ค่าพวกนี้ในสเตตัสคืออะไรครับ? [ยินดีให้แชร์]

วิว

ก็ตามหัวข้อเลยครับ กำลังศึกษาค่าสเตตัสเพื่อนำมาปรับเข้ากับนิยายอยู่ครับ

อันที่พอจะรู้แต่ไม่แน่ใจ

1. พละกำลัง

พลังกล้ามเนื้อเหรอครับ? 

2. ความทนทาน

3. ความคล่องแคล่ว

นี่รวมการฟัน การแทง การใช้อาวุธด้วยรึเปล่าครับ?

อันนี้ไม่เข้าใจเลย

1. ความชำนาญ

2. ความสามารถพิเศษ

ยังไงก็ขอรบกวนผู้รู้ด้วยครับ
 
ให้หัวใจกระทู้นี้ ~

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

    • ถูกลบเนื่องจาก:
      ชื่ออะไรดี
      Guest IP
      #1
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      หมายถึงพวกค่าพลังในเกมเหรอคะ ปกติเราคุ้นกับที่เป็นภาษาอังกฤษ ใช้ทั่วไปในเกมมากกว่า แปลเป็นไทยไม่ค่อยแน่ใจ ถ้าเข้าใจไม่ผิดก็น่าจะราวๆ นี้


      1. พละกำลัง - พลังโจมตี ยิ่งมีมากเท่าไรก็ยิ่งโจมตีคู่ต่อสู้ได้แรง สร้างความเสียหายได้เยอะ

      2. ความทนทาน - เข้าใจว่าหมายถึงพลังป้องกัน เป็นค่าพลังที่เหมือนโล่ห์ ยิ่งมีมากเท่าไรก็ยิ่งป้องกันการโจมตีได้มาก ถ้าโล่ห์แข็งแกร่งกว่าพลังโจมตีศัตรูก็จะโจมตีเราไม่เข้า เราไม่บาดเจ็บ แต่ถ้าพลังโจมตีแข็งแกร่งกว่าโล่ห์เราก็จะถูกแรงอัด แรงโจมตีใส่ เราบาดเจ็บ HP ลด ลดหมดก็ตาย ในเกมจะมีสูตรคำนวนยุ่งยากมากกว่านี้ แต่เราไม่ค่อยถนัดเรื่องอะไรแบบนี้ขอผ่านไม่อธิบาย

      3. ความคล่องแคล่ว - ยิ่งคล่องแคล่วมากเท่าไรยิ่งโดนโจมตีได้ยากขึ้นเท่านั้น คล่องแคล่วในที่นี้เราเข้าใจว่าหมายถึงความเร็วในการหลบหลีก ถ้าในเกมมันไม่เกี่ยวกับความคล่องแคล่วของการใช้อาวุธ อันนั้นจะเป็นเรื่องของทักษะมากกว่า แต่ปกติในเกมมันไม่ค่อยมีค่าทักษะเท่าไรหรอก ทักษะที่ว่าน่าจะขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่นมากกว่า ไม่ค่อยมีค่าวัด ถ้าเป็นประเภทตัวละครเก่งขึ้นเรื่อยๆ ตามการฝึกอันนั้นคือ LV ตัว LV นี้พอเพิ่มแล้วก็จะเพิ่มค่าหลายอย่าง ทั้ง power defence hp คือพอทักษะเพิ่มความสามารถทุกด้านก็จะเพิ่มขึ้นนั่นแหละ

      1. ความชำนาญ - ไม่แน่ใจ หมายถึง LV [Level] เหรอ? หรือว่าหมายถึงสายอาชีพที่เลือกเล่น

      2. ความสามารถพิเศษ - ไม่แน่ใจเหมือนกัน หมายถึง mp [magic point] หรือเปล่า เวลาที่ต้องการใช้ท่าโจมตีแบบพิเศษหรือใช้เวทมนตร์จำเป็นต้องใช้ค่านี้ ถ้าหลอด mp หมดก็จะโจมตีด้วยเวทมนตร์ไม่ได้ ได้แต่โจมตีด้วยการฟันแทงทั่วไป


      ขออภัยด้วยค่ะถ้าอธิบายสับสน

      ตอบกลับ
      • ถูกลบเนื่องจาก:
        ชื่ออะไรดี
        Guest IP
        #1-1

        อนึ่งความคล่องแคล่วถ้ามีเยอะ โจมตีเข้าไปก็ miss รัวๆ (โจมตีพลาดนั่นแหละค่ะ) มีพลังโจมตีมากแค่ไหนโจมตีไม่เข้าก็เปล่าประโยชน์ ที่จะเอามาใช้งัดข้อกับความคล่องแคล่วก็คือ "ค่าความแม่นยำ" พูดถึงความแม่นยำเรามักจะนึกถึงพวกยิงปืน ยิงธนู แต่ในเกมความแม่นยำใช้กับสายดาบ สายประชิดตัวได้ด้วย แทงแม่น โจมตีเข้าเป้าทุกนัด มีค่าความแม่นยำสูงจะโจมตีได้ไม่ค่อย miss ไม่ค่อยพลาดเป้า

        ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #2
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      -พละกำลัง (str)ความแรงของการโจมตีค่ะ เทียบกับในเกมคือถ้าค่านี้เยอะเวลาเราโจมตีมอนสเตอร์ค่าความเสียหายจะเยอะขึ้นค่ะ แต่เฉพาะทางกายภาพไม่เกี่ยวกับเวทมนตร์

      -ความทนทาน ถ้าสำหรับตัวละครเราคิดว่าน่าจะเป็นค่าvit คือยิ่งมีเยอะเวลาถูกโจมตีความเสียหายจะลดลงค่ะ ประมาณว่าถึกขึ้น

      -ความคล่องแคล่ว (dex) สำหรับบางเกมจะหมายถึงความแม่นยำด้วยค่ะ รู้สึกว่าแต่ละเกมจะให้ความหมายไม่เหมือนกัน บางเกมหมายถึงความแม่นยำในการโจมตีถูกจุดอ่อน บางเกมโจมตีเร็วขึ้น บางที่หมายถึงการหลบหลีกการโจมตีได้มากขึ้น บางเกมอาจจะรวมกับค่าความโชคดี (luk) บางที่แยกกันค่ะ แล้วแต่เราจะออกแบบเลย คือ2ค่านี้มันจะงงๆชวนสับสนนิดหน่อยแล้วแต่เกมจะกำหนด


      -ความสามารถพิเศษ รู้สึกจะใช้กับสกิลพิเศษที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาชีพหลักค่ะ เช่น อาชีพหลักของเราคือนักเวท เรามีความสามารถพิเศษคือสกิลทำอาหารซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาชีพหลัก

      ส่วนความชำนาญคือ ความชำนาญในความสามารถพิเศษนั้นๆค่ะ เช่น เรามีความสามารถพิเศษคือทำอาหาร แล้วเรามีความชำนวญเรื่องนี้มากแค่ไหน


      อันนี้เราอ้างอิงจากเกมmaplestoryนะคะ

      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #3
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      ต้องเข้าใจก่อนว่าค่าพวกนี้ก็แปลมาจากพวก STR DEX AGI ในเกม (ไม่เข้าใจเหมือนกันจะแปลไทยให้พิลึกทำไม) เป็นการบอกให้รู้ว่าตัวละครนี้เด่นหรือด้อยด้านไหนบ้าง ซึ่งค่าต่างๆจะมีความหมายตามใจผู้กำหนด ไม่สามารถเจาะจงแบบสากลได้ว่ามันคืออะไร เป็นการ 'บอกกติกา' ให้รับรู้เฉยๆ เหมือนกับบอกว่าถ้า HP ของนายหมดก็จะตาย แต่ไม่ได้บอกว่าตายเพราะอะไร และไม่มีใครบ้ามานั่งกำหนดหรอกว่า HP คือสุขภาพร่างกายโดยนับจากกล้ามเนื้อ ชีพจร และจำนวนเลือดในร่างกาย...แค่รับรู้กันว่าถ้า 0 ก็ตาย ในส่วนนี้จึงว่างไว้ให้ผู้อ่านจินตนาการกันเอง


      ทุกค่าพลังมันแล้วแต่เราว่าจะให้มันมีหน้าที่อะไร เช่นถ้าค่าพละกำลัง (STR) สูง...ก็เท่ากับตัวละครนี้แรงเยอะ พละกำลังดี สามารถแกว่งค้อนยักษ์ได้สบายๆ ไม่จำเป็นต้องไปเปรียบเทียบเฉพาะเจาะจงว่าเป็นกล้ามเนื้อ ไม่งั้นพวกโลลิถือค้อนยักษ์มีหวังกล้ามโตเป็นเคนชิโร่กันพอดี (ก็แล้วแต่นายด้วยว่าจะกำหนดให้สเตตัสมีผลกับรูปลักษณ์หรือเปล่า)


      - พละกำลัง = STR ส่วนใหญ่ก็หมายถึงความแข็งแกร่งหรือไม่ก็พลังโจมตี

      - ความทนทาน = เดาว่ามาจาก DEF CON ไม่ก็ VIT ยิ่งเยอะยิ่งถึก

      - ความคล่องแคล่ว = AGI แน่นอน

      - ความชำนาญ = แล้วแต่เกม บางเกมมีไว้บอกว่าใช้อาวุธนี้ได้ดีแค่ไหนเพื่อรับโบนัสดามเมจ

      - ความสามารถพิเศษ = มันก็คือสกิลพิเศษนั่นแหละ เหมือนแหวนใน The Lord of the Rings ที่สวมแล้วล่องหนได้


      ทุกอย่างผู้เขียนเป็นคนกำหนดเอง จะอธิบายเฉพาะเจาะจงก็ได้(บอกเลย...รูโหว่เพียบ) หรือเว้นว่างไว้ให้คนอ่านจินตนาการเองก็ได้ คนเล่นเกมเขาเข้าใจกันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปแปลเป็นไทยเพราะกลัวใครไม่เก็ทก็ได้ คือ...ผมว่ามันตลกนะ เขียนนิยายแนวเกมแต่กลัวคอเกมไม่เข้าใจสเตตัส...WTF!?

