Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอนนี้ยังรับราชการดีมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไม่ต้องตอนนี้ตรงๆก็ได้ แต่สักอีกสี่ปี คิดว่าทำงานข้าราชการดีมั้ยคะ คือพูดตรงๆว่า งานข้าราชการเหมาะกับเราในแง่ เราอยากให้บริการคน และอยากทำให้ดี และไม่อยากทำงานเอกชน เพราะ งานบริการมันไม่เติบโตในสายเอกชนเลย คือสมมติแบบ จะเป็นคอลเซ็นเตอร์ เราเป็นไปทั้งชีวิตไม่ได้ แต่คือเราอยากทำหน้าที่ตรงนี้อะค่ะ เราชอบงานฟร้อน งานให้บริการอะไรพวกนี้ เราก็เลยคิดกลับกันว่า ถ้าเราทำงานบริการประชาชนแทนล่ะ แบบคนที่ให้บริการในสำนักงานเขตอะค่ะ คนรับเรื่องทำบัตรประชาชนอะไรแบบนั้น เราสามารถทำงานแบบนี้ได้ตลอดไป แต่เติบโตได้ระดับนึง (ด้วยระบบสายงานราชการ) ด้วย


เราอยากทำงานที่ กทม เป็น ข้าราชการ กทม (เรียกแบนี้มั้ยนะ?) เราเกิดและอยู่ กทม มาทั้งชีวิต ถ้าคุณชัชชาติยังอยู่ เราคิดว่างานบริการประชาชนย่อมมีความสำคัญมากขึ้น มีแรงใจทำงานดด้วย คือ ไม่รู้จะพูดยังไง ประมาณว่า งานบริการ มันสำคัญ แต่คนคิดว่ามันไม่สำคัญ มันง่ายๆ แต่จริงๆมันใช้ความอดทนในการทำงาน และมันเป็นพื้นฐานที่ทำให้ชีวิตคนมันเดินหน้าไปได้อย่างสมูธอะค่ะ แบบคนเราต้องทำบัตรประชาชนสักครั้งสองสามครั้งในชีวิตอยู่แล้ว ก็ควรได้เจอเจ้าหน้าที่ดีๆ คนมีความสุขที่จะได้ไปติดต่อราชการะไรแบบนี้อะค่ะ

แต่มันดีมั้ยคะ มันจะยังมีให้เราเข้าไปทำมั้ย ต้องทำยังไงบ้างค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 14 ก.ย. 65 เวลา 14:16 น. 1

มีน่ะมีค่ะ แต่จะโตมั้ยนี่อีกเรื่อง งานส่วนใหญ่มันทำคนเดียวไม่ได้อ่ะ มันต้องประสาน ต้องโคกับฝ่ายอื่น ถ้าทุกคนที่ต้องโคกัน มีใจ มีอุดมการณ์แบบเดียวกับคุณก็ดีไป ถ้าหัวหน้าคุณคิดแบบคุณด้วยยิ่งดีใหญ่ แต่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยเป็นแบบนั้น ระบบมันมักทำให้คนมีไฟ ไฟมอดได้ง่ายน่ะค่ะ

0
มัณทนา 14 ก.ย. 65 เวลา 14:50 น. 2

ถ้าจะเป็นข้าราชการต้องผ่านการสอบ ก.พ. ภาค ก. ก่อนค่ะ

หลายหน่วยงานให้สอบภาค ข. กับภาค ค. ก่อนถึงค่อยไปสอบภาค ก. ทีหลัง


ไม่มีนะคะแบบเดินเข้าไปสมัครงานในหน่วยงานราชการและรับทำงานเลย

มีแต่พวกเด็กเส้นเด็กฝากที่เป็นลูกหลานของคนในหน่วยงานเท่านั้นนะคะ

ที่เข้าไปทำงานโดยไม่ต้องสอบเหมือนคนอื่น

0
โต่ะ 14 ก.ย. 65 เวลา 19:39 น. 4

อยากให้อนาคตมีข้าราชการน่ารักๆแบบนี้เยอะๆจัง แต่ที่เลารู้มาเอกชนเงินดีกว่าราชการไม่ใช่เหรอ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-09.png

1
Shalnark T Diabolus 15 ก.ย. 65 เวลา 08:46 น. 4-1

ถ้าเอาแค่เงินเดือนน่ะก็ใช่ แต่เงินพิเศษกับใต้โต๊ะน่ะอีกเรื่อง

0
PRiiST 16 ก.ย. 65 เวลา 12:38 น. 5

คหสต.

