Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+วิธีเตรียมพร้อม สอบ 5 มหาลัยอาร์ต! นิเทศศิลป์/จิวเวลรี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พึ่งจบม. 6 มาหมาดๆ ก็อยากตั้งกระทู้นี้เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจ หรือเป็นประโยชน์ให้กับรุ่นน้องรุ่นต่อๆไปเน้อ
พี่ชื่อเอมมี่ค่ะ จบจากโรงเรียนภัทราวดี หัวหิน รู้ตัวว่าอยากจะเข้าสายวาดรูปก็ประมาณ 2 เดือนก่อนสอบศิลปากรเนอะ
ก็หาที่ติวใหญ่เลยจ้าา ( ติว JAMMER สยาม ,RGB พุทธบูชา,บ้านปลูกศิลป์ บางบอน3 ถ้าดรออิ้งเราแนะนำบ้านปลูกศิลป์มากๆเลย ใครให้แนะนำไรหลังไมค์เน้อ) อะ ต่อเราก็ติวๆ ไปกลับ หัวหิน-กรุงเทพ ทุกอาทิตย์ เหนื่อยมาก วันศุกร์เรียนเสร็จต้องรีบกลับ วันจันทร์ตื่นตีสี่ออกจากกรุงเทพไปหัวหิน.  

เราไปสอบ มา 5 ที่!
คณะมัณฑนศิลป์ สาขาวิชานิเทศศิลป์ ม.ศิลปากร (รับตรงรอบแรก)
โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย มจธ
 (โครงการเรียนดี และโครงการ active )
คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศิลป์ เพาะช่าง (โควตาเรียนดี)
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ เอกเรขศิลป์ จุฬา (โครงการรับตรงพิเศษ)
คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาทัศนศิลป์ เอกการออกแบบเครื่องประดับ มศว (โครงการผู้มีทักษะพิเศษด้านศิลปกรรม)
และต่อไปนี้ก็จะเป็นร่ายยาว อ่านskipได้ไม่ว่ากัน
เช้าวันสอบศิลปากร. คณะมัณฑนศิลป์
อุปกรณ์ที่ควรเตรียม ดินสอ 2B ปากกาน้ำเงิน     
เขาจะแบ่งสนามสอบไว้ตามรร. ใครอยากสอบที่เดียวกันกับเพื่อนก็แนะนำให้จ่ายค่าสอบพร้อมกันนะ ช่วงเช้าก็จะสอบ "วิชาความถนัดทางการออกแบบ" ก็คือวิชาการทั่วไป คณิต วิทย์ สังคม อังกฤษ ฯลฯ 250 ข้อ ในสามชั่วโมง

อุปกรณ์ที่ควรเตรียม EE ที่ซับคาร์บอน ยางลบ ที่ต่อดินสอ
ตอนบ่ายเป็นสอบ "วิชาวาดเส้นมัณฑนศิลป์" ซึ่งสองวิชาในวันนี้เป็นวิชาบังคับต้องสอบ ข้อสอบปีนี้ออก วาดมือถือถุงซิบล็อคด้านหลังเป็นฟอยๆ ด้านหน้าใส และข้างในมีคลิบหนีบกระดาษอยู่ ก่อนอื่นดูแสงก่อน ว่าเราได้รับแสงจากหน้าต่างหรือแสงไฟด้านบน ถ้าได้สองที่ก็เลือกสักอันนึงแล้วก็ลงเงา ไฮไลท์ ตามแสงนั้นเลย 
#ถ้ายังไม่ชัวร์ แนะนำว่าถ้าตอนร่างใช้ดินสอธรรมดาร่าง ไม่ใช่ee เพราะกระดาษลบยากมาก