      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #4
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      กำหนดตามความเอื้ออำนวยของพล็อตดีกว่าครับ


      ปล. สรุป DEX นี่มันเป็นพวกกลายพันธุ์ เป็นอะไรก็ได้ในแต่ละเกมสินะ 55555


      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #5
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      สเตตัสตามเกมค่ะ

      -พละกำลัง (ATK, CRT) การโจมตีกายภาพ พลังการโจมตี

      -ความทนทาน (DEF, VIT) ค่าการป้องกัน การทนการโจมตี

      -ความคล่องแคล่ว (AGI) ความว่องไว การหลบการโจมตี เกี่ยวกับทักษะทางกายภาพ

      -ความชำนาญ ( - ) แบ่งออกได้หลายสาย ความชำนาญในการใช้อาวุธ หรือการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ความชำนาญในการใช้เวทมนตร์ ว่าค่าทักษะของเราจดจำและเรียนรู้เวทนั้นๆ มากแค่ไหน

      -ความสามารถพิเศษ (Skills) สิ่งที่ไม่ใช่ค่าความมาสารถมาตราฐานที่ติดตัสเรามาอยู่แล้ว เป็นทักษะพิเศษต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การกลายร่าง การบินบนอากาศ การเรียกดาบ การอัญเชิญสัตว์อสูร การแช่แข็งน้ำ เป็นต้น

      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      #6
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      พละกำลัง strength ตามชื่อคือเพิ่มพลังโจมตี ความแข็งแรงของร่างกาย บางเรื่องใช้เพิ่มพลังป้องกัน


      ความทนทาน ถ้าใช้อีกชื่อก็คือ con เพิ่มพลังชีวิต พวกเลือด หรือการฟื้นตัวของพลังชีวิต


      ความคล่องแคล่ว cunning อันนี้มันเหมาะกับการใช้งานรูปแบบหลบหลีก หรือเล่นกายกรรมต่างๆมากกว่า อย่างเช่นการหลบกับดัก หรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว


      ความชำนาญ proficiency ส่วนมากพวกนี้มักใช้กับสกิลติดตัว อย่างเช่น ค่าความชำนาญเกราะหนักสูง เราก็ใส่เกราะหนักได้ และเพิ่มพลังป้องกันที่ดีกว่า หรือค่าความชำนาญในอาวุธประเภทสนับมือสูง เราก็สามารถโจมตีได้ดีขึ้น และออกท่วงท่าได้เยอะกว่าระดับก่อนๆ รวมถึงการโจมตีแม่นยำกว่า


      ความสามารถพิเศษ Ability เป็นเหมือนสกิลกดใช้งาน ทุกสกิลมีข้อจำกัดของมัน อย่างเช่น ถ้าเรายิงลูกไฟครบสามลูก จะไม่สามารถยิงได้อีก จนกว่าจะได้รับการพักผ่อน ถึงจะกลับมาใช้งานได้ใหม่ อะไรแบบนั้น

      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      ผมเอง
      Guest IP
      #7
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      STR พละกำลัง อาวุธระประชิดทุกชนิด ใช้ค่าตัวนี้

      CON ความทนทาน

      DEX ความแม่นยำ ยิ่งเยอะยิ่งตีไม่MISS และไม่ทำให้ค่าความเสียหายแกว่ง

      VIT มีเยอะเท่าไหร่ ก็ถึกมากเท่านั้น บางเกม VITเยอะ ค่าพลังชีวิตจะสูงตามค่าสเตตัสตัวนี้

      AGI ความคล่องตัว ยิ่งอัพเยอะ ยิ่งหลบหลีกเก่ง รวมทั้งทำให้ความเร็วในการใช้อาวุธ จะสูงตามค่าAGI ยกเว้นอาวุธ หรืออุปกรณ์บางชนิดที่เพิ่มความเร็วในการโจมตีโดยตรง


      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #8
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      ของผมนี่เป็นค่า LUCK คือถ้าโชคเยอะจะมีโอกาศหลบการโจมตีของศัตรู และมีโอกาศหลบการต่อสู้ [คือไม่เจอศัตรูนั่นแหละ]

      ตอบกลับ

กระทู้ที่คนนิยมอ่านต่อ

เกี่ยวกับเรา / ติดต่อเรา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป