Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีนะเพื่อนๆทุกคน คือเวลาเราเปิดหาชื่อคณะของเรา เราเจอแต่ถามว่า เรียนอะไร ทำอะไร ตกงานไหม เงินเดือนเท่าไหร่ พอเปิดอ่านกระทู้ก็เจอแต่เข้ามาเหยียดวิชาชีพกัน ซึ่งมันไม่สมควรเลย
เราเรียนคณะนี้ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ. ย่อมีจุดแบบนี้นะ มาจากพระนามย่อของพระราชบิดาของในหลวงร.9 ครับ) ซึ่งคณะเราซึ่งเปิดใหม่ที่นี่มา 9 ปี มีบัณฑิตจบแล้ว 5รุ่น ซึ่งจากที่อ่านมาหลายๆกระทู้ มักบอกว่าจบคณะนี้หางานทำยาก ต้องเป็นมหาลัยชื่อดังในกรุงเทพ เราว่าชื่อมหาลัยมีส่วนนะ แต่วันนี้เราแค่อยากจะบอกว่า มหาลัยเราก็มีคุณภาพและชื่อเสียงไม่แพ้ที่ไหนนะ รุ่นพี่ในทุกๆปีที่จบไปสอบใบประกอบวิชาชีพได้เกิน 90% ทุกปี และปีล่าสุดได้เปอร์เซ็นต์สอบผ่านใบประกอบสูงสุดหนึ่งในสามของประเทศ รวมทั้งเปอร์เซ็นการได้งานภายในหนึ่งปี อยู่ที่ 100% อันนี้มาจากข้อมูลที่ทางคณะเก็บไว้

การมีงานทำ เราว่าไม่ว่าจะจบคระใด ถ้าไม่เลือกจนเกินไป ก็ต้องมีงานอยู่แล้ว และยิ่งเรียนในคณะที่มีสายงานเฉพาะทาง เราว่ามันก็ต้องมีงานรองรับนะ ส่วนเรื่องเงินเดือน อันนี้เรารู้ไม่มากหรอก เท่าที่เคยถามพี่ๆที่จบไป ก็หลากหลายนะ ตั้งแต่หมื่นต้นๆ จนถึงแสนนึงอันนี้จริงๆนะ พี่เขาเป็นเซลในบริษัทของต่างประเทศ ซึ่งตำแหน่งค่อนข้างดี เราว่าเรื่องเงินเดินขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ได้ทำ ถ้าทำแลป เอกชนก็เงินเดือนสูงกว่ารัฐ แต่ความกดดันก็ต่างกัน อันนี้พี่เขาบอกมา 5555 บางคนเลือกที่จะเรียนต่อซึ่งเลือกเรียนต่อได้กว้างมากๆเลย บางคนก็เปิดแลปเป็นของตัวเอง อันนี้ก็ต้องทุนสูงสักหน่อยนะ

ส่วนการเรียน คณะเราเรียนเพื่อการทำแลปในโรงพยาบาลครับ เพื่อช่วยหมอวินิจฉัยโรคในอีกทางหนึ่ง จากการตรวจสิ่งส่งตรวจต่างๆจากคนไข้ การเรียนเราว่ามันเน้นทางด้านชีวะและเคมีนะ ชีวะเด่นกว่า คณะเราเรียน 4 ปี แต่ซิ่วออกไปเยอะพอสมควรเลย เพราะพื้นฐานก็ต้องชอบการทำแลปสักหน่อย ต้องอยู่กับสิ่งส่งตรวจจากคนไข้ ซึ่งถามว่าอันตรายไหม แน่นอน ดังนั้นเราต้องป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง คณะเรามีการสอบใบประกอบวิชาชีพเพื่อทำงานเช่นเดียวกับสายวิทยาศาสตร์สุขภาพคณะอื่นๆ

ผมว่า ไม่ว่าจะจบจากคณะใด วิชาชีพใด ล้วนมีความสำคัญในตัวเอง ไม่เกี่ยวว่าคณะนี้ คะแนนแอดสูงกว่า จะต้องเหนือกว่าคณะนั้น การทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ หรือองค์กรต่างๆต้องทำงานกันเป็นทีม ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด ล้วนมีความสำคัญ เราควรให้เกียรติกันไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด หากรู้จักการเคารพซึ่งกันและกันการทำงานก็จะเป็นไปได้ด้วยดีแน่นอน

