Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจอแล้ว.."ปี่" พระอภัยมณี-จมบ่อขยะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ได้คืน- ปี่พระอภัยมณีที่ถูกขโมยไปได้วันเดียว ไปโผล่ในกองขยะเทศบาลเมืองสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง โดยนายสมบูรณ์ ใสแสง อายุ 24 ปี คุ้ยขยะไปเจอเข้าโดยบังเอิญ สร้างความโล่งอกให้กับชาวระยองที่ได้ของคู่เมืองคืน

เจอแล้วปี่พระอภัยมณี ถูกโยนทิ้งกองขยะห่างจากอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ระยอง 3 ก.ม. ผู้ว่าฯ-ผู้การรุดสอบคนเก็บขยะที่คุ้ยเขี่ยจนเจอโดยบังเอิญ ระบุเจอแล้วปี่พระอภัยมณี ถูกโยนทิ้งกองขยะห่างจากอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ระยอง 3 ก.ม. ผู้ว่าฯ-ผู้การรุดสอบคนเก็บขยะที่คุ้ยเขี่ยจนเจอโดยบังเอิญ ระบุคนร้ายน่าจะกลัวความผิดเลยรีบนำมาโยนทิ้งหลังขโมยไปจากมือรูปปั้นพระอภัย ตร.ให้ 2 หมื่นแก่คนพบ เพราะได้ประกาศตั้งรางวัลนำจับไว้ก่อนหน้า เผยตอนแรกจังหวัดเตรียมมาตรการล้อมคอกไว้หลายอย่าง ทั้งทำรั้วรอบอนุสาวรีย์ ติดกล้องวงจนปิด สะเทือนใจอีกโบราณสถานพนมรุ้งถูกทุบทำลายหลายแห่ง ผู้ว่า-ตร.-หน.อุทยานฯ ยกขบวนขึ้นไปตรวจบนปราสาทหิน พบเทวรูป-ศิวลึงค์สำคัญถูกทุบทำลายเสียหายจำนวนมาก ได้หลักฐานแก้วน้ำกับบุหรี่ คาดว่าคนร้ายทำพิธีขอขมาก่อนทำลาย มุ่งปมไปยังกลุ่มขอขึ้นไปปลุกเสกจตุคามฯ บนปราสาทแต่ไม่ได้รับอนุญาตเลยแค้น

จากกรณีปี่ในมือของรูปปั้นพระอภัยมณี ภายในอนุสาวรีย์สุนทรภู่ กวีเอกของโลก ตั้งอยู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง โดนขโมยหายไปไร้ร่องรอย สร้างความสะเทือนใจแก่ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะชาวจ.ระยอง เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งปี่ดังกล่าวทำจากโลหะรมดำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งประเด็นคนร้ายไปยังคนเก็บของเก่า พวกเร่ร่อน และนักสะสมของมีค่า หลังเกิดเหตุนายเง็ก รัตนวิจิตร นายกเทศมนตรีเมืองสุนทรภู่ ต.กร่ำ รีบประสานกรมศิลปากร เพื่อจัดหาปี่ใหม่มาใช้เพื่อให้ทัน "วันสุนทรภู่" วันที่ 26 มิ.ย. ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ตั้งแต่เช้านักประดาน้ำจากหน่วยกู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์ ลงงมสระน้ำบริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ เพื่อค้นหาปี่พระอภัยมณีที่หายไป ซึ่งภายในสระมีรูปปั้นนางยักษ์และนางเงือก อีก 2 ตัวละครสำคัญที่สุนทรภู่สร้างสรรค์ขึ้นในวรรณกรรมชิ้นเอกเรื่องพระอภัยมณี ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองสุนทรภู่นำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากสระจนหมด แต่ก็ยังไม่พบปี่ที่หายไป ท่ามกลางชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายืนลุ้นการทำงานของเจ้าหน้าที่

ต่อมานายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนายศิริพงศ์ ห่านตระกูล รองผวจ.ระยอง พล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี ผบก.ภ.จว.ระยอง และนายเง็ก รัตนวิจิตร นายกเทศมนตรีเมืองสุนทรภู่ เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด จากนั้นผวจ.ระยองกล่าวว่า ขณะนี้สั่งตั้งคณะทำงานเพื่อตามหาปี่พระอภัยมณี และเตรียมหาปี่สำรองมาทดแทนเพื่อให้ทันงานวันสุนทรภู่ วันที่ 26 มิ.ย.นี้ โดยมีรองผวจ.ระยอง และผบก.ภ.จว.ระยอง เป็นหัวหน้าคณะทำงาน นอกจากนี้ยังให้เทศบาลสุนทรภู่ปรับปรุงบริเวณรอบอนุสาวรีย์ให้มีความปลอดภัย ทำรั้วกั้นโดยรอบรูปปั้นซึ่งเป็นภูเขาจำลอง หรืออาจติดตั้งสัญญาณเตือน หากมีใครเข้าไปด้านใน ส่วนเรื่องคดีกำชับจับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว เพราะทำร้ายจิตใจชาวระยองอย่างมาก

