมีแฟนแล้วหน่อยนะ แต่คนที่ยังไม่มีแฟนก็อย่าเพิ่งเลิกอ่านกันนะ เข้ามาอ่านศึกษาข้อมูลก่อนก็ได้ เผื่อวันนึงมีแฟนจะได้เตรียมตัวถูกนะ laugh
    การที่เราจะมาเป็นแฟนกัน เพื่อนๆลองนึกดูสิ ความรักมันก็มีหลายช่วงเหมือนกันนะ ช่วงเวลาของความรักทางจิตวิทยาได้แบ่งออกเป็น 4 ช่วง จะเป็นอะไรมาดูกันเลย (Bradley,2005)

1.    โลกสีชมพู
ระยะนี้เป็นระยะที่เราเริ่มทำความรู้จักกันใหม่ๆ เรียกว่าเพิ่งตัดสินใจคบเป็นแฟนกันนั่นเอง อาจยังไม่ได้รู้จักตัวตนของกันและกันมากนัก ไม่ได้เป็นตัวเองเต็มที่ เป็นช่วงเวลาที่สวยงาม ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวดูดี โลกเป็นสีชมพู หรือบางคนเรียกว่าช่วงโปรโมชั่นนั่นเอง 
 
(Credit: www.pixabay.com)

2.    ปรับตัว
เป็นระยะที่ไม่ได้หวือหวาเหมือนช่วงแรกๆแล้ว ต่างคนต่างรู้จักตัวตนของกันและกันมากขึ้น ยอมรับกันและกัน เป็นระยะที่มองเห็นความจริง ระยะนี้จึงเป็นระยะที่สำคัญมากเพราะเหมือนเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อว่าจะไปต่อได้ไหม หรือว่าจะเลิกกัน บางคู่ถ้าปรับตัวได้ ยอมรับข้อดีข้อเสียกันได้ก็จะทำไห้ไปต่อได้

3.    เบื่อหน่ายหรือเข้าใจกัน
ที่ต้องตั้งชื่อทั้ง 2 แบบก็เพราะว่าถ้าคู่ที่ปรับตัวกันไม่ได้ ไม่ยอมรับในตัวตนกัน แล้วฝืนคบกันมา ก็อาจมีการเบื่อหน่ายกัน แล้วเลิกกันได้ในระยะนี้ แต่ถ้ายอมรับกันได้ ปรับตัวกันได้แล้ว ความรักที่เกิดขึ้นจะเป็นความรักแบบเข้าใจกันและกัน มีความสุขมากขึ้นและจะไม่ค่อยทะเลาะกันแล้ว

4.    ผูกพันกัน
ระยะนี้ความรักก็จะพัฒนาจากความลึกซึ้งมาเป็นความผูกพันกันอาจไม่หวือหวาแบบเดิมแล้ว แต่เป็นความรักที่มีความจริงใจ อาจไม่ต้องพูด แค่มองตาก็เข้าใจกัน ภายนอกอาจดูเหมือนเพื่อนกัน แต่จริงๆแล้วเป็นคือผูกพันกันมากๆ ซึ่งมีแนวโน้มจะแต่งงานกันได้เลยนะ
 
(Credit: www.pixabay.com)

อ่านแล้ว พอบอกได้ไหมเพื่อนๆว่าความรักของเรากับแฟนอยู่ในขั้นไหนกันแล้ว แล้วความรักของเรากับแฟนเป็นไงกันบ้าง เรามีความสุขไหมกับแฟนคนนี้วันนี้เราก็มีเลยมีมาตรวัดความพึงพอใจในความสัมพันธ์ (Relationship  Assessment Scale) ดัดแปลงมาจากของ  Clyde Hendrickและ Susan Hendrick มาให้เพื่อนๆลองทำกันดูนะว่าเรากับแฟนเป็นยังไง เราพอใจในตัวแฟนหรือไม่ เมื่อพร้อมก็เตรียมกระดาษและปากกาให้พร้อม เริ่มทำกันได้เลยนะ

การให้คะแนนของแบบวัดนี้ก็คือ
ให้คะแนน 5 เมื่อรู้สึกว่า ตรงกับตัวเรามาก
ให้คะแนน 4 เมื่อรู้สึกว่า ตรงกับตัวเรา
ให้คะแนน 3 เมื่อรู้สึกว่า ตรงและไม่ตรงพอๆกัน
ให้คะแนน 2 เมื่อรู้สึกว่า ไม่ค่อยตรง
ให้คะแนน 1 เมื่อรู้สึกว่า ไม่ตรงเลย

1.    คนรักของท่านมีลักษณะตรงตามที่ท่านต้องการ
2.    คนรักของท่านรู้ถึงความต้องการของท่าน
3.    ความสัมพันธ์ระหว่างท่านและคนรักเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ตั้งแต่ต้น
4.    ท่านไม่เคยคิดว่าท่านไม่น่าจะมีความสัมพันธ์ตั้งแต่แรกกับคนรัก
5.    ท่านไว้วางใจคนรักของท่าน
6.    คนรักของท่านเปิดเผยตนเองกับท่าน
7.    ท่านเปิดเผยตนเองกับคนรักของท่าน
8.    ความสัมพันธ์ของท่านกับคนรักไม่เคยมีปัญหากัน
9.    ท่านกับคนรักของท่านไม่ค่อยมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน
10.    ท่านทำกิจกรรมร่วมกันกับคนรักของท่าน
11.    ท่านภูมิใจในคนรักของท่าน
12.    คนรักของท่านทำให้ท่านรู้สึกมีคุณค่า
13.    ท่านไม่เคยคิดจะยุติความสัมพันธ์กับคนรักของท่าน
14.    โดยทั่วไปท่านพึงพอใจในความสัมพันธ์ของท่านกับคนรัก
15.    เมื่อเปรียบเทียบกับคู่รักส่วนใหญ่ท่านคิดว่าความสัมพันธ์ของท่านกับคนรักนั้นดี
16.    ท่านรักคนรักของท่าน

เฉลยของแบบวัดนี้ก็คือ

ถ้าได้คะแนนตั้งแต่ 16 - 37 แสดงว่า คุณมีแนวโน้มในการพึงพอใจในความสัมพันธ์ของแฟนของคุณอยู่ในระดับต่ำ อาจมีการคิดที่จะเลิกกัน หรือทะเลาะกันบ่อยครั้ง และคุณก็ไม่ได้มีความสุขเท่าไรกับแฟนของคุณ ความสุขในชีวิตของคุณอาจเกิดขึ้นจากอย่างอื่นมากกว่า
ถ้าได้คะแนนตั้งแต่ 38 - 59 แสดงว่า คุณมีแนวโน้มพึงพอใจในความสัมพันธ์ของแฟนของคุณในระดับปานกลาง อาจมีทะเลาะกัน ความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่ก็ยังมีความสุข ไม่ได้มีความคิดจะเลิกกันในทันที และยังดีใจที่มีกันและกัน
ถ้าได้คะแนนตั้งแต่ 60 – 80 แสดงว่า คุณมีแนวโน้มพึงพอใจในความสัมพันธ์ของแฟนของคุณในระดับสูง คุณพอใจมากที่ได้คบกับแฟนคนนี้ ดีใจที่มีกันและกันในทุกๆวัน และไม่ว่าจะเจอเรื่องราวอะไรแย่ๆ คุณก็อยากผ่านมันไปด้วยกัน 
 
(Credit: www.pixabay.com)

    เป็นไงกันบ้างเพื่อนๆ ได้ทำลองทำแล้วตรงกันไหม ใครตรงหรือไม่ตรงยังไง มาคอมเมนต์บอกได้เลย แต่ก็ใจเย็นๆกันนะเพื่อนๆ สำหรับคนที่ได้คะแนนน้อย อย่าเพิ่งด่วนใจทำอะไรที่รุนแรงนะ หรือไปบอกเลิกแฟนนะ แบบวัดนี้มันก็เป็นแค่แนวโน้ม ไม่ได้บอกได้ทุกอย่างทั้งหมดหรอก แต่ถ้าใครมีปัญหาอะไร งอนอะไร น้อยใจอะไรกับแฟน เราแนะนำว่าให้ลองพูดคุยกันตรงๆนะ บางทีเผื่ออะไรจะดีขึ้นมานะ ลองคิดดูสิ กว่าเราจะได้มาเจอกัน รักกันมันก็ไม่ง่ายแล้ว แต่การดูแลรักษาความรักไปให้นานก็ยากเหมือนกัน แต่ถ้าเราทำให้ได้ เราก็จะได้แฟนที่น่ารักๆไปตลอด ไม่มีความรักไหนที่ดีทุกวันหรอก ถ้าเราคิดจะมีความรักแล้วเราก็ต้องมีร้องไห้ เสียใจ เป็นเรื่องธรรมดาแหละ ทุกอย่างที่เข้ามาก็เหมือนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรารักกันจริงไหม เชื่อเราสิ คนที่มีแฟนเยอะๆ ไม่เท่ห์เท่าคนที่มีแฟนคนเดียวแล้วคบไปนานๆหรอกนะ smileylaugh


แสดงความคิดเห็น