Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถาม] เอาจริงๆนะ ทุกคนแบ่งเวลาการเขียนนิยายกันได้ยังไงเนี่ย!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



              โอเค ปัญหามีอยู่ว่า ตอนนี้เราเปิดเทอมแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ เราคิดว่า แค่เปิดเทอมเอง เดี๋ยวก็แว้บมาเขียนก็ได้ เลยไม่ได้ใส่ใจอะไร

              แต่พอเปิดเท่านั้นแหละค่ะ! ทั้งงานทั้งการบ้านมันกระหน่ำเข้ามาอย่างกับคลื่นสึนามิ หัวหมุนไปหมด ไม่มีเวลาว่างไปแต่งนิยายเลย 

              คนในบอร์ดนี้ก็มีที่เป็นนักเรียนนักศึกษาอยู่เยอะใช่มั้ยคะ? คือเราอยากรู้ว่าทุกคนแบ่งเวลาเขียนนิยายกันยังไง ถึงยังสามารถเขียนต่อได้โดยไม่รอปิดเทอมหรือวันหยุด เห็นบ้างคนเขียนได้ต่อเนื่องทุกอาทิตย์เลยด้วยซ้ำ! แบบแบ่งเปอร์เซ็นเขียนไม่เท่าไร แต่คนที่เขียนแบบ 5 หน้าขึ้นแล้วลงในวันเดียวน่ะ ทำได้ไงเนี่ย!? เก่งสุดๆเลย

         ทุกคนใช้วิธีไหนกันเหรอคะ? ถึงได้แต่งนิยายได้เร็วขนาดนั้น ช่วยแชร์มาให้รู้ด้วยเถอะค่ะ! 



กล่าวขอบคุณล่วงหน้า
ขททรกค.---.

แสดงความคิดเห็น

45 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 2 มิ.ย. 58 เวลา 20:36 น. 1
นักเรียนนักศึกษาน่ะยังว่างครับ โดยเฉพาะมัธยมต้นและมหาวิทยาลัยบางคณะ

ลองมาทำงานโดยเฉพาะเป็นมนุษย์เงินเดือนดูสิครับ
5
_NJ_ 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:56 น. 1-2

อ่านคอมเม้นนี้แล้วรู้สึกว่า...

ต้องรีบเขียนให้จบซักเรื่องก่อนจะหมดเวลาว่างในช่วงเรียนปริญญาโทเลยค่ะ

เพราะชีวิตตอนออกไปทำงานคงไร้ซึ่งเวลาลัลล้า T T

0
Mystickeys 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:59 น. 1-3

เห็นด้วยครับบางเคสทำโอทีลืมไปได้เลยนิยายวันนั้น ฮือฮือ

0
Maritian 2 มิ.ย. 58 เวลา 20:51 น. 3

ตอนว่างๆ ก็แต่งตุนไว้เยอะๆ สิคะ

ตอนเราอยู่ม.ปลาย แต่งเสาร์หรืออาทิตย์วันละสองชั่วโมงค่ะ ช่วงใกล้เอ็นท์ปิดเทอมเล็กแต่งทุกวัน (เชื่อหรือไม่555) แต่งวันละชั่วโมงตอนสองทุ่ม จากนั้นยาวถึงตีหนึ่งตีสองก็ไปรบกับเลข เหมือนแต่งนิยายคลายเครียดน่ะค่ะ^^

0
K.W.E. 2 มิ.ย. 58 เวลา 20:58 น. 4

หลังเลิกงานครับ...

กันเวลาเล่นเกมออกไปไว้เลย 30-60 นาที แล้วแต่งสะสมไปเรื่อยๆ สัปดาห์หนึ่งก็ได้มาครึ่งตอนล่ะ

จริงๆสมัยตอนเรียน มหาลัยเวลาแต่งผมเหลือเฟือนะ
มัธยมอาจลำบากหน่อย แต่ถ้าปี1-2 นี่ว่างเพียบ ถ้าไม่เอาเวลาไปเตร่หรือเล่นเกมนี่แต่งได้เป็นกอบเป็นกำแน่ๆ

ตอนทำงานนี่ล่ะที่เวลาถูกเบียดไปหมด

0
peiNing Zheng 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:05 น. 6

ทำงานออฟฟิศ เรียน ทำงานที่บ้าน สอนหนังสือเป็นบางครั้ง

ตอนนั้นสิ่งที่ทำก็คือเอาตารางชีวิตมากางเลยขอรับ หาช่องว่างว่าทำอะไรตรงไหนได้บ้าง ช่วงที่ไม่มีเรียนและไม่มีงานมีสักกี่ชั่วโมง จากนั้นก็เอาช่วงที่ว่ามานั่งดูว่าจะต้องใช้ทำอะไรบ้าง 1. การบ้าน 2. ทำรายงาน + present 3. ออกกำลังกาย 4. Relax นั่งท่องเวบบ้าง หลักๆ ใช้กับ 4 อย่างนี้ บางส่วนก็เผื่อเวลานอนกับเวลาที่งานที่บ้านเร่งด่วน

ที่เหลือนั่นแหละขอรับที่ใช้ในการเขียนนิยาย ถ้าอารมณ์เขียนกำลังได้ที่ ก็ต้องไปเบียดบังบางส่วน ซึ่งส่วนมากจะเป็นเวลา Relax กับเวลานอนน่ะนะ

วางแผนดูขอรับ ทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน อยู่ที่ท่านจะวางแผนเอา ข้าน้อยว่าควรจัดลำดับความสำคัญก่อนขอรับ การเขียนนิยายข้าน้อยไว้ท้ายมากทีเดียว มันช่วยไม่ได้ที่ชีวิตเรามีอย่างอื่นที่สำคัญกว่า เสียดายแต่ก็ต้องตัดใจให้เป็นด้วยขอรับ

0
เด็กน้อยในวันฤดูใบไม้ผลิ 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:06 น. 7

ผมตอบในฐานะที่เป็นทั้งนักศึกษาและคนทำงาน

ถ้าเรียนอย่างเดียวเวลาว่างเหลือเฟือมาก มีอารมณ์อยากแต่งก็แต่ง เคยถึงขนาดทั้งอ่านนิยายจีนกำลังภายในหลายสิบตอน กับแต่งนิยายในระหว่างสอบ

แต่ถ้าทำงาน ต้องพักนิยายก่อน เพราะนิยายกว่าจะได้เงินมันนานน่ะ (เรื่องที่จะส่งพิจารณาแต่งมาสามเดือนละได้ตอนเดียว ส่วนเรื่องสั้นก็ต้องรอผลว่าผ่านพิจารณาหรือไม่อีก ฮื่อ) เจียดเวลาวันละชั่วโมงบ้าง ก่อนนอนบ้าง หรือเวลาพักกินข้าวก็ขนแลปท็อปไปด้วย เดี๋ยวนี้ใช้สมุดเอา ลำดับเหตุการณ์แบบลากเส้นและใช้สัญลักษณ์นิดหน่อย แต่กว่าจะได้แต่งก็นานโข แต่ถ้าเรื่องไหนแต่งขำ ๆ ลงเล่น ๆ นะ สองวันจบ พวกเรื่องสั้นอะไรแบบนี้

