Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยาย jls08 เมย์เดย์เหมือนเรื่องราชันมังกร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเคยอ่านนิยายเรื่องนึงชื่อเรื่องราชันมังกรของเตียนซินแปลโดยพวงหยกเป็นหนังสือในเครือมากกว่ารักของแจ่มใสมันมีเนื้อเรื่องที่คล้ายกับเรื่องนี้มากจนน่าแปลกใจ
*******จุดที่เหมือนกันอยู่ในหนังสือราชันมังกรเล่มหนึ่งคือตอนที่นางเอกโต้วโค่วช่วยพระเอกที่โดนผนึกไว้คือเหล่ยเซิ่ง(พระเอกเป็นมังกร)โดยการฉีกผ้ายันทำให้อักขระในผ้ายันไหลเข้ามาในฝ่ามือนางเอกโดยพระเอกมีชื่อเต็มๆว่าเยี่ยนมัวกัวอากู่หย่าเหลยเซิ่ง ชื่อนี้เป็นอักขระที่ไหลเข้ามาในฝ่ามือนางเอกที่ทำให้สามารถควบคุมพระเอกได้และทุกครั้งที่นางเอกเอ่ยเรียกชื่อเต็มนี้จะทำให้พระเอกมีอาการปวดหัวมากจนต้องมาเจอกับนางเอกเพื่อให้หยุด
************* บอกตรงๆว่าค่อนข้างจะมีพล็อตที่คล้ายกันมากในความคิดของเราซึ่งตอนแรกคิดว่ามันมาจากเล่มเดียวกันด้วยซ้ำโดยจะเปรียบเทียบแต่ละจุดให้เห็นชัดๆดังนี้.
#ช็อตที่1 นางเอกควบคุมพระเอกได้เพราะมีชิพไหลเข้าไปในมือนางเอก(เหมือนเรื่องนั้นที่อักขระไหลเข้าไปในมือนางเอกเหมืิอนกัน)
#ช็อตที่2 ทุกครั้งที่นางเอกเรียกโค้ดเนมจิงพระเอกคือเมย์เดย์ พระเอกจะต้องมีอาการปวดหัวมากจนต้องรีบมาเจอนางเอก(ซึ่งเหมืิอนกันมากเพียงแต่เรื่องนั้นเป็นชื่อเต็ม)
#ช็อตที่3 พระเอกบอกนางเอกว่าอย่าเรียกถ้าไม่มีเหตุจำเป็นเพราะมันจะทำให้พระเอกปวดหัวเจียนตายเหมืิอนกัน
********** นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่นำมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นก็คือพล็อตที่มีกล่องซ้อนๆกันจนเล็กลงเรื่อยๆ

************* ซึ่งที่เรามาออกความคิดเห็นเพราะนี่คือนิยายประกวดมันไม่ยุติธรรมเลยสำหรับคนที่ประกวดกับคุณเหมืิอนกัน อยากจะขอให้สำนักพิมพ์แจ่มใสช่วยพิจารณาเรื่องดังกล่าวนี้ด้วยนะคะ
ปล. ฝากถึงเจ้าของเรื่องนี้ด้วยนะคะว่าไม่ว่าคุณจะบอกว่าคิดเองหรือบังเอิญเหมือนแต่คุณรู้อยู่แก่ใจว่าคุณทำอะไรอยู่โกรธแล้วนะ

แสดงความคิดเห็น

>

48 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกโหวตลบโดยเพื่อนสมาชิกชาวเด็กดี เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Bow's Ansia 18 ก.ย. 56 เวลา 13:22 น. 2

เอ่อ เราว่าคุณจับผิดไปรึเปล่าคะ?
เรื่องราชันมังกรเนี่ย นิยายเล่มโปรดเราเลยค่ะ อ่านซ้ำสิบรอบแล้ว จนจำชื่อเต็มพระเอกกับทุกฉากได้แล้วอะ 555555555555
แต่เราว่าไม่เหมือนเมย์เดย์นะ มันต่างกันอะ
ราชันมังกรเราอ่านแล้วนึกถึงหงอคงอะ 5555555555555
อีกอย่างราชันมังกรก็นิยายแจ่มใส แจ่มใสคงไม่เลือกคนที่ลอกผลงานมาหรอกค่ะ
เราว่ารอดูตอนต่อๆไปก่อนดีมั้ยคะ อย่าอ่านแค่ไม่กี่ตอนแล้วสรุปว่าเขาลอก เพราะมันทำให้นักเขียนที่คิดพล็อตเองเสียกำลังใจค่ะ

