Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยวิจาร์ณนิยายเรื่องนี้หน่อยครับเพื่อเป็นแนวทางให้ผมได้แก้ไข

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
https://my.dek-d.com/MURFE/writer/view.php?id=1708081

 
ใครที่ว่างๆหานิยายอ่านช่วยอ่านเรื่องนี้และวิจาร์ณเนื้อหาหน่อยครับว่าโอเคไหม ผมควรแก้ไขตรงไหนรึปล่าว

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Iamoeiko 4 ต.ค. 60 เวลา 16:30 น. 1

เราไม่ค่อยถนัดนิยายเเนวนี้นะคะ เเต่เราคิดว่าควรจะใช้ฟ้อนท์ใหญ่กว่านี้ เเล้วเรื่องสำนวนภาษาก็ถือว่าลื่นดีค่ะ เเต่เรางงๆตอนบทพูด ตอนบทพูดเราเเนะนำให้ใส่ "....." ด้วยนะคะ

0
ผ่านมา 4 ต.ค. 60 เวลา 19:05 น. 2

อันดับแรก...เจ้าของกระทู้ควรจะเขียนนิยายในแบบปกติมาตรฐานก่อนครับ ไม่อย่างนั้นคนอ่านจะงงมาก มันเหมือนคนอ่านต้องฝึกวิธีอ่านแบบใหม่เพื่อมาอ่านนิยายเรื่องนี้โดยเฉพาะ สัญลักษณ์แสดงคำพูด ความคิด หรือข้อความที่ต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษ


สอง...การใช้สองสีในการย้ำ แยก เป็นไอเดียที่ดีครับ แต่หากไม่ระวังจะกลายเป็นให้ผลตรงข้าม อย่างเช่นที่เจ้าของกระทู้ทำ มันทำให้คนอ่านเวียนหัวครับ


สาม...อย่าพยายามอธิบายมากเกินไปครับ เพราะมันจะเปลี่ยนจากนิยายกลายเป็นหนังสือเรียน เนื่องด้วยองค์ประกอบต่างๆ ตั้งแต่ศัพท์แสงโดยไม่จำเป็น วิธีเล่าเรื่องคล้ายเขียนรายงาน(ผมพยายามเข้าใจว่าคุณอาจต้องการให้คนอ่านคล้ายกำลังอ่านจากบันทึกของตัวละคร แต่สรุปแล้วมันเป็นรายงานหรือเป็นนิยาย)


สี่...การเล่าเรื่องในบันทึกนั้น คือการเล่าเรื่องย้อนหลัง(หมายถึงว่าผ่านเหตุการณ์นั้นมาแล้วถึงมีการบันทึกย้อนหลัง) แต่คุณกลับใช้การเล่าเรื่องเป็นเหมือนตัวละครกำลังเผชิญเหตุการณ์พร้อมจดบันทึกไปด้วย การบันทึกควรอยู่ในรูปอดีตไม่ใช่ปัจจุบัน(แต่ถ้าไม่ใช่เหตุการณ์ในบันทึก คุณก็ไม่ควรเอ่ยถึงบันทึกให้เข้าใจผิดตั้งแต่ต้น)


ห้า...หากคุณใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งในการเล่าเรื่อง คุณไม่ต้องแยกเป็นวงเล็บก็ได้ครับ เพราะการใช้มุมมองนี้ ต้องบอกเล่าผ่านสายตาตัวละครหรือความคิดของตัวละครดังกล่าวอยู่แล้ว


หก...ตอนสั้นมากครับ สั้นจนยังไม่ทันอิน ยังไม่ทันจับประเด็นที่คุณต้องการอยากจะสื่อ มันก็จบไปก่อนแล้ว


สุดท้าย...ผมอยากให้คุณลองจินตนาการดูครับ เริ่มจากคุณนอนอยู่บนเตียงและเปิดทีวีขึ้นมา มันเป็นรายการสดอะไรสักอย่าง จากนั้นพิธีกรก็บอกให้แขกรับเชิญแนะนำตัว แขกรับเชิญทั้งสามคนเป็นคนไทย คนแรกแนะนำตัวผ่านไป คนที่สองผ่านไป จนมาถึงคนที่สาม จู่ๆ แขกรับเชิญคนที่สามก็เริ่มพูดภาษาอะไรสักอย่างออกมา เขายิ้มอย่างภูมิใจและเริ่มเปลี่ยนภาษาที่พูดไปเรื่อยๆ เมื่อเขาพูดจบ พิธีกรก็ถามว่า "คุณพูดแบบปกติได้ไหมครับ"


ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีครับ ทั้งหมดที่ผมว่ามาคือประโยชน์ของคุณ จะว่าที่ผมดูไม่ค่อยเกรงใจก็ได้ แล้วแต่คุณจะเลือก

1
Pakinnod 6 ต.ค. 60 เวลา 20:37 น. 3

สนุกดีครับเนื้อเรื่องหน้าสนใจแต่อยากที่คนอื่นบอกคุณควรให้เราอินกับตัวละครมากกว่า

0