ถ้าทั้งเรียนทั้งทำงาน อันนี้ขึ้นอยู่กับอารมณ์ล้วน ๆ วันนี้อยากทำงานก็ทำงาน ไม่อยากทำก็นอน หรือแต่งนิยาย อยากไปเรียนก็ไป ไม่อยากไปก็แต่งนิยาย วนอยู่แค่นี้

ทางที่ดีต้องทำตารางเวลาชีวิตครับในหนึ่งวันทำอะไรบ้าง ตื่นกี่โมง ทำการบ้านกี่ชั่วโมง เหลือเวลาก่อนนอนกี่ชั่วโมง ก็เอาเวลานั้นแต่งเอาครับ วันละสามบรรทัดก็ยังดี

ปล. ที่พูด ๆ มานี่ทำไปได้ช่วงเดียว เพราะ ณ ปัจจุบันเอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง ได้เงินแต่ไม่มีความสุขก็ทิ้งไป ฮ่า ๆ  แต่ ณ ตอนนี้กำลังวุ่นวายกับการจัดที่ทำงานใหม่เลยยังไม่ได้แต่ง

ถ้ายังเรียนอยู่ ก็จัดเวลาตัวเองเอาครับ อยากแต่งวันละกี่บรรทัด กี่ฉาก กี่ตอน ไม่เกี่ยวว่ามีเวลาหรือไม่ มันเกี่ยวที่ "จะแต่งหรือไม่" ต่างหาก

0
Blue 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:08 น. 8

ถามว่าแบ่งเวลายังไง

ปัจจุบันผมเรียนอยู่ 2 มหาวิทยาลัยควบคู่กันไป ที่แรกเรียนเป็นมหาวิทยาลัยปิด(รัฐ) คณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ (เรียนอนาโตมี่ จิตวิทยาและการดูแลสุขภาพประมาณนั้น)

ส่วนอีกที่หนึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเปิด คณะสายกฎหมาย

ถามว่าแบ่งเวลาเรียนยังไงคือคำตอบผมอาจช่วยได้ไม่มากหรือไม่ดีสักเท่าไหร่ เวลาเรียนในห้องเรียนที่ ม.ปิด ผมเต็มที่กับการเรียนในห้อง เรียนเสร็จจดเล็คเชอร์สรุปอ่านทบทวนหลังเรียนครึ่งชั่วโมง เวลาทำงานทำส่งก็ทำเต็มที่ แต่ช่วงหลังจากนั้นคือตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงก่อนนอนคือเวลาที่เขียนนิยายเต็มที่ครับ อยากเขียนอยากทำอะไรก็จินตนาการกันเต็มที่ เอาเวลามาลงกับนิยายอย่างเดียวเลย ซึ่งจะแชร์ร่วมกับช่วงเวลาเล่นเน็ตทำโน่นนี่จิปาถะ การสอบที่ม.ปิด จะอ่านทบทวนแค่หนึ่งสัปดาห์เท่านั้น ไม่เกินกว่านี้

ส่วนการสอบของม.เปิด จะอ่านเตรียมตัวหนึ่งเดือนก่อนสอบครับ ทบทวนเนื้อหา แต่ก็แค่ประมาณวันละสองชั่วโมงโดยประมาณ นอกนั้นก็เขียนนิยายดังเดิม ส่วนปิดเทอมก็เต็มที่เลยครับ ล่าสุดช่วงปิดเทอมนี้ตังแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาก็จบนิยายไปได้เรื่องหนึ่ง

เรื่องเวลานอนก็นอนปกติครับช่วงเปิดเทอมนอนไม่เกินห้าทุ่มครึ่ง ส่วนช่วงปิดเทอมนอนประมาณเที่ยงคืน

ถ้าถามว่าอ่านหนังสือทุ่มเวลาให้กับการเรียนใหม่ บอกเลยว่า ม.ปิด 30% ม.เปิด 20% นอกนั้น 50% ที่เหลือคือเวลาเขียนนิยายครับ แชร์ร่วมกับเวลาเล่นเน็ตทำกิจกรรมอย่างอื่น เลยใส่ได้เต็มที่กับการเขียน

มาเพิ่ม ถึงผมจะเต็มที่ก็ลงไม่ได้ขนาดนั้น แต่สัปดาห์หนึ่งๆ จะได้นิยายประมาณ 25 หน้า อันนี้สำหรับช่วงปิดเทอม ส่วนช่วงเปิดเทอมที่เรียนอยู่ก็ได้มาราวๆ วันละ 3 หน้า แต่ถ้าหัวตันแต่ว่างก็ 1 หน้าหรืออาจไม่ได้ ส่วนถ้ามีงานต้องทำหรือกิจกรรมก็จะเว้นไปเลย

0
Besty 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:09 น. 9

ต้องวางลิมิตและกำหนดเวลาอย่างต่ำในการแต่งนิยายค่ะ
สำหรับเรา คือวันละชั่วโมง และให้ได้อย่างน้อยสองหน้า
ถ้ามากกว่านี้คือกำไร
เคยทำสถิติแต่งหกหน้าในหนึ่งชั่วโมงด้วยค่ะ แอบตกใจตัวเองเหมือนกัน
จากปัจจุบัน เฉลี่ยแล้วสามวันได้หนึ่งตอนค่ะ (แต่งวันละประมาณ 4-5 หน้า)

เราจะคำนวณเวลาเอาไว้คร่าวๆค่ะ กลับบ้านหกโมง จัดการธุระ+ทำการบ้านถึงสี่ทุ่ม จากนั้นก็จะแต่งนิยายจนห้าทุ่ม-เที่ยงคืน แล้วตื่นหกโมงครึ่งไปโรงเรียนค่ะ

เขียนจบเรื่องปัจจุบันเมื่อไหร่ก็คงทำเรื่องที่สองที่ซุ่มแต่งอยู่เป็นงานอดิเรก ไม่ซีเรียสมากแบบเรื่องปัจจุบันแล้วค่ะ เพราะอยู่ห้องวิทย์คณิตคือไม่ไหวจะเคลียร์ ไม่อ่านหนังสือละก็ตายหยังเขียดเด้อ ๕๕๕๕๕๕๕

0
Atara_Mayumi[เมาคำว่าพระเจ้า] 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:11 น. 10

ก็พิมพ์วันละบรรทัดค่ะ บางทีถ้าลื่นไหลหน่อยก็จะได้สักหนึ่งหน้าเวิร์ดกับอีกสี่บรรทัดค่ะ แต่ว่าตอนนี้สภาพเดิมกำลังจะกลับมาค่ะ ตอนนี้มีปัญหานอนไม่พอ และสภาพเหมือนคนจะเป็นลมได้ตลอดเวลาค่ะ แถมต้องวาดรูปอีกค่ะ ตารางชีวิตก็ประมาณนี้ค่ะ 5.20น.ตื่น 7.25น.(บ้านใกล้โรงเรียนแบบเดิน5นาทีถึง) 08.30น.-15.30น.เรียน 15.30น.เรียนคาบ8ต่อ 17.00น.ถึงบ้าน 17.10น.อาบน้ำ 17.15-18.00น.เล่นเกม แต่งนิยาย อ่านนิยาย ฯลฯ 18.30กินมื้อเย็น 19.00ทำการบ้าน พอเสร็จก็จัดกระเป๋าแล้วจะทำอะไรก็ทำค่ะ ตัวอย่างนะคะ

