Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จีนเปลี่ยนหน้าที่ทหาร 60,000 คนให้ย้ายมาปลูกต้นไม้แทน

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีข่าวดีๆ ที่ช่วยให้หัวใจชุ่มชื่นมาฝากค่ะ เป็นข่าวจากประเทศจีน ยักษ์ใหญ่ใกล้บ้านเรานั่นเอง ตอนนี้ที่จีนมีแผนจะเพิ่มปริมาณพื้นที่ป่าไม้ในประเทศ จาก 21% ของพื้นที่ให้กลายเป็น 23% ภายในปี 2020 ก็เลยตั้งใจว่าจะปลูกต้นไม้เพิ่มให้ครอบคลุมพื้นที่ 84,000 ตารางกิโลเมตรภายในปี 2018 นี้ค่ะ กว้างมั้ย กว้างมากเลยค่ะเพราะเป็นพื้นที่ขนาดพอๆ กับประเทศไอร์แลนด์เลยทีเดียว

สำหรับทางกองกำลังของจีน ก็กำลังมีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกันค่ะ นั่นคือจะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ให้น้อยลง ก็เลยจะย้ายเจ้าหน้าที่จากชายแดนทางเหนือให้มาทำงานใหม่ ซึ่งก็คืองานปลูกต้นไม้แทน

เจ้าหน้าที่ 60,000 คนที่จะถูกโยกย้ายมาจะได้ย้ายไปอยู่ในหน่วยงานดูแลป่าไม้ที่มีเขตดูแลมากมาย เช่นบริเวณเทือกเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนที่ถือเป็นปอดของประเทศ

อย่างมณฑลเหอเป่ยที่มีมลพิษเยอะมากกกกกกก อากาศสกปรกหนาทึบจนใช้ชีวิตได้ยาก (ซึ่งกรุงเทพอาจจะกลายเป็นแบบนั้นในอีกไม่นานก็ได้) ก็มีแผนว่าจะเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้เป็น 35% ของพื้นที่มณฑลภายในปี 2020 ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ทหารที่จะโดนย้ายมา ส่วนหนึ่งก็จะมาช่วยปลูกที่นี่ด้วยเช่นกัน



ภาพประกอบให้เห็นมลพิษทางอากาศในจีน

งานของเจ้าหน้าที่ที่โดนโยกย้ายมาก็ไม่ใช่แค่ปลูกแล้วจบนะคะ แต่ต้องดูแลต้นไม้ด้วย รวมถึงคอยรักษาต้นไม้เอาไว้ด้วยค่ะ ส่วนทางเจ้าหน้าที่เองส่วนมากก็ยินดีที่จะโดนย้าย เพราะการประจำการทางตอนเหนือของประเทศนั้นหนาวเอามากๆ จนทรมานเลยทีเดียว การได้ย้ายลงมาก็น่าจะทำให้รู้สึกดีขึ้น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ก็น่าจะยังได้ยศและขั้นเดิมอยู่ ไม่โดนลดขั้นด้วยค่ะ

ถือเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจเลยนะคะ เป็นการโยกย้ายกำลังพลที่มีเยอะเกินปริมาณหน้าที่จริงๆ ไปทำอะไรที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศแทน ถ้ายังมีโครงการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ถาวรแบบนี้ไปเรื่อยๆ ปัญหามลพิษในจีนก็น่าจะดีขึ้นด้วยค่ะ ขอบคุณข่าวจาก http://www.atimes.com/article/china-re-assigning-60000-troops-plant-trees/ ด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น