รับราชการก็ไม่แย่นะครับ มีสวัสดิการ slow life


ปล. เอกชนไม่ได้มีแค่ call center นะครับ // เวลาเปรียบเทียบงานควรเปรียบเทียบงานแบบเดียวกันครับ เช่น 


1) call center/ประสานงานของเอกชน vs งานรับโทรศัพท์/ประสานงานในหน่วยราชการ

2) งานฟรอนต์เอกชน vs งานฟรอนต์ราชการ

เป็นต้น

0
MDNMRNA 17 ก.ย. 65 เวลา 09:45 น. 6

อีกสิบปีหรือร้อยปีถ้ารัฐยังคงอุ้มระบบราชการไว้ก็ไม่มีงานอะไรมั่นคงเท่าข้าราชการแล้ว เงินเดือนก็มี สวัสดิการการก็เบิกได้ มีลูกมีสามีภรรยาก็เบิกค่าใช้จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรค่ารักษาพยาบาลและค่าเล่าเรียนบุตรได้ แต่ประกันสังคมก็ได้เหมือนกัน เรทก็ต่างกันประมาณหนึ่ง ประกันสังคมลูกจ้างจ่ายครึ่ง บริษัทจ่ายครึ่ง เงินเดือนเยอะจริงแต่หักค่าประกันสังคม กับสวัสดิการราชการ เงินเดือนน้อยนะ แต่เบิกรพ.รัฐได้ตามสิทธิอาจจะมีส่วนต่างนิดหน่อย หักเงินเข้ากองทุนก็ขริง แต่เกษียณมาเงินก็เป็นของเรา ถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย ระเบียบราชการ หรือทุจริต ก็ไม่สามารถเชิญออกได้ บางคน40-45 ยังทำงานเอกชนอยู่มันก็มี ถ้าเจ๋งจริงเก่งจริงบริษัทไม่ปล่อยไปง่ายๆนะ บางคนถึง55ก็มี


เข้ายากจริงไหม อยู่ที่ว่าจะเข้าไปทำอะไร กระทรวงไหน หรือหน่วยงานไหน


ถ้าจะเป็น ข้าราชการเลยทันที ไม่ยาก มีสองสองแบบ

1 สอบภาค ก ของกพ.ไว้ แล้วพอหน่วยงานไหนเปิดสอบ ก็ไปสอบภาค ข ภาค ค จนครบขึ้นบัญชีรายชื่อ รอเรียก โชคดีก็ได้ใกล้บ้าน ไกลบ้านก็เหนื่อยหน่อย แต่พอสักพักก็ทำเรื่องย้าย ใกล้บ้านขี้นเรื่อยๆ

สำหรับวิธีการสอบแบบนี้

ข้อดี ผ่านภาค ก ของกพ.แล้ว เอาไปยื่นสอบที่ไหนก็ได้

ข้อเสีย เสียเงินสอบสองรอบ


2 บางหน่วยงานไม่ต้องสอบภาค ก ของ กพ. เพราะหน่วยงานเปิดเอง แล้วก็มีภาค ข ภาค ค เหมือนกัน 

สำหรับวิธีการสอบแบบนี้

ข้อดี เสียเงินสอบครั้งเดียว

ข้อเสีย น้อยหน่วยงานที่จะเปิดแบบนี้ นานๆจะมีมาที แต่รับทีจะรับเยอะมากๆ เป็นพันๆคนก็มี