0
Me14543 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:15 น. 11

คือตอนนี้ไม่น่าไหวครับ ผมก็เข้าใจตรงนี้เช่นกัน คนลงวันล่ะตอนเเบบเปิดเทอมไม่ได้เเล้ว เเต่ก็พยายามเว้นระยะห่างการลงอยู่ราวๆ3วันต่อตอน ถึงเเม้หลายๆอย่างจะขึ้นช้าก็ตาม.. 

ตอนนี้คงคิดพล้อตไว้ตอนอยู่โรงเรียน เเละเอามีเขียนอยู่บ้าน วันไหนมีอารมก็รวดเดียวหนึ่งตอน วันไหนไม่มีอารมก็ไม่ต้องเขียนเพราะถ้าฝืนเขียนเเล้ว จะรู้สึกว่า "ตูจะเอา-นี่ไปเผยเเพร่ไม่ได้เด็ดขาด"เพราะเขียนดีเเค่ไหนเจ้าตัวก็จะไม่ชอบ 

เเต่ถ้าวันหยุดจริงๆเเละไม่มีการบ้าน เเน่นอนว่าต้องเขียน1ตอนเเน่นอน เเต่อาจจะไม่ลงถี่ เเต่จะเปลี่ยนไป2วันต่อตอนเเทน เเต่ก็ต้องมีตุนไว้บ้าง ช่วงนี้คงเฉยๆเเหละครับ เขียนเอาสบายใจก็พอเเล้ว เเละเเน่นอนว่าพยายามหลีกเลี่ยงที่จะดูยอดวิว เเละFCเเละนิยายคู่เเข่ง..เพราะมันจะตัดกำลังใจสปีดเต่าเเบบเราเอามากๆ

0
ohsename 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:38 น. 12

ประสบเหมือนกัน TT ตอนนี้ จะขึ้นม.4 (สปอยชีวิตตัวเอง-3-) แล้ว เวลาว่างก็ขาดๆหายๆ เราเริ่มแต่งลงเด็กดีตอนปิดเทอมที่ผ่านมาเอง คือตอนนั้นไปเรียนพิเศษ ก็เรียน10โมงเช้า-4โมงกว่าๆ ละพอถึงหอ(อยู่กับเพื่อนอีก3ชีวิต) ก็นะ ปิดเทอม กลับมาปึ่บ ก็หุงข้าวละนอนตากแอร์กัน เราก็คือว่างมากตอนนั่น ก็แต่งๆๆๆ เพื่อนอีกคนมันก็ชอบนิยายก็ช่วยกันแต่งๆ ตอนนี้เปิดเทอม แทบไม่แตะโน้ตบุ้ค งานกระหน่ำมาก อยากจะร่ำ ถ้าอยากแต่งลงจิงๆ ก็ให้หาเวลาว่างหลังช่วงทำการบ้านเสด หรือไม่ก็วันทีการบ้านน้อยแหละค่ะ ถ้าเครียด สมองไม่ลื่น อย่าแต่งเลย อ่านนส.ดีกว่า ถ้าสมองไม่ลื่นไหล มันจะแต่งออกมาได้ไม่ดีจริงๆนะ นี่ก็แอบแต่งบ้าง นส.ก็..เปิดไว้ข้างๆ 555555 แต่พอไม่ได้แตะนานๆมันก็เริ่มขก.แต่งไปเองนะ T.T  ซึ่งก็จะเกิดการดองนิยายทันที ฮ่าๆ 

สงสารวัยทำงานจิงๆค่ะ มีแต่ป้าๆบอกว่า อาชีพที่สบายที่สุดคือนักเรียน TT เปนกำลังใจให้คนวัยทำงานค่ะ ไฟติ้ง! 

0
mbth96 (จะออกไปแตะขอบฟ้า) 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:42 น. 13

เราเพิ่งมาเริ่มแต่งนิยายเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ในช่วงที่ต้องทั้งเรียนและสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย ช่วงนั้นเราจะพยายามแต่งให้ได้ทุกวันน่ะค่ะ ไม่จำกัดว่าแต่งได้นานแค่ไหนหรือยาวเท่าไร เพราะตารางเวลาของเรามันเปลี่ยนไปตามอย่างอื่นที่สำคัญกว่า มีเวลาพอเจียดให้นิยายได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่ได้ซีเรียส

ส่วนมากเราจะแต่งหลังจากสามหรือสี่ทุ่มเป็นต้นไป จะแต่งได้คืนละสองถึงสามชั่วโมง หรืออาจจะชั่วโมงเดียว อยู่ที่ว่ามีงานอะไรเข้ามาแทรกเอาเวลาว่างไปหรือเปล่า เราเป็นคนพิมพ์เร็ว ก็ได้คืนละ 8-9 หน้านะคะ

ระหว่างเดินทางหรือเวลากิน ถ้าเบื่ออ่านหนังสือท่องศัพท์ เราจะจิ้มพลอตหรือฉากในโทรศัพท์หรือกระดาษเอาไว้ กลับจากเรียนพิเศษ พอทำการบ้านอ่านหนังสือเสร็จก็พิมพ์ลงคอม บางวันมีกิจกรรม ง่วง ไม่ไหวจริงๆ ก็ไม่แต่ง 

ถ้าขยันและพิมพ์ได้ทุกวัน ลงได้อาทิตย์ละสองตอนค่ะ ตอนหนึ่งก็แต่งสองสามวันกว่าจะจบ
 

0
Sleeping Fox 2 มิ.ย. 58 เวลา 21:43 น. 14

แต่งได้อาทิตย์ละตอนสั้น ๆ แบบมีเผื่อนิดหน่อย
คลานถึงบ้านก็ 2 เกือบ 3 ทุ่มแหละ
กว่าจะว่างก็ 3 ทุ่มกว่าบางวันก็ 4 ทุ่มกว่า
ตอนทำงานก็เพ้อไม่ได้งานใช้พลังเผาสมองตลอด
อาศัยช่วงที่อยู่บนรถตู้กับนอนบนเตียงเอาเนี่ยแหละ
อยากมีปิดเทอมกะเขาบ้าง ... แต่กลัวไม่มีจะกิน

0
หลับปุ๋ย` 2 มิ.ย. 58 เวลา 22:01 น. 16

อ่านมาหลายๆ ความเห็นจากสมาชิกหลายๆ ท่าน
สรุปได้ว่า..

" เพราะเปิดเทอมจึงเจ็บปวด "

และที่ยิ่งไปกว่านั้น

" เข้าสู่วัยทำงานแล้วยิ่งเจ็บปวดกว่า "

3
Sleeping Fox 2 มิ.ย. 58 เวลา 22:45 น. 16-1

มันบาดหัวใจเหลือเกิน ... //ทำไมผมต้องไล่คลุมดำก่อนตอบทุกทีล่ะเนี่ย

0
หลับปุ๋ย` 2 มิ.ย. 58 เวลา 23:10 น. 16-2

16-1 # ขอโทษด้วยนะครับ ผมติดนิสัย
ชอบเว้นบรรทัดในบางรูปแบบการโพสง่ะครับ

0
Sleeping Fox 2 มิ.ย. 58 เวลา 23:26 น. 16-3

16-2 ไม่หรอกครับท่านหลับปุ๋ยเป็นผมเองที่หมู่นี้ติดนิสัยไล่คลุมดำตลอด ๆ

0
น้องหญิงมันเผา เดอะ บลู [COS] 2 มิ.ย. 58 เวลา 22:04 น. 17

ปกติเราใช้เวลาเสาร์ อาทิตย์แต่งเอาค่ะ แล้วก็เวลาหลังเลิกเรียนด้วย ต้องรอพี่ชายน่ะค่ะ เราเลยใช้ช่วงนั้นแต่งนิยายรอไป แต่นั่นล่ะค่ะ สุดท้ายเวลาทั้งหมดที่ว่าก็เอาไปลงกับบอร์ด และเฟซอยู่ดี Orz

0
Mini_bun 2 มิ.ย. 58 เวลา 22:39 น. 18

 สำหรับเราเปิดเทอมจะแต่งได้เยอะกว่าปิดเทอมนะ 55555 แปลกมั๊ย?
เราพกสมุดเล็กๆเอาไว้แต่งตอนที่อยากแต่ง แต่งในคาบเรียนด้วยแหละ(แต่ก็ฟังครูสอนนะ) เราอัพทุกวันหยุดไม่เสาร์ก็อาทิตย์ไม่ก็ยุ่งจนลืม5555555 เอาของที่เขียนไว้มาเป็นตัวอย่างแล้วค่อยมาเรียงคำใหม่อ่ะ 
ปล.เราดูเป็นไรท์เตอร์ที่เลื่อนลอยมากเลย ฮะๆๆ

0
Limbiq 2 มิ.ย. 58 เวลา 23:28 น. 19

แบ่งไม่ได้เลยดองยาวจนปิดเทอมค่ะ 5555555
ช่วงเปิดเทอมนี่ไม่มีอารมณ์จะแต่งเลยค่ะ มีเวลาว่างก็นอนเอาแรง พอปิดเทอมมีเวลานอนเยอะเลยเจียดเวลามาแต่งนิยายได้

0
Lady-Victoria 2 มิ.ย. 58 เวลา 23:53 น. 20

นักอ่านขอตอบค่าาา 

อ่านนิยายถึงตี 3 แล้วถึงจะนอน บางวันถึงตี 5 
มา รร.ก็ไปอ่านนิยายจากมือถือในคาบที่น่าเบื่อๆ ง่วงก็หลับตอนคาบว่าง เกรดเฉลี่ยก็ไม่ได้เน้นมากเอาแค่ 3 ขึ้นก็พอ ลองเอาไปปรับใช้(?) ดูนะคะ

0
ll.Zeitgeist.ll 2 มิ.ย. 58 เวลา 23:58 น. 21
เอาจริงๆนะ...  ไม่รอดเหมือนกัน 555
คือเป็นพวกอาศัยอารมณ์เป็นหลักเวลาแต่ง  ถ้าไม่มีอารมณ์แล้วมันแต่งไม่ได้
นั่นแหละ...  หมายความว่าไม่ได้แต่งได้ทุกวัน
ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือ... เวลาเรียนข้าน้อยลากยาว 7 โมงเช้า ถึงแค่ 4 โมงเย็นก็จริง
แต่ต้องทำงานต่ออะ อืม... อารมณ์เหมือนๆฝึกงานมั้ง
แบบบางวันถึงเที่ยงคืน  บางวันลากยาวถึงเช้าอีกวันก็มี
มีเวลาเหลือให้แต่งนิยายซะที่หน้ายยย~
0
SuShu 3 มิ.ย. 58 เวลา 02:10 น. 23

แต่ละคน ต่างมีวิธีของตัวเองเจ้าค่ะ บ้างก็จดพล๊อตไว้กันลืม บ้างก็หาอะไรมาดูเพื่อเสริมแรงบรรดาลใจ 

เรื่องเวลา ส่วนตัวคิดว่าถ้าเปิดเทอมก็คงไม่มีเวลาเหมือนกันเจ้าค่ะ แต่ว่าข้าน้อยเรียนมหาลัยแล้วเจ้าค่ะ เลยมีเวลากับเรื่องนี้มากเลยทีเดียว เพราะมหาลัยมีเรียนแค่ไม่กี่ชม.ก็กลับบ้านแล้วเจ้าค่ะ 

จขกท. อาจจะยังเรียนมัธยมอยู่ก็ไม่เป็นไรนะเจ้าคะ เวลาว่างอย่างพักกลางวัน หรือนั่งรถเมย์กลับบ้าน แนะนำให้จดใส่สมุดเล็กๆ ไม่ก็โน้ตเอาในโทรศัทพ์มือถือเจ้าค่ะ 

แต่ก็ไม่ใช่ว่าแต่งนิยายจนละเลยเรื่องการเรียนนะเจ้าคะ สู้ๆเจ้าค่ะ

0
อัจฉราโสภิต 3 มิ.ย. 58 เวลา 03:45 น. 24
เอาจริงๆปัญหาตอนชีวิตเข้าวัยทำงาน มันไม่ใช่ "เวลา" หรอกครับ มันคือ "พลัง" มากกว่า

เวลานี่ ผมออกจากบ้านหกโมงครึ่ง โอทีให้สุดยังไงกลับถึงบ้านสองทุ่มครึ่ง ต่อให้อาบน้ำกินข้าวยังไงก็มีเวลาสักชั่วโมงนึงก่อนจะต้องนอนอยู่แล้ว หรือต่อให้อยู่ไทย ฝนตกรถติดแค่ไหน โชคร้ายยังไงผมคิดว่าไม่น่ากลับถึงบ้านเกินสามทุ่ม หรืออย่างน้อยที่สุด เลวร้ายที่สุด ห้าวันทำงานยังไงก็กลับถึงบ้านสี่ห้าทุ่มไม่ทุกวันหรอก

