Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหตุผลที่นักศึกษาเกลียดอาจารย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อต้นปีที่แล้วเราได้ขึ้นฝึกงานบนวอร์ดผู้ป่วยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง  แรกๆก็ดูเหมือนจะดี  แต่หลังจากนั้นเรารู้สึกแย่มาก ตอนนี้ก็ยังรู้สึกแย่อยู่เลย  เราไม่รู้ว่าเราไปทำอะไรให้อาจารย์ไม่พอใจรึป่าว  เราพยายามจะถาม  แต่อาจารย์ก็ตอบกลับมาแค่ว่า  เธอไม่เหมาะกับวิชาชีพ เวลาขึ้นฝึก ด้วยความที่เรายังใหม่อยู่ เป็นครั้งแรกที่เราได้ขึ้นฝึกวอร์ดเด็ก เราไม่คิดว่าเราพร้อมหรอก แต่ถ้าอาจารย์บอกเรา ว่าเราควรปรับตรงไหน เราก็พร้อมทำเสมอนะ แต่อาจารย์กลับไม่เคยบอกเราเลย เราเปิดแอมพูยา แล้วมันบาดมือ อาจารย์ก็แสยะยิ้มให้ เราพยายามดันอากาศให้ออกจากเข็มฉีดยา แต่เราดันแรงไปหน่อย ยาก็พุ่ง แถมหกเลอะมืออีก เรายอมรับว่าเราทำหัตถการได้ไม่ดีเท่าไหร่ เราก็รู้สึกแย่นะที่เราทำได้ไม่ดี แต่คนอื่นก็ไม่ได้ทำได้ดีกว่าเรา เพราะมันเป็นครั้งแรกของทุกคน เราไม่ชอบตอนที่พี่บนวอร์ดสอนเราคำนวณยาอาจารย์ก็มายืนดูแล้วบอกว่าคนนี้... พร้อมส่ายหน้า แต่สุดท้ายเราก็ทำได้ เพราะพี่สอน  เราไม่ชอบที่อาจารย์มองดูเราแล้ววิจารณ์ให้เพื่อนบนวอร์ดฟังว่าเราจับเข็มได้แย่อย่างไร อาจารย์ควรเข้ามาบอกให้ปรับ ไม่ใช่นั่งนินทา เราไม่ชอบที่เราลงวอร์ดแล้ว แต่อาจารย์ก็ยังคงเมาส์เราให้กลุ่มที่ขึ้นต่อฟังอีกสามกลุ่ม ว่าเราไม่ได้เรื่องอย่างไร ในความรู้สึกเรา ถ้าให้มองแบบเป็นกลางที่สุด ในความคิดเรา คนหนึ่งคนที่เกษียณไปแล้ว แต่ยังกลับมาสอนต่อ คงต้องเป็นเพราะใจรักมากแน่ๆ แล้วเด็กคนหนึ่งที่ถูกคนๆนั้นว่า มันต้องแย่มากจริงๆแน่ๆ คนอื่นก็คงจะคิดแบบความคิดที่เป็นกลางของเรา ช่วงนั้นเราจิตตกไปเลยล่ะ ต้องกลายเป็นคนไม่ดีในสายตาคนอื่น อาจารย์ชี้นำและบอกเพื่อนว่าเราแย่ นอกจากจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราสูญเสียความมั่นใจแล้ว มันยังเป็นการเปิดโอกาสให้เพื่อนบางคนคิดว่าเขาอยู่เหนือกว่าเรา เขาทำได้ดีกว่าเรา การที่เขาจะต่อว่าหรือตำหนิเราแบบไม่ถนอมน้ำใจเป็นสิ่งที่ทำได้โดยไม่ผิด เขาคิดว่าเขาถูก แต่ความจริงมันไม่ใช่ ไม่ว่าใครก็ไม่ควรถูก abuse 
นอกจากเพื่อนในชั้นปีแล้ว อาจารย์ยังช่วยไปเล่าต่อให้อาจารย์ท่านอื่นฟัง เราไม่รู้หรอกว่าพูดอย่างไรบ้าง แต่เรารู้เพราะที่ปรึกษาเราสอนสาขาเดียวกับเขา ที่ปรึกษามาเล่าให้ฟังอีกทีว่าเรากำลังถูกพูดถึงในทางไม่ดีอยู่นะ ถ้ามีปัญหาอะไรก็เล่าให้อาจารย์ฟังได้ เราก็เลยเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น และเรารู้สึกอย่างไร เราถามที่ปรึกษาว่าอาจารย์ช่วยไปขอร้องเขาเลิกเมาส์หนูได้มั้ยคะ ที่ปรึกษาบอกเราว่า "เห็นใจเรานะ อาจารย์ก็อยากช่วย แต่ อาจารย์เขาก็เป็นอาจารย์ของอาจารย์อีกที ถ้าให้ไปบอกอาจไม่เหมาะ คงจะเหมือนศิษย์ไปสอนครู...