ข้าราชการ ข้อดี เบิกสวัสดิการได้ หักเงินเข้ากบข.เกษียณมาเงินก็เป็นของเรา บางที่มีบ้านพัก เกษียณแล้วยังได้บำนาญ (กำลังปรับปรุงระเบียบใหม่อยู่ไม่แน่ใจว่าจะตัดปีไหน)

ข้อเสีย เงินเดือนน้อย และเบิกบางรายการได้น้อยกว่าหน่วยงานอื่น


ส่วนต่อมาคือ พนักงานราชการ อันนี้ง่ายกว่าอันบน

เปิดสอบ สอบครั้งเดียว สอบผ่านรอขึ้นบัญชี รอเรียกไปทำงานได้เลย ไม่ยุ่งยาก สอบครั้งเดียว เสียเงินครั้งเดียว ไม่ต้องผ่าน กพ. เงินเดือนเริ่มต้น 16,000 - 18,000 (แล้วแต่หน่วยงาน)

แต่!!!!!! พนักงานราชการไม่มีสวัสดิการ เบิกอะไรไม่ได้เลย

ต้องจ่ายประกันสังคม หักทุกเดือน เบิกก็เบิกกับประกันสังคม ได้สิทธิตามนั้น

ข้อดี เงินเดือนเริ่มต้นสูง ไม่ต้องเสียเงินสอบหลายครั้ง ทำงานครบ1 หรือ 2 ปี แล้วแต่ระเบียบหน่วยงาน จะมีการเปิดสอบภายใน สามารถสอบเลื่อนเป็นข้าราชการได้ ใส่เครื่องแบบกากีเหมือนกัน

ข้อเสีย เงินเดือนได้ไม่เต็ม เบิกสวัสดิการไม่ได้ ถ้าไม่เปิดสอบก็ต้องทำรอไปจนกว่าจะเปิด


ส่วนลูกจ้างหน่วยงานราชการอันนี้ไม่มีข้อมูลว่าเข้ายังไง เท่าที่จะรู้คือ หน่วยงานเปิดเอง พวก อบต. เทศบาล แขวง เขต ต้องสอบเข้าเหมือนกัน ส่วนเรื่องสวัสดิการอะไรแบบนี้เราไม่ค่อยรู้ รอเม้นท์อื่นๆเนาะ


หน่วยงานต่อมาคือ ส่วนรัฐวิสาหกิจ จะเรียกว่า

พนักงานรัฐวิสาหกิจ

หน่วยงานนี้มีไม่กี่ที่ ธนาคาร ไฟฟ้า ประปา สื่อสาร

รัฐวิสาหกิจ คือ รัฐครึ่งหนึ่งเอกชนครึ่งหนึ่ง ทำเงินให้รัฐบริหารแบบเอกชน

วิธีสอบมีสามแบบสองสไตล์ แล้วแต่หน่วยงาน

1 ต้องผ่านภาค ก ของกพ. (สำหรับธนาคาร)

2 ต้องผ่าน Toeic 550 - 600 **เฉพาะผู้ที่จะใช้วุฒิสอบบรรจุในระดับปริญญาตรี ปวส.ไม่ต้องใช้** (สำหรับไฟฟ้าและประปา)

3 ไม่ต้องผ่านอะไรเลย แต่ใช้ได้แค่วุฒิปวช.หรือปวส.เท่านั้น บรรจุได้เฉพาะพนักงานระดับปฏิบัติการ ไม่สามารถสอบตำแหน่งนักวิชาการได้

ข้อดี ของการสอบแบบนี้ ถ้าใช้วุฒิปวช.หรือ ปวส.ง่ายไม่ต้องสอบหลายอย่างเรียกบรรจุเลย แต่ถ้าใช้วุฒิปริญญาตรีไม่มีสอบเยอะสอบยากสอบซ้ำสอบซ้อน 55555 (ปล.อันนี้อารมณ์ส่วนตัวล้วนๆ555)

ข้อเสีย ใช้เงินค่อนข้างเยอะในการสอบถ้าใช้วุฒิปริญญาตรี ถ้าไม่มีวุฒิปวช.หรือ ปวส.ต้องไปเสียเงินเรียนเพิ่มอีก ปล.

จบ ม.6สามารถเรียนต่อปวส.ได้นะ สอบถามวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งเอกชนและรัฐใกล้บ้านได้เลยค่ะ (ส่วนตัวเราก็เรียนแบบนี้แล้วไปต่อปริญญาตรีอีก2ปีจบพร้อมเพื่อนที่เรียนมหาลัย4ปีระบบปกติ) แต่ถ้าตำแหน่งที่เราต้องการให้ใช้วุฒิปวช.(เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีแล้ว) จะมีเอกสารยินยอมการลดวุฒิการศึกษาจากหน่วยงานให้กรอก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่ระเบียบของแต่ละหน่วยงาน

ข้อดี เบิกสวัสดิการได้ ค่ารักษาพยาบาลเหมือนข้าราชการแต่ได้เยอะกว่าเพราะไม่มีเพดาน (เฉพาะโรงพยาบาลรัฐ) หากพ่อแม่เป็นข้าราชการเกษียณรายการไหนที่เบิกหน่วยงานเดิมไม่ได้ เอาส่วนต่างมาเบิกที่ลูกที่ทำงานเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจได้ (เฉพาะโรงพยาบาลรัฐ) สามารถเบิกโรงพยาบาลเอกชนได้ แต่จำกัดวงเงินต่อปีแล้วแต่หน่วยงาน มีโบนัสทุกปีเหมือเอกชน ระบบการบริหารงาน ระบบการทำงาน ระบบการบริการประชาชนจะทันสมัยกว่ารัฐ (ปล.แต่ก็ค้างบ้างเหมือนกันอยู่ดี 55555)

ข้อเสีย ไม่มีระบบบำนาญ เกษียณไปรับเงินก้อนพร้อมกับสิทธิบัตรทอง30บาท และเงินผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท55555 ปล.เงินก้อนที่ได้ก็เป็นเงินที่หักเข้ากองทุนสำรองเลีเยงชีพทุกเดือนนั่นแหละ แต่ไม่ได้บังคับว่าจะต้องหักเท่าไหร่ ฝากเยอะก็ได้เยอะ ฝากน้อยก็ได้น้อยหน่วยงานสมทบให้เหมือนกันกับราชการแต่ได้ก้อนเดียวโดดๆ


ส่วนต่อมาคือ ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ (ส่วนตัวทำอยู่ตอนนี้)

สอบเข้าตามระบบ ใช้วุฒิปวช. ถ้าไม่มีก็ใช้ปวส.แล้วเซ็นต์ยินยอมลดวุฒิ อันนี้ก็แล้วแต่หน่วยงาน สอบข้อเขียนเสร็จสัมภาษณ์สอบได้ก็คือได้เลย สอบไม่ได้อาจจะไม่มีการขึ้นบัญชีไว้แล้วแต่นโยบายแต่ละปี

ข้อดี การสอบแบบนี้ง่ายเร็วไม่เสียเวลา ไม่ต้องเสียเงินสอบไม่มีการเก็บเงิน (สำหรับหน่วยงานเราหน่วยงานอื่นไม่รู้)

ข้อเสีย เปิดสอบทีรับน้อย หลักสิบ มากสุดที่เคยเห็นคือ 25


ข้อดีของการเป็นลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ คือ เบิกสวัสดิการได้เหมือนกัน ไม่ต้องจ่ายประกันสังคม เบิกได้ของตัวเอง สามี/ภรรยา และบุตร เบิกค่าเล่าเรียนบุตรได้ เบิกค่าเลี้ยงดูบุตรได้ แต่จะเป็นอีกเรทหนึ่งอาจจะได้ครึ่งหนึ่งของพนักงานรัฐวิสาหกิจ พวกค่าห้องถ้าแอดมิท แยกย่อยบางรายการ แต่ค่ารักษาพยาบาลแบบOPDกับค่าเล่าเรียนแบบนั้นจะได้เรทเดียวกัน พอบรรจุได้ครบ1ปี สามารถเข้าสอบเลื่อนขั้นเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจได้สอบได้จนถึงอายุ 55 ปี แต่ทำงานได้จนถึงอายุ 60 ปี เกษียณแล้วได้บำเน็จเหมือนกัน แต่จะเป็นเรทที่น้อยเพราะไม่ได้มีการหักเงินเข้ากองทุนใดๆรับเงินเดือนเต็มๆ

