Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบแค่HSK4 จะทำแพทจีนได้260+เลยหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาา กลับมาพบกันอีกครั้งในdek-d นะคะก่อนอื่นเลยเราเคยเขียนกระทู้แนะนำการเตรียมตัวสอบ HSK4 ฉ.เร่งรัดเว่อๆเอาไว้ ใครยังไม่เคยอ่านสามารถคลิ๊กเข้าไปอ่านก่อนได้เลยน้าา
https://www.dek-d.com/board/view/3878576/ 




งั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยนะคะ คือกระทู้นี้เราอาจจะไม่ได้แนะนำการเตรียมตัวสอบหรือหนังสือแบบละเอียดเพราะว่าทุกคนคงเคยอ่านที่มีพี่ๆมาตั้งกระทู้กันหมดแล้ว 

ก่อนอื่นเลยนะคะเราอยากให้กำลังใจน้องๆม.6หรือว่าที่ #dek63 ที่กำลังอ่านหนังสืออย่างเข้มข้นมักๆ เราไม่อยากให้เครียดจนเกินไปน้า พยายามแบ่งเวลาให้ดีๆแล้วก็หมั่นทำข้อสอบเก่าๆเราคิดว่าทุกคนสามารถทำได้แน่นอน ขอแค่ตั้งใจแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะถึงวันสอบของพวกเรานะคะ สู้ๆ ️


บางคนอาจจะคิดว่าพอการสอบ GAT PAT เหลือแค่ปีละ1ครั้งมันทำให้เราไม่มีโอกาสแก้ตัวแล้วก็ทำให้แพนิคมากๆเราว่าอันนี้ก็ใช่นะ แต่ข้อดีของมันก็มีอยู่หลายอย่างเลยน้านั่นก็คือออออ

- ข้อสอบค่อนข้างง่ายกว่าปีก่อนๆมาก (อันนี้อาจจะไม่ทุกวิชานะคะแต่GATแล้วก็PAT7.4 ปีเรา #dek62 ค่อนข้างง่ายกว่าปีอื่นเลย)
- เนื้อหาในข้อสอบค่อนข้างครอบคลุมตั้งแต่ม.4-ม.6 เลยย ไม่ค่อยมีเนื้อหาที่เกินขอบเขตจากที่เราเรียนในชั้นมัธยม
- มองในแง่ดี (จริงๆก็พยายาม55555) เรามีเวลาในการเตรียมตัวสอบเยอะมากเลยนะคะ เพราะเราสอบหลังจากจบม.6แล้ว ระหว่างเรียนแล้วก็ตอนปิดเทอมเล็กเราก็มีเวลาติวจนโค้งสุดท้ายกันเลย
- พอเหลือการสอบแค่ปีละครั้งใช่ไหมคะ เรารู้จักว่าอาจารย์ที่ออกข้อสอบก็ค่อนข้างเข้าใจเด็กๆนะ คือคำศัพท์ scope มันไม่เกินhsk4เลยค่ะ อาจจะมีคำศัพท์ในระดับที่สูงกว่าบ้างแต่ก็เป็นส่วนน้อยแบบน้อยจริงๆ



** อันนี้สำหรับเรานะคะ ** บอกไว้เป็นแนวทางเผื่อน้องๆ #dek63 ยังไม่รู้ว่าชั้นจะเริ่มอ่านแพทจีนจากไหนดี

- เราเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือเท่าไหร่ค่ะ 5555 เราชอบการไปเรียนพิเศษมากกว่าก็เลยเน้นไปที่การเรียนเยอะๆ ถ้าจะแนะนำที่เรียนพิเศษจริงๆก็ต้องที่นี่เลยย >> ครูพี่ปาล์ม de-chine << ไม่ได้รับการสปอนแต่อย่างใดนะคะ5555 แต่ว่าพี่ปาล์มสอนดีจริงๆการเรียนกับพี่ปาล์มก็เหมือนกับการันตีไปในด้วยเลยว่า จุฬา ธรรมศาสตร์ มันไม่ได้อยู่ไกลเกินความพยายามของเราเลย