ปล. เรื่องกล่องอะ เราว่ามันเป็นมุขนะ เราอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเยอะเหมือนกัน แต่ไม่เคยเห็นกล่องเล็กเรื่อยๆ แต่เคยทำคิดเองตอนวันเกิดเพื่อนอะ แบบอยากให้เพื่ิอนคิดว่าของอลังไรงี้ แบบนี้ถือว่าเราลอกด้วยมั้ยอ่า เราว่านักเขียนเอง ก็คิดแบบเราอะค่ะ คืออยากให้คนอ่านคิดว่าพระเอกแหง แต่ดันไม่ใช่ไรงี้ ไม่ได้ลอกหรอกนะคะ

อันนี้ คหสต. ของเรานะคะ ถ้าทำใครไม่พอใจก็ขอโทษด้วยเน้อ

ดิทเพิ่มอีกนิดนะคะ
ตอนแรกอ่านข้ามๆ ไม่ได้สนใจ แต่พอมาอ่านอีกที คุณเขียนชื่อเหลยเซิ่งผิดน้าาา
เหลยเซิ่งชื่อจริงๆคือ เยี่ยนหมัวหลัวอากู่ซย่าเหลยเซิ่ง น้า ไม่ใช่ มัวกัว / หย่าค่ะ กระซิกๆ


0
DarkPhoenix 18 ก.ย. 56 เวลา 13:25 น. 3

ไม่เคยอ่านทั้งสองเรื่องดังนั้นไม่ถือเป็นการเข้าข้างใครนะคะ =w="

ถือว่าคนอ่านมีสิทธิ์ที่จะสงสัย มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องให้ตรวจสอบ แต่ในทำนองเดียวกัน นักเขียนก็มีสิทธิ์ที่จะพิสูจน์ตัวเองเช่นกัน เพราะคงไม่มีใครรู้สึกดีนักหากความจริงเขาไม่ได้ลอกมา ไม่แม้แต่จะเคยอ่านเรื่องที่พูดถึง

(ทั้งนี้ทั้งนั้น...มันอยู่ที่คนทำอะไร ไม่ทราบข้อเท็จจริงเช่นกัน)

ขอออกตัวไว้ก่อนว่า 'ไม่เข้าข้างใคร' นะคะ



ในกรณีพูดเรื่องของการลอกมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ถ้าไม่ถึงขั้นลอกลำดับเหตุการณ์มาเหมือนเลย (อย่างบางกรณีที่เคยดราม่ากันไป) มันก็จับยากว่าลอกจริง ได้รับแรงบันดาลใจ หรือไม่รู้จริงๆ

การบังเอิญมันเกิดขึ้นได้ หากไม่ใช่อะไรที่แปลกหลุดโลกจริงๆ มันมักจะซ้ำๆ กันได้ง่ายอยู่แล้ว (อะไรแปลกจริง...อืม...ยกตัวอย่างซุปเปอร์แมนเอากางเกงในไว้ข้างนอก เป็นต้น)

ในกรณีนี้อาจยังบอกไม่ได้มากมายนักเพราะถ้าเป็นจุดเล็กๆ เท่านั้นยังไม่นับเป็นการลอกเท่าไหร่ในด้านของกฎหมายลิขสิทธิ์ (ถ้านับแค่สามข้อนั้นนะ) แต่หากมีฉากที่ลอกมาตรงๆ คือลำดับเหตุการณ์เหมือนเลย ปมเรื่องการเฉลยเหมือน(ซึ่งตอนนี้เพิ่งลงไม่กี่ตอนคงบอกยาก) หากมีการเหมือนขนาดนั้นถึงจะแน่ใจได้ในระดับมากหน่อยว่าลอกค่ะ



สำหรับตอนนี้อยากให้ใจเย็นๆ ทั้งสองฝ่าย เพราะถ้าแค่ 3 ข้อนั้นมันไม่ได้เว่อร์อะไรมาก ไม่อย่างนั้นคนที่แต่งเรื่องแวมไพร์ทุกคนนับว่าลอกกันมา? มันก็ไม่ใช่อะนะ แล้วอย่างโรงเรียนเวทมนตร์ใครเขียนก็ลอกแฮรี่ ลอกบารามอสมางั้นเหรอ? (ขนาดบารามอสยังบอกเลยว่าเป็นแรงบันดาลใจจากแฮรี่)

หากเนื้อเรื่องไม่เหมือนมันก็บอกยากว่าจัดเป็นการลอกหรือแค่แรงบันดาลใจหรือแค่บังเอิญ = ="

ไม่เข้าข้างใครเพราะไม่รู้จักทั้งสองฝ่าย หากเขียนอะไรแรงไปต้องขอโทษไว้ล่วงหน้า แต่เจอมาพอควร ทั้งกรณีที่ลอกจริงและไม่ได้ลอกจึงอยากทิ้งไว้เป็นข้อมูลเพราะก็เคยไปอบรมโดยมีคนจากสำนักงานลิขสิทธิ์มาเป็นวิทยากรเหมือนกัน