ข้อเสีย ส่วนใหญ่หน่วยงานจะไม่มีบ้านพักให้ ไม่ได้รับโบนัสเหมือนพนักงานรัฐวิสาหกิจ เงินเดือนมีจำกัดเพดาน เกษียณได้เงินน้อย เปิดสอบปีละครั้ง รับไม่ค่อยเยอะมาก


เราดีใจนะที่ จขกท. รักในงานบริการ แต่ส่วนตัวเราก็รักและชอบงานบริการเหมือนกัน ระหว่างนี้เราอยากให้จขกท.ไปหัดการรับมือกับอารมณ์ของผู้อื่น เพราะเวลาที่ประชาลนเข้ามาติดต่อมีหลายแบบ บางครั้งมีแม้กระทั่งถูกขู่กรรโชกในสำนักงานก็มี บางครั้งจะไปเจรจาขอให้ชำระหนี้ถูกขู่ด้วยอาวุธก็หลายครั้ง (บางรายต้องเอาตำรวจไปด้วยเลย) คนที่ทำงานในระบบราชการ จะโดนว่าโดนตำหนิเยอะและบ่อยมากซึ่งบางอย่างเราก็ไม่สามารถแก้ไขได้เนื่องจากอาจจะเป็นนโยบายหรือข้อบังคับบางอย่างเนอะ ถ้ากังวลว่าจะไม่มั่นคง มั่นคงแน่นอน เงินเดือนอาจจะน้อยหน่อยแต่ก็ขึ้นทุกปีนะ ขึ้นน้อยหน่อยแต่ก็ขึ้นนะ 55555


ส่วนข้อเสียของการทำงานราชการทั้งหมดทุกแบบคือ ย้ายเก่ง! 5555 จขกท.ต้องเป็นคนไม่ติดบ้านนะ เพราะเราจะเลือกที่ทำงานไม่ได้ อาจจะโชคดีได้ทำในกทม.แต่บรรจุเขตไหนไม่รู้ อาจจะไกลบ้านมากๆจนต้องเช่าที่พัก พอทำไประยะหนึ่งพอสอบเลื่อนขั้นได้หรือได้เลื่อนขั้นก็ต้องย้ายที่ทำงานอีก ก็คือย้ายเรื่อยๆๆๆ 55555 เว้นแต่จะดวงดีมากๆๆ บรรจุใกล้บ้านและทำได้จนเกษียณ มันก็มี แต่ มีน้อย ต้องย้ายกองย้ายแผนกไปเรื่อยๆ งานที่รับผิดชอบก็เปลี่ยนตามเรื่อยๆ


ส่วนข้อแนะนำในการสอบ ไปหาข้อสอบเก่าๆเท่าที่จะหาได้ หรือซื้อหนังสือติวตามร้านหนังก็ได้ เลือกดีๆหน่อยนะ ทำไปเรื่อยๆทำทุกวัน ทำให้แตกฉาน 5555555555

เน้นทำข้อสอบเยอะๆ อันไหนผิดก็จดไว้แล้วก็ทบทวนเรื่อยๆ ก่อนสอบบางหน่วยงานจะมีบอกว่าสอบอะไรบ้าง ใล้คะแนนส่วนไหนกี่ % อย่างสอบกพ.แบ่งเป็นกี่พาร์แบบไหนบ้าง อย่างนั้นแหละ