- พยายามทำข้อสอบเก่าเยอะๆค่ะ ฉบับแรกคะแนนจะแย่มากๆๆจนท้อ(ปี52ยากมาก) แต่พอเราทำเรื่อยๆใช่ไหมมันก็จะจับทางข้อสอบได้ว่าเค้าจะออกเรื่องอะไรบ้างแล้วเราควรตอบแบบไหนถึงจะได้คะแนน เห็นไหมคะว่าจริงๆแล้วแพทจีนก็ไม่ได้ยากเลย

- รู้ตัวเองว่าเรายังอ่อนเรื่องอะไรแล้วอันไหนเป็นจุดแข็งของเรา คือเราต้องดูสัดส่วนของเนื้อหาที่จะออกด้วยว่าเรื่องนี้ออกกี่ข้อ ไปเน้นพาร์ทไหนดีถึงจะได้แนนเยอะๆ #แอบกระซิบบอก บางทีข้อสอบก็มาจากบทความใน 百度 พูดง่ายๆก็คือใครเคยอ่านเจอก็ตอบได้เลยแบบเจ๋ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก

- ข้อนี้ทุกคนน่าจะเคยได้ยินบ่อยแล้ว แต่เราอยากแนะนำว่าพาร์ทความรู้ทั่วไปเป้นเรื่องที่ง่ายที่สุดของข้อสอบแพทแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าเราจำมาครบหรือยังไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมากมาย แค่อ่านออกก็ได้คะแนนไปเลย30คะแนน แต่แนะนำว่าควรติดตามข่าวไว้ด้วยหรือไม่ก็ลองดูเนื้อหาที่เกินขอบเขตขึ้นไปนิดนึง ปีเรา #dek62 ถามว่าใครไม่เคยเป็นปธน.ของจีน อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ดวงแล้วนะคะ555555

- ไปลองสอบทุกสนามถ้ามีโอกาส เช่น dek-d pre ad อันนี้คือช่วยได้มากเพราะเป็นการประเมินตัวเองว่าภายในเวลาที่เหลือนี้ เราจะดีดตัวเองไปถึงคะแนนเป้าหมายได้ไหม แล้วก็ทุกปีที่คณะอักษรฯ จุฬา มีการจัดสอบพรีแพทนะคะ ประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือแล้วแต่ปีนั้นๆข้อสอบค่อนข้างยากกว่าข้อสอบจริงแต่ถือว่าเป็นการเตรียมตัวครั้งสุดท้ายก่อนสนามจริง มองหน้าเพื่อนๆไว้ว่านี่แหละคนที่จะมายื่นเหมือนกับเรา

- ข้อสุดท้ายท้ายสุดจริงๆ การทำข้อสอบแพทให้ได้คำตอบที่ถูกต้องเราควรเชื่อ Senseแรกของตัวเอง คือพออ่านปุ๊ปดูตัวเลือกแล้วตอบเลย อย่าคิดซ้ำไปซ้ำมา ที่สำคัญเลย!!! ตอบแล้วห้ามลบเด็ดขาด เราเสียคะแนนไปหลายข้อเพราะลบนี่แหละ



สำหรับทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเราก็ไม่มีอะไรจะแนะนำแล้วนะคะหมดแล้วจริงๆ เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่จะสอบในปีนี้เลย เหลือเวลาไม่เยอะแล้วอย่าวางใจไปนะคะ พยายามทำทุกอย่างให้ตัวเองไม่เสียใจทีหลังทำให้สุดๆไปเลย ความพยายามไม่ทรยศทุกคนที่ตั้งใจหรอกนะคะเพราะทุกคนมีความอยากแต่มีแค่ไม่กี่คนหรอกที่พยายามจนถึงที่สุด ตอนนี้เรากำลังจะขึ้นปี1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หวังว่าปีหน้าจะเจอทุกคนในรั้วจามจุรีนะคะ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น