ก็นะ...รอทางฝ่ายแจ่มใสจัดการแล้วกันว่าจะพิจารณายังไง


ทิ้งท้ายสักนิด

ถ้าเป็นอะไรที่เราก็ 'คิดได้' ไม่ได้จำเป็นว่าจะมีคนเพียงคนเดียวที่คิดได้ นั่นคือที่มาของการ 'ซ้ำ' คงต้องรอดูว่ามันมีอะไรที่ซ้ำเยอะหรือไม่ ถ้าเยอะนั่นค่อยเป็นอีกกรณีว่าอาจลอกมา


0
ขอด่าเลย 18 ก.ย. 56 เวลา 13:36 น. 4

เอ่อขอโทษน่ะค่ะคือเราก็ไม่ใข่อะไรมากมายคือเราแค่อยากจะบอกว่าเรื่องที่ว่าจับจุดเหมือนกันเนี่ยเอ่อขอโทษน่ะค่ะ^^คือเราอยากจะบอกว่ามันแค่จุด...จุดที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจมันไม่ได้เหมือนซักหน่อยน่ะค่ะ นิยายที่มีพล็อตเรื่องคล้ายๆกันมันก็มีตั้งมากมายอย่างเราเองก็ยังเคยเขียนนิยายมันก็พล็อตซ้ำกันโดยที่เรายังไม่เคยอ่านมันด้วยซ้ำไป- -แล้วเขาบรรยายเรื่องเหมือนกันรึเปล่าล่ะค่ะ^^เอางีี้ดีกว่าว่าง่ายๆคือทุกเรื่องน่ะสามารถเปรียบเทียบได้หมดเลยว่าพล็อตคล้ายกับเรื่องไหนเพียงแต่ไม่ได้เอามาลงอ่ะน่ะ ถามจิงเถอะ!อิจฉาเค้ารึเปล่าที่ติดนักเขียนหน้าใสน่ะ ถึงได้เอามาลงแบบนี้= =++

0
Ninan 18 ก.ย. 56 เวลา 14:25 น. 5

เหมือนกันในจุดเล็ก ก็หมายความว่าลอกเหรอ? 
งั้นเรื่องโรงเรียนเวทมนต์ แวมไพร์ มันก็เหมือนๆ กัน
ยกตัวอย่างนิยายไทย พระเอกมาเฟีย นางเอกอ่อนแอ ถูกลักพาตัว ถูกทำร้ายจิตใจ สุดท้ายพระเอกง้อ นางเอกก็ยอม.  อย่างนี้เรียกลอกเหรอ?

อย่าตัดสินนิยายเรื่องนี้เพียงแค่จุดเล็ก สามข้อ
ที่เราๆ ก็อาจจะ "คิด" ได้เหมือนกัน!

#เราไม่เคยอ่านทั้งสองเรื่องนะ แต่ก็ใจเขาใจเรา ถ้าคนที่คุณกล่าวหาไม่ได้ลอก 
แต่มันเกิดมาจากแรงบันดาลใจ ออกมาจากความคิดของเขาจริงๆ คุณคิดว่าเขาจะเสียความรู้สึกแค่ไหน? คุณเชื่อหมดใจเลยนะว่าเขา "ลอก" มา มันไม่มากไปหน่อยเหรอสำหรับคนที่มีฝันเหมือนกันนะ?

0
lili 18 ก.ย. 56 เวลา 15:27 น. 6

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยนะว่าไม่ได้เป็นนักเขียนที่ประกวดเป็นแค่นักอ่านทั่วๆไป ที่เพื่อนเอานิยายเรื่องนี้มารีวิวให้ฟังว่าว่าสนุกมาก คนไอเดียบรรเจิดคิดได้ไง ชิพไหลเข้าไปในตัวนางเอกทำให้รู้สึกเอะใจว่าเหมือนเรื่อง 'ราชันมังกร' ยิ่งมาอ่านก็พบว่าเหมือนกันมากๆ ทั้งชิพ ทั้งปวดหัว เรียกแล้วต้องมา

เท่าที่ดูหลายคนที่มาเม้นไม่เข้าใจแยกไม่ออกระหว่าง 'แรงบันดาลใจ'กับ 'ดัดแปลง' การได้รับแรงบันดาลใจคือหัวขโมยแห่งบาลามอสได้ีรับแรงบันดาลใจมาจากแฮรี่แต่ไม่ได้หมายความว่าอ่านแล้วเหมือนแฮรี่หรือเหมือนเอาจุดเด่นของแฮรี่มาขยายเป็นเรื่องราว แรงบันดาลใจของเขาคืิอเวทย์มนต์เหมือนกันแต่เรื่องหัวขโมยเขาเป็นหัวขโมย แฮรี่เป็นเด็กชายผู้รอดชีวิต