แกก็เป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้วแหละ คนไหนที่แกเหยียบแกก็จะเหยียบอยู่อย่างนั้น เราไม่ใช่คนแรกที่เจอเรื่องแบบนี้" ตอนนั้นเราโล่งใจขึ้นนะ คิดว่า อ่อ เพราะเขาเป็นคนแบบนี้อยู่แล้ว แต่ก็รู้สึกแย่ ทำไมต้องมาทำกับเราแบบนี้ อาจารย์เคยบอกว่าเรามีปัญหาบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) และไล่ให้ไปลาออกต่อหน้าผู้คน เราอายนะ มันคือการ abuse เราเกลียดที่อาจารย์ทำแบบนี้  แต่ในอีกความรู้สึกนึง เราก็รู้สึกแย่ที่เรารู้สึกไม่ดีกับอาจารย์ มันเหมือนกับว่าเขาเป็นอาจารย์ เราก็อยากเคารพรักมากกว่า การที่รู้สึกแย่กับเขามันทำให้เรารู้สึกอึดอัดใจ เราไปพบอาจารย์จิตแพทย์เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟังและบอกว่าเรารู้สึกผิดที่รู้สึกไม่ดีกับอาจารย์ อาจารย์เลยบอกเราว่า มันไม่ใช่เรื่องผิดนะที่เราจะรู้สึกไม่ดี กับคนที่เขาทำเรื่องแย่ๆกับเรา เราเลยคิดได้และเลิกรู้สึกผิด
ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา มันเหมือนกับว่าเราต้องใช้ชีวิต เพื่อพิสูจน์ตัวเอง ว่าเราไม่ได้เป็นแบบที่อาจารย์คนนั้นว่า มีบางครั้งที่เราเหนื่อย fail แต่เราก็กลับมาได้เสมอ มันเหมือนกับความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจถูกท้าทาย เมื่อเราผ่านมาได้ ถ้ามองตามทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์ (Freud's psychoanalytic theories) ego ของเราจะเข้มแข็งขึ้น เพราะเราสามารถเผชิญปัญหาและจัดการกับมันได้ ถึงแม้ว่าขั้นพัฒนาการขั้นที่ 6 ความใกล้ชิดสนิทสนมกับความรู้สึกโดดเดี่ยวอ้างว้าง (Intimacy vs. Isolation) ตามทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson's Theory of Psychosocial Development) จะถูกพยายามทำลายลงโดยอาจารย์ เพราะมีช่วงที่เราถูกหลายๆคนมองว่าแย่ จนเราแทบไม่กล้าเข้าไปคุยกับใคร ตอนนั้นเรารู้สึก low self esteem มันเป็นเรื่องที่แย่มากในชีวิตวัยรุ่น เพราะความ low self esteem ทำให้เรากลัว จนแทบไม่กล้าที่จะทำอะไร จนอาจส่งผลให้เราพลาดโอกาสดีๆไป แต่ลึกๆในใจแล้วเราก็รู้จักตัวเองดีมากพอ ทั้งข้อดีและข้อด้อย ทำให้เราเข้าใจตัวเอง เข้าใจสถานการณ์ ไม่รับและไม่รู้สึกแย่ไปกับสิ่งที่สังคมกำลังพยายามยัดเยียดให้ แล้วเราก็ผ่านจุดนั้นมาได้ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังคงเกลียดอาจารย์อยู่ดี เพราะเรารู้สึกว่าเขาจงใจที่จะทำลายชีวิตเรา สาขาที่เราเรียน ทุกคนเคยเรียนจิตวิทยามาทุกคน เขาย่อมรู้ดีว่าการกระทำของเขาจะส่งผลยังไงกับเรา เขาพยายามทำให้เรา low self esteem พยายามทำให้เราคิดว่าตัวเองไม่ดีจะได้ไม่ประสบความสำเร็จหรือกลับมาทำอะไรเขาได้ มันเหมือนกับที่ คนวรรณะจัณฑาลในอินเดียถูกคนในสังคมวรรณะอื่นมองว่าเป็นคนชั้นล่างสุด เป็นคนที่ด้อยกว่าพวกตน เมื่อถูกยัดเยียดความคิดนี้เข้าไปมากๆ สุดท้ายแล้วคนวรรณะจัณฑาลก็จะเชื่อว่าเขาเป็นชนชั้นที่ด้อยกว่า ไม่ดีเท่าคนอื่น ทั้งๆที่จริงแล้ว มนุษย์ทุกคน ไม่ว่าวรรณะ เชื้อชาติ ศาสนาใด ก็ล้วนเท่าเทียมกันด้วยศักดิ์ศรีความเป็นคน การที่อาจารย์พยายามจะบอกว่าเราด้อยค่า ไม่มีความสามารถ เป็น LD และเล่าให้ทุกคนที่เล่าได้ฟังว่าเราแย่อย่างไร เพื่อให้สังคมที่เราอยู่มองเราไม่ดี เราจะได้รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง จนขาดความมั่นใจ ไม่กล้าที่จะทำอะไร และสุดท้ายก็จะไม่ประสบความสำเร็จใดๆ เพราะความคิดที่ว่าตนเองไม่ดีพอ เราจึงมองว่าอาจารย์จงใจทำลายชีวิตเรา เราจึงเกลียดอาจารย์
ที่เราตั้งกระทู้นี้เพื่อจะบอกว่า ไม่ใช่ครูอาจารย์ทุกคนจะหวังดีกับเรา ถ้าเจอใครก็ตามที่ทำไม่ดีกับเรา เราก็มีสิทธิ์เกลียดเขาได้

