Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จบคณะสัตวแพทย์ตกงานจริงๆไหมคะ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้เราอยู่ม.6 เราอยากเรียนคณะสัตวแพทย์ศาสตร์มากค่ะ แต่ครอบครัวเราไม่สนันสนุนเลยบอกว่าเรียน6ปีเท่าหมอ จบมาไม่มีงานทำ ถึงมีก็เงินเดือนน้อยกว่า เราก็เลยอยากมาถามว่ามันจริงไหมค่ะ เราจะได้มีเหตุผลไปบอกครอบครัวได้นอกเหนือจากคำว่าคำว่าอยากเรียนอ่ะค่ะcrying

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Praetong 16 ม.ค. 61 เวลา 18:45 น. 1

ไม่เลยค่ะ ตอนนี้อาชีพสัตว์แพทย์กำลังเป็นที่ต้องการอยู่พอดีเลยค่ะ ถึงเงินเดือนจะ25,000 + นะคะ เรียนจบก็มีสวัสดิการอีกมากมายเลยค่ะ อ่านได้เพิ่มเติม http://a-chieve.org/information/detail/10141

2
mraksorn 16 ม.ค. 61 เวลา 20:54 น. 3

คะแนนสอบเข้า แพทย์ กับสัตวแพทย์ ห่างกันมาก

หากเทียบว่าเรียนหกปีเท่ากัน รายได้ สัตวแพทย์ น้อยกว่า ประมาณครึ่งหนึ่ง

แต่.....ไม่ตกงาน

สัตวแพทย์ ไม่มีโรงพยาบาลรองรับเหมือนแพทย์

งานที่ได้ จึงต้องยอมรับว่า ไม่มีทางสู้แพทย์ได้เลย

4
สมหวัง พูลสมบัติ 14 ม.ค. 62 เวลา 22:43 น. 3-2

แต่คนเก่ง ก็รวยเงียบๆพอสมควร อย่างทำคลีนิค ทั่วไป ค่ารักษา ก็พอกัน แต่หมอคนรวยกว่าเพราะเคสมักจะมากกว่า แต่สัตวแพทย์เครียดน้อยกว่ามาก เวลา รักษาแล้วตาย

0
สมหวัง พูลสมบัติ 14 ม.ค. 62 เวลา 22:51 น. 3-3

คนที่เป็นสัตวแพทย์ ก็มักจะทำด้วยใจรักจำนวนไม่น้อย. รายได้ไม่ได้มีมากเหมือนแพทย์ แต่ความเครียดน้อยกว่า แต่ระยะหลัง รพ.สัตว์ เริ่มเฟื่อง มีทุกจังหวัด และขอให้คุณไปดู รพ.สัตว์ทองหล่อ ว่าแพงขนาดไหน

0
drpigs 18 ม.ค. 61 เวลา 13:49 น. 4

เป็นอาจารย์ที่สอนสัตวแพทย์มา 20 กว่าปี ยังไม่เคยพบว่าลูกศิษย์ที่สำเร็จการศึกษาไปตกงานซักคน รวมถึงการไปศึกษาต่อ และการผันไปทำวิชาชีพอื่นครับ การจะตกงานหรือไม่ตกงานขึ้นกับตัวเราเองว่าจะเลือกที่จะเป็นคนตกงานหรือมีงานทำมากกว่าครับ แต่ถ้าถามว่ามีกี่คนที่ไม่ได้ทำวิชาชีพสัตวแพทย์ ก็คงตอบว่ามีแต่ทุกคนก็ไปในทางที่ตัวเองชอบและมีความเจริญก้าวหน้าแทบทุกคน มีทั้งเป็นนักบินการบินไทย แอร์โฮสเตททั้งแอร์เอเชีย โอมานแอร์ ฯลฯ เป็นเจ้าของธุรกิจเอง ปัจจุบันสัตวแพทย์จบมาสตาร์ทเงินเดือนอย่างข้าราชการกรมปศุสัตว์ก็ 18,000-19,000 แล้วครับ โรงพยาบาลสัตว์เอกชนก็ 25,000 ขึ้นไป งานมีกำหนดเวลาที่ชัดเจนแต่อาจมีการรักษาที่ติดพันบ้าง ถามว่าเกียรติและศักดิ์ศรีเทียบกับหมอคน เราคงไม่นำมาเทียบกันครับ เพราะศักดิ์ศรีอยู่ที่ตัวเรา ไม่ใช่ที่วิชาชีพที่เราทำ คนจะดี ดีที่ตัวทำครับ ขอให้น้องๆ ทำในสิ่งที่ตนเองรักมากที่สุดก็จะมีความสุขมากที่สุด แต่บางครั้งเราก็อาจเลือกทางเดินเราไม่ได้ทุกทางครับ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านเห็นว่าอย่างไร บางครั้งเราก็อาจต้องลดตัวตนของเราเพื่อผู้ที่มีพระคุณบ้าง ของผมก็เลือกสพ.เพราะพี่ชายเลือกให้ แต่สุดท้ายก็รักในวิชาชีพและมาเป็นอาจารย์ในคณะนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น ก็สนุกกับการทำงานแม้เงินเดือนอาจจะน้อยกว่าลูกศิษย์จบใหม่ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่ได้รังเกียจอะไรกับตรงนี้ ดีใจด้วยซ้ำที่ลูกศิษย์เจริญก้าวหน้ามากกว่าอาจารย์... คงช่วยน้อง (ลูกๆ) ในการตัดสินใจได้บ้างนะครับ