เช้าวันสอบนิเทศศิลป์ 
อุปกรณ์ที่ควรเตรียม กระดาน a2สีโปสเตอร์(ผสมใส่ถาดไปให้พร้อมเลยนะ) พู่กัน ถังน้ำ ผ้าเช็ดสี ดินสอ นิตโต้ ไม้บรรทัด ฟอกกี้ แล้วก็ถาดสีกับสีโปสเตอร์เผื่ออยากผสมตอนสอบ 
โจทย์คือ ให้ออกแบบโปสเตอร์เชิญชวนให้คนมาประกวด "สุดยอดนักออกแบบ" เฮดไลน์ก็แบบนั้นเลยจ้า ไม่ได้จำกัดว่าออกแบบอะไรนะ แล้วก็มีมาสคอต มีคุณสมบัติสามด้าน บุลคลิก ความสามารถ คุณจริยธรรม ขนาด A2 เวลา 3  ชม. จ้า เผื่อเวลาสีแห้งด้วยนะ 

นิเทศศิลป์ เพาะช่าง  (โควต้าเรียนดี)
     มหาลัยจะอยู่ตรงข้ามปากคลองตลาด แล้วก็ข้างๆรร.สวนกุหลาบ เข้าไปจะเจอรุ่นพี่คอยต้อนรับ บอกว่าคณะไหนไปทางไหน (แม่เจ้า ตอนแรกฉันไม่กล้าเข้าไป ยืนเฝ้ากันอยู่10คน !!) 55555 เนื่องจากเป็นโควตาเลยมีแค่สอบสัมภาษณ์ เลยชิวหน่อย นิเทศศิลป์คนสอบเยอะเลยแบ่งครึ่งๆเป็นสองวันแล้วเราเป็นคนรองสุดท้ายของวันแรก ไปตั้งแต่เช้า รอไปจนบ่ายถึงได้สัม ตอนเช้าเขาให้พรีเทส โดยการดรออิ้งรองเท้าตัวเอง เขาแค่จะดูว่า 30 นาทีเนี่ย เราวาดได้เท่าไหน เหมาะสมกับงานในพอร์ทจริงมั้ย ไม่ได้เอางานคนอื่นใส่พอร์ทใช่มั้ย
     *ควรเคาะประตูแล้วก็โผล่หน้าไป "ขออนุญาตนะคะ" แสดงกิริยามารยาทอันงดงาม มีอาจารย์สอบสัมจริงๆสองคนแต่วันเราสอบมีอาจารย์อีกคนมานั่งดูด้วย เข้าไปก็ถามสารทุกข์สุขดิบ ทำไมมาเข้าที่นี่ มีคนรู้จัก มีคนแนะนำมาหรอ ชอบที่นี้มั้ย ที่นี่เล็กมั้ย ก็คุยไปเรื่อยๆเป็นตัวเอง คืออาจารย์น่ารักกันมากมากกกก T_T <3 รักที่นี่จัง อะสุดท้ายก็ถามว่า ถ้าติดที่นี่จะเข้ามั้ย ที่นี่ประกาศเร็วมากก หนึ่งวันก่อนประกาศได้ แล้วรอผลประมาณ 4-5 วันเอง 

มีเดียอาร์ต มจธ.(โครงการเรียนดี)
      มหาลัยจะไกลหน่อย จะมีรถรับส่งฟรีจากบางมดไปบางขุนเทียนเน้อ ใครสะดวกยังไงก็มาอย่างนั้น เข้าไปที่ตัวตึกเลยเป็นตึกคู่ หรือถามยามก็ได้ค่ะ ยามน่ารักมาก เข้าไปก็จะเจอกลุ่มพี่ๆ ให้ลงทะเบียน ยื่นเอกสารที่เตรียมมาแล้วก็ไปนั่งในแถว พี่เค้าจะพาขึ้นไปห้องสอบเอง เดินขึ้นบันได ฮึบเอา! ห้องสอบเป็นห้องโถงใหญ่ๆ นั่งพื้นวาดเอา อื้อหือ ดีสุดๆ จัด position ท่านั่งวาดตัวเองได้ตามสบาย 5555555
      โจทย์ดรออิ้งออก ให้วาดธนบัตรกับอุปกรณ์เครื่องเขียนหนึ่งอย่าง 3 ชม. ส่วนวิชาภาคก็ให้ออกแบบโปสเตอร์ขายรถใหญ่ อดทน แข็งแรง มีมาสคอต (จำได้เท่านี้ง่าา)

