Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวไปเรียนจีน 4เดือนที่ Yunnan Normal University ฉบับบ่นให้ฟังไปเรื่อยๆจ้า-..-

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคน วันนี้เราก็จะมารีวิวตามหัวข้อเลยน้าาา อันนี้ก็เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกของเราเลย ถ้ามีอะไรผิดพลาดเราขอโทษไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ จะมีคำหยาบบ้างอยู่เด้อ เพื่ออรรถรสและเป็นสันดานของเราด้วย5555  อะเริ่มเกริ่นก่อนเลยว่าเราเป็นเด็กสายศิลป์-จีน แล้วที่โรงเรียนก็มีโครงการไปเรียนระยะสั้นที่คุนหมิง ไปตอนช่วงปิดก่อนก่อนที่เราขึ้นม.5นะคะ เราก็เลยตัดสินใจไป เรื่องต่างๆทางโรงเรียนเค้าก็จะจัดการให้ทุกอย่างเลย วีซ่าต่างๆนานา
สิ่งที่เราต้องทำก่อนไป
อย่างแรกก็คือพาสปอร์ต ถ้าใครยังไม่มีก็ไปทำค่ะ ค่าใช้จ่ายประมาณ
1000฿ เค้าก็จะจัดส่งพาสปอร์ตให้เราทางไปรษณีย์ แล้วก็มีตรวจสุขภาพค่ะ เราก็ไปตรวจที่โรงพยาบาล มันจะตรวจเยอะนิดนึง มีเจาะเลือดมีตรวจหัวใจ ค่าใช้จ่ายถ้าจำไม่ผิดก็1000กว่าๆจ้า อีกเรื่องนึงก็คือเรื่องธนาคาร เราเปิดบัญชีธนาคารที่นี่แล้วก็จะมีATM เอาไปกดที่นู่นได้เลย
อะเข้าเรื่องเลยเนอะ
อันนี้ใบตรวจสุขภาพค่า
วันเดินทางไป
วันที่เราไปก็คือโรงเรียนเค้านั
ดไปรวมที่โรงเรียนตอนเช้าค่ะ แล้วก็ขึ้นรถบัสไปที่สุวรรณภูมิ เราก็จัดการเรื่องต่างๆให้เรียบร้อยแล้วก็ไปขึ้นเครื่อง

ใช้เวลาประมาณ2ชั่วโมงก็ถึ
งสนามบินคุนหมิงจ้า เวลาที่นั่นก็จะเร็วกว่าไทย1ชั่วโมง

พอไปถึงสนามบิน ทางมหาลัยเค้าก็ส่งรถบัสมารั
บเราไปที่มหาลัย

พอถึงมหาลัยเค้าก็พาเราไปที่
หอพักก่อนเลย หอพักที่เราอยู่ก็จะเป็นหอพักนักเรียนต่างชาติ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนต่างชาติไม่ค่อยมีคนจีน คนไทยคนลาวที่นั่นแบบว่าเยอะมากกก อย่าเผลอไปนินทามั่วซั่ว(เพราะอีนี่หน้าแตกมาแล้วจ้า555) 
ที่เราไปก็มีคุณครูทางโรงเรี
ยนไปด้วย เค้าไปจัดการเรื่องต่างๆให้เราแล้วก็จะกลับ เค้าก็คุยกับคนดูแลหอพัก แล้วก็จัดการหาห้องให้เรา ของเราไปกัน14คน ก็จะนอนห้องละ3-4คนจ้า เค้าแยกชั้นช-ญด้วยนะ 
เราไปดูสภาพห้องกันเลยว่าเป็นยังไงน้าาา

อันนี้คือเราจัดวางของเรียบร้อยแล้วค่ะ
เราว่าโอเคเลยนะทุกคน ห้องของเราเป็นเตียง2ชั้น ข้างล่างคือเป็นโต๊ะเขียนหนังสื
อกับตู้เสื้อผ้า ข้างบนก็เตียงนอน