อย่างแรกคห แรกๆบอกว่าอ่านราชันมังกรมาเป็นสิบไม่รู้สึกอะไรว่าเหมือน คุณคงแค่อ่านเอาสนุกไม่ได้ทราบซึ้งกับวรรณกรรมอย่างแท้จริง ไม่พิจารณาจุดเด่นจุดด้อย โลกแคบไม่เปิดใจ คห ที่บอกว่าิอย่างแวมไพร์เป็นการลอก ไ่ม่ใช่ แวมไพร์เป็นผีดูดเลือดตัวละครสาธารณะที่มีมานานแล้วคนจะเอาไปแต่งนิยายยังไงก็ได้ ไม่เหมือนกับการเปลี่ยนจากอักขระ้เป็นชิพไหลเข้ามือ หรือต้องปวดหัวถ้านางเอกเรียกนี่เป็นสิ่งที่คนเขียนครีเอทขึ้นใหม่

นี่หรือคะคือแรงบันดาลใจที่คุณหมายถึง?

ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นแค่แรงบันดาลไม่เป็นไรเอามานิดเดียว คุณก็เป็นบุคคลที่แย่มาก แรงบันดาลใจไม่ใช่การเอาจุดเด่นของเขามาดัดแปลงมาขยาย

แีรงบันดาลใจคือ หัวขโมยแห่งบาลามอสได้รับแรงบันดาลใจเป็นเวทย์มนต์เหมือนแฮรี่ แต่ไม่ได้เอาจุดเด่นในแฮรี่มาดัดแปลง

การดัดแปลง คือ การเอาแฮรี่เปลี่ยนชื่อ เป็นปีเตอร์ เปลี่ยนยุคสมัยเป็นยี่สิบปีข้างหน้ามาจากโลกอนาคต แล้วเปลียนรอยแผลเป็นบนหน้าผากให้เป็นปาน แต่ก็เ้ป็นคนที่รอดจากอดีตคนสุดท้าย ไม่ต่างจากเดิมที่แฮรี่เป็นเด็กชายผู้รอดชีวิต มีแผลเป็นที่หน้าผาก และรอดชีวิตจากลอร์ดโวเดอร์มอร์สักเท่าไหร่้เ้ลย หรือว่าคุณก็คิดนี่ก็เป็นแรงบันดาลใจเช่นกัน?

ยกตัวให้เห็นภาพชัดๆจากกรณีที่แจ่มใสเคยเจอมากับตัว นักเขียนนามปากกา 'ทรรศิกา' ไ้ด้นำนิยายสามเรื่องของกิ่งฉัตร โดยเอาจุดเด่นของแต่ละเรื่องมาดัดแปลงเป็นเรื่องเดียวของตัวเองเมื่อมีคนทราบเธออ้างว่าได้รับ 'แรงบันดาลใจ' มาจากกิ่งฉัตร แต่การกระทำของทรรศิกาเรียกว่า

'โจรกรรมวรรณกรรม' ซึ่งกรณีก็ไม่ต่าง แค่เรื่องนี้เอามาจากเรื่องเดียว และเอาจุดเด่นที่น่าสนใจของเขามาดัดแปลงและขยาย

ถึงจะบอกว่านิดเดียวไม่เป็นไร ไม่ได้ เพราะยังไงก็เป็นการ 'เอาของเขามา' อยู่ดี

ที่มาบอกไม่ได้เสียผลประโยชน์หรือต้องการอะไร แค่เห็นใจคนอื่นที่เหนื่อยคิดเองแต่ก็ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย คุณอาจจะเถียงว่าเจ้าของเรื่องราชันมังกรไม่เห็นว่าอะไร ถ้าเขาิ่อ่านภาษาไทยออกเขาคงมาแน่ แต่นี่เขาเป็นคนจีนและพวงหยกเป็นแค่คนแปล

อยากให้แจ่มใสและผู้อ่านที่เข้าใจสิ่งที่เรายกมาอย่างเป็นกลางไม่เข้าข้างและไม่ตะแบง พิจารณาการกระทำแบบนี้่ด้วย ถ้าแจ่มใสไม่ว่าอะไร เราก็ไม่ได้่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรอยู่แล้ว ก็แค่รู้สึกแย่ที่นิยายที่ชอบโดนเอามาดัดแปลงและเสียดายคนอื่นที่ตกรอบเหนื่อยคิดต้องมาแพ้คนที่ 'ดัดแปลง' ของคนอื่นมา