โครงการ active
     โครงการนี้ คือยื่นพอร์ตอย่างเดียวเลย แต่ศึกษาคุณสมบัติดีๆนะ ถ้าไม่มี ก็คือไม่ผ่าน ไม่ติดนะ อย่าดื้อรั้นส่งไปแบบเรา เพราะรอบนั้นไม่มีใครติดเลย ประกาศผ่านเพจ Media kmutt ถ้าใครอยู่ตจว.ก็ส่งไปรษณีย์ไปได้จ้า

เรขศิลป์ จุฬา
     เรานั่งbts ไปลงสยามแล้วก็เดินสะพานมาทางสกายวอค จะเจอทางลงตรง สามหรือสี่แยกนี่แหละที่แถวนั้นจะมี dak galbi กับ mk จะมีป้ายรถเมลล์ให้ยืนรอ จะมีรถชมพู หรือรถฟรีของมหาลัยรับส่งอยู่ โบกแล้วขึ้นเลยจ้าา 
จุฬาแบ่งสอบทฤษฎีกับปฏิบัติคนละวันน้า
     สอบทฤษฎีวันแรก ห้ามเอาอะไรเข้า(เขามีดินสอและยางลบปากกาไว้ให้ที่โต๊ะ) #บัตรปชชต้องมีตัวจริง ใครทำบัตรหายหรือลืม วันถัดไปต้องมีให้ได้นะ ไม่งั้นไม่ได้สอบเรามีแต่บัตรนร.ก็ใช้แทนกันไม่ได้ บัตรปชช.เราหายเราก็ต้องรีบไปทำ เดี๋ยวพน.อดสอบ ท่านคุมสอบจะแจกถุงซิปล็อคให้ใส่ของมีค่า นาฬิกาเอย กระเป๋าตังค์เอย ต้องปริ้นใบเข้าห้องสอบมาด้วยนะ คนคุมจะเก็บไว้แล้วคืนให้หลังสอบเสร็จ ห้องสอบเป็นห้องโถง ใหญ่มากกก เหมือนห้องประชุมใหญ่ๆ แล้วแอร์เย็นมากค่ะคุณณณณ นั่งฟรีซยาวไปสามชม. ออกพวกประวัติศาสตร์ศิลป์แหละ อ่านเยอะๆเชื่อมโยงให้ได้ 
     วันถัดมาสอบปฏิบัติ สอบตอนบ่าย เตรียมของที่จำเป็นมาเท่านั้น เพราะเขาจะให้ถุงซิบล็อคขนาดใหญ่ประมาณกว่าเอสี่ครึ่งนึง มาใส่อุปกรณ์ ใส่ได้เท่าไหนก็เอาเข้าเท่านั้น กระดงกระดานไม่ต้องเอาเข้าจ้า งานเป็นเอสี่ มีสามแผ่นสามโจทย์ ออกแบบหน้าปกนิทาน ออกแบบไรสักอย่างโดยใช้ฟอนต์แสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง (ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือออกิเทคนิคโมโนโครม) สุดท้ายให้วาดรูปตัวเองโดยใช้เทคนิค กระจกสี mosiac มีกระดาษร่างให้จ้าไม่ต้องห่วง ทิชชู่หมดหรือไร ยกมือขอกรรมการคุมสอบได้เลยนะ

จิวเวลรี่ มศว 
เป็นสนามที่สอบเช้ายันเย็น 
เช้าสอบวิชาการรัว ไทย คณิต สังคม คิดวิเคราะห์ เตรียมแค่ปากกา ดินสอ ยางลบพอแล้ววว #ดูพวกตัวย่อารางธาตุไว้ดีๆออกหลายข้อ แล้วง่ายมาก ศึกษาวิธีเจียระไนพลอย แล้วก็พวกความแข็งแรงของอัญมณีเท่าไหร่
บ่ายสอบอังกฤษ ทฤษฎีจิว แล้วก็ปฏิบัติจิว(2ชม.นะ ) เตรียม สีน้ำ สีไม้ สีที่ตัวเองถนัด แล้วก็กระดาน ถังน้ำ ผ้าเช็ดสี ปากกาขาว ดินสอสีขาว แต่แนะนำให้ใช้สีน้ำลงแบรคกราว ลงน้ำไปก่อนแล้วก็ละเลงสีลงไป ได้แบรคกราวฟุ้งๆ  โจทย์คือออกแบบเครื่องประดับให้กลุ่มวัยรุ่นสมัยนี้ 1เซ็ต อย่างน้อยสองชิ้น โดยต้องมีสร้อยคอ วาดที่ตัวเองคิดออกเลย รีบคิดรีบทำ เวลาไม่เยอะ 

