Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรามารู้จัก "โรคซึมเศร้า" ให้มากกว่านี้กันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปัจจุบันสังคมไทยเรามีอัตราที่ประชากรจะเกิดโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นมาก  ฉะนั้นเราควรมาทำความรู้จักกับโรคนี้กันให้มากขึ้นกันเถอะ 

โรคซึมเศร้า
ภาวะอารมณ์เศร้าตามปกติธรรมดาที่ถ้าเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัวคลี่คลายลง หรือมีคนเข้าใจเห็นใจ อารมณ์เศร้านี้ก็อาจหายได้ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านอกจากมีอารมณ์ซึมเศร้าร่วมกับอาการต่างๆ แล้ว การทำงานหรือการประกอบกิจวัตรประจำวันก็แย่ลงด้วย คนที่เป็นแม่บ้านก็ทำงานบ้านน้อยลงหรือมีงานบ้านคั่งค้าง คนที่ทำงานนอกบ้านก็อาจขาดงานบ่อยๆ จนถูกเพ่งเล็ง เรียกว่าตัวโรคทำให้การประกอบกิจวัตรประจำวันต่างๆ บกพร่องลง หากจะเปรียบกับโรคทางร่างกายก็คงคล้ายๆ กัน เช่น ในโรคหัวใจ ผู้ที่เป็นก็จะมีอาการต่างๆ ร่วมกับการทำอะไรต่างๆ ได้น้อยหรือไม่ดีเท่าเดิม


การปลอบคนเป็นโรคซึมเศร้า
วิธีการปลอบจริงๆมันไม่จำเป็นเราแค่รับฟังพอ เพราะเมื่อเราพูดออกมา จะทำให้เขาคิดมาสิ่งที่เราไม่ควรพูดกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า
1. อย่าคิดสั้นจะเข้าไปถึงไหนแล้วเรื่องข้าวได้แล้วเดี๋ยวก็ผ่านไปลืมลืมมันไปเถอะทำ :ให้เขาคิดว่าเขากำลังถูกตัดสินเขากำลังลังเลที่จะคุยกับคุณ
2. เรื่องแค่นี้เองมีคนทุกข์กว่าคุณได้อีกเยอะแยะแต่เค้ายังไม่คิดจะฆ่าตัวตายเลยทำให้ : คนที่เป็นรู้สึกว่าโดนดูถูกเขาไม่สามารถที่จะทนกับปัญหาต่างๆในชีวิตได้ดีเท่าคนอื่น
3. ไม่อยากรู้สึกแบบนี้ก็เลิกคิดสิใจเย็นๆอย่าคิดมาก : ทำให้เค้ารู้สึกว่าเค้ากำลังถูกตัดสินคุณไม่รู้หรอกว่าเค้าใจเย็นแค่ไหนระหว่างที่ต้องทนกับความเจ็บปวดเหล่านั้น
4.การเปลี่ยนเรื่องคุย : ทำให้เขาคิดว่า คุณไม่สนใจเขาเลย

ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า
1.พันธุกรรมหรือพื้นฐานดั้งเดิมมีประวัติสมาชิกในครอบครัวเป็นโรคซึมเศร้าหรือมีลักษณะนิสัยเป็นคนอ่อนไหวง่ายคิดมากมองโลกในแง่ร้ายลบรวมถึงการมีสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุลย์
2.สภาพแวดล้อมตั้งแต่เด็กจนโตเช่นการเลี้ยงดูของพ่อแม่อิทธิพลจากคนใกล้ชิด

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

jellyfish 3 พ.ย. 65 เวลา 11:46 น. 1

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ เนื่องจากเป็นเรื่องที่พบเจอกันบ่อยในสังคม ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่นำมาเล่าต่อกันนะคะ

0