แค่นี้ค่ะ

0
♡。AnnTerWriTer 18 ก.ย. 56 เวลา 15:44 น. 7

ความคิดของแต่ละคนอาจจะเหมือนกันได้โดยบังเอิญนะเราว่า เพราะบางทีเราคิดพล็อตได้แล้วพอจะลงมือเขียน ช่วงนั้นเราไปร้านหนังสือแล้วเจอหนังสือนิยายเรื่องหนึ่ง มันเหมือนพล็อตที่เราคิดได้เลย เราก็เลยไม่ได้เขียนเรื่องนั้นต่อ...(เสียใจมาก TOT)

เอาจริงๆ นะ ถ้าหากนิยายเรื่องของเราแจ๋วจริง มันก็ต้องผ่านเข้ารอบได้สักปีแหละ 55 

สู้ตายๆๆ

0
DarkPhoenix 18 ก.ย. 56 เวลา 15:48 น. 8

ถ้าบอกว่าเรื่องแวมไพร์ซ้ำกันได้ไม่เป็นไร ส่วนเรื่องชิพนั้นซ้ำไม่ได้ ต้องถามว่าจขกท.เอาอะไรมาตัดสิน เพราะคนไม่ได้เขียนแบบนี้เยอะเลยถือว่าเป็นของแปลกก็ไม่ใช่นะ = ="

เราเข้าใจจขกท.ที่ว่าหากผู้เขียนลอกมาจริงมันคงรู้สึกแย่แทนคนที่ไม่ผ่าน แต่ในทางกลับกันอยากให้เข้าใจด้วยว่าหากคนเขียนไม่ได้ลอกมาจริง เขาก็รู้สึกแย่ไม่ต่างกัน

ตั้งประเด็นสงสัยได้ แต่กับการลงมาไม่กี่ตอน และจุดที่เหมือนมันยังไม่ถึงขั้นนั้น ถ้าลอกลำดับเหตุการณ์มาเลยก็ว่าอย่าง (กรณีนั้นน่าประณามจริง)

เราก็เคยอ่านเรื่องที่พอจับแล้วมีอะไรบางอย่างมันไหลเข้าตัวเอก

เรื่องเรียกแล้วต้องมาหาก็ไม่ใช่ไม่เคยเจอ

เรื่องเรียกแล้วปวดหัวก็ไม่ใช่มันไม่เคยมี

พวกเขาลอกมาเหมือนกันเหรอ? เราว่าไม่ใช่นะ

ถ้าคุณบอกว่าอย่างแรงบันดาลใจจากแฮรี่คือแรงบันดาลใจเรื่องเวทมนตร์ แต่เนื้อเรื่องแตกต่างจึงถือว่าไม่ผิด แปลว่าจะเข้าโรงเรียนเวทมนตร์เหมือนกันก็ได้ ขอแค่เนื้อเรื่องต่าง

สำหรับเรื่องนี้เอง กับการลงมาไม่กี่ตอน ตกลงรู้แล้วเหรอว่าเนื้อเรื่องและปมของเขาคืออะไร?



ทั้งนี้ทั้งนั้น บอกไว้ก่อนว่าหากนักเขียนลอกจริงก็คงเป็นอีกเรื่อง ที่มาโพสไม่ใช่เพราะอยากปกป้อง(บอกแล้วว่าไม่รู้จัก) แต่ก็ไม่ชอบใจนักหากจะดึงเสี้ยวหนึ่งของเรื่องมาบอกว่าเป็นการลอก ในฐานะนักเขียนเหมือนกันย่อมเข้าใจความรู้สึกหากเราไม่ได้ลอกมาจริงๆ

อย่างที่เคยบอกไปว่าเคยเจอมาแล้วทั้งกรณีลอกจริงและไม่ได้ลอก เราจะไม่ยืนยันว่านักเขียนท่านนี้ไม่ได้ลอก แต่เราก็ไม่อยากให้ฟันธงว่าเขาลอกเช่นกัน

0
Bow's Ansia 18 ก.ย. 56 เวลา 16:02 น. 9

โลกแคบไม่เปิดใจ ?
แค่อ่านหนังสือแบบเอาสนุก เราก็กลายเป็นคนโลกแคบแล้วเหรอคะ
เพิ่งรู้ว่าการอ่านหนังสือมันใช้ตัดสินคนได้ขนาดนี้ ตลกดีเหมือนกันนะ

เราว่าคุณเองรึเปล่าคะที่โลกแคบไม่เปิดใจ?
คุณมองว่าเรื่องนี้ดัดแปลงมา แล้วก็ปักใจว่าต้องดัดแปลงมาแน่ๆ
ทั้งที่ตัวนักเขียนเองอาจไม่เคยอ่านราชันมังกรมาก่อนด้วยซ้ำ?
เราคิดว่ามันไม่ยุติธรรมกับนักเขียนเท่าไร
ลองเปิดใจสักนิดนะคะ 