ถ้ายังอยู่ม.ปลาย ไม่ต้องกังวลเรียนอะไรก็ได้ในมหาลัย จบนิติก็เป็นนิติกรในหน่วยงานราชการได้ สายตรงอย่างรัฐศาสตร์ก็ดี จบด้านบริหารธุรกิจก็ได้ จบวิศวะก็เป็นวิศวกรสาขาต่างๆในระบบราชการได้ จบสายวิทยาศาสตร์สายการแพทย์ก็เป็นข้าราชการได้เหมือนกัน แถมมีค่าเวรด้วย 555555 อยู่ที่ว่าอยากเรียนอะไรและต้องรักสิ่งนั้นมากๆด้วย อย่างที่จขกท.ยกตัวอย่างว่าชอบเป็นประชาสัมพันธ์ ก็มีเปิดสอนเฉพาะโดยตรงอยู่นะเคยเห็นผ่านๆ จะเรียนอันนั้นก็ได้ ลองหาข้อมูลต่อดูนะ

สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ <3

2
MDNMRNA 6 ต.ค. 65 เวลา 11:18 น. 6-2

ถ้ามั่นใจแล้วก็ตั้งใจนะคะ สู้ๆ ถ้าอยากปรึกษาอะไร ส่งข้อความมาหาพี่ได้น้าาา ยินดีตอบเสมอจ้า

0
นนน 17 ก.ย. 65 เวลา 18:31 น. 7

งานลูทีนนะ- ถ้าไม่ขี้เบื่อ และไม่ถนัดการแอดวานช์อะไร เพราะมีรู้ทให้อยู่แล้ว


ส่วนตัวมีความเห็นว่าข้าราชการรับใช้ประชาชนบังหน้าเท่านั้น

มีการเมืองภายในแบ่งพรรค์แบ่งพวกรุนแรงแบบไม่สนผลลัพธ์เลยว่าจะเสียหายยังไง

เอกชนขัดแข้งขัดขากันยังไง ปลายทางคืองานยังเสร็จอยู่- ราชการไม่ใช่

0
฿@ท 10 ม.ค. 67 เวลา 07:30 น. 9

ถ้าเป็นงานบริการ สนง. เขต มักจะเป็น ขรก. ปฏิบัติงาน ที่วุฒิต่ำกว่าป.ตรี และเงินเดือนน้อยจนไม่พอใช้ครับ หรือ ไม่ก็ พนักงานราชการ พนักงานจ้างเหมาบริการ


งานบริการที่ทำแล้วโต ก็ไม่เชิงครับ


ตามสถิติ ก.พ. แล้ว ขรก. ส่วนใหญ่จะเกษียณกันที่ระดับชำนาญการ ซึ่งสูงกว่าระดับปฏิบัติการที่บรรจุเข้าไปเพียงขั้นเดียว


ข้อดีก็คือ ความมั่นคง ในแง่ ศก ขึ้นลงทั่วไป ขรก. ไม่กระทบมาก ทั้งบางส่วนงานก็งานเข้าหนักเช่น ด้านสาธารณสุข ทั้งของ กทม และของประเทศ แบบงานหนักเงินเท่าเดิม


ส่วนตัวอยากให้ลองขอไปฝึกงานหรือลองทำจ้างเหมาดูก่อนเพราะ หน้างานจริง เราอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้


ส่วนตัวทำราชการอยู่ บอกเลยว่า ระบบเอกสารวุ่นวายเน้น การจัดวาง ผิดถูกมากกว่าสาระเนื้อหา

แจกงานมั่วซั่ว ทำให้เกิดงานซ้ำซ้อน โดยไม่จำเป็น หลายคนโดนงานที่ไม่เกี่ยวข้อง ได้ภาระงานเพิ่มทั้งที่เป็นงานของฝ่าย/แผนกอื่น


ทำงานได้ดี มายความว่าได้งานเพิ่ม ส่วนประเมินเงินเดือนก็ทำใจว่า ไม่ได้เยอะกว่าคนอื่น คนที่ได้เยอะคือเข้าหานายเก่งๆ

0