Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรคหลอดลมอักเสบ และ วิธีการรักษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โรคหลอดลมอักเสบ (bronchitis) เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบเยื่อบุของหลอดลม ทำให้เยื่อบุหลอดลมบวม และมีเสมหะอุดหลอดลม ผู้ป่วยบางรายหลอดลมบวมมากและมีเสมหะมาก ทำให้เกิดลักษณะเหมือนโรคหอบหืด

โรคหลอดลมอักเสบในเด็กเป็นโรคที่พบไม่บ่อย มักพบร่วมกับการอักเสบของทางเดินหายใจส่วนอื่นด้วย เช่น ไข้หวัด ไซนัสอักเสบ หรือปอดอักเสบ

สาเหตุ

  1. สาเหตุของโรคหลอดลมอักเสบส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส
  2. เชื้อไวรัสที่เป็นต้นเหตุ ได้แก่ อะดิโนไวรัส ไรโนไวรัส ฟลูไวรัส บางรายอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย มัยโคพลาสมา หรือ คลามัยเดีย
  3. ส่วนน้อยที่อาจเกิดจากการแพ้ หรือการระคายเคืองต่อสารบางอย่างที่สูดดมจนทำให้หลอดลมกิดการอักเสบ ผู้ที่ทำงานกับสารระคายเคืองเช่น ฝุ่น สารเคมี มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากกว่าปกติ
  4. ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเกิดโรคหลอดลมอักเสบ คือ การสูบบุหรี่ หรือผู้ที่อยู่กับคนที่สูบบุหรี่
  5. ผู้ป่วยโรคกรดในกระเพาะไหลย้อน ผู้ที่มีโรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง เช่น โรคเบาหวาน โรคตับ มีโอกาสเป็นโรคหลอดลมอักเสบมากขึ้น

image

อาการ

ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดลมอักเสบจะมีอาการไอ และมีเสมหะ อาการไอถือเป็นอาการที่สำคัญที่สุดของโรคนี้ เสมหะอาจจะมีสีเหลืองหรือเขียว ผู้ป่วยอาจมีไข้หรือไม่มีไข้ร่วมด้วยก็ได้ ถ้ามีไข้ มักจะไม่มีไข้สูง บางรายจะมีอาการหายใจลำบาก หรือหายใจเสียงดังหวีด

ผู้ป่วยที่เป็นหวัด เริ่มด้วยอาการครั่นเนื้อครั่นตัว น้ำมูกไหล แสบคอ เมื่อโรคดำเนินต่อไปรู้สึกแน่นหน้าอก มีเสมหะในคอ และเริ่มเกิดอาการไอ แสดงว่าเป็นโรคหลอดลมอักเสบ รวมทั้งผู้ที่เป็นหวัด แล้วมีอาการไอ และมีเสมหะเรื้อรังนานเกิน 7 วัน ต้องนึกถึงโรคหลอดลมอักเสบไว้ด้วย

โรคหลอดลมอักเสบมักจะหายได้เองใน 7-10 วัน ผู้ป่วยส่วนหนึ่งประมาณร้อยละ 20-30 หายภายใน 2-3 สัปดาห์ อย่างไรก็ดีพบว่ามีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ใช้เวลาเป็นเดือน จึงจะหายจากโรคหลอดลมอักเสบ โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่จัดมาเป็นเวลานาน

image

การวินิจฉัยโรค

การวินิจฉัยโรคหลอดลมอักเสบทำได้โดยการซักถามประวัติอาการ และการตรวจร่างกายอย่างละเอียด การตรวจร่างกายระบบทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้แม่นยำมากขึ้น บางครั้งแพทย์อาจต้องวินิจฉัยแยกโรคที่มีอาการคล้ายกัน เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคติดเชื้ออื่นๆ ภาวะหัวใจวาย โรคมะเร็งปอด และโรคกรดในกระเพาะไหลย้อน

การตรวจเสมหะ หรือเพาะเชื้อจากเสมหะ แพทย์จะพิจารณาในรายที่มีข้อบ่งชี้ และต้องเลือกเก็บเสมหะที่แท้จริง อาจต้องใช้เทคนิคพิเศษบางประการเพื่อช่วยในการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