สอบสัมภาษณ์ มศว
 อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม เอกสาร และใจ!
     นั่งmrtไปเพชรบุรี แล้วก็ออกทางออก2 เดินออกมาเลี้ยวขวา แล้วก็เดินตรงไป ยาวไป เงยหน้าจะเห็นตึกเขียน มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ก็เดินต่อไปอย่าพึ่งรีบข้าม เดินไปจนถึงมีทางม้าลายให้ข้ามถนน ก็ข้ามไปแล้วเดินไปเรื่อยๆจะมีทางให้เลี้ยว จะรู้สึกได้เองว่าถึงแล้ว 555 สอบตึกศิลปกรรม ตึกจะอยู่หลังตึก learning tower ใกล้ๆถึงเวลา จะมีประชาสัมพันธ์ออกไมค์ว่า ให้เข้ามานั่งรอ เขาก็จะแบ่งเป็นเอกๆไป เอกไหนครบก็ให้ขึ้นไป นาฏศิลป์จะขึ้นไปก่อนเพราะต้องไปเปลี่ยนโจง จิวสอบชั้น15 นั่งรอเรียกสัมภาษณ์ เข้าไปสัมภาษณ์จะมีอาจารย์สัมภาษณ์ 4 ท่าน นั่งห่างกับเรา ประมาณ 1 เมตรได้ พูดจา ให้ชัดเจน มีมารยาทที่ดี เป็นตัวของตัวเอง เข้าไปก็เคาะประตู ขออนุญาต แล้วก็ยื่นพอร์ทไว้ที่โต๊ะอาจารย์แล้วก็ไปนั่งที่ที่ท่านเตรียมไว้ให้ ก็จะโดนถามว่า ทำไมเลือกเรียนเอกนี้ ส่วนใหญ่ก็จะคุยเกี่ยวกับในพอร์ท เราก็จะมีถาม ปกติเป็นเด็กกิจกรรมหรอ มั่นใจแค่ไหนว่าจะติด บลาๆๆๆ สอบแปบเดียวไม่ถึง 5 นาทีเลย T_T อาจจะเป็นเพราะเราไม่่ติดด้วยแหละ

อยากแนะนำให้ใครที่อยากเข้าสายพวกนี้ ดรออิ้งสำคัญมาก โดยเฉพาะศิลปากร เจ้าจงไปติวและฝึกซะดีดี  อดนอนก็ไม่เป็นไรเพราะผลที่ได้มา มันคุ้มค่ามาก ปล. เราติดเพาะช่าง แต่เราไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ และติดข้อเขียนมศว แต่ตกสัมภาษณ์ เศร้ามาก..

เป็นกำลังใจให้น้องๆรุ่นต่อไปนะคะ มีอะไรก็มาพูดคุยกันได้ พร้อมแนะนำ ~

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Rokun 31 มี.ค. 60 เวลา 23:01 น. 1

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์นะคะ เราเด็ก61ก็จะไปสอบเหมือนกัน ตอนนี้กำลังฝึกอย่างแข็งขันหลังจากชิลล์มานาน;_;

เราติดต่อพี่ทางไหนได้บ้างคะ อยากได้คำแนะนำจังเลย

3
emmievtx 1 เม.ย. 60 เวลา 01:50 น. 1-1

เฟสบุ้ค Emmie Jirapaiboon เลยค่า ยินดีให้คะแนะนำ > <

0
Rokun 1 เม.ย. 60 เวลา 12:35 น. 1-2

แแอดไม่ได้อ่ะค่า ส่งข้อความไม่ได้ด้วย ของเราA'Pimnapas Siriนะคะ

0
แป้ง 1 เม.ย. 60 เวลา 12:32 น. 2

เราติดเพาะช่าง เเต่เรายังลังเลอยู่เลยว่าจะรอเเอดดีไหม ยังไม่ได้ไปจ่ายตังยืนยันต์สิทธิ์เลย ถ้าแอดอาจไปมีเดียอาร์ต เเต่ยังไม่รู้เกณฑ์จริงๆเลยว่ายังไง กลัวไม่ติด

