Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(รีวิว) ประสบการณ์สอบติด Commde จุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เขียนกระทู้ครั้งแรก ถ้ามีอะไรผิดพลาดขออภัยด้วยนะคะ
เราเด็ก62น้า
 wink
กระทู้นี้ก็จะมารีวิวประสบการณ์สอบเข้า Commde หรือ Communication design  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์หลักสูตรนานาชาติ จุฬานะคะ เผื่อจะมีประโยชน์กับใคร
Commde ย่อมาจาก Communication design หรือแปลแบบตรงตัวเลยคือการออกแบบเพื่อการสื่อสาร ซึ่งหลายคนมักจะเอาไปเข้าใจว่าเรียนเหมือนกับนิเทศ แต่ความจริงไม่ใช่นะคะ Commde จะเรียนเกี่ยวกับพวกมีเดียต่างๆเป็น art based ครอบคลุมเกี่ยวกับสื่อ เช่น Illustration, Visual , Installation, Photography, Typography เป็นต้น ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมในเว็ปไซต์ของคอมดีเลยนะคะ www.commde.com

มาเล่าขั้นตอนการสอบเข้านะคะ การเข้าภาคอินเตอร์จะต้องยื่นคะแนนเพื่อวัดความรู้ด้านภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ซึ่งจะมีตัวเลือกว่าจะยื่นอะไรระหว่าง SAT, CU-AAT, TOEFL, IELTS แต่ละสอบก็จะมีเกณฑ์วัดต่างกันไป แต่คะแนนต้องผ่านทั้งอังกฤษและคณิตศาสตร์นะ

เจ้าของกระทู้เคยสอบ SAT มาแล้วเลยเลือกที่จะสอบ SAT อีกเพื่อยื่นทั้งคะแนน
ทั้งอังกฤษและคณิตศาสตร์เลย คณะนี้เขาเอา SAT (Evidence-Based Reading and Writting) ไม่ตำ่กว่า450 และ SAT (Math) ไม่ตำ่กว่า 490 ซึ่งสอบครั้งแรกเราคะแนนคณิตศาสตร์ไม่ถึงเลยต้องสอบให้มั่นใจว่าเราจะติด แต่สุดท้ายเราก็สอบผ่าน! ผ่านจากเกณฑ์ไม่ได้เยอะมากหรอกค่ะ แต่แนะนำว่ายิ่งเยอะยิ่งดีนะคะ คะแนนออกใช้เวลาประมาน14วัน เตือนไว้สำหรับการยื่นคะแนนSAT นะ ถ้าคะแนนออกเมื่อไหร่รีบส่งคะแนนแบบออนไลน์ไปให้มหาลัยทันทีเลยนะคะ คะแนนจะได้ไปถึงทัน เพราะจุฬาเคร่งเรื่องเอกสารมาก จะรับแต่เอกสารตัวจริงเท่านั้น ส่วนเรื่องยื่นผลเกรด GPA ของเราอยู่ที่ประมาน 3.35 ถือว่าใช้ได้อยู่เลยไม่ติดอะไร

นอกจากเรื่องคะแนนแล้ว ก็คือ Portfolio พอร์ตของเราจะเป็นพวกงานอาร์ทและงานออกแบบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Drawing, Painting, Sculpture, Papercut หรืองานประดิษฐิ์ที่มีความครีเอทีฟและบ่งบอกสไตล์ของตัวเอง สิ่งนี้จะทำให้กรรมการสนใจและเห็นความตั้งใจ การทำงานของเรา จุดแข็งของเรา ยิ่งพอร์ตดีก็ยิ่งมีชัยนะ ละเลยไม่ได้ ซึ่งงานพอร์ตที่เขาขอต้องจัดเรียงเป็นสไลด์12หน้า งานหนึ่งชิ้นต่อหนึ่งสไลด์ เราเรียนพิเศษด้วย เรียนที่ตึกเอเชียตรงราชเทวีน้า เป็นสตูดิโอสอนทำพอร์ตอาร์ตโดยตรงเลย ใครสนใจถามหลังไมค์ได้นะคะ ระยะเวลาทำพอร์ตของเจ้าของกระทู้คือตั้งแต่เมษาถึงธันวาเลยค่ะ ประมานครึ่งปีกว่าๆ แนะนำว่ายิ่งเตรียมเร็วยิ่งดีเพราะเป็นพอร์ตอาร์ต ต้องเก็บรายละเอียดเยอะ

สำหรับคนที่ยื่นใบสมัครแล้วผ่าน จะต้องไปเจอการสอบทักษะด้านการออกแบบ โจทย์หัวข้อแต่ละปีจะแตกต่างกันไป กรรมการจะตัดสินจากสกิลการวาด การออกแบบของเรา ความคิดสร้างสรรค์ และวิธีจัดการบริหารเวลาของเราค่ะ เพราะจะมีเวลาจำกัดในการทำข้อสอบด้วย แนะนำว่าให้ไปฝึกวาดรูป ฝึกคิดให้เยอะๆ ถ้าถูกใจกรรมการก็มีโอกาสช่วยให้เด่นกว่าคนอื่นนะ

ส่วนสอบสัมภาษณ์ก็กดดันนิดนึงสำหรับเรา เพราะที่นี่เป็นที่แรกที่เราได้
สัมภาษณ์ แต่ก็ต้องทำตัวปกตินะ อาจารย์ใจดี ต้อนรับทุกคนจริงๆ สิ่งที่เขาถามก็จะเป็นเรื่องทั่วไป เกี่ยวกับตัวเราซะส่วนใหญ่ เพราะเขาต้องการที่จะรู้จักเรา นอกจากนี้อาจถามเรื่องงานในพอร์ต ความเป็นมาของงานแต่ละชิ้น ทุกคนเตรียมตัวมาน้า คือถ้าเตรียมตัวมาดีเรื่องสัมไม่ต้องกังวลเลย

และแล้วในที่สุดด วันประกาศผลก็มาถึง เห็นชื่อตัวเองเท่านั้นแหละไม่เสียแรงที่เหนื่อยเลย heart
สุดท้ายนี้ก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยน้า หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับบางคนนะคะ

 ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็ถามเข้ามาได้นะ เรายินดีช่วย!

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Who am I 4 ก.ค. 62 เวลา 17:50 น. 1

พี่คะ หนูอยากปรึกษาหลังไมค์อ่าค่ะ

พอดีอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับคณะนี้ค่ะ;-;

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ampamp 24 ก.พ. 63 เวลา 05:44 น. 6

ิิอยากปรึกษาเรื่องทำพอร์ดค่ะ และอยากให้แนะนำเรื่องsatตอนนี้เรียนอยู่ต่างประเทศเลยกังวลค่ะ รบกวนแอ้ดไลน์มาหน่อยนะคะ ampampnapat

0
bearbear 30 เม.ย. 63 เวลา 13:49 น. 7

พี่คะหนูอยากปรึกษาเรื่องทำพอร์ตค่า รบกวนแอดหนูมาได้มั้ยคะ ขอบคุณนะค้าา 0814252423

1
a.pngfile 19 มิ.ย. 63 เวลา 11:56 น. 8

ใครสนใจสอบถามเพิ่มเติมติดต่อเรามาได้ทางไอจีนะคะ ทักมาได้เลย ig: a.pngfile น้า

0