ปัญหาคือพลังหมดครับ ทั้งพลังสมาธิ พลังกาย และพลังใจ นั่งจ้องคอมทั้งวัน หรือวิ่งวุ่นติดต่องานทั้งวัน ยังไงๆก็ใช้สมองมาทั้งวัน จะหลับหรือนั่งร่างนั่งขีดเขียนนิยายระหว่างทำงานเหมือนตอนเรียนก็ไม่ได้ (อันนี้แล้วแต่บริษัทด้วยแหละมั้ง แต่ผมว่าบริษัทไหนก็ตามถ้าหัวหน้ารู้ว่าไม่ทำงานนั่งทำอย่างอื่นแต่ดันกินเงินเดือน หัวหน้าคงไม่ส่งเสริมเท่าไหร่) หลายครั้งก็เจอเรื่องเครียด งานไม่เป็นไปตามที่หวัง กลับมาบ้านมันก็เหมือนคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรแกรมหนักๆมาทั้งวัน ต่อให้ปิดโปรแกรมทั้งหมดก็ยังช้า ต้องรีสตาร์ตใหม่ จะให้นั่งกรำเขียนต่อ บางครั้งพอทำได้ แต่ส่วนใหญ่มันไม่เหลือครับ

สุดท้ายที่มีพลังเหลือก็แค่เสาร์อาทิตย์ครับ แต่สำหรับคนทั่วไป คุณยังมีงานบ้าน ทำกิจกรรมอื่นๆอย่างไปเที่ยวกับแฟนกับเพื่อน ออกกำลังกาย แม้กระทั่งนอนเติมที่ขาดหายไประหว่างอาทิตย์ (ไม่ขอพูดถึงคนที่ทุกอย่างในชีวิตนอกจากการทำงานเป็นนิยาย อันนั้นทำได้ก็ทำไป)

แบ่งเวลาน่ะใครก็แบ่งได้ครับ เวลายังไงๆก็เหลือ แต่ทำให้ตัวเองมีพลังมากพอจะเขียนต่อนี่ยากครับ

1
sarinubia 3 มิ.ย. 58 เวลา 18:13 น. 24-1

เหมือนระบายความในใจเราออกมาเลย
ห้าๆๆ

0
ดมิศรา 3 มิ.ย. 58 เวลา 03:49 น. 25

ของเอมเป็นแนว สม่ำเสมอ ค่ะ OwO

สิ่งที่ทำบ่อยๆ จะติดเป็นนิสัย เขียนนิยายก็เหมือนกัน ลองสำรวจดูว่าแต่ละวันมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ทำต่อเนื่องได้นานแค่ไหน หลังจากนั้นก็ลงมือโลด ถ้าเวลาน้อยคุณภาพต้องสูง ตั้งใจปั่นมันเข้าไป สามสี่วันเดี๋ยวไฟก็ติด มันก็เหมือนการออกกำลังกายนั่นแหละค่ะ ^^ แต่เมื่อถึงเวลาหยุดก็ต้องหยุดนะ อย่าให้เกิน จะรู้สึกชัดเลยว่ากระหายจะแต่งต่อ ทนไว้ค่ะ อย่าตามใจ ความรู้สึกนั้นแหละที่จะทำให้มีแรงปั่นอีกในวันรุ่งขึ้น เดี๋ยวชีวิตก็วนลูป การเดินทางยาวไกลล้วนเริ่มที่ก้าวแรก คำนวณเหมาะๆ แล้วถ้าพบว่าวันหนึ่งเดินได้ร้อยก้าว ก้าวที่ร้อยก็พักซะ ถึงวันนี้จะอากาศดีน่าเดิน แต่ขืนเดินต่อจนเหนื่อยวันรุ่งขึ้นก็จะขี้เกียจขึ้นมาเฉยเลย เดินงวดละร้อยก้าวไปเรื่อยๆ อย่าใจร้อน จะพบว่าไม่มีวันไหนเหนื่อยเลย มีแต่ความอยากจะเดินอีก พอรู้ตัวอีกทีก็ถึงเส้นชัยแล้วค่ะ ^^ มันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติตามวิสัยมนุษย์

ช่วงยุ่งๆ เอมเคยบอกตัวเองว่าขอแค่วันละห้าบรรทัดพอ ก็โอเคนะคะ นานวันเข้าจู่ๆ เหมือนนิยายจบเองแบบไม่ทันตั้งตัว อย่าได้ดูถูก 'ทุกวัน วันละห้าบรรทัด' เชียว OwO ลองดูนะคะ เป็นกำลังใจให้

0
เด็กชายไอ[ป่วยดาบ] 3 มิ.ย. 58 เวลา 04:39 น. 26

ผมยังไม่ว่างแต่งต่อเลยครับ (สารภาพกันโต้งๆ)
เพิ่งเปิดเทอมเมื่อจันทร์ที่แล้ว สภาพตอนนี้คือการบ้านล้นมือ ถึงบ้านสามทุ่ม อ่านหนังสือสอบ(ควิซ)ทุกวัน ด้วยความที่เรียนภาคภาษาอังกฤษเลยใช้texebookนอกซึ่งหนักชนิดปาหัวสุนัขอาจตายได้ ตอนนี้เลยมีปัญหาสุขภาพตามมาอีกครับ ก่อนหน้านี้ก็นั่งหน้าคอมพ์มากไปจนปวดหัวด้วย T____T

พยายามทำตัวให้ว่างครับ หาเวลาว่างพิมพ์ใส่ google docs ทุกครั้งที่ว่าง ช่วงม.ต้นเคยอดนอนเขียนโต้รุ่งอยู่เหมือนกัน อาทิตย์ละวัน ลองแล้วแต่ไม่เวิร์คครับ ถ้าทำตอนนี้นี่นอกจากสุขภาพแย่ ยังเรียนไม่รู้เรื่องและโดนอาจารย์ว่าที่สะลึมสะลือในคาบอีก

แค่ม.ปลายปีอาทิตย์แรกก็เห็นความหายนะแล้วครับ55 การบ้านแต่ละอย่างแทบจะทำไม่ทัน55

//เหมือนมาบ่นเรื่องม.ปลายมากกว่าแฮะ55
ผมเป็นคนแบ่งเวลาไม่ได้ครับ เคยลองเขียนตารางชีวิตคร่าวๆแล้วทำไม่ได้เพราะตัวแปรเยอะ(การบ้านแต่ละวันไม่เท่ากัน ควิซตามใจอาจารย์ ง่วงจนถึงบ้านแล้ววูบ ตื่นมาอีกทีตีสอง)

0
B_MILK♔ 3 มิ.ย. 58 เวลา 06:47 น. 27

หลังที่ทำการบ้านและอ่านหนังสือเสร็จ ขึ้นอยู่เวลาว่างจริงๆนะคะ เพราะตอนนี้อยู่ม.3 แล้วไหนจะโอเน็ต สอบมิดเทอม ปลายเทอม สอบเข้า MWITs อีก บอกเลยว่าหาเวลาว่างยากมาก ปกติปัจจุบันเรามักจะพิมพ์ในมือถือมากกว่า 

0
mataveemJ 3 มิ.ย. 58 เวลา 18:08 น. 29

ปกตินะ เราเขียนนิยายเป็นอดิเรก ว่างเมื่อไหร่ อยากเขียนตอนไหน ก็เมื่อนั้นแหละ ไม่มีแบ่งเวลาหรอก 555 ขำ ขำ ขำ 