0
J@zzkii 18 ก.ย. 56 เวลา 16:11 น. 10

ถ้าเราจะบอกว่า 'ราชันมังกร' ลอก 'ไซอิ๋ว' จะมีคนเห็นด้วยมั้ยนะ 55 ขำๆ ค่ะ
คือจริงๆ ตอนที่อ่านกระทู้ เรานึกถึงง๋อคงกับพระถังจริงๆ จากใจคนไม่เคยอ่าน 'ราชันมังกร'
แล้วอยากถาม จขกท ต่อว่า 'ลอก' ในความหมายของคุณคืออย่างที่เขียนมาใช่มั้ย
ถ้าแค่คล้ายๆ กันแค่ประเด็นเล็กๆ 2 - 3 บรรทัดในขณะที่นิยายอัพไปแค่ 3 ตอนล่ะก็ เอิ่มมม~
เรื่องแบบนี้รออ่านยาวๆ ดีกว่ามั้ย อย่าเพิ่งตัดสินอะไรจากสิ่งเล็กๆ ที่เห็น 
ถ้าเจ้าของกระทู้บอกว่านี่คือลอก เราก็คงเปลี่ยนความคิดคุณไม่ได้ล่ะค่ะ
แต่อยากให้ลองคิดดูดีๆ นะคะว่าในชีวิตตั้งแต่เกิดมาจนถึงตอนนี้คุณเคยคิดอะไรเหมือนคนอื่นมั้ย
ถ้าคุณตอบว่าไม่เคย เราว่าถ้าคุณไม่อินดี้แบบสุดโต่งคุณก็กำลังโกหกค่ะ
ไม่มีใครซักคนบนโลกใบนี้ที่ไม่เคยคิดเหมือนคนอื่น
ลองคิดอีกครั้งนะคะว่าการคิดเหมือนคนอื่นกับการลอกมันเหมือนหรือต่างกัน
ใช้หัวใจและสมองไตร่ตรองดีๆ เปิดใจให้กว้างค่ะ
ขอบคุณและสวัสดีค่ะ :)

0
ขอด่าเหอะ 18 ก.ย. 56 เวลา 16:14 น. 11

=w=เราจะไปพูดอะไรแรงๆแต่เราจะบอกว่า แล้วเธอรู้ได้ไงว่าเขาหรอกจิงๆเขาอาจจะไม่ได้ลอกซักหน่อย=3=/~เธอเอาแค่หลักฐานจากความรู้สึกที่คล้ายคลึงและนั่นคือพล็อตทั่วไปค่ะ-w-/การเอาจุดเด่นของเรื่องมาแต่งหรือจอมโจรขโมยวรรณกรรมทำไมคุณไม่ไปว่าพวกเรื่องสโนไวท์กับนายพราน(จำชื่อไม่ได้)ล่ะค่ะเค้าก็เอาจุดเด่นมาจากนิทานเรื่องสโนไวท์กับคนเคราะทั้งเจ็ดนี่นา~ หวังว่าคุณคงเข้าใจดี:)?

0
Someone 18 ก.ย. 56 เวลา 16:58 น. 14

เรื่องลอกหรือไม่ได้ลอกนี่หาเหตุผลมาตอบชัดเจนไม่ได้หรอก คำตอบจริงๆ คือจากปากคนเขียนเท่านั้นแหละ
เราไม่เข้าข้างใครนะเพราะเราก็ติดตามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน (mayday) แต่เราก็ไม่เคยอ่านเรื่องที่จขกทบอกเหมือนกันว่ามันเป็นยังไง
เราจึงไม่รู้ว่ามันเหมือนมากน้อยแค่ไหนและตอบไม่ได้ว่าลอกหรือไม่ลอกและเราก็คิดว่าการบังเอิญไปเหมือนมันเกิดขึ้นได้จริง เหมือนอย่างเรื่อง the hunger game ที่บังเอิญไปเหมือน battle royal แต่คนเขียน the hunger game ก็แสดงถึงความบริสุทให้คนอ่านเห็นว่าเธอไม่ได้ลอก เธอมีแรงบันดาลใจชัดเจนและเธอก็ไม่เคยดูหรืออ่านเรื่อง battle royal ด้วย เราเคยอ่านและดูสองเรื่องนี้และพบว่ามันไม่ได้จุดไหนที่เหมือนกันเลยนอกจากจุดที่ส่งตัวละครไปฆ่ากัน ยังไงคำตอบที่ชัดเจนที่สุดก็คือคำตอบจากคนเขียน และก็ขึ้นอยู่กับความซื่อสัตย์ของผู้เขียนด้วย

