Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ฝึกงาน "ห้องรับรองผู้โดยสาร First Class ของการบินไทย" จากนักศึกษาสวนสุนันทา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชิญจ๋า เชิญจ๋า ละ เชิญมาทางนี้ วันนี้แอดมินมีของดีๆมากฝาก จะบอกว่า งาม สง่า และเป็นรุ่นพี่อีกคนหนึ่งที่น่าจับตามองและน่าสนใจเลยที่เดียวกับประสบการณ์การฝึกงานกับสายการบินประจำชาติของเรา
และวันนี้แอดมินจะขอพามารู้จักกับพ่อหนุ่มหน้าตี๋ มารยาทดี กริยาเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้
กับ พี่ต๊ะ
นายศราวุฒิ สอนเสนา รหัส 57123442055
พี่ต๊ะได้มีโอกาสร่วมฝึกงานกับสายการบินไทย
ซึ่งประจำอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
ในแผนก KW (Lounge Service Department)
ห้องรับรองผู้โดยสาร First Class ของการบินไทย

 

ส่วนหน้าที่ของพี่ต๊ะก็คือ:คอยดูแลและต้อนรับผู้โดยสารที่ห้องรับรองผู้โดยสาร First Class ของการบินไทยและStar Alliance เช่น Swiss International Airline,Lufthansa,Austrian Airlines ครับ
และลักษณะงานของพี่นะครับก็ขอ แบ่งเป็น 2 หน้าที่ หลักๆเลย
1.ก็คือ แผนก Receptionครับ
ในส่วนนี้ก็คือฝ่ายรับลงทะเบียนผู้โดยสารซึ่งในส่วนตรงนี้เราจะต้องจำข้อมูลของผู้โดยสาร และรายละเอียด เช่น flight ,seat,gate รวมถึงเรานั้นต้องคอยดูแลผู้โดยสารตลอดเวลาด้วยนะครับ

และเมื่อถึง boarding time เราก็ต้องเชิญผู้โดยสารไปที่ gate ครับ
และระหว่างที่ผู้โดยสารรอนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ Lounge Attendant มาคอยแนะนำเมนูอาหาร เครื่องดื่ม และเสริฟอาหารรวมถึงพูดคุยกับผู้โดยสารแบบนุ่มนวนที่สุด และให้ประทับใจที่สุดในการบริการของเราครับ และลักษณะการเสริฟของพนักงานเสริฟนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญครับ เพราะว่าเราต้องคอยเช็ค เครื่องแต่งกาย บุคลิคภาพ ตลอดเวลาเพื่อให้พร้อมต่อการทำงานครับ เพราะในส่วนของห้องรับรองนั้นเราจึงพร้อมตลอดเวลาในการทำงานครับ
และลักษณะการทำงานของเรานั้นเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและเสหน์ของสายการบินเลยนะครับเพราะว่าตอนเราเสริฟเรา ก็ต้องคุกเข่า น้อมตัวเข้าไปเสริฟ พร้อมหน้าตาเราก็จะยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลาด้วยนะครับ และหลังจากนั้นเราก็ต้องคอยดูแลผู้โดยสาร รวมถึงเราก็ต้องคอยสังเกตุผู้โดยสารว่าต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ด้วยนะครับ เรียกว่าตลอดระยะเวลาที่พี่ฝึกงานเป็นสิ่งที่ดีและอบอุ่นมากครับเพราะว่า พี่ๆเจ้าหน้าที่ดูแลน่ารักและพร้อมสอนงานตลอดเลยครับ อีกทั้งมีรุ่นพี่เราเยอะมากครับ เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกันเลย

 

และพี่ต๊ะบอกเลยว่าการฝึกงานในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลยครับแถมหาได้ยากมากๆด้วยเพราะน้อยคนมากที่จะได้มีโอกาสไกล้ชิดกลับผู้โดยสารชั้น first class และได้มีโอกาสดูแลแบบใกล้ชิดกับผู้โดยสารที่บินในระดับ first class เพราะว่าส่วนมากทางสายการบินจะต้องจัดเตรียมพนักงานที่มีประสบการณ์ด้านงานบริการค่อนข้างสูงรวมถึงพนักงานนั้นจะต้องผ่านการอบรมมาอย่างดีครับ และอีกทีกทั้งความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษก็สำคัญมากครับพี่เลยคิดว่าครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีมากๆเลยครับ และสิ่งที่อาจารย์สอนในห้องเรียนก็ยังสามารถนำ และแถมเป็นประโยชน์มากๆเลยครับเพราะว่าเราใช้ทุกอย่างเหมือนเป็นการนำสิ่งที่เราเรียนตั่งแต่ปี1จนฝึกงานมาใช้เลยครับซึ่งพี่บอกเลยว่ามันเป็นประโยชน์ในการฝึกงานมากๆและการทำงานมากๆครับ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งพี่ต้องขอขอบคุณวิทยาลัยมากเลยครับที่ทำให้พี่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและจีนได้ในระดับหนึ่ง และยังสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีอีกด้วยส่วนน้องๆที่ต้องการอยากจะฝึกในส่วนของตรงนี้พี่ต้องบอกน้องๆเลยนะครับว่า ต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ต้องมีสติในการทำงานตลอด มีมารยาท นอบน้อม อ่อนโยน รวมถึงการแต่งการก็ต้องเปะตลอดเวลาตั้งแต่หัวจรดเท้า เลยครับ

ฝากถึงน้องๆให้ต้องใจเรียน เก็บเกี่ยวสิ่งที่อาจารย์สอนหรือแนะนำให้มากๆ ทุกๆอย่างใช้ในการทำงานได้จริงๆ แล้วเจอกันวันเปิดเทอมครับ

ที่สุดของธุรกิจการบินต้องสวนสุนันทาเท่านั้น

สร้างกระทู้โดย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา - กรุงเทพมหานคร

                                    ขอขอบคุณข้อมูลจาก ธุรกิจการบิน วิทยาลัยนานาชาติSsruic Airline

แสดงความคิดเห็น

>