1
emmievtx 2 เม.ย. 60 เวลา 21:50 น. 2-1

ลองเสิร์ชคะแนนต่ำสุด-สูงสุดในระบบสอทดูนะคะ แล้วก็ลองถามพี่ๆที่เรียนมจธดูได้ค่ะว่าปีที่แล้วใช้เกณฑ์ยังไงค่ะ

0
Jitsa_ 3 เม.ย. 60 เวลา 16:16 น. 4

ตอนนี้เจ้าของกระทู้ติดที่ไหนหรือยังคะ เราก็ไปสอบโควต้าเรียนดี มีเดียอาร์ต มจธ มาเหมือนกันน

แต่ไม่ติด 55555555 ไม่รู้วิธีวาดแบงค์ว่ามันต้องพับๆ ถ่อววว นี่กางซะเต็มที่เลย

//ตามไปแอดจขกท ไม่ได้ฮะ ;-; Jitnapa Petchmak นี่เฟซเรานะะ อยากทำความรู้จัก จขกท

3
emmievtx 6 เม.ย. 60 เวลา 03:39 น. 4-1

จขกท แอดไปแล้วนะค่า ปล. ตอนนี้ยังไม่มีที่เรียนเลยค่ะ555555555

0
emmievtxx 17 ต.ค. 61 เวลา 04:01 น. 4-2

ตอนนี้จกขท อยู่ปีสอง คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากร ภาควิชาออกแบบเครื่องประดับแล้วค่า ติดสอบรับตรงรอบที่ 2 ค่า

0
Pttn 15 พ.ค. 64 เวลา 22:28 น. 4-3

เด็กจิว มศก.เหมือนกันเลยค่ะ ดูจากปีแล้ว พี่น่าจะจบแล้วแหละ5555 คือหนูพึ่งสอบติดคณะนี้สาขานี้เลยค่ะ ติดรอบ 2 โควตา ปี 64 อยากรู้ว่าเราต้องเตรียมตัวยังไงงงงง เขาเรียนอะไรกันบ้าง เพราะเสิร์ชหาดูไม่ค่อยมีคนพูดถึงเด็กเดคสาขาจิวของม.ศิลปากรเลย ส่วนมากที่เจอเยอะก็จะมีแต่นิเทศศิลป์กับอินทีเรีย เสียใจอ่า มันไม่น่าเรียนหรอคะ หรือยังไง เพราะน้อยมากที่จะมีคนพูดถึงง่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ^^ สามปีแล้วจะมีคนมาตอบไหมเนี่ยยยย ถ้ามีคนเห็นแล้วตอบจะดีมากๆเลย แฮะๆ

0
ฟ้าฟ้า 8 เม.ย. 60 เวลา 16:19 น. 5

ขอแนะนำที่ติวดีดีอีกที่นะ บ้านศิลป-ตึกพี่ปอนด์ ที่นี่สอบกัน100เต็มทุกปี ปีละหลายคน หลายภาค รุ่นพี่เราติวที่นี่ติดทุกคน รุ่นพี่บางคนก็ไปติว พี่เชษ วังหลัง 2 ที่นี้รุ่นพี่ไปติวเยอะ และ ติดจริงทุกปี ใครหาที่ติวแนะนำเลย 2 ที่นี้

0
yolann 15 ธ.ค. 60 เวลา 20:21 น. 6

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากค่า หากระทู้แบบนี้ตั้งนานแหนะ

อยากเข้าศิลปากรมากกกฮืออออ จะพยายามค่ะ!


1
emmievtxx 17 ต.ค. 61 เวลา 03:59 น. 6-1

สู้ๆนะคะ ขยันฝึกมือทุกวัน + ให้คนที่มีประสบการณ์คอยดูแนะนำงานให้นะคะ ช่วยได้เยอะ

0