ทุกๆคนต่างรักในวิชาชีพของตัวเอง ดังนั้นไม่ควรพูดถึงวิชาชีพอื่นในทางที่ไม่ดี รักกันให้มากนะครับ อิอิ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Dita 2 มี.ค. 60 เวลา 17:03 น. 1

ขอยืนยังอีกเสียง พี่เรียนจบมาแล้ว และกำลังศึกษาต่อ ถ้าน้องๆคนใหนมีเป้าหมายว่าจะเรียนต่อทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ไม่ใช่ด้านเฉพาะทางอย่าง MT ถือเป็นคณะที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

สงสัย 2 มี.ค. 60 เวลา 22:48 น. 3

คณะวิทยาศาสตร์จุลชีววิทยาจะทับสายงานกับเทคนิคการแพทย์ไหมคะ? เราสิบได้คณะวิทย์ค่ะมีแต่คนบอกว่างานหลากหลาย แต่นอกจากจะเป็นครูแล้วเร่ยังมองภาพเด่นชัดไม่ออกเลย อาจารย์ก็บอกไม่แน่ชัด

3
เจ้าของกระทู้ 2 มี.ค. 60 เวลา 23:21 น. 3-1

เหมือนเราเรียนในด้านที่คล้ายๆกันคือจุลชีพ แต่ว่าเทคนิคการแพทย์ คือเน้นทางด้านสายการแพทย์ ไม่เพียงแค่จุลชีพที่เกี่ยวกับการเกิดโรคอย่าง แบคทีเรีย รา หรือ ไวรัส แต่ยังมีแลปทางเคมี แลปทางโลหิตวิทยา แลปภูมิคุ้มกันอื่นๆด้วยครับ จุลชีวน่าจะเน้นศึกษาไปทางจุลชีพเป็นหลักหรือป่าว ผมไม่แน่ใจ ส่วนถ้าถามว่าสายงานทับกันไหม ผมคิดว่าไม่นะครับ เพราะแลปโรงพยาบาลจะรับแค่เทคนิคการแพทย์ ส่วนเมื่อก่อนเคยได้ยินว่าจุลชีววิทยาก็เคยทำแลปโรงพยาบาลได้ แต่เพียงแค่ทางจุลชีวเท่านั้น แต่ปัจจุบันข้อมูลบอกว่าไม่รับแล้วครับ ส่วนจุลชีวสายงานกว้างครับ ทำตามโรงงาน แลปวิจัย สถาบันวิทย์ อะไรพวกนี้ก็ได้ครับ ตามข้อมูลที่หามานะครับ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยด้วย

0
เจ้าของกระทู้ 2 มี.ค. 60 เวลา 23:26 น. 3-2

https://www.dek-d.com/admission/30528/ เราว่าลิงค์นี้ค่อนข้างอธิบายเกี่ยวกับจุลชีววิทยาไว้ดีเลย ลองอ่านดูนะ เท่าที่อ่านคือเรียนแทบทุกอย่างของจุลชีพ ซึ่งเทคนิคการแพทย์เรียนเพียงพวกตัวเชื้อที่สำคัญด้านการก่อโรคเป็นสำคัญครับ รวมไปถึงอีกหลากหลายวิชาที่ต่างจากจุลชีววิทยาครับ ลองหาขอมูลเพิ่มเติมนะครับ สู้ๆ

0
MTKKU 4 มี.ค. 60 เวลา 11:06 น. 3-3

เคยรู้จักพี่ที่จบวิทย์จุลมา ทำงานในห้องแล็บ รพ รัฐ (ทำที่ห้องจุล) ขึ้นกับว่าแต่ละที่เค้าจะรับรึป่าว แต่สิ่งที่ต่างคือในขั้นตอนการ approved ผลการตรวจ จะต้องทำโดยนักเทคนิคการแพทย์ซึ่งได้รับใบประกอบวิชาชีพแล้วเท่านั้นคับ

0