image

การตรวจภาพรังสีทรวงอก ช่วยวินิจฉัยแยกโรคปอดอักเสบ

แนวทางการรักษา

  1. imageการรักษาโรคหลอดลมอักเสบนี้ ส่วนใหญ่จะรักษาตามอาการที่เป็นในขณะนั้น เช่น การให้รับประทานยาละลายเสมหะ ยาขยายหลอดลม หรือ ยาลดไข้ เนื่องจากโรคส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส จึงไม่จำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะ
  2. ในกรณีผู้ป่วยเด็ก ไม่นิยมให้ยาแก้ไอ เพราะอาจทำให้เสมหะค้างในหลอดลมจนกลายเป็นโรคอื่นๆ ที่รุนแรงอย่าง เช่น โรคปอดอักเสบ หรือโรคหลอดลมโป่งพองได้
  3. ให้ผู้ป่วยพักผ่อนอย่างพอเพียง ดื่มน้ำมากๆ หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ที่ระคายต่อหลอดลม
  4. หากตรวจพบว่าโรคหลอดลมอักเสบนี้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แพทย์จะพิจารณาให้ยาปฏิชีวนะ ยาใหม่ที่ใช้ได้ผลดีชื่อ Telithromycin ซึ่งเป็นยาที่จัดอยู่ในกลุ่ม ketolides จากการศึกษาวิจัยในระยะหลัง พบว่าเกิดปัญหาเชื้อดื้อยาน้อยมาก

imageที่มา : นพ.วรวุฒิ เจริญศิริ

ศูนย์ข้อมูลสุขภาพกรุงเทพ

ใครที่ป่วยๆก็ขอให้หายป่วยขอให้น้อง  AyuMi  หายป่วยเร็วๆพักผ่อนเยอะๆนะจ๊ะ....คิดยังไงกับกระทู้นี้เเสดงความคิดเห็นได้อย่าป่วนกระทู้ ป่วนลบ
ที่มาข้อมูล http://www.bangkokhealth.com/index.php/2009-01-19-03-20-57/1432-2009-01-22-07-54-25


PS.   ได้โปรด เดินผ่านไปราวกับไม่ได้เห็นฉัน...ได้โปรด แม้กระทั่งสายตาก็อย่าได้มองมาที่ฉัน ราวท่ามกลางลมในทะเลทรายได้โปรดอย่าให้อะไรกับฉันอีกเลย

แสดงความคิดเห็น

24 ความคิดเห็น

wining_wingz 12 ม.ค. 53 เวลา 03:42 น. 1

โอ้ว!!  กะลังป่วยเป็นโรคนี้พอดีเลย T^T  บุหรี่ไม่สูบ  แต่บุคคลรอบข้างสูบบุหรี่

ไปหาหมอ รักษามาตั้งแต่เดือน ตุลา ปีที่แล้ว จนป่านนี้ยังไม่หายเลย  = =  เซงมากๆ

ทรมาร  เหมือนมี เสลด อยู่ในคอตลอดเวลา 

0
boyza 28 ต.ค. 56 เวลา 12:27 น. 7

ขอบคุณมากครับ ได้รู้อย่างจริงจัง จะได้มาปรับกัยชีวิตประจำวันครับ ขอบคุณมากครับตกใจ

0
Pine_Apple 4 ก.พ. 57 เวลา 15:26 น. 9

ไม่ค่อยไออ่ะ(เพราะแสบแล้วก็เจ็บ คอ มากกก) เหมือนคอแห้งอยู่ตลอดหายใจลำบาก สูดแต่ละทีแสบคอมาก เสียงหายด้วย TwT เป็นโรคนี้เปล่าอ่ะคะ?

0
KyoKii 12 ก.พ. 57 เวลา 22:10 น. 10

เป็นเหมือนกันเด๊ะเลย //จับมือ
ยังไม่รู้เลยว่าควรไปหาหมอที่ไหนด้านอะไร เป็นมานานแล้ว..
เศร้าจัง

0
พัดลม 22 ต.ค. 57 เวลา 21:53 น. 14

เอามาให้อ่าน
การฟื้นฟูรักษาด้วยชีวะโมเลกุล สำหรับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน
ปัจจุบันนี้คนเราเกิดภาวะตรึงเครียดเนื่องด้วยหลายๆสาเหตุ และปัจจัย ทำให้ร่างกายและจิตใจของเกิดโรคต่างๆขึ้นมากมาย แต่พวกเรายังโชคดีที่ว่ามีการค้นพบการป้องกันสภาพที่เสื่อมโทรมนี้
โดยปรัชญาเบื้องต้น สิ่งที่สำคัญพื้นฐานสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ แสงแดด, ออกซิเจน, น้ำ, การได้รับสารอาหารที่สมดุล และ การออกกำลังกายที่เพียงพอ
การวิจัยใหม่ค้นพบว่าห้าข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต แต่เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันทำให้สิ่งต่างๆ สารอาหาร น้ำดื่ม อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือผิดช่วงเวลา ทำให้เราได้รับสิ่งไม่มีคุณภาพเพียงพอเราจึงต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อให้ได้รับสิ่งสำคัญที่เพียงพอ