ส่วนอันนี้เป็นห้องน้ำค่ะ เป็นชักโครกแต่จะไม่มีที่ฉีดตู
ดเด้อ(คนจีนเค้าไม่ใช้ที่ฉีดก้นอะ) ตอนแรกเราก็ขำๆแบบแล้วกูจะเอาอะไรล้างตูดวะ555 เราก็ต้องซื้อทิชชู่ทั้งแบบเปียกและแห้งไว้ในห้องน้ำ มีน้ำอุ่นให้อาบแน่นอนแต่เสียตังค์จ้า ก็คือให้เราเติมเงินเข้าไปในบัตรนักเรียน แล้วเอาบัตรไปวางที่เครื่องแดงๆนั่นอะ แล้วน้ำมันถึงจะอุ่นนะ ตอนไปวันแรกเรายังไม่มีบัตรนักเรียนใช่มะ คิดดูว่าสภาพก็คือเหมือนวิ่งผ่านน้ำแข็งอะจ้า อุณหภูมิ10นิดๆแต่ฉันต้องอาบน้ำเย็นอะแกกก

ตู้กดน้ำ ทำน้ำร้อนไว้ต้มมาม่าได้ จำเป็นมากเวลาช็อตเพราะกินมาม่าตลอด555 เราก็สั่งน้ำมาใส่ถังละ10หยวน 

ต่อไปเราจะพูดถึงเรื่องการเรี
ยนนะคะ

อันนี้เป็นหนังสือส่วนหนึ่งที่
เราเรียนนะคะ แล้วก็จะมีสมุดจดทั่วๆไป เราก็จะมีครูประจำชั้นที่คอยดูแลเราแล้วก็ปรึกษาได้เวลาเรามีปัญหา

นี่เป็นตารางเรียนค่ะ ก็คือจะเรียนจ-ศ หยุด2วันปกติ แต่ตารางเรียนเราจะไม่ได้แน่นอะ ก็คือไม่ได้เรียนหนักสักเท่
าไหร่ 1วันก็เรียนแค่2-3วิชา คาบละ45นาที วิชานึงจะเรียน2คาบ 
การเรียนก็คือครูเค้าจะพูดจีนทั้งหมดแหละ เราก็ฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง แต่จับใจความเอาช่วยๆกันเรียนก็เข้าใจดีนะคะ

อันนี้เป็นห้องเรียนที่เราเรี
ยนกันนะ ก็จะมีจอขึ้นให้ดู บางห้องก็จะเป็นโปรเจ็คเตอร์ แต่ละวิชาก็จะเรียนคนละห้องกัน

อันนี้เป็นห้องคอม เราก็เรียนโปรแกรมพื้นฐานที่ทั่
วไปเราก็ทำได้อะ word excel ก็ต่างแค่ว่าครูเค้าพูดเป็นภาษาจีน เราก็จะงงๆเอ๋อๆเพราะปกติความสามารถในวิชาคอมพิวเตอร์ติดลบ-..- ในส่วนของคอมก็คือโคตรช้าเลยจ้าาา ทำใจไปนะ

อันนี้เป็นวิชาอาหารจีน(中国美食) บางครั้งเค้าก็จะให้
เราลองทำอาหารกันจริงๆ ก็สนุกดีนะสำหรับเรา

อันนี้ตัวอย่างสื่อการสอนวิชาวัฒนธรรม(中国文化) เป็นวิชาที่เราชอบเรียนมาก ปกติจะชอบประวัติศาสตร์ สังคม เราเลยชอบอะไรแนวๆนี้ แต่ก็เป็นวิชาที่แอบยากนิดนึ
งเพราะมันจะมีคำศัพท์ยากๆเยอะ เรื่องราวเจาะลึกอะไรอย่างนี้ แต่ครูที่สอนวิชาพูดไทยได้ด้วย คือดีไปอีกกก ครูเค้าเคยมาอยู่ที่กรุงเทพหลายปี พูดไทยชัดมากๆ ถ้าเราไม่เข้าใจตรงไหนเค้าก็จะอธิบายเป็นไทยให้เราฟังค่ะ

ส่วนวิชาหลักๆที่เรียนก็เป็นจี
นรวมกับจีนท่องเที่ยวค่ะ จีนรวมก็คือแบบว่าเรียนทั่วๆไปที่เราเรียนจีนที่โรงเรียน มี听写 มีคัดจีน แต่งประโยค ส่วนจีนท่องเที่ยวเค้าก็เน้นการพูด การสนทนาอ่าา


อันนี้เป็นตัวอย่างศิลปะวาดภาพด้วยพู่กันเละๆจากเราเอง อันนี้วิชาวาดภาพจีนค่ะ(中国画) ครูที่สอนวาดแบบว่าวาดเก่งมาก ก็เค้าเป็นครูอะเนอะ หน้าดุสุดแต่ใจดีมากเลยเด้อ
ครูคนนี้เค้าจะสอนวิชาพละด้วยนะ วิชาพละนี่จะเรียนกังฟู สนุกดีค่ะ เหมือนกังฟูเเพนด้าเลย5555


และวิชาที่เป็นไฮไลท์ เหรอ555
วิชาบัดดี้อะค่ะ คือเค้าจะมีพี่บัดดี้คนจีนให้เรา แบบว่าให้พูดคุยกัน ให้เค้าดูแลเรา พี่บัดดี้นี่จะเป็นคนจีนที่เรียนภาษาไทย เค้าก็จะมีคาบให้เราไปร่วมกิจกรรมกัน สอนการบ้าน แลกเปลี่ยนภาษาไรงี้ บางทีก็จะมีกิจกรรมให้ทำ
ต่อไปเป็นภาพหน้าตึกเรียนกับคาเฟ่ใต้ตึกเรียนจ้า วิชาอาหารเวลาทำอาหารจริงๆก็มาจะไปนั่งทำกันในคาเฟ่นี่แหละฮะ

พูดเรื่องเรียนจบไปละ ต่อมาจะมาพูดถึงเรื่องที่สำคั
ญมากๆอีกเรื่อง ก็คือเรื่องของอาหาร ก็เราอยู่เพื่อกินนี่นาาา ใช่มั้ยทุกคน
เรื่องกินนี่สำหรับเราก็โอเคอยู่ แต่ยังไงก็ไม่อร่อยเหมือนบ้านเราหรอกเนอะ อาหารไทยนี่ที่สุดละ(ก็-เป็นคนไทย) อาหารที่คุนหมิงจืดๆหน่อย แต่บางทีก็เผ็ด เผ็ดจืดๆอะ และที่สำคัญมากเลยคือทั้งมันทั้งเลี่ยน ใส่น้ำมันเยอะมากๆแทบจะอาหารทุกอย่างเลย กินผัดผักก็คือไม่ผอมอะเพราะกินน้ำมันไปแล้วครึ่งนึงจ้าาา   สิ่งที่ไปกินอะไรก็เจอตลอดเวลาก็คือหมาล่า หมาล่านี่ไม่ใช่ที่ปิ้งๆเสียบไม้เหมือนที่บ้านเรานะ หมาล่านี่คือรสชาติ คือมีอะไรแทบทุกอย่างที่เป็นรสหมาล่า ก็คือเป็นรสเผ็ดชา ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ก็คือจะกินอาหารที่โรงอาหารจ้า โรงอาหารเนี่ยมันก็จะมี3ชั้น ชั้นล่างก็คือเป็นอาหารเหมือนเรากินข้าวราดแกง จะกินอะไรก็ชี้ แล้วก็เอาบัตรนักเรียนไปติ๊ดๆ เงินที่เราเติมไปในบัตรนักเรียนก็จะหดๆไปเรื่อยๆ มื้อนึงนี่เราก็จะกินประมาณ2-3อย่าง

