Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รังสีเทคนิค อนาคตมีโอกาสล้นตลาดแบบเทคนิคการแพทย์ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้รังสีิเทคนิคยังถือเป็นอาชีพขาดแคลนอยู่เพราะยังมีเด็กจบมาไม่มากและแต่ละมหาลัยยังผลิตได้ไม่เพียงพอ แต่ ณ ตอนนี้มีมหาลัยเปิดรังสีเทคนิคเยอะขึ้นมาก ตอนนี้ มี จุฬา มหิดล เชียงใหม่ ม.อ. นเรศวร แล้วเอกชน ม.รังสิตก็เปิดแล้ว และปีนี้ ก็มี วิทยาลัยจุฬาภรณ์กับม.ธรรมศาสตร์เปิดเพิ่มมาอีก ถือว่าตอนนี้มีสถาบันเปิดสอนเยอะมากขึ้นเท่าตัว แล้วอนาคตรังสีเทคนิคมีโอกาสล้นตลาดแบบเทคนิคการแพทย์ไหม แล้วอนาคตหางานยากไหม กังวลมากเพราะในโรงพยาบาล รังสีเทคนิคก็อยุ่ได้เฉพาะแผนกรังสี ถ้าไม่ทำโรงพยาบาลก็ทำที่ไหนไม่ได้แล้ว 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

nameless05 10 มิ.ย. 60 เวลา 11:22 น. 1

ค่อนข้างยากครับ เพราะอาชีพมีความเสี่ยงในตัวเอง คนที่จะเรียนเลยน้อยไปด้วย

2
NTKcomis 10 มิ.ย. 60 เวลา 11:23 น. 1-1

เราว่าไม่น้อยนะ มีแต่คนสนใจคณะนี้ ดูจากวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กับมธ พึ่งเปิดปีนี้แต่คนสมัครเยอะมาก

0
nameless05 10 มิ.ย. 60 เวลา 11:29 น. 1-2

ถึงสมัครเยอะ ก็รับได้แค่ที่เปิดรับแหละครับ จำนวนคนสมัคร ไม่ได้บอกว่าจะจบไปเป็นนักเทคนิคการแพทยืนี้ครับ

0
อีกไม่นานก็เช้า 10 มิ.ย. 60 เวลา 12:49 น. 2

การเปิดรับหลายแห่ง ก็ไม่จำเป็นว่าคนจะจบมาเยอะนะครับ เดิมรังสีเทคนิคเปิดสอนแค่ มหิดล เชียงใหม่ นเรศวร ซึ่ง 3 แห่งนี้รับนักศึกษารวมกันก็ประมาณ 150 คน สำหรับแต่ละรุ่น

จุฬาฯ เพิ่งรับนิสิตได้ 3 รุ่น รุ่นละประมาณ 40 คน

จุฬาภรณ์/ธรรมศาสตร์/สงขลา รับรุ่นละประมาณ 40 คน รวมทั้งหมดก็ราวๆ รุ่นละ 350 คน แล้วไหนจะมีล้มหายตายจาก หรือเกิดอุบัติเหตุทางการศึกษาระหว่างทางอีก จบออกไปแต่ละปีก็ราวๆ 200 กว่าคนครับ แล้วก็มีจำนวนมากที่จบไปแล้วทำงานไม่ตรงสาย เพราะกลัวอันตรายก็มีเยอะครับ


สำหรับงานของรังสีเทคนิค มันก็ไม่ได้ทำได้ที่เฉพาะโรงพยาบาล สถาบันวิจัย โรงงานอุตสาหกรรมที่มีการฉายรังสี เราก็สามารถทำงานได้ จริงๆ แล้วงานมันหลากหลายมากนะครับ ถ้าจะถามว่าโอกาสล้นตลาดจะมีมั้ย คงยากครับ


0
คนในวงการ 23 พ.ย. 61 เวลา 11:03 น. 3

ในอนาคตมีโอกาสล้นตลาดครับ แต่คงไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่ เพราะ FTE จำนวนนักรังสีมันควรไม่น้อยกว่า 3 คนในโรงพยาบาลขนาดเล็กที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่ตอนนี้ มี 1 คนเสียส่วนใหญ่ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ก็ขาดคน 2-3 เท่า เหมือนกัน เฉพาะภาครัฐน่าจะขาดแคลนกว่า 2-3000 คน ในภาคเอกชนแทบไม่ต้องพูดถึง แอบหมกเม็ดยิ่งกว่าโรงพยาบาลรัฐหลายเท่า เคยเห็นโรงพยาบาลขนาด 300 เตียง มีชื่อเสียง มีนักรังสี 2 คน ทั้งที่ควรมีอย่างน้อยประมาณ 10 คน รวมๆแล้วทั่วประเทศขาดแคลนไม่ต่ำกว่า 5000 คน หลังจาก 10 ปีไปแล้วโอกาสต่อรองก็ยังมีนะเพราะมีบางส่วนที่เกษียณออกไป โดยเฉพาะ ตั้งแต่ 2565 เป็นต้นไปนักรังสีเทคนิค ปลดเกษียณปีละหลายร้อยคน จะเป็นปีที่กระทรวงสาธารณสุขมีปัญหาทางด้านบุคคลากรทางรังสีมาก เพราะ ไม่ได้วางแผนนำคนเข้ามาในระบบทำให้เกิดภาวะใหลออกแต่ไม่มีคนเข้า ตอนนี้ ถ้าใครสนใจจะเป็นนักรังสีให้เรียนไว้ก่อน จะภาครัฐหรือเอกชนก็ได้เดียวมีทุนให้จนจบเอง ไม่ต้องกู้กยศ.

0