รอดูการแบ่งเวลาของคนอื่นดีกว่า จะเอาไปใช้บ้าง การบ้านท่วมหัวแล้วว..วซึ้งซึ้งซึ้ง

0
{Manus} มัสมั่นผู้มีฝัน 3 มิ.ย. 58 เวลา 18:25 น. 30

กลับถึงบ้านค่ะ ประมาณสองชั่วโมง
เอาจริง ๆ แค่ 30 นาทีด้วยซ้ำค่ะ เพราะที่เหลือเลื่อนลอยสุด ๆ อ่านนิยาย เล่นเฟซ เล่นบอร์ด อร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกก

0
ขี้ฝุ่นสีเทา 3 มิ.ย. 58 เวลา 18:54 น. 31

ทุกคนก็ต้องมีเวลาเป็นของตัวเองค่ะ เพียงแต่ว่าแต่ละคนมีไม่เท่ากันเท่านั้นเอง ลองไปจัดสรรให้ดีจะรู้ว่าไม่หมดหรอกนะคะเวลาน่ะ

เสาร์ - อาทิตย์ มีเวลาไหมคะ?

ว่างก็เขียนเต็มที่ตุนเอาไว้ก่อน แต่ยามเรียนหรือกิจวัตรอื่นๆก็ทำให้เต็มที่ค่ะ ตอนไปโรงเรียนพกสมุดไปด้วยเล่มหนึ่ง ยามว่างให้ลองเปิดสมุดขึ้นมาแล้วจรดปลายดินสอเขียนลงไปค่ะ เที่ยงก็ทานข้าวปกติ หลังทานข้าวเสร็จก็เขียนสิคะ 

กลับบ้านมาเคลียร์การบ่งการบ้านเสร็จเรียบร้อยก็เข้านอนถ้าดึกมากแล้ว ตื่นเช้ามาทำกิจวัตรอะไรๆเสร็จก็ไปโรงเรียน ช่วงเช้าถ้ามีเวลารอเข้าแถวก็นั่งลงเปิดสมุดแล้วเขียนค่ะ 

หรือถ้าไม่มีเลยจริงๆถึงขนาดนั้นก็แนะนำให้เรียบเรียงเรื่องราวเอาไว้ในหัวสมองก่อนแล้วว่างเมื่อไหร่ก็ใส่ลงไปเต็มที่ 

ปล. จัดสรรให้ดีๆค่ะเดี๋ยวก็มีโอกาสเองแหละค่ะ

0
Earendel Gilmirath 3 มิ.ย. 58 เวลา 21:01 น. 32

ตอนสมัยเรียน แบ่งเวลาตามนี้น่ะค่ะ

มัธยม : คำนวณเวลาถึงบ้านทำทุกอย่างให้เสร็จก่อน 6 โมงเย็น และเริ่มเขียนตั้งแต่ตอนนั้น ห้ามเกินเวลาสองทุ่ม ถ้าได้ตอนหรือหนึ่งเหตุการณ์ จะอัพขึ้นเลยหลังปรูฟคำผิด เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนเริ่มพีคในเว็บค่ะ

มหาลัย : แทบจะไม่เปลี่ยนฟอร์มจากมัธยม แค่ดูว่าวันไหนเลิกเร็ว ก็อาจมีเวลาเยอะหน่อย แต่เนื่องจากเรียนสายที่ต้องอ่านทบทวนวรรณกรรมเยอะมาก เลยกลายเป็นว่ามีมาเบียดเวลาเขียนมากขึ้น

ตอนนี้เป็น
มนุษย์เงินเดือน อยากได้เวลานอนดีๆมากกว่าค่ะ T^T

ป.ล.จริงๆ
เบียดเวลาเล่นเฟส เล่นบอร์ดก็น่าจะพอได้เวลาเพิ่มมากขึ้นนะคะ
0
โรมาณี 4 มิ.ย. 58 เวลา 07:54 น. 33

เคยมีคนถามเหมือนกันค่ะว่าเอาเวลาที่ไหนไปแต่ง เพราะตัวเองก็ทำงานแล้ว ลูกเต้าก็ต้องดูแล ตอบได้เพียงว่า หากสิ่งไหนที่เราทำแล้วมีความสุข มักหาเวลาทำสิ่งนั้นได้เสมอค่ะ แม้จะเหนื่อยแต่แลกกับความสุขใจ ย่อมคุ้มค่าค่ะ

0
Patcha_พัชรวลี 4 มิ.ย. 58 เวลา 14:31 น. 34
     จะเริ่มจากไหนดีนะ อาจจะยาวไปสักนิดนะคะ....ก่อนอื่นเลยตัวข้าพเจ้า นั้นทำงานแล้วคะ และปัญหาที่เจอไม่ต่างจาก จขกท. นั้นคือ ไม่มีเวลาเพียงพอ และไม่สามารถแต่งนิยายในเวลางานได้ด้วย เวลาที่เหลือก็น้อยนิดมากๆ 
     เมื่อเวลาไม่มี ก็เลยทำให้การอัพนิยายเป็นปัญหาใหญ่ อย่าว่าแต่อัพนิยายเลยคะ เวลาที่จะแต่งต่อยังยากเลย แต่ประเด็น คือ คนอ่าน เขาก็ยังติดตามเราอยู่ เลยต้องหาเวลาในการแต่งนิยายและอัพให้ได้ เพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบต่อคนอ่าน (ถึงจะมีแค่สามสิบกว่าคนก็ตามคะ) ในฐานะนักเขียนมือใหม่อย่างเราๆ 
ต้องรู้จักรัก และดูแลเอาใจใส่คนอ่านคะ ไม่งั้นเขาจะไม่ติดตามเรา และอีกเหตุผลที่สำคัญ คือ ข้อความจากนักอ่านคนหนึ่งที่ส่งมาให้นี้ละคะ ที่ทำให้เราต้องมีวินัยกับตัวเองมากขึ้น พอเราคิดได้ดังนั้น เราก็เลยต้องจัดตารางงานของตัวเองใหม่ ตามขั้นตอนแบบนี้นะคะ...