ถ้วยนี้ก็จะประมาณ10กว่าหยวน (1หยวนประมาณ5บาท) จริงๆดูเหมือนน้อย แต่มันเยอะอยู่นะทุกคน

มันก็จะมีทั้งใส่จานแล้วก็ถ้วย ใส่ถ้วยคิดตังค์เพิ่มนิดนึงจ้า
ส่วนชั้น2กับ3นี่ก็จะดูดีขึ้นมาอีกก แบบราคาแพงขึ้น เป็นอาหารจานเดียวไรงี้ มีหม้อไฟ มีอาหารเกาหลีด้วยนะ 



อันนี้อร่อยมากเราชอบบ

หมูย่างก็มา
มีอีกช่องทางสำหรับการกิน มีพี่คนไทยเปิดร้านขายอาหารไทยค่ะ ราคาอาจจะแอบแรงนิดนึงแต่เราจะได้ลิ้มรสชาติไทยๆที่คิดถึงงงง เราโทรสั่งแล้วเค้าก็จะมาส่งให้ถึงหน้าหอเลยค้าบ

ส่วนหน้าโรงอาหารก็จะมีพวกร้
านน้ำ ร้านข้าว ร้านเบเกอร์รี่อยู่เหมือนกัน เราชอบเครื่องดื่มที่นี่นะ เราว่าของเค้าอร่อยอะ หลายๆร้านคือดี 

อันนี้ก็อร่อย ขายอยู่หน้าโรงอาหารแต่จำราคาไม่ได้แย้ว
มาคุนหมิงต้องไม่ลืมกินขนมจีนข้ามสะพานจ้า อันนี้ใช้ได้เลย โรงอาหารชั้น2 ไม่แพงอะน่าจะ8หยวนเองค่า มันมีแบบชุดเล็กชุดใหญ่

แล้วก็จะมีซุปเปอร์มาเก็ตอยู่
หลายๆที่ทั่วมหาลัยเลยค่ะ ก็คือซื้อพวกขนมนมน้ำไรงี้ ของในซุปคือหลายๆอย่างเค้าไม่ค่อยแช่เย็นเหมือนบ้านเราอะ เค้าจะวางในอุณหภูมิปกติค่อนข้างเยอะ มีมาม่าหลายรสมากกก แต่อันที่เป็นรสเนื้อ หรือส่วนผสมจากเนื้อคือมีเยอะ ถ้าใครไม่กินเนื้อก็ต้องดูดีๆนะจ๊ะ มีขนมขบเคี้ยวอร่อยๆเช่นกัน ที่เป็นขนมจากไทยเอาไปขายที่นู่นก็เยอะค่ะ เช่นพวกนมเม็ด dewberryสตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ที่เราชอบกินตอนเด็กๆ (ขออภัยเราหารูปไม่เจอแล้วค่า)

ต่อไปเป็นแหล่งของกินข้างๆมอ เมื่อเราเดินออกไปข้างๆมอจะมี
แหล่งที่เค้าขายอาหาร 
มีเยอะแยะมากมาย ซุปหมาล่า ซาลาเปา เกี๊ยวทอด หม้อไฟ 

ส่วนที่เราอยู่จะเป็นแถวๆหลั
งมหาลัย ถ้าเดินไปหน้าสุดของมหาลัยแถวๆนั้นก็จะมีแหล่งshoppingอีกที่ (街美) เวลาอยากเดินเล่น ไปละลายทรัพย์แถวๆนั้นคือแบบจนเลยแม่
มีทั้งของกิน เสื้อผ้าไรงี้ ก็เยอะอยู่ประมาณนึง