ส่วนนายเง็กกล่าวว่า ติดต่อประสานไปยังกรมศิลปากรแล้ว วันที่ 21 พ.ค. เจ้าหน้าที่กรมศิลป์จะมาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพื่อหาวิธีซ่อมแซมต่อไป และยังมีบริษัทเอกชนเสนอมอบกล้องวงจรปิดให้ 5 ตัว ติดตั้งรอบอนุสาวรีย์ ส่วนงานวันสุนทรภู่ประจำปีนี้ยังคงจัดตามกำหนดเดิม คือระหว่างวันที่ 26-27 มิ.ย. นี้ หากยังไม่พบปี่อันเก่าที่ถูกขโมยไปก็ต้องทำจำลองขึ้นมาใช้ทดแทนไปก่อน กิจกรรมสำคัญของงานจะแสดงประวัติสุนทรภู่ กวีเอกของโลก แข่งขันแต่งกลอน ขับเสภาตามภาพวาด และมหรสพอื่นๆ อีกมากมาย

ระหว่างนั้นนางสมเภช เมตตา อายุ 50 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สุนทรภู่ นำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้บูชา และบนบานกับรูปปั้นสุนทรภู่ว่า หากได้ปี่คืนจะรำวงโบราณถวาย 900 รอบอนุสาวรีย์ โดยมีชาวบ้านใกล้เคียงแสดงความจำนงเข้าร่วมรำวงแก้บนจำนวนมาก

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายธนวัฒน สุวรรณโชติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.กร่ำ ได้รับแจ้งจากนายสมบูรณ์ ใสแสง อายุ 24 ปี อาชีพเก็บขยะ อยู่บ้านเลขที่ 123/27 ม.5 ต.ชากโดน อ.แกลง จ.ระยอง ว่า พบปี่อยู่ในบ่อทิ้งขยะเทศบาลเมืองสุนทรภู่ ห่างจากด้านหลังอนุสาวรีย์สุนทรภู่ประมาณ 3 ก.ม. นายธนวัฒนจึงนำชาวบ้านไปตรวจสอบพบปี่อยู่ในกองขยะ เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นอันเดียวกับที่หายไปจากรูปปั้นพระอภัยมณี จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับปี่ดังกล่าวไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งที่สภ.กร่ำ รวมทั้งสอบปากคำคนเก็บขยะผู้พบปี่พระอภัยมณี

จากการสอบสวนนายสมบูรณ์ให้การว่า ขณะเก็บขยะกองใหม่ที่เพิ่งเข้ามาระหว่างคุ้ยเขี่ยอยู่นั้นพบวัตถุสีดำเป็นแท่งยาว หยิบขึ้นมาดูปรากฏว่าเป็นปี่ก็ตกใจ เพราะรู้ข่าวว่าปี่พระอภัยมณีหายไป ตอนนั้นกลัวว่าจะมีความผิด แต่ก็ดีใจที่พบปี่สำคัญซึ่งถือเป็นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จึงรีบนำปี่ขึ้นมาบนขนำหน้ากองขยะ แล้วไปบอกน้องสาวให้ช่วยไปตามผู้ใหญ่บ้านมาตรวจสอบ

พล.ต.ต.ภูมิรากล่าวภายหลังสอบสวนนายสมบูรณ์ด้วยตนเองว่า นายสมบูรณ์ไม่น่าจะใช่คนร้าย อย่างไรก็ตามแม้จะพบปี่แล้ว แต่ตำรวจต้องติดตามหาตัวคนร้ายมาลงโทษให้ได้ ทั้งนี้ คาดคนร้ายคงกลัวความผิดจึงนำปี่ไปทิ้งกองขยะ สำหรับนายสมบูรณ์ผู้พบปี่จะได้รับเงินสด 2 หมื่นบาท ตามที่ประกาศตั้งรางวัลไว้ก่อนหน้านี้

วันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนก็เพิ่งรู้ข่าวจากสื่อว่าปี่พระอภัยมณีที่ระยองไปไหน

"คนเอาปี่ไปนั้นมันใจดำ นี่ไม่รู้ว่าจะขโมยอะไรแล้วหรือจึงมาขโมยปี่ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ได้ส่ออะไร คงเป็นเรื่องที่เอาไปได้ง่าย แต่มันแย่ ซึ่งทางจังหวัดคงเร่งดำเนินการ ขโมยอะไรไม่ขโมยดันไปขโมยปี่" รมว.มหาดไทยกล่าว


PS.  พระเจ้าไม่ได้สร้างให้เรามีตาด้านหลัง เพราะว่าเราจำเป็นต้องมองแต่ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

>>เด็กเรียน<<^0^ 22 พ.ค. 51 เวลา 20:13 น. 1


ไม่เข้าใจว่าจะทำไปทำไม

ว่างงานมากนักรึไง((ฟะ))


PS.  อย่าบอกว่า "มึงกวนตีนกู" ด้วยประการดังนี้.. 1.มึงเป็นคำสรรพนามมิใช่ป้าแจ่มทำขนม 2.ตีนคุณมิใช่สับปะรด 3.เพราะมึงกวนตีนกูก่อน...
0
................................. 23 พ.ค. 51 เวลา 21:51 น. 4

คนสร้างข่าวก็ติ๊งต๋องมันก็แค่ปี่ของรูปปั้นซึ่งเป็นตัวในวรรณคดีที่ไม่มีอยู่จริง
มีเมียเกือบทุกเผ่าพันธุ์เงือก,ยักษ์,คน

0