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

จิ้งจอกกอดลูกโลก 15 พ.ย. 60 เวลา 21:55 น. 2

คนเรามันไม่เหมือนกัน เติบโตและถูกเลี้ยงดูมาไม่เหมือนกัน โตมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน จะให้คนนู้นคนนี้เป็นแบบที่เราชอบนั้นมันเป็นไปไม่ได้ หากเราไม่ชอบก็ไม่ต้องไปสนใจเขา ยิ่งเราแสดงอาการไม่พอใจออกมาเขายิ่งมีความสุข


ลองทักเขาดูดีๆสักครั้งไหม "สวัสดีค่ะ อาจารย์" ยิ้มหวานๆให้แกหนึ่งที ทำราวกับว่าเจออาจารย์แล้วโลกมันสดใสน่าอยู่ หรือ อยู่ๆที่เขามองเรา ก็ยิ้มน้อยให้ที บางทีเขาอาจเผลอทำหน้างงๆกลับมา 555555555+ แกล้งคืนไรงี้...

1
Skyly Zeng 7 ก.ย. 61 เวลา 02:43 น. 3

เคยโดนอาจารย์ทำลายชีวิตมาเหมือนกัน เหมือนจะหวังดีแต่ก็ตรงกันข้าม แถมความกดดันที่เค้ากดเรามันส่งผลให้เราเป็นโรคซึมเศร้าระยะยาว เคยลงมือจะฆ่าตัวตายเพราะคำพูดของเค้าด้วย แต่ทำไม่สำเร็จ อีกใจก็ไม่อยากผูกใจเจ็บเพราะเค้าเป็นคนประสิทธิ์ประสาทความรู้ให้ อีกใจนึงก็อยากโกรธ อยากเกลียด แต่ก็ทำไม่ลง T_T

0
para_pazter 30 ม.ค. 62 เวลา 04:00 น. 4

ถ่ายวิดีโอเก็บไว้แล้วแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาเลยค่ะ

เขาจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้วหรืออะไรก็ตาม

เขาก็ไม่ควรทำแบบนั้นกับคนอื่น

ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ผิดก็ไม่มีสิทธิ์มาว่า

ถ้าจะโรคจิตขนาดนี้อัดวิดีโอแล้วส่งเมลไปหาศูนย์ช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชเลยค่ะ

0