เต้าหู้เหม็นในตำนาน ก็คือเหม็นจริงเหม็นจังแต่เค้าว่ากันว่าอร่อยจริงต้องลอง ใครที่ปกติไม่ชอบกินเต้าหู้อยู่แล้วแบบชั้น...ก็คือกินไม่ด้ายยยย เกลียดมันนนน
อีดำๆนี่แหละจ้าเต้าหู้เหม็น

จบเรื่องอาหารการกินมาต่อที่เรื่
องชีวิตประจำวัน
เดี๋ยวให้ดูบรรยากาศในมอนิดนึง

สิ่งที่เราได้เยอะก็คือประสบการณ์ ได้เพื่อน เออมันสนุกจริงๆนะ ยิ่งเวลาไปรวมตัวเล่นกันไรงี้มันแบบบันเทิงอะจ้า555 ตอนเช้าเราก็จะตื่นประมาณ7โมง ส่วนใหญ่จะเรียน8ครึ่งนะ เผื่อเวลาแต่งหน้าไม่ใช่อะไร ต้องสวยไว้ก่อน!! เราจะแต่งตัวทำผมอะไรยังไงก็ฟรีสไตล์สุดดด ไม่ค่อยมีคนมองอะไรหรอก ขนาดสงกรานต์เรานุ่งโจงใส่ลายดอกก็ไม่ค่อยมีคนมอง ถ้าเป็นคนไทยอะพอมีคนทำตัวแปลกๆนี่คนจะมองตาไม่กระพริบ 
วันไหนเรียนเสร็จเราก็อ่จจะไปเดินเล่นในสวนที่มหาลัย ขี่รถเล่น shopping ไม่ก็กลับมานอนตีพุงที่หอ ส่วนเสาร์อาทิตย์ส่วนมากจะทำความสะอาดห้อง ซักผ้าไรงี้ อ้อ!ส่วนเรื่องซักผ้าเราต้องไปแลกเหรียญ(硬币)เป็นเหรียญหยวนอะค่ะ แลกที่คาเฟ่ใต้ตึกเรียนได้เลย แล้วเอามาหยอดซักผ้า ใช้3เหรียญ/1ถัง ใส่ผ้าผงซักฟอกทิ้งไว้ แล้วเราค่อยลงไปเอา เครื่องซักผ้าก็คือจะอยู่ชั้นล่างของหอเลยค่า

บางทีถ้าว่างก็ไปว่ายน้ำกัน ที่มหาลัยมีสระว่ายน้ำด้วย เราก็เสียค่าเข้าไป เราจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่น่าจะ100กว่าบาท ส่วนชุดว่ายน้ำเค้าก็มีขายจ้า ไม่แพงๆ ไปสระว่ายน้ำที่จีน ความฮาก็บังเกิด คือห้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าอะ คนจีนก็จะเดินไปเดินมา เปลือยทั้งตัวอยู่ในนั้นแบบว่
าOMG เค้าไม่อายเลยรึไงวะ!? -เราก็เขินอะไม่ได้อยากมองแต่มันเห็นเอง ส่วนเรานี่ไปเปลี่ยนชุดคืออายกันชิบหาย

ส่วนมหาลัยมันก็ใหญ่มาก เวลาเราจะไปจุดนั้นจุดนี้เราก็จะขึ้นรถเมล์ในมหาลัยไปลง เวลาจะเติมบัตรอาหารหรือน้ำอุ่นก็เหมือนกัน มันจะต้องไปอีกแถบหนึ่งของมหาลัย รถเมล์ไปทั่วมหาลัยราคาก็1หยวนตลอดทาง 