1
oil_visionary 28 มี.ค. 61 เวลา 20:41 น. 4-1

ขอบคุณมากๆนะคะ เพราะว่ามีปัญหากับครอบครัวจึงได้ตั้งกระทู้ถาม จะได้มีเหตุผลไปคุยกับครอบครัวได้

0
saphi 12 มี.ค. 61 เวลา 10:38 น. 5

จากที่ทำงานมา ไม่เคยเจอสัตวแพทย์ ตกงาน เจอแต่เลือกงาน เรียนอะไร ถ้าไม่เลือกงาน ไม่ตกงานครับ

ถ้าเก่งจริง ที่ไหน ก็อยากรับเราไปทำงาน ปัญหาที่เจอคือ ไม่เก่งจริง คุยกับลูกค้าแล้วไม่รู้เรื่อง ใครจะรับเข้าทำงาน

0
jinglebelle 19 มี.ค. 61 เวลา 10:10 น. 6

ถึงขั้นต้องล็อกอินมาตอบ ยังทันมั๊ยนะ 55


ไม่ตกงานค่ะน้อง จากคนที่จบมาแล้วเกือบสามปี แต่คำว่าไม่ตกงาน ก็ขึ้นอยู่กับว่าน้องทำตัวยังไง ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน และถ้าขยัน อดทน ไม่ขี้เกียจ ไม่รักษาส่งๆ น้องก็อยู่ได้ยาวๆค่ะ เงินเดือนก็ตามคห.ข้างบนเลยค่ะ เอกชนส่วนใหญ่สตาร์ท 25,000 ถ้าสอบเข้ารับราชการได้เงินก็จะเริ่มราวๆ 18,000 ซึ่งก็มาหลายสายงานมากนะ สายรักษา สัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ สัตว์ป่า หรือสายปศุสัตว์ คุมฟาร์ม หรือสาย public health ดูพวกระบาดวิทยา ความปลอดภัยอาหาร เยอะมาก เพราะสัตวแพทย์เรียนสากเบือยันเรือรบจริงๆ น้องไปได้หลายทางมาก ไม่ใช่ว่าจบมาแล้วต้องเปิดคลินิกรักษาสัตว์อย่างเดียวซะหน่อย


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขอให้คิดดีๆก่อนเลือกนะคะ เพราะคณะนี้ดูดพลังชีวิตมากๆ 55

1
oil_visionary 28 มี.ค. 61 เวลา 20:43 น. 6-1

ขอบคุณมากคะ ที่ให้ข้อมูลเหล่านี้ มีประโยชน์อย่างมากในการให้เหตุผลกับครอบครัวได้

0
MNTP32 10 เม.ย. 61 เวลา 12:59 น. 7

ต้องบอกเลยค่ะว่าที่บ้านพ่อกับแม่ก็เป็นสัตวแพทย์เปิดโรงพยาบาลของตัวเองก็จะมีพี่ๆที่จบมาทำงานส่วนใหญ่ทำงานแล้วก็จะไปเข้ารับราชการหรือไม่ก็พอทำงานจนมีประสบการณ์มีต้นทุนแล้วก็จะไปเปิดคลีนิกของตัวเองค่ะ เงินเดือนก็ไม่เยอะเหมือนหมอแต่ก็เยอะพอตัวค่ะ

0
อย่าเชื่อคน 10 เม.ย. 61 เวลา 13:22 น. 8

เรียนสัตวะไม่จะเป็นต้องเป็นหมอรักษาแมวหมาเสมอไปนะคะ มันทำได้หลายงานหลายสาขามาก ทำงานในโรงงานเกียวกับอาหารเนื้อสัตว์ในรัฐหรือเอกชน ทำแลป ระบาดวิทยาในกระทรวงก็ยังได้

0
สมหวัง​พูล​สมบัติ 10 เม.ย. 63 เวลา 12:48 น. 10

คน​ที่​ไม่​เคย​เลี้ยง​สัตว์​ หรือ​ ทำ​ธุรกิจ​ เกี่ยวกับ​อาหาร​/ฟาร์ม​ ก็​ไม่​รู้​เรื่อง​อาชีพ​นี้​

พี่​สาว​ผม​เป็น​คน​แรก​ของ​ฉะเชิงเทรา​ที่​ไป​เรียน​สัตวแพทย์​เมื่อ​ ปี​ 2509​ ตอนนั้น​คุณ​พ่อ​และ​คุณ​แม่​ก็​ยัง​คิด​แบบ​นี้​