0
PheetCharlot 18 ก.ย. 56 เวลา 17:10 น. 15

หนังที่มีพล็อตซ้ำกันยังมีตั้งหลายเรื่อง
แล้วผิดด้วยหรอคะ? ที่พล็อตนิยายจะคล้ายกัน

รอให้จบเรื่องก่อนดีกว่ามั้ยคะ ลอกหรือไม่ลอกค่อยว่ากันอีกที ^^

0
brownieny 18 ก.ย. 56 เวลา 17:43 น. 16

แหม ถ้าคุณ จขกท บอกว่า นักเขียนเขาลอกมาจริงๆ
ป่านนี้คนอื่นๆ เขาก็โดนฟ้องกันทั่วประเทศแล้วล่ะค่าาา
ไม่เคยอ่านเจอบ้างเหรอคะ
นิยายพวกที่พระเอกนางเอกเป็นพี่น้องกันมั่ง พระเอกเป็นผีมั่ง
มีจนล้นเมืองเลยล่ะ งั้นอย่างงี้ต้องโดนหาว่าลอกด้วยมั้ยอ่า
ถ้าคุณเอาแค่ประเด็นเล็กๆ อย่างนี้มาจับผิดคนอื่นเขาเนี่ย!!!

โทษทีค่ะพอดีมันอดไม่ได้ รออ่านตอนต่อไปก่อนเถอะค่ะแล้วค่อยมาว่า
แต่ภาวนาขอให้ไม่เจอกระทู้ป่วนๆ แบบนี้อีกนะคะ มันแน่นอก!!!



0
Milkshake_MiS 18 ก.ย. 56 เวลา 18:06 น. 17

ค่ะ คุณ จขกท บอกให้นักเขียนพิจารณาเนื้อเรื่องของตัวเอง ถึงเราจะไม่ได้รู้จักนักเขียนคนนี้แบบสนิทสนมมากนัก แต่เราก็พอดูออกว่าเขาทำอะไรอยู่
เราพยายามอ่านกระทู้ให้เป็นกลางที่สุด แต่ทำไมลึกๆ ถึงรู้สึกว่ากระทู้นี้กำลังโจมตีนักเขียนอยู่เล็กๆ เรื่องของพล็อตเรื่อง คล้ายนิดคล้ายหน่อยมันไม่ได้เรียกว่า "ก๊อป" หรอกนะ (ถึงคุณ จขกท พยายามเขียนกระทู้นี้ให้คนเข้ามาอ่านคิดแบบนั้นก็เถอะ) และถึงพล็อตเรื่องจะคล้ายกับเรื่องไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ต่างกันอยู่ดีคงเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่เขาสามารถแตกออกไปได้ต่างหาก ถ้า จขกท มองโลกแคบเกินไปก็มองเห็นได้แค่นี้แหละ
เอาเถอะ เรื่องนี้มันอยู่ที่คนเขียนเองมากกว่า ถ้าเขาสุจริตใจจริงๆ เขาก็ไม่จำเป็นต้องอ่านกระทู้นี้ให้เสียเวลาด้วยซ้ำเพราะเขาไม่ได้ทำอย่างที่ จขกท ต้องการกล่าวหา และเราก็เชื่อมั่นนักเขียนคนนี้พอควร

เราไม่ได้ด่าใคร ถ้าภาษาเขียนเรามันเข้าใจยากหรือมันแรงจนไปเชือดเฉือนใครต้องขออภัย

0
coffeelover 18 ก.ย. 56 เวลา 20:17 น. 18
เอ่อ... เราว่าใจเย็นก่อนดีมั้ย เดี๋ยวนี้คนเขียนนิยายก็ออกจะมีเยอะแยะ
เป็นเรื่องธรรมดาที่จะเจอพล็อตคล้าย
อีกอย่างคุณก็ไม่น่าจะพิมพ์เหมือนว่านักเขียนเขาลอกมาจริงๆ ทั้งที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่คิดนั้นเป็นจริงหรือเปล่า
เพราะถ้าเป็นเรา เราก็เสียใจมากที่โดนหาว่าลอกคนอื่นทั้งที่มันออกมาจากความคิดของเรา
เพิ่มเติม...ที่คุณบอกว่าเป็นนิยายของแจ่มใส เราว่าเขาคงไม่เอาเรื่องที่ก็อปผ่านเข้ารอบหรอก จริงไหม?
ส่วนเรื่องมุกญี่ปุ่นเปิดของจนเล็กลงเรื่อยๆ อืม...เราว่ามันก็มีออกถมไปนะ เพื่อสร้างสีสันให้กับเรื่อง  อย่างนั้นคงเรียกได้ว่าทุกเรื่องที่มีมุกเปิดของก็ก็อปๆ กันมาหมดแหละ
ตรงจุดนี้อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่เลยค่ะ
ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ถ้าไม่พอใจก็ขออภัยด้วย
0
Pankkie 18 ก.ย. 56 เวลา 20:21 น. 19