แล้วเสาร์อาทิตย์บางครั้งเราก็อาจจะไปเที่ยวบ้าง เดี๋ยวจะพูดถึงที่ไปเที่ยวอีกทีนึงเด้อ
ส่วนตอนกลางคืนเราก็ทำการบ้าน ไม่ก็หากิจกรรมทำกัน ชวนกันดูหนังบ้าง บางทีก็ไปรวมอยู่ห้องเพื่อนหาไรเล่นสนุกๆ ซึ่งบางทีอะเวลาเราอยู่กันหลายๆคนมันก็จะเสียงดังใช่มะ แล้วตอนกลางคืนอะเค้าจะมียามมาคอยตรวจหอ ถ้าห้องไหนเสียงดังเค้าจะเคาะห้องจ้า พอเราเปิดให้เค้าก็จะด่าเราอะ ซึ่งก็แบบโนสนโนแคร์ เพราะด่าไรไม่รู้ฟังไม่รู้เรื่อง5555เลวเนอะ แล้วถ้ายังเสียงดังอะเค้าจะตัดไฟจ้า ก็คือไฟจะดับไปยันเช้าเลย ร้ายอะแม่ แล้วในหอเค้าก็ห้ามทำอาหารนะ แต่พวกพี่มหาลัยที่เราเห็นคือ แต่ละห้องมีทั้งจานชาม หม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้า มาครบ!! ก็อย่างว่าแหละอยู่ตั้ง4ปี ให้ซื้อกินตลอดก็เปลืองเนอะ แล้วในมหาลัยมันก็มีร้านที่เค้าให้เปิดโต๊ะเล่นสนุ้กด้วยค่า บางทีเราก็ชอบไปเล่นกัน สนุกๆ คิดเป็นชั่วโมงอ่าเราไปกี่คนก็หารๆกัน


ส่วนเรื่องการใช้social แอปหลักๆเค้าก็ใช้WeChat  百度(อันนี้อารมณ์เหมือนgoogleใช้
หาข้อมูลต่างๆ) แต่เราก็สามารถใช้ ig fb YouTubeได้เหมือนกัน แต่ว่จะต้องเชื่อมต่อVPNตลอดเวลา เวลาvpnหลุดทีก็คือเซ็งมาก

อะต่อไปเราจะเล่าถึงเรื่องสุดท้
าย ก็คือพวกที่เที่ยวต่างๆที่เราไป จริงๆคือเราไปเที่ยวน้อยมาก ไม่เยอะเลย ส่วนการเดินทางการไปต่างๆเนี่ย คือที่นั่นมีคนไทยอยู่เยอะ เราก็ได้เจอกับพี่คนไทยหลายคน เราสามารถปรึกษาเค้าได้ เค้าก็จะแนะนำให้เราแบบเราจะไปเที่ยวไหน นั่งรถอะไร ลงสถานีไหน ส่วนมากก็จะไปโดยรถไฟความเร็วสูง 地铁 ขอบคุณพี่ๆทุกคนนะคะที่ช่วยให้คำปรึกษา แนะนำต่างๆนานา ขอบคุณมากค่า
อันนี้เราไปวัดหยวนทง เป็นวัดชื่อดังของเมืองคุนหมิง แบบถ้าเราไปเที่ยวคุนหมิงก็ต้องไปที่นี่แหละ


ต่อไปตรงนี้เรียกว่า หนานผิงเจีย(南屏街) เหมือนจะเป็นแบบใจกลางเมืองอะค่
ะ มีshopเครื่องสำอาง ของต่างๆเยอะแยะไปหมด ใหญ่อยู่นะ เดินทั้งวันก็คงไม่ทั่วมั้ง มันมีหลายๆจุดเลย

อันนี้เป็นห้าง (七彩) อารมณ์เหมือนเซ็นทรัลบ้านเรา 


ตรงนี้เราจำไม่ได้เรียกว่าอะไร มันจะมีพวกเสื้อผ้าเยอะๆ อันนี้คือครูพาไปตอนช่วงวั
นแรกๆเลยจ้า


