Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์กับระบบ ''TCAS'' ยาวหน่อย แต่เชื่อเถอะมีประโยชน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้านี่เป็นการตั้งกระทู้เเรกของเราเลย ถ้ามีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
.
.
.
มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อีกครั้งจ้า เรา Dek62 จะมาเเชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ ''TCAS'' ก่อนอื่นเราจะบอกว่าเรา เราสอบติดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ใน TCAS รอบ 4 แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่อยง่าย สิ้นหวังมาก็หลายครั้ง เราเป็นเด็กต่างจังหวัดที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองแต่อย่างใด เรียนในโรงเรียนก็ถูๆไถๆ จบด้วยเกรดเฉลี่ยรวม 3.5 หน่อยๆ เเล้วไม่ใช่เด็กที่เรียนเก่งอะไรมากมาย ไม่ได้มีโอกาสเรียนพิเศษเหมือนเด็กในเมือง เเต่เรามีความฝันที่สูงมาก เราอยากเรียนคณะเเพทย์ คณะเภสัช คณะเทคนิคการเเพทย์ (555แต่ไม่ได้ดูความสามารถของตัวเองเลย) เเละบลาๆที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ(มีความสนใจ) แต่ก็ต้องผิดหวัง เราสอบ กสพท, 9 วิชาสามัญ, Gat-Pat1,2,5 แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะคณะเราน้อยมาก สมัครที่ไหนไปก็ไม่ติด เรารอจนจะสิ้นหวังไปแแล้ว จนกระทั้งติด รอบ 4 อันดับที่ 1 ที่เราเลือก เราจะบอกว่าสมัครอะไรไปบ้างใน TCAS แต่ละรอบ

- รอบที่ 1 portfolio :
ยื่นคณะเภสัชศาสตร์ (ไม่บอกมหาวิทยาลัยเนอะ) ''ไม่ติดจ้า"
- รอบที่ 2 โควตา :


1.สมัครโครงการผลิตเเพทย์เพื่อชาวชนบท คณะเเพทย์ศาสตร์ "ไม่ติดจ้า"
2.สมัครคณะเภสัชศาสตร์ "ไม่ติดจ้า"
3.สมัครคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป "ไม่ติดจ้า"
- รอบที่ 3 รับตรง :
1.คณะสหเวชศาสตร์ กายภาพบำบัด "ไม่ติดจ้า"
2.คณะสาธารณสุขศาสตร์ "ไม่ติดจ้า"
3.คณะกายภาพบำบัด "ไม่ติดจ้า"
4.คณะพลศึกษา สาขาสาธารณสุขชุมชน "ไม่ติดจ้า"
5.คณะสาธารณสุขศาสตร์ (อีกมหาวิทยาลัย 555) "ไม่ติดจ้า"
6.คณะสาธารณสุขศาสตร์ (นี่ก็อีกมหาวิทยาลัย 555) "ไม่ติดจ้า"
- รอบที่ 4 Admission:
1.คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (เราติดอันนี้แหละ)
2.คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย....
3.คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย....
4.คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย....

เราไม่ได้มาโอ้อวดอะไรนะ แค่ม่เเชร์ประสอบการณ์ ในประสบการณ์ในครั้งนี้ทำให้เรารู้จักประมาณตนได้ รู้ว่าตัวเองมีความสามารถแค่ไหน ยอมรับความผิดหวังแต่อย่าสิ้นหวัง ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว ต้องมีสักที่ที่เป็นของเรา เรายอมรับว่าเรารอ ทปอ ประกาศผล รอจนท้อ รอจนรู้สึกหมดหวังไปแล้ว ที่สำคัญเราควรจัดอันดับคณะที่เราจะเข้าให้ดี ลองหาข้อมูลปีก่อนๆ ว่าคะเเนนที่เราถืออยู่ในมือ มันอยู่ในระหว่างคะเเนนของคณะไหนบ้าง ต้องวางแผน ตามความจริง ฝันได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความจริงด้วย สังเกตจากประสบการณ์ของเรา จะเห็นได้ว่า รอบ 2 เราสมัครคณะที่เราฝันสูงสุด ที่กล้าสมัครเพราะช่วงที่สมัครเรายังไม่ได้สอบ ยังไม่รู้คะเเนนใดๆ เราจึงลองสมัครคณะนั้นๆดู และแล้วก็ไม่ติด พอมา รอบ 3 ช่วงที่สมัครเรารู้คะเเนนเเล้ว จะสังเกตเห็นว่าไม่ไม่สมัครคณะที่ ใช้ กสพท เลย เพราะ คะเเนน 9วิชาสามัญ เราไม่ผ่านเกณฑ์ แต่ก็พลาดอีกในรอบนี้ ถึงรู้คะเเนนเเล้วใช่ว่าจะจัดอันดับคะเเนนได้เพราะไม่มีคะเเนน สูง-ต่ำ มาเทียบ จึงประมาณไม่ได้ว่าจะติดมั้ย เเต่พอมารอบ 4 เรามีคะเเนน เเถมเรายังมีคะเเนนสูง-ต่ำ ของแต่ละคณะ ของแต่ละมหาลัย ของปีก่อนๆด้วย คราวนี้เเหละ เราก็จัดอันดับตามคะเเนนที่เรามีได้เเล้วว่าคะเเนนที่เรามีอยู่ในระหว่างคะเเนนของคณะไหน มหาลัยไหน เราก็เลือก(เลือกคณะที่ตัวเองสนใจเด้อ) ที่คะเเนนเราติดแน่ๆ (เเต่ก็ไม่เสมอไปนะ เผื่อปีที่เเล้วคะเเนนต่ำ ปีนี้อาจสูงก็ได้ ปีที่เเล้วคนสมัครน้อย ปีนี้คนสมัครเยอะก็ได้ อันนี้ต้องระวัง)

สุดท้ายนี้ก็อยากบอกให้ น้องๆ #Dek63 #Dek64 บลาๆ สู้ๆ ต้องเป้าหมายให้ชัดเจน วางแผนดีๆ แบ่งเวลาเรียน กิจกรรม อ่านหนังสือดีๆนะจ้ะ

ใครมีข้อสงสัยอะไรหรือจะปรึกษา ถามได้เลยจ้าใต้กระทู้เลยจ้า จะพยายามตอบคำถามทุกๆคำถามนะ สำหรับกระทู้นี้ต้องลาไปก่อน บ๊ายบ่าย

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

SSDEK63 27 มิ.ย. 62 เวลา 21:14 น. 2

จขกท ทิ้งไอดีไลน์ไว้ให้เราหน่อยได้ไหม เดี๋ยวเราแอดไปถามการเตรียมตัวสอบอะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น