     1. เริ่มแรกเรามาดูว่าใน 1 วัน เราต้องทำอะไรบ้าง และจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังให้ได้ เราจะพบว่า เรามีช่วงเวลาว่างจริงๆอยู่นะคะ อ้อ...ให้เคล็ดลับนิดหน่อยคะ คุณอย่าลืมพกสมุดโน๊ตเล่มเล็กๆติดตัวไว้ด้วยนะ เพราะ บางทีหากคุณนึกพล๊อตเรื่องได้กลางทาง ตอนไหนก็ได้ (ของเราก็เหตุการณ์ประจำวันนี้ละคะ) พอคุณเห็นว่าอะไรน่าสนใจคุณควรจดไว้ แล้วนำมันมาต่อยอดในการแต่งนิยายของคุณได้ มันจะช่วยคุณประหยัดเวลาได้มาก 
     2. ช่วงเวลาว่างจริงๆของเรา คือ ตอนกลับบ้านคะ พอมีเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อนบ้าง แต่จะใช้เวลาทีมีไม่กี่ชั่วโมงก่อนนอน มานั่งแต่งนิยายต่อในบทใหม่ (เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ มาจากสมุดโน๊ตเรา ประหยัดเวลาตอนคิดเนื้อเรื่องไม่ออกได้ดี) ทีนี้ต้องอย่าลืมคอยตรวจดูคำผิด และแก้ไขบทต่างไว้ด้วยนะคะ เดี๋ยวจะลืม (เราก็เป็นบ่อยคะ พิมพ์เพลินแล้วมาอ่านอีกทีคำผิดเพียบ)
     3. เวลาสมองเราวิ่ง เราก็จะใช้เวลาเพลิน บางทีก็เลยเที่ยงคืน ตีหนึ่ง หรือมากกว่านั้นเหมือนกัน แต่ถึงยังงั้น ก็ต้องแบ่งเวลาไว้สำหรับผักผ่อนให้ตัวเองด้วยนะคะ อย่างน้อย ขั้นต่ำ 5 ชม. คะ เพราะยังไงพรุ่งนี้ คุณต้องตื่นเช้าไปทำภาระหน้าที่ของตัวเอง ตั้งกฎข้อนี้ให้กับตัวเอง และโปรดปฎิบัติให้ได้ด้วยนะคะ 
     4.พอถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ มันจะมีเวลาว่างทั้งวัน ใช่ไหมคะ ตอนนั้นละคะ ที่ต้องมานั่งตรวจคำผิดอีกครั้งหนึ่ง คุณต้องอ่านนิยายตัวเอง แล้วอาจมีการต่อเติมบทอีกนิดหน่อยเพื่อความสมบรูณ์ของเนื้อเรื่อง (แต่ตัวเราเอง ก็ยังมีคำผิดอยู่บ้างคะ -_- แต่มันก็น้อยลงไปมากแล้วนะคะ)
     5. ขั้นตอนสุดท้าย ก็อัพเลยคะ การอัพของเรา เราอัพอาทิตย์ละตอน โดยตัวเราได้แต่งนิยายไว้สองเรื่องคะ ก็เลยต้องขยันกว่าเดิมอีกนิด เพราะ ต้องอัพนิยายทั้งสองเรื่องพร้อมกัน เรื่องละตอนคะ (ทางทีดี ควรแต่งทีละเรื่องดีกว่านะคะจะได้ไม่เหนื่อยมาก แต่ว่าเราแต่งไว้สองเรื่อง เลยต้องทำเช่นนี้นะคะ)

     พอทำอย่างนี้ได้ มันก็ทำให้เรารู้สึกว่า ชีวิตลงตัวขึ้นเยอะเลยคะ มันดีกว่าตอนอัพช่วงแรกๆ ที่ขยันอัพแบบ 2 วันอัพที เวลาพักก็ไม่มี เพราะมานั่งปั่นตอนกลับบ้านทุกคืน กว่าจะได้นอนก็ตี3 ตื่นมาก็เพลีย  สมองก็ไม่แล่น คิดเนื้อเรื่องต่อไปไม่ได้ คำผิดก็เยอะมาก แถมเกิดอาการท้อ แบบไม่ยากจะทำต่อไปเสียเฉยๆ จนผลสุดท้ายเราต้องมาหยุดพักกับตัวเอง อยู่เกือบสองอาทิตย์เลยทีเดียว เหตุการ์พลิก เพราะมีนักอ่านท่านหนึ่งเขียนข้อความบอกว่า "พี่คะอัพเถอะนะ" (ไม่รู้มีใครคิดเหมือนเรารึเปล่า...คำคอมเม้นท์นี้ ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดีเยี่ยมต่อนักเขียนอย่างเราเลยคะ)

จขกท. ยังไงก็สู้ๆ นะคะ เอาใจช่วย
0
Mark Tuan 4 มิ.ย. 58 เวลา 15:07 น. 35

ของเรา เราใช้การแบ่งอัพเป็นอาทิตย์ล่ะ 1 ตอนครัช แต่ไม่เคยหายไปมากกว่านั้น และจะสื่อสารกับนักอ่านผ่านทางเพจตลอด
ตอนที่เรายุ่ รร. ว่างๆ เราก็พยายามนั่งคิดโครงของบทต่อไปให้เข้าที่ก่อนแล้วพิมใส่ในสมุดโน็ตในโทรศัพท์ กลับมาบ้านถ้าวันนั้นไม่มีการบ้านก็นั่งแต่จนถึง 4 ทุ่ม ถ้าเป้นวันธรรมดา แต่ถ้าเป็นวัน ศุกร์กับเสาร์ ถ้าฟิลแต่งเรานั่งแต่งเพลินเราก็จะแต่งต่อไปจนถึงเที่ยงคืนเลย 5555 แต่ทำแบบนี้มันไม่ค่อยดีต่อร่างกายน้าาา เพราะว่าอาจจะพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่เรากลัวฟิลขาดเลยแต่งไปรวดเดียวให้จบบทเลย

ป.ล เป็นกำลังใจให้ จขกท. นะครัช >_O!

0
SOCOOLMIMI 4 มิ.ย. 58 เวลา 17:59 น. 37
อาทิตย์หนึ่งอาจจะได้ลงคะ(อาจจะ?) เพราะงานเยอะเหมือนกัน555 วันเสาร์อาทิตย์ว่างๆก็นั้งแต่ง ส่วนมากจะรีบทำงานหรือการบ้านให้เสร็จที่โรงเรียนไปเลย ตอนเย็นจะได้มาแต่งนิยายต่อคะ
ถ้าไม่ว่างจริงๆจะไม่ลงคะ
(ตอนนี้ก็เหมือนจะว่างนะคะ555)
.
.
.
.
.
แต่ส่วนมาก...ดองคะ!#โดนถีบออกกระทู้
0
PoriuzL. 5 มิ.ย. 58 เวลา 07:44 น. 39

วางแผนวางพล็อตแต่ละตอนไว้ก่อน
แล้วแต่งสะสมไปเรื่อยๆ หลังเลิกงานจ้ะ

0
JeffieJeffie 5 มิ.ย. 58 เวลา 19:34 น. 40

เราก้อ...แอบแต่งเวลาเรียนบ้างอ่ะนะ 
มีบ้าง ถ้าว่างก็คือ แต่งเลยอ่ะ แต่ถ้าไม่ว่างจริงๆก็... ไม่แต่งเลย แต่คิดเรื่องไว้ก่อนแล้วค่อยย้อนมาแต่งทีหลัง อันนี้สำหรับเรานะ คุณจะทำตามก็ได้ คิค 
คิดเรื่องไป ยิ้มไป 