ผลของการบำบัดด้วยเซลล์ :
-ต่อต้านความชราและการแก่ก่อนวัยอันควรที่เกิดจากความเหนื่อยล้าทั้งทางร่ายกายและจิตใจ
-ฮอร์โมนไม่สมดุลและไม่มีประสิทธิภาพของต่อมไร้ท่อ
-ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ, ความเจ็บป่วยเนื่องจากความเครียด
-อาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic Fatigue Syndrome CFS)
-การพักฟื้นหลังจากโรคหรืออุบัติเหตุ
-กระดูกสันหลังและไขข้อเสื่อม
-ความบกพร่องของกล้ามเนื้อและระบบประสาทบางประเภท
-โรคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื้อเรื้อรัง
-ปัญหาระบบหมุนเวียน
-โรคเกี่ยวกับระบบย่อย
-ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมสภาพและการติดเชื้อ
-การสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะขึ้นมาใหม่
-ภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ
-การควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ
-โปรโมทและบำรุงรักษาการหมุนเวียนเลือด
-เพื่อให้มั่นใจการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษาบาดแผล
-การเพิ่มประสิทธิภาพของการฟื้นฟูระบบประสาท
-ควบคุมความสมดุลของระบบฮอร์โมน
-ปรับปรุงระบบทางเดินอาหารที่จะนำไปสู่การกำจัดอาการท้องผูก
-เพิ่มความยืดหยุ่นที่ข้อต่อและหมอนรองกระดูก
-ปรับปรุงการรับรู้และการตื่นตัวของสมองและเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวหนังชั้นนอกซึ่งนำไปสู่ผิวที่กระชับ สดใสและเรียบเนียน
-เพิ่มความหนาแน่นของชั้นหนังแท้โดยการเร่งคอลลาเจน
ยังไงก็ดูแลสุขภาพดีๆนะคับ

0
นีน่า 26 ต.ค. 57 เวลา 18:26 น. 15

เป็นมา2อาทิตย์แล้ว มีไข้ด้วย ได้ยามาทานแล้วหมอนัดไปตรวจอีกค่ะ เสียงยังไม่หายเลย เป็นครั้งแรกค่ะ ง่วง

0
ฮาโด้ย 18 ม.ค. 58 เวลา 10:15 น. 16

เราไม่แน่ใจว่าเป้นป่าวนะ เป้นมา2-3วันได้ล่ะมั้ง พอตื่นมากลืนนั้ลาย รุ้สึกว่าเจ้บคอโคตรๆ แล้วก้พอมาวันนี้ไม่ค่อยเจ้เท่าไหร่แต่ พอไอแล้วเสมหะ ออกมา มันมีเลือดปนนิดหน่อย แต่เหนียวๆ ครั้งแรกนี้หืม!!!เป้นเลือดทั้งก้อน แต่เป้นเลือดสีบางนะค้ะ ยังคงความเหนียวยุอิก ครั้งที่2 มีเลือดปนนิดเดียวค่ะ เหนียวเหมือนเดิม ครั้งที่4-6 ไม่มีลือดแล้ว แต่ว่ามีนํ้ามูก อ่ะค่ะ ช่วงนี้ เบื่ออาหาร มากไม่ค่อยหิว หรือเรียกว่าไม่หิวเลยก้ได้ ไม่ค่อยกินขนม และหลายๆอย่าง ปกติเป้นคนขาดขนมไม่ได้ เหมือนเสพติด อ่ะ แต่ก้ไม่มากท่ะไหร่
เศร้าจัง

0
bonbon 2 ม.ค. 59 เวลา 10:49 น. 17
เศร้าจัง
เป็นมาได้ 3 อาทิตย์ละ ไอ เป็นหวัด มีเสมหะปนเลือด หายใจแล้วแปล็บหน้าอกมาก กินยาก็ยังไม่หาย
0
ii_toeyy 21 พ.ค. 59 เวลา 04:26 น. 18
หนูไอมาได้ 3-4 ดือนแล้วคะ แต่คือ ไม่ได้ไปรักษา พอเมื่อ อาทิตย์ที่แล้วตากฝนไปรับแฟน ไข้แตกเลยไปหาหมอ หมอก้บอกเ็นหลอดลมอักเสบ คือหมอให้ไปเอ็กซเรย์ คือหนูแน่นหน้าอกเป็นช่วงๆ เมื่อไรจะหายน้อออ ทรมานจริงๆ
0