ถ้าอย่างนั้นขอทักนิดนึงนะคะ แล้วอย่าง JLS06 ที่ขนาดกรรมการยังทักว่ามีบางส่วนแอบคล้ายการิน กับ JLS10 ที่ดำเนินเรื่องให้หมีมีชีวิตอยู่กับพระเอกแทบจะตลอดเวลาเหมือนเรื่อง Ted ล่ะคะ อย่างนี้จะเรียกว่าก็อปรึเปล่า? =_=

และเรื่องนี้เรายืนยันแน่นอนว่าเราเคยดู Ted มาก่อน อย่างนี้เราก็อป Ted มารึเปล่าคะ? ไม่ว่าเราจะคิดเรื่องหมีมีชีวิตมานานแล้วแค่ไหน แต่เราก็ลงมือเขียนหลังจากที่หนังเรื่องนี้ฉายไปแล้วจะเรียกว่าเราก็อปรึเปล่าคะ?

อย่างที่หลายๆ ความเห็นบอกล่ะค่ะ 'คนอื่น' คิดได้ ทำไม 'เรา' จะคิดไม่ได้?

0
คุณหนูหมวกแดง 18 ก.ย. 56 เวลา 20:28 น. 20

เข้ามาอ่าน แทบตกใจเก้าอี้ล้ม...

     สำหรับในความคิดของเราที่พยายามเป็นกลางนะคะ เพราะไม่เคยอ่านราชันมังกรมาก่อน แต่กำลังติดตามเมเดย์อยู่เป็นระยะ

     อ่านความคิดเห็นของ จขกท. จนจบแล้ว อืม... รู้สึกว่า จขกท. จะคิดกับเรื่องนี้ในแง่ลบไปรึเปล่าคะ? หรือตามจริงอาจจะเป็นเพราะคุณยึดติดกับเนื้อหานิยายราชันมังกรเกินไปพอมาอ่านเรื่องนี้ถึงรู้สึกติดใจถึงความคล้ายคลึง เราเคยเป็นค่ะ :D เพราะจุดที่คุณบอกว่ามันคล้าย เหมือน หรืออะไรก็แล้วแต่ คือจุดที่มีความเป็นไปได้ในเกือบจะทุกเรื่องถ้ามีคนคิดพล็อตได้ เข้าใจเรามั้ย 555+ กลัวงง T^T  พล็อตนางเอกควบคุมพระเอกได้ เรื่องกล่องของขวัญ อยากบอกว่าเรื่องกล่องเราก็เคยคิดค่ะแต่ไม่ได้ลองแต่งออกมาเป็นตัวหนังสือ แล้วคุณลองคิดนะคะว่าใน 1400 กว่าเรื่องที่ส่งแจ่มใสทุกคนมันจะต่างกันหมดเลยมั้ย? ว้าว ไม่มีใครคิดพล็อตช็อตไหนซ้ำกันเลย แบบนี้งั้นเหรอ? พระเอกหล่อลากรวยล้นฟ้า นางเอกเบ๊อะบ้านๆแต่ตามจริงสวยมาก แบบนี้คงเห็นได้ถมไปจริงมั้ยคะ

     เหมือนที่ คห.5 บอกไว้เลย เรื่องกลุ่มพระเอกเด่นสุดในโรงเรียน นางเอกฮอตสุดในโรงเรียน พระเอกเลวสุดขั้ว นางเอกร้ายสุดขีด พระเอกนางเอกถุกจับคลุมถุงชน หรือเรื่องที่ว่าคนร้ายคือคนที่ทำเป็นรักคุณมากที่สุด... มันคิดกันได้นี่คะ แล้วอีกอย่างเลย เราเหมือนจะพล่ามเยอะแฮะ 55+ นิยายเรื่องนี้เพิ่งถูกปล่อยมาได้แค่สามตอน คุณก็ตัดสินเขาไปแล้วว่าลอกมางั้นเหรอคะ? มีอีกกี่สิบตอนที่คุณยังไม่เคยอ่าน และอีกกี่ร้อยคนที่ไม่เคยอ่านนอกจากกรรมการ 5555+ เอาขำๆนะ อย่าเครียด :D

     แต่อะไรมันก็เป็นไปได้เนอะ ลองดูตอนต่อๆไปก็ได้นะคะ ถ้ายังไม่แน่ใจเต็มร้อยว่านักเขียนเรื่องนี้เขาลอกหรือไม่ลอกกันแน่ เมื่อพบกับคำตอบคุณก็จะรู้ว่าคำตอบคืออะไรค่ะ

0