0
Phantira_oil 6 มิ.ย. 58 เวลา 03:14 น. 41

การแบ่งเวลาของเราก็เป็นแบบนี้
     พอกลับมาจากโรงเรียนก็ทำงานทำการบ้านทำอะไรให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยมานั่งแต่งนิยายไปเรื่อยๆแล้วพอถึงเวลาเข้านอนก็นอน แค่นี้แหละค่ะเราก็แต่งลงได้แบบทุกอาทิตย์แล้วถ้าไม่ติดงานอะไร แต่ถ้าติดงานเราก็จะเลื่อนการอัพนิยายไปเรื่อยๆจนกว่างานจะเสร็จ 

0
Pleonaste 6 มิ.ย. 58 เวลา 18:13 น. 43

ลองนึกดูค่ะว่าวันนึงทำกิจกรรมอะไรที่สามารถตัดออกไปได้บ้าง

ขออนุญาตยกตัวอย่างจากชีวิตประจำวันของเรานะคะ คิดว่านักเรียนน่าจะมีวงจรชีวิตคล้ายๆ กัน ตอนย้ายขึ้น ม.ปลาย ช่วงแรกๆ เรารู้สึกว่าวันนึงยุ่งไปหมดเลยค่ะ อะไรที่ตอน ม.ต้น ไม่ต้องทำก็ต้องทำขึ้นมา (เพราะย้ายที่เรียนด้วย) ตื่นตีห้าครึ่ง ส่องบอร์ดอ่านการ์ตูนนั่งรถไฟฟ้าไปโรงเรียน นั่งกินข้าวที่โรงเรียน กลับบ้านไปซื้อข้าวหลังคอนโดทุกวัน ล้างจานซักผ้ารีดผ้ากวาดบ้านถูบ้านอ่านหนังสือนอกเวลาเอาขยะไปทิ้ง ทำรายงานการบ้านเล่นเฟซเล่นไลน์โหลดอนิเมะมาดู กว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืนตีหนึ่ง นอนไม่พอไปนั่งหลับที่โรงเรียนอีก

- ตื่นเช้าขึ้น
ตื่นเร็วขึ้น 30 นาทีก็เท่ากับเวลาแต่งนิยายเพิ่มขึ้น 30 นาที อดทนนิดหน่อยแต่ก็โอเคนะคะ
- ลดจำนวนการ์ตูนที่อ่านตอนเช้า และจำนวนนิยายที่ตามอ่านในอินเตอร์เน็ต
อยากอ่านคอยรวมเล่มค่ะ อ่านรวดเดียว ไม่เสียเวลา ไม่ทำลายสายตา (แต่เราก็ยังเก็บไว้อ่านในมือถือบางเรื่องไว้เป็นแรงบันดาลใจ+ทนไม่ไหว อยู่นะคะ)
- วาดการ์ตูนในมือถือบนรถไฟฟ้า (คิดว่าน่าจะใช้กับการแต่งนิยายได้เหมือนกัน)
ปัญหาของวิธีนี้คือ ในมือถือประกอบด้วยเฟซบุ๊คและเกม ที่สำคัญคือแอพเด็กดีนี่แหละ พอจะแต่งนิยายใน Note โดนดึงดูดไปทุกที ถ้าอยากแต่งจริงๆ ก็หักดิบลบทิ้งไปเลยค่ะ ถ้ามีเรื่องจำเป็นต้องติดต่อกับคนอื่นจริงๆ เข้าผ่าน Chrome เอา ความยุ่งยากจะลดความอยากเล่นลงไปในระดับหนึ่งค่ะ
- ซื้อกับข้าวสำหรับสามวันมาทิ้งไว้ในตู้เย็น ลดเวลาไปซื้อกับข้าววันละ 15 นาทีมาเขียนนิยายค่ะ
- กำหนดเวลาอาบน้ำ+ทำธุระส่วนตัว
เราใส่นาฬิกาอาบน้ำ แล้วคอยดูไม่ให้อาบนานเกิน 10 นาทีค่ะ
- ลดเวลาเล่นเกม เฟซ ไลน์ สไกป์ แชท บอร์ดนักเขียน ส่วนตัวกำหนดให้ไม่เกินวันละ 20 นาทีค่ะ
- ระหว่างเรียนในแต่ละวัน จริงๆ มีเวลาว่างซ่อนอยู่มากมาย รีบเอาการบ้านขึ้นมาทำ/อ่านหนังสือนอกเวลา แถมพอทำการบ้านกับเพื่อนยังช่วยให้ทำเร็วขึ้นอีกด้วยนะคะ
- ย้ายเวลาทบทวนบทเรียนในแต่ละวันมาไว้ระหว่างกินข้าวเช้า ไม่รู้ว่าควรทำรึเปล่า แต่พอทำเรื่อยๆ จนชินก็กลายเป็นว่าต้องทบทวนบทเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเลย
- ตอนทำการบ้านต้องเป็นเวลาทำการบ้าน ไม่วอกแวกไปสนใจอย่างอื่นทำรวดเดียวจนเสร็จ และเวลาพักก็พักรวดเดียวจนจบเหมือนกัน
- ปิดไวไฟระหว่างแต่งนิยาย เวลาแต่งนิยายวันนึงน้อยจะตายอยู่แล้ว พอมีเวลาต้องทุ่มเทให้เต็มที่ค่ะ

ปล. จริงๆ แล้วมันเป็นแผนการใช้ชีวิตของเราให้วันนึงมีเวลาวาดการ์ตูนวันละหน้าช่วงปีที่แล้วค่ะ ปัจจุบันล่มไปแล้วครึ่งนึง...

0
ผีเสื้อน้ำแข็ง 6 มิ.ย. 58 เวลา 18:58 น. 44

แอบทำการบ้านตอนพักกลางวันค่ะ 555+ แต่บางทีทำไม่ได้เพราะครูให้ไปช่วยงานorz แต่แนะนำนะคะ ให้เร่งปั่นการบ้านให้เสร็จแล้วค่อยมาแต่งค่ะ ง่ายดี//เกี่ยว?

0
ZeligA-@ 6 มิ.ย. 58 เวลา 23:30 น. 45

ช่วงม.6ก็เข้ากลีบเมฆเลยแต่ก็มาอัพได้เรื่อยๆอะ การบ้านไม่ค่อยทำเน้นลอกเพื่อน 555 (ไม่ดีๆ) แต่ถ้าได้ลองแต่งไปแล้วมันก็แล่นอะนะ ช่วงแกทแพทหนักสุด 555 เพื่อนอ่านหนังสือตัวเองอัพนิยาย 555 แต่ก็รอดมาครับมันอยู่ที่ตัวเราเองไม่มีเทคนิคอะไรช่วยได้หรอกครับมันต้องมีเทคนิคของตัวเอง อาจจะเลื่อนเวลากลับบ้านเร็วขึ้นก็ได้ หรือจะยอมนอนดึกก็เลือกกันได้ ถ้าเสาร์อาทิตย์เรียนติวแบบผมด้วยนี่ไม่มีเวลาหรอก อาศัยนอนดึกเอา 555 แต่ไม่แนะนำเดี๋ยวหลับตอนเรียน

0