อันนี้พิพิธภัณฑ์เราไปเพราะว่
าเป็นการทัศนศึกษาอ่าา


ตรงนี้คือ官渡古镇 เป็นเหมือนเมืองโบราณๆหน่อย เค้าก็จะเป็นร้านขายของต่างๆ ตรงนี้ที่
เราไปเพราะเราไปสอบปลายภาควิชาอาหาร เค้าให้เราไปตามหาสถานที่ที่หนึ่ง กลุ่มไหนไปถึงก่อนก็จะได้คะแนนตามลำดับ ดูผจญภัยมะ5555
ก็ประมาณนี้นะคะรีวิวเกี่ยวกับการไปเรียนจีนระยะสั้น 4เดือนกว่าๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์สำคัญมากๆกับชีวิตเราเลย คือได้ไปต่างประเทศครั้งแรก ได้ทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคย อาจจะเรื่อยๆบ่นๆไปหน่อยนะ ต้องขอโทษทุกคนด้วยจ้า เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะเขียนออกมาเป็นแบบไหนดี ใครมีคำถามอะไรถามได้เลยเด้อ อันไหนตอบได้เค้าจะตอบให้หมดเลยค่า ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านกันจ้า รัก
ใครมีคำถามหรืออยากสอบถามอะไร ทักเข้ามาในไอจีได้เลยนะคะ
ig ส่วนตัว  :netrawee_ln
ig  studygram update เรื่องการเรียน มาคุยกันเล่นๆได้ค่ะ :luvs_memo
 

 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Cream 22 ก.ค. 62 เวลา 20:15 น. 1

เป็นกระทู้ที่ดีมากๆเลยค่ะ เพราะเราเองก็กำลังสนใจที่จะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้พอดี ไม่ทราบว่าสามารถติดต่อจขกท.ได้ตามช่องทางไหนได้บ้างคะ พอดีอยากจะสอบถามรายละเอียดหน่อยอ่ะค่ะ รบกวนนิดนึงนะคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

123456730977 26 ส.ค. 62 เวลา 21:14 น. 2

ขอสอบถามหน่อยคะ สำเนียงจีนที่ยูนนานเป็นอย่างไรบ้างคะ พอดีกำลังตัดสินใจเลือกเมืองไปเรียนภาษาอยู่อะคะ

1
Rose_sunshine 22 พ.ย. 62 เวลา 23:52 น. 2-1

เราคิดว่าสำเนียงคนแถนั้นติดเหน่อๆแปลกๆไปบ้างนะคะ555 แต่ถ้าเป็นอาจารย์ที่สอน เราว่าเค้าก็สำเนียงโอเคเลย

0
Rose_sunshine 22 พ.ย. 62 เวลา 23:53 น. 3-1

อันนี้เราไปกับทางโรงเรียน เรื่องนี้ก็ไม่ทราบข้อมูลอะไรอะค่าา เราจ่ายเงินให้โรงเรียนแล้วเค้าก็จัดการให้หมดเลย

0
Rose_sunshine 18 เม.ย. 63 เวลา 18:48 น. 4-1

รรจัดให้ค่ะ เป็นหอพักนักศึกษาต่างชาติในมหาลัยเลย มันก็จะดีกว่าหอพักนักศึกษาจีนทั่วไปค่ะแบบห้องกว้างน่าอยู่กว่า

0
ALEX 22 ม.ค. 67 เวลา 18:54 น. 6

เคยไปเรียนที่นั่นปีนึงรู้สึกไม่ดี เจ้าหน้าที่ที่ติดต่อด้วยพูดจาไม่ดี เหมือนต้องการแต่เงิน บอกให้ทุนแต่พอไปถึงคิดค่าใช้จ่ายนู่นนี่ แถมคนไหนท่าทางเหมือนไม่มีสตางค์ก็ทำท่าทางดูแคลนด้วย ท่าจะให้ดีไปเรียนต่อไต้หวันหรือสิงคโปร์จะดีกว่า ได้ภาษาอังกฤษด้วยครับ

0