ไม่​น่า​เชื่อ​ว่า​ ผ่าน​ไป​ 54 ปี​ ก็​ยังมี​คน​มอง​เช่น​นี้​

0
Yom 11 พ.ค. 64 เวลา 12:49 น. 11

บอกได้แค่ว่าอย่าเรียนครับ บอกเหตุผลไม่ได้ครับ เวลาทำงานคุณจะถูกบีบให้ออกจากวิชาชีพไปบอกได้แค่นี้ครับ เป็นตลอดชีวิตไม่ได้ครับ

0
ความจริง 28 พ.ค. 64 เวลา 15:30 น. 12

สัตวแพทย์ต้องเก็บคะแนน100คะแนนทุก5ปีครับ รอบแรกถึงรอบสามคุณยังพอไหว พอรอบสี่ห้าคุณจะเก็บไม่ไหวแล้วครับ วิชาชีพอื่นเค้าสอบทีเดียวแล้วได้เป็นตลอดชีวิต แต่สัตวแพทย์ได้เป็น5ปี เชื่อว่าสัตวแพทย์ของปะเทศอื่นก็ไม่มีอย่างนี้ครับ คะแนนต้องไปสัมนา ทำข้อสอบทางเน็ท ได้คะแนนน้อยมาก สัตวแพทย์ไปทำอาชีพอื่นกันเยอะมากเพราะไม่ไหว ไม่มีใครกล้าพูดเพราะไม่อยากมีปัญหา เราได้ปริญญามาแล้วควรได้เป็นตลอดชีวิตครับ ไม่ให้สัตวแพทย์เป็นสัตวแพทย์แล้วจะให้ใครเป็นครับ วิชาชีพอื่นมีแต่เค้าอยากได้คนเก่งขยันไว้ แต่สัตวแพทย์ไล่เค้าออกไป ที่บอกว่าเก่งขยันเพราะยากมากกว่าจะเข้ามหาลัยรัฐคณะแบบนี้ได้ยากมากกว่าจะเรียนสัตวแพทย์จบ เราเป็นกลุ่มคนแนวหน้าในการพัฒนาประเทศ แต่กลับไล่ให้เค้าไปทำอาชีพที่ไม่ได้เรียนมาไม่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วยซ้ำ ประเทศจะพัฒนาได้อย่างไรครับ เค้ามีผลประโยชน์ครับถึงทำแบบนี้ ไม่ได้เป็นสัตวแพทย์แล้วเท่ากับเรามีวุทแค่ ม.6 ครับ คนเป็นหมอ ด็อกเต้อ แล้วกลายเป็นจบแค่ ม.6 ไม่มีประเทศไหนใช้ทรัพยากรบุคคนกันแบบนี้ครับ ทำได้อย่างไรตัวเองยังได้เป็นสัตวแพทย์อยู่แต่ให้คนอื่นกลายเป็นจบแค่ ม.6 คนดีเค้าทำแบบนี้หรือครับมีแต่คนหลอกชาวโลกว่าตัวเองดีแต่จริงจริงเลวมากครับที่ทำคนอื่นหลายคน

3
เป็ดน้อยลูกหมูยักษ์ 3 ก.ย. 64 เวลา 12:49 น. 12-1

คณะแพทย์ต้องสอบใบประกอบ 3 ครั้งนะคะ ตอนปี3 ปี5 ปี6 ไม่ใช่สอบแค่ครั้งเดียวค่ะ ถึงกับต้องล็อคอินมาตอบเลยย ไม่เคยดูถูกคณะสัตวแพทย์ค่ะ มองว่าเก่งมากเพราะเรียนรู้ร่างกายของสัตว์ตั้งหลายชนิด แต่การมาบอกว่าวิชาชีพอื่นสอบแค่ครั้งเดียวในคณะที่คณะสัตวแพทย์สอบตั้งหลายครั้งแบบนี้ไม่โอเคค่าาเราสามารถบอกว่าคณะเราดีโดยไม่ต้องไปบอกว่ายากกว่าคณะอื่นยังไงนะคะ

0
วัยรุ่นทำไร 28 ธ.ค. 64 เวลา 02:08 น. 12-2

อย่าไปถือพวกที่สอบใบประกอบไม่ผ่านเลยครับ ยิ่งพวกรุ่นแรกๆ ก็ได้ใบประกอบเลย ไม่ต้องสอบเหมือนเด็ก ยุคหลังๆ แค่เก็บ ce ปีหนึ่งก็แทบจะครบ 100 ละขยันเก็บมันก็ได้ แต่ท่ี่ไม่โอเคเลยจริงๆ คือต้องมาเสียค่าใบประกอบโรคทุก 5 ปีแล้วปรับราคาขึ้นอีก



0
Punnarat29 21 พ.ค. 66 เวลา 08:18 น. 12-3

ต้องแก้ที่ข้างบนไหมคะ ลูกสอบติดสัตวแพทย์ อีก6ปีข้างหน้า หวังว่าจะมีอะไรเปลี่ยนไปในทางที่ดีนะคะ ภาวนา...

0