Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนดู! ‘หนังสือปกสยอง’ เจอแบบนี้แล้วกล้าเปิดอ่านกันไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีชาวบอร์ดนักเขียนทุกคนนะคะ กลับมาพบกับบทความสนุกๆ ประจำสัปดาห์กันอีกแล้ว สำหรับเนื้อหาในบทความวันนี้ พี่จะชวนน้องๆ ทุกคนมาดูหนังสือปกสยองไปด้วยกันจ้ะ เพราะพี่เชื่อว่าเวลาที่น้องๆ เข้าร้านหนังสือ ‘ปกหนังสือ’ มักจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดความสนใจจากคนอ่าน ทั้งๆ ที่บางเล่มเรายังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเนื้อหาข้างในนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร (ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่พี่เป็นบ่อยมาก) แต่ไม่รู้เหมือนกันนะว่าปกหนังสือที่พี่นำมาให้ดูในวันนี้จะทำให้น้องๆ อยากอ่านหรือว่ากลัวมากกว่ากัน ไหนลองมาดูกันซิว่าจะมีเล่มไหนทำให้เรากลัวกันบ้าง…





ผลงานของ Vladimir Nabokov เรื่อง Despair ฉบับปี 1969
 
จากภาพหน้าปกหนังสือของ Vladimir Nabokov เล่มนี้ น้องๆ เห็นเป็นภาพอะไรกันจ๊ะ คำตอบที่ถูกต้องนั้นมีอยู่ 2 อย่าง คือ ภาพของวิญญาณกำลังเอามือปิดหูพร้อมกับอ้าปากกว้าง กับภาพคนที่มีใบหน้าเป็นกระจก แต่ไม่ว่าเราจะมองเห็นเป็นภาพอะไร มันก็ทำให้เราหลอนได้ทั้งนั้นว่าไหม?





ผลงานของ Dan Simmons เรื่อง
Carrion Comfort ฉบับปี 1989
 
สิ่งที่ทำให้นักอ่านกลัวหน้าปกของหนังสือเล่มนี้คงจะหนีไม่พ้นเส้นผมที่สยายของคุณยายนี่แหละจ้ะ!





ผลงานของ Shawn Hutson เรื่อง
Spawn
 
เห็นหน้าปกหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก มันก็ทำให้พี่นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Orphan เด็กนรก ขึ้นมาเลย แต่ดูท่าเด็กนรกจากหนังสือเล่มนี้คงจะเกิดมาแล้วโหดเลยก็เป็นได้ น้องๆ คิดเหมือนกันไหม





ผลงานของ K.A. Applegate เรื่อง Animorphs
 
จะบอกว่าไม่ได้มีแค่ 2 เล่มนี้นะที่แปลกแบบชวนขนลุก ไม่เชื่อน้องๆ ลองเอาชื่อ Animorphs ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ตดู น้องๆ จะได้พบหน้าปกแปลกๆ อีกเพียบ! เอาจริงๆ สำหรับบางคนอาจจะเปลี่ยนจากกลัวเป็นขำแทนก็ได้นะ คิดว่า5555





ผลงานของ Primo Levi เรื่อง If Not Now, When?
 
มองครั้งแรกทำไมพี่นึกว่าเป็นภาพต้นถั่วงอกซะงั้น (ฮา) แต่จริงๆ มันคือภาพอะไรอ่ะ ไหนมีใครดูออกบ้าง เป็นภาพทารกกับสายสะดือหรอ? ไม่รู้สิ แต่ดูไปนานๆ ก็หลอนดีเหมือนกันนะเนี่ย





ผลงานของ Daphne du Maurier เรื่อง Don’t Look Now
 
โอเคจ้ะ ไม่มองก็ได้ (เดี๋ยวๆ) พี่ว่าภาพหน้าปกประเภทที่เอาหน้าคนหลอนๆ มาใช้นี่ก็หลอนดีเหมือนกันนะ แลดูปลุกความหลอนในตัวคุณได้มากเลย นี่ถ้ามีปุ่มกดให้ฟังเสียงด้วยนะ คงจะหลอนไปสามวันเจ็ดวันแน่นอน ฮือ...





ผลงานของ Roald Dahl เรื่อง Kiss Kiss

 
เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนคงจะคุ้นกับชื่อ Roald Dahl กันอยู่บ้าง เพราะเขาเป็นเจ้าของผลงานหนังสือสำหรับเด็กหลายเล่ม แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าเขาจะมีผลงานชวนขนลุกอย่างเรื่อง Kiss Kiss เล่มนี้อยู่เหมือนกัน โดยเล่มนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ ‘วางไม่ลง’ ภายในเล่มประกอบไปด้วยเรื่องสั้นชวนสยองทั้งหมด 5 เรื่อง ถ้าใครสนใจลองไปหาซื้อมาลองอ่านกันดูได้ อาจจะสนุกจนวางไม่ลงสมชื่อหนังสือเลยก็เป็นได้





ผลงานของ Agatha Christie เรื่อง Appointment with Death

 
เห็นหน้าปกหนังสือเล่มนี้ มันยิ่งปลุกเร้าความกลัว ‘แมงมุม’ ของพี่ให้พีคขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ แต่เอาจริงๆ ถ้ามองเผินๆ เราอาจจะมองเห็นแมงมุมตัวนั้นเป็นผมหน้าม้ากันก็ได้ (แบบนี้ก็ได้เหรอ) 





ผลงานของ Kathe Koja เรื่อง The Cipher

 
เอาจริงๆ คือ เห็นหน้าปกนี้ครั้งแรกมันก็ทำให้พี่รู้สึก ‘งง’ คือมันจะน่ากลัวไปซะทีเดียวก็ยังไงๆ อยู่ เพราะเรามองไม่ออกว่ามันคือภาพอะไร (แต่ถ้าใครมองออกช่วยส่งคำตอบมาบอกพี่ที) 





ผลงานของ Flannery O’Connor เรื่อง The Violent Bear it Away

 
ภาพนี้แหละคือที่สุด! เพราะมันแลดูเหมือนรูปถ่ายติดวิญญาณเลยอ่ะ ดูล่องลอยๆ ดูสมจริงยังไงบอกไม่ถูก แต่เมื่อมองภาพนี้มันทำให้เกิดคำถามนึงขึ้นในใจของพี่นะ คำถามนั้นคือคำถามที่ว่า ‘วิญญาณตนนี้กำลังจะไปไหน?’


 


 
พี่เป็นนักอ่านคนนึงที่ชอบเลือกซื้อหนังสือจาก ‘หน้าปก’ คือเราไม่รู้หรอกว่าหนังสือมันดีหรือไม่ดียังไง คือต่อให้อ่านรีวิวมา แต่ความชอบของเรากับคนที่มารีวิวอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นมันเลยเกิดเหตุการณ์ ‘โดนปกหลอก’ เกิดขึ้นกับพี่อยู่บ่อยครั้ง (พูดแล้วก็เศร้า) แต่ก็อะนะ ซื้อมาแล้ว จะขายต่อก็เสียดาย สู้เอามาตั้งโชว์สวยๆ เก๋ๆ ดีกว่า (ปาดน้ำตา) แต่ดูจากปกหนังสือทั้ง 10 เล่มที่พี่เลือกมา แต่ละเล่มดูน่าอ่านทั้งนั้นเลย หวังว่าเนื้อหาคงจะสนุกและไม่ทำให้นักอ่านอย่างเราต้องผิดหวังนะ /feeling อ้อนวอน
 
พี่นัทตี้ :)

 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ปีศาจหัวโต 20 มิ.ย. 61 เวลา 11:24 น. 1

โอโหแต่ละปก หลอนแรง เดินถืออ่านข้างนอกคนเค้าจะมองเรายังไงเนี่ย55555 (แต่จริงๆก็ไม่ค่อยแคร์ฮะแค่ปกไม่ได้บ่งบอกอะไรในตัวเราได้ขนาดนั้นหรอก เหมือนหนังสือ ที่ปกไม่ได้การันตีเนื้อหา แต่ก็มีส่วนทำให้น่าอ่านขึ้นถ้าโดนใจ จริงมั้ยฮับ55)

ช่วงนี้อ่านนิยายแนวสืบสวนอยู่ฮับ ละเรื่องล่าสุดปกค่อนข้างน่ากลัวทีเดียว

ชื่อเรื่อง ตายในหน้าเธอ ของสนพ.น้ำพุ

อ่านตอนกลางคืนคนเดียวขอคว่ำปกไว้ละกัน หงายหน้าปกละรู้สึกหลอนแปลกๆ

กลัวอะไรที่อยู่บนหน้าปกจะออกมาอ่านด้วยกัน ฮ่าๆๆ

1
no one know 20 มิ.ย. 61 เวลา 12:30 น. 2

ของอกาธ่า คริสตี้นี่ผมไม่เคยเห็นเล่มนี้แฮะ? แล้วก็ดูไม่น่ากลัวด้วย สำหรับผมถ้าเป็นหน้าปก The ABC Murder (ฆาตกรรมวิปริต) ที่เป็นหัวกะโหลกกับตัวอักษรเอบีซียังน่าขนลุกกว่าอีก (ฮา)



แต่ของโรอัล ดาลกับ Dont look now ก็ชวนขนลุกอยู่เหมือนกัน... (อันแรกออกแนวขยะแขยงด้วย)

1