Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พักลุ้น o-net 62 มาดูเกณฑ์การพิจารณารับเข้าคณะศิลปศาสตร์ มหิดลกันนน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา น้อง ๆ เด็กแอดสายภาษาทุกคนน เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์ของการลุ้นผล O-net  62 มันร้อนแรงมากก  พี่ก็เลยอยากจะพาน้อง ๆ ที่สนใจมาทำความรู้จักกับเกณฑ์การพิจารณารับเข้าของคณะเรา "คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล" ในระบบ TCAS รอบที่ 4 หรือแอดมิชชัน (Admissions) กันค่ะ 

อย่างที่น้อง ๆ รู้กันดีอยู่แล้วนะคะว่า คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลของเรานั้น เปิดสอนด้วยกัน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ และหลักสูตรวิชาภาษาไทย เพราะฉะนั้นในวันนี้ พี่ก็จะมาแจกแจงรายละเอียดของการพิจารณารับเข้าทั้ง 2 หลักสูตรค่ะ

เรามาเริ่มกันที่ วุฒิการศึกษา และแผนการศึกษากันก่อนน้าา 
น้อง ๆ ที่จะเข้าคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้นั้น จะต้องมีวุฒิการศึกษาในระดับ ปวช , ม.6 หรือเทียบเท่าม.6 ส่วนแผนการศึกษาไม่มีจำกัดค่ะ น้อง ๆ จะจบมาจากสายอะไรก็ได้ แต่ที่สำคัญคือ เราจะต้องมีใจรักในภาษานะคะ

ต่อมา  เรามาดูสัดส่วนคะแนนคร่าว ๆ กัน คณะของเรา สามารถแบ่งสัดส่วนคะแนนออกได้เป็น 3 ส่วนค่ะ ได้แก่ 
1. ส่วนของคะแนนเฉลี่ยสะสม หรือ g-pax จำนวน 6 เทอม คิดเป็น 20% ของทั้งหมด 
2. ส่วนของคะแนนโอเนต (o-net) 5 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ คณิต และวิทย์ ซึ่งคิดเป็น 30 % ของทั้งหมด
3. ส่วนของคะแนนแกท (gat) คิดเป็น 50% ของทั้งหมด
ทั้งหมดรวมเป็น 100 % ค่ะ และในที่นี้ เราไม่มีพิจารณาคะแนนแพท (pat) หรือ 9 วิชาสามัญน้า น้อง ๆ หายห่วงได้

ทีนี้ เรามาดูเกณฑ์พิจารณาคะแนนขั้นต่ำของโอเนต (o-net) และ แกท (gat) กันดีกว่า
สำหรับหลักสูตรภาษาอังกฤษ น้อง ๆ จะต้องได้คะแนนวิชาภาษาอังกฤษขั้นต่ำ (o-net) มากกว่าหรือเท่ากับ 45 คะแนน จาก 100 คะแนน และคะแนนแกท (gat) มากกว่าหรือเท่ากับ 50 คะแนน จาก 150 คะแนน
สำหรับหลักสูตรภาษาไทย น้อง ๆ จะต้องได้คะแนนวิชาภาษาไทย (o-net) มากกว่าหรือเท่ากับ 45 คะแนน จาก 100 คะแนน ส่วนคะแนนแกท (gat) เหมือนกันกับหลักสูตรภาษาอังกฤษเลยค่ะ 

ต่อมา จะเป็นในส่วนของจำนวนการรับเข้า 
ถ้าเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษจะเปิดรับทั้งหมด 38 คน ค่ะ ส่วนหลักสูตรภาษาไทยจะเปิดรับทั้งหมด 43 คน รวมจำนวนทั้งหมดในการเปิดรับรอบที่ 4 คือ 81 คน
น้อง ๆ บางคนอาจจะสงสัยใช่ไหมคะว่า ทำไมคณะศิลปศาสตร์ของเราถึงเปิดรับน้อย คำตอบก็คือ .... เพราะเรามีเปิดเพียงแค่สองหลักสูตรค่ะ และเราอยู่กันเป็นครอบครัว การที่มีจำนวนคนน้อย ๆ ทำให้เราเข้าถึงอาจารย์ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ เวลาเรามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรเราก็สามารถสอบถามได้ทันทีค่ะ 

เป็นไงกันบ้าง...? 
และนี่ก็คือ เกณฑ์การพิจารณารับเข้าศึกษาต่อของคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รอบที่ 4 (Admissions)
พี่เป็นกำลังใจให้กับเด็กแอดทุกคนนะคะ ช่วงรอประกาศผลเป็นอะไรที่หน่วงจิตใจเรามาก แต่พี่เชื่อว่า น้อง ๆ ทุกคนทำได้ และทำได้ดีด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นเรามารอลุ้นผลคะแนนกันดีกว่าเนอะ ว่าจะเป็นยังไงกันต่อไป แล้วอย่าลืมมาเล่าให้พี่ ๆ ฟังบ้างน้าา 

สำหรับน้อง ๆ คนไหน มีคำถามหรือข้อสงสัยอะไร สามารถสอบถามพี่มาได้เลย พี่มีช่องทางติดต่อด้วยกัน 3 ช่องทาง คือ เว็บเด็กดี เพจ facebook (พี่ศิลปศาสตร์ มหิดล) และ twitter (@LAMU_mahidolU) ค่ะ
ฝากกดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้พี่ด้วยน้าาา heart

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.la.mahidol.ac.th